Người tiêu dùng “tiền mất, tật mang” vì thông tin giả bủa vây

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) ngày 26/5, đại biểu Tô Văn Tám (đoàn Kon Tum) cho biết, một trong những vấn đề quan trọng trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là người tiêu dùng có thông tin đầy đủ, chính xác về chất lượng của sản phẩm, dịch vụ hàng hóa.

Theo đại biểu Tô Văn Tám, trong điều kiện hiện nay, các phương tiện truyền thông xã hội đóng vai trò lớn và quan trọng trong quảng bá thông tin sản phẩm đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, có những hành vi đã và đang sử dụng phương tiện này để quảng bá không đúng, không đầy đủ hoặc sai lệch hay tung tin giả về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, thậm chí còn lập cả trang web giả để giả mạo thương hiệu, sản phẩm để đánh lừa người tiêu dùng, tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ. 

Người tiêu dùng “tiền mất, tật mang” vì thông tin giả bủa vây - ảnh 1
Đại biểu Tô Văn Tám

"Chúng ta thấy gần đây truyền hình Việt Nam có đưa tin họ lập các trang web giả mạo các bác sĩ giỏi, các bác sĩ có tên tuổi để đánh lừa người dân khám bệnh, điều trị và mua sản phẩm y tế. Giữa những bủa vây của thông tin giả như vậy thì người tiêu dùng khó phân biệt được, nhiều người tiền mất, tật mang vì những thông tin sai lệch, mạo danh như thế" - đại biểu Tám minh chứng.

Mặc dù dự thảo luật có quy định quyền, nghĩa vụ người tiêu dùng, trong đó có việc phải kiểm tra, lựa chọn tiêu dùng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, tiêu dùng bền vững, nhưng khi đứng trước thực trạng thông tin đấy, người tiêu dùng vẫn có quyền yêu cầu và đặt câu hỏi: Trách nhiệm của các cơ quan quản lý ở đâu?

Từ thực trạng trên, đại biểu Tô Văn Tám đề nghị bổ sung thêm trách nhiệm của Bộ Công Thương, các bộ, ngành có liên quan, nhất là Bộ Thông tin và Truyền thông tại các Điều 75, 76 là không chỉ tuyên truyền cung cấp thông tin hay cảnh báo cho người tiêu dùng về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ như dự thảo mà còn có trách nhiệm ngăn chặn, loại trừ các thông tin sai lệch, mạo danh trên các phương tiện truyền thông xã hội bằng các biện pháp kỹ thuật nghiệp vụ.

Tin cùng chuyên mục

Cải tiến phương pháp phân tích phòng thí nghiệm, kỹ sư BSR làm lợi hơn 1 tỷ đồng mỗi năm

Cải tiến phương pháp phân tích phòng thí nghiệm, kỹ sư BSR làm lợi hơn 1 tỷ đồng mỗi năm

(PNTĐ) - Hàng năm, Phòng Thí nghiệm Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) thực hiện hàng trăm phép thử để kiểm soát chất lượng xúc tác của “trái tim” Nhà máy Lọc dầu Dung Quất - phân xưởng RFCC. Từ một bất thường trong kết quả phân tích asen, các kỹ sư BSR đã tự nghiên cứu, cải tiến phương pháp thử, khắc phục sai số, làm chủ quy trình và giúp Nhà máy tiết kiệm hơn 1 tỷ đồng mỗi năm.
45 tác phẩm đoạt giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn năm 2025

45 tác phẩm đoạt giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn năm 2025

(PNTĐ) - Vào 20 giờ ngày 05/12/2025, Lễ trao Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam lần thứ III - năm 2025 và Thi viết tìm hiểu truyền thống 95 năm Hội Nông dân Việt Nam sẽ được tổ chức trọng thể tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (số 8, đường Huỳnh Thúc Kháng, phường Giảng Võ, Hà Nội) và được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam- VTV2.
Hà Nội: Tập huấn, hướng dẫn thực hiện Luật Di sản văn hóa trên địa bàn Thành phố năm 2025

Hà Nội: Tập huấn, hướng dẫn thực hiện Luật Di sản văn hóa trên địa bàn Thành phố năm 2025

(PNTĐ) - Ngày 4/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn, hướng dẫn thực hiện Luật Di sản văn hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội để chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức trong quản lý và hoạt động bảo tồn di tích, nắm bắt các quy định mới của Luật Di sản văn hóa năm 2024 cùng với các văn bản triển khai thi hành Luật, trực tiếp liên quan đến quản lý di tích văn hóa lịch sử.