Người tiêu dùng “tiền mất, tật mang” vì thông tin giả bủa vây

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) ngày 26/5, đại biểu Tô Văn Tám (đoàn Kon Tum) cho biết, một trong những vấn đề quan trọng trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là người tiêu dùng có thông tin đầy đủ, chính xác về chất lượng của sản phẩm, dịch vụ hàng hóa.

Theo đại biểu Tô Văn Tám, trong điều kiện hiện nay, các phương tiện truyền thông xã hội đóng vai trò lớn và quan trọng trong quảng bá thông tin sản phẩm đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, có những hành vi đã và đang sử dụng phương tiện này để quảng bá không đúng, không đầy đủ hoặc sai lệch hay tung tin giả về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, thậm chí còn lập cả trang web giả để giả mạo thương hiệu, sản phẩm để đánh lừa người tiêu dùng, tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ. 

Người tiêu dùng “tiền mất, tật mang” vì thông tin giả bủa vây - ảnh 1
Đại biểu Tô Văn Tám

"Chúng ta thấy gần đây truyền hình Việt Nam có đưa tin họ lập các trang web giả mạo các bác sĩ giỏi, các bác sĩ có tên tuổi để đánh lừa người dân khám bệnh, điều trị và mua sản phẩm y tế. Giữa những bủa vây của thông tin giả như vậy thì người tiêu dùng khó phân biệt được, nhiều người tiền mất, tật mang vì những thông tin sai lệch, mạo danh như thế" - đại biểu Tám minh chứng.

Mặc dù dự thảo luật có quy định quyền, nghĩa vụ người tiêu dùng, trong đó có việc phải kiểm tra, lựa chọn tiêu dùng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, tiêu dùng bền vững, nhưng khi đứng trước thực trạng thông tin đấy, người tiêu dùng vẫn có quyền yêu cầu và đặt câu hỏi: Trách nhiệm của các cơ quan quản lý ở đâu?

Từ thực trạng trên, đại biểu Tô Văn Tám đề nghị bổ sung thêm trách nhiệm của Bộ Công Thương, các bộ, ngành có liên quan, nhất là Bộ Thông tin và Truyền thông tại các Điều 75, 76 là không chỉ tuyên truyền cung cấp thông tin hay cảnh báo cho người tiêu dùng về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ như dự thảo mà còn có trách nhiệm ngăn chặn, loại trừ các thông tin sai lệch, mạo danh trên các phương tiện truyền thông xã hội bằng các biện pháp kỹ thuật nghiệp vụ.

Tin cùng chuyên mục

MobiFone “đại thắng” tại lễ công bố và vinh danh top 500 doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2024

MobiFone “đại thắng” tại lễ công bố và vinh danh top 500 doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2024

(PNTĐ) - Với những nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đóng góp cho nền kinh tế xã hội cũng như cải thiện môi trường làm việc cho người lao động, ngày 12/12 tại Hà Nội, MobiFone được vinh danh Top 500 doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam (VALUE500), top 50 nhà tuyển dụng được yêu thích nhất (MAE50) và top 10 nơi làm việc tốt nhất tại Việt Nam (VBW10).
Trung tâm dữ liệu MobiFone Node 3 vinh dự nhận chứng chỉ ANSI/TIA-942 Rated 3

Trung tâm dữ liệu MobiFone Node 3 vinh dự nhận chứng chỉ ANSI/TIA-942 Rated 3

(PNTĐ) - Trung tâm dữ liệu MobiFone Node 3 trở thành một trong số ít các Trung tâm dữ liệu quy mô lớn tại TP.HCM đạt tiêu chuẩn ANSI/TIA-942 Rated 3. Đây là chứng chỉ quốc tế uy tín nhất về xây dựng và vận hành Trung tâm dữ liệu, thuộc bộ tiêu chuẩn ANSI/TIA-942 do Hiệp hội công nghiệp viễn thông của Hoa Kỳ ban hành, được cấp bởi tổ chức Enterprise Products Intergration Pte Ltd (EPI) – Đơn vị đánh giá độc lập, cấp chứng nhận ANSI/TIA-942 số một thế giới.