Người dân thích thú trải nghiệm robot AI, dùng trà, bánh miễn phí tại Trung tâm phục vụ Hành chính công
(PNTĐ) - Trong công cuộc xây dựng nền hành chính phục vụ, lấy người dân làm trung tâm, Hà Nội đã và đang tạo ra những bước đột phá mạnh mẽ. Tiêu biểu trong số đó là Trung tâm phục vụ Hành chính Công TP Hà Nội (chi nhánh số 1) tại quận Tây Hồ, nơi đã chứng minh rằng một cơ quan hành chính không chỉ có thể hiện đại hóa quy trình mà còn có thể mang lại sự hài lòng và trải nghiệm bất ngờ cho người dân.
Thú vị với ứng dụng công nghệ số hiện đại
Đặt tại địa chỉ 258 Võ Chí Công, Trung tâm phục vụ Hành chính công TP Hà Nội (chi nhánh số 1) đã nhanh chóng trở thành điểm đến quen thuộc của hàng nghìn người dân và doanh nghiệp. Mỗi ngày, Trung tâm tiếp đón hơn 2.000 lượt công dân, cho thấy nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính tại đây là rất lớn.

Để đáp ứng khối lượng công việc khổng lồ này, ông Bùi Dương - Giám đốc Chi nhánh Trung tâm cho biết, từ khi đi vào vận hành tới nay, trung tâm đã không ngừng số hóa và tối ưu hóa quy trình.
Một trong những điểm nhấn nổi bật là việc ứng dụng công nghệ số một cách triệt để. Trung tâm đã bố trí các khu vực hỗ trợ chuyên biệt, giúp người dân dễ dàng tiếp cận và làm quen với quy trình số hóa. Cụ thể, có 5 quầy ưu tiên dành riêng cho người cao tuổi, người khuyết tật, người có công và phụ nữ có thai.
Đội ngũ cán bộ chuyên trách và chuyên gia pháp lý luôn sẵn sàng giải đáp thắc mắc, hướng dẫn người dân kê khai hồ sơ, đặc biệt là các thủ tục trực tuyến. Các máy tính được trang bị sẵn để người dân có thể tự nộp hồ sơ online hoặc được cán bộ hỗ trợ số hóa hồ sơ ngay tại chỗ. Hơn nữa, các màn hình tra cứu công khai giúp người dân dễ dàng theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ của mình một cách minh bạch.

Đặc biệt, hiện nay trung tâm đã đưa vào vận hành Robot AI, đóng vai trò như một "trợ lý số" thông minh và thân thiện. Anh Nguyễn Văn Cường (trú tại xã Đông Anh), một người làm trong lĩnh vực xây dựng, đã đến trung tâm để tìm hiểu và trải nghiệm công nghệ này.
Anh Cường chia sẻ: "Tôi thấy rất thú vị khi Trung tâm phục vụ Hành chính công đưa robot AI vào hoạt động. Nó không chỉ cung cấp thông tin nhanh cho người dân mà còn rất thân thiện. Đây là một bước tiến lớn, cho thấy chính quyền đang rất quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ để phục vụ người dân tốt hơn".
Qua quá trình trải nghiệm, với sự tin tưởng và hài lòng, anh cũng khẳng định sẽ giới thiệu và hướng dẫn bạn bè, người thân đến đây nếu họ có nhu cầu làm thủ tục.

Thích thú trải nghiệm dịch vụ đọc sách, dùng trà, bánh
Bên cạnh đó, từ ngày 1/8, trung tâm bắt đầu triển khai các tiện ích miễn phí, mang đến một không gian "khang trang, chuyên nghiệp nhưng thân thiện" cho người dân. Bà Nguyễn Thị Quỳnh Nho, một người dân đến từ phường Yên Hòa, bày tỏ sự ấn tượng khi lần đầu tiên đi làm thủ tục hành chính nhưng lại được mời thưởng thức bánh và đồ uống miễn phí. "Tôi cảm giác như đang đến một khu dịch vụ cao cấp chứ không phải nơi làm thủ tục hành chính".
Bà Nho chia sẻ thêm: "Với người lớn tuổi như tôi, việc kê khai giấy tờ có phần khó khăn. Nhưng được các cán bộ của Trung tâm hướng dẫn nhiệt tình, mọi thủ tục đều được giải quyết rất thuận lợi, nhanh chóng. Lại được chăm sóc về dịch vụ trải nghiệm từ đọc sách tới y tế, đồ uống, đồ ăn nhẹ... là những "điểm cộng" rất lớn. Cá nhân tôi rất hài lòng với những trải nghiệm tại đây".
Tương tự, chị Âu Hiền (phường Dịch Vọng), đến làm hồ sơ quản lý vận hành nhà chung cư, cũng ngạc nhiên trước dịch vụ trà, bánh miễn phí. "Lúc được các chị cán bộ giới thiệu, tôi thật sự không tin, hỏi đi hỏi lại mấy lần. Thường thì các cơ sở hành chính công có nước lọc phục vụ người dân cũng đã được xem là lịch sự. Vậy mà ở đây giống như khu dịch vụ cao cấp" - chị Hiền nói.

Chị cho biết, không gian hiện đại, chuyên nghiệp cùng sự nhiệt tình của cán bộ đã giúp xua tan mọi căng thẳng, áp lực của người dân khi đến làm các thủ tục hành chính, nhất là trong những ngày nóng bức như này.
Có thể thấy, những hoạt động đổi mới tại Trung tâm phục vụ Hành chính Công thành phố Hà Nội (chi nhánh số 1) chính là hình mẫu cho thấy sự thành công của công cuộc chuyển đổi số không chỉ nằm ở công nghệ, mà còn ở sự sáng tạo, tận tâm và trên hết là sự quan tâm sâu sắc đến trải nghiệm của người dân. Đây chính là bước đi vững chắc để Hà Nội hiện thực hóa mục tiêu xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, vì một Thủ đô văn minh, hiện đại và đáng sống.