Người tiêu dùng “tiền mất, tật mang” vì thông tin giả bủa vây

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) ngày 26/5, đại biểu Tô Văn Tám (đoàn Kon Tum) cho biết, một trong những vấn đề quan trọng trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là người tiêu dùng có thông tin đầy đủ, chính xác về chất lượng của sản phẩm, dịch vụ hàng hóa.

Theo đại biểu Tô Văn Tám, trong điều kiện hiện nay, các phương tiện truyền thông xã hội đóng vai trò lớn và quan trọng trong quảng bá thông tin sản phẩm đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, có những hành vi đã và đang sử dụng phương tiện này để quảng bá không đúng, không đầy đủ hoặc sai lệch hay tung tin giả về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, thậm chí còn lập cả trang web giả để giả mạo thương hiệu, sản phẩm để đánh lừa người tiêu dùng, tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ. 

Người tiêu dùng “tiền mất, tật mang” vì thông tin giả bủa vây - ảnh 1
Đại biểu Tô Văn Tám

"Chúng ta thấy gần đây truyền hình Việt Nam có đưa tin họ lập các trang web giả mạo các bác sĩ giỏi, các bác sĩ có tên tuổi để đánh lừa người dân khám bệnh, điều trị và mua sản phẩm y tế. Giữa những bủa vây của thông tin giả như vậy thì người tiêu dùng khó phân biệt được, nhiều người tiền mất, tật mang vì những thông tin sai lệch, mạo danh như thế" - đại biểu Tám minh chứng.

Mặc dù dự thảo luật có quy định quyền, nghĩa vụ người tiêu dùng, trong đó có việc phải kiểm tra, lựa chọn tiêu dùng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, tiêu dùng bền vững, nhưng khi đứng trước thực trạng thông tin đấy, người tiêu dùng vẫn có quyền yêu cầu và đặt câu hỏi: Trách nhiệm của các cơ quan quản lý ở đâu?

Từ thực trạng trên, đại biểu Tô Văn Tám đề nghị bổ sung thêm trách nhiệm của Bộ Công Thương, các bộ, ngành có liên quan, nhất là Bộ Thông tin và Truyền thông tại các Điều 75, 76 là không chỉ tuyên truyền cung cấp thông tin hay cảnh báo cho người tiêu dùng về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ như dự thảo mà còn có trách nhiệm ngăn chặn, loại trừ các thông tin sai lệch, mạo danh trên các phương tiện truyền thông xã hội bằng các biện pháp kỹ thuật nghiệp vụ.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Hơn 3.000 học sinh vi phạm an toàn giao thông được lập danh sách gửi đến Sở Giáo dục và Đào tạo

Hà Nội: Hơn 3.000 học sinh vi phạm an toàn giao thông được lập danh sách gửi đến Sở Giáo dục và Đào tạo

(PNTĐ) - Thực hiện kế hoạch của Công an TP Hà Nội về cao điểm tuyên truyền, kiểm tra, xử lý học sinh và phụ huynh học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, trong tháng 11/2025, lực lượng CSGT và Công an các đơn vị đã phát hiện, xử lý 3.130 học sinh vi phạm, lập danh sách gửi đến Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội để phối hợp chấn chỉnh.
Báo Phụ nữ Thủ đô giành giải Ba nội dung đi bộ tại Hội khỏe Hội Nhà báo thành phố Hà Nội mở rộng lần thứ 30

Báo Phụ nữ Thủ đô giành giải Ba nội dung đi bộ tại Hội khỏe Hội Nhà báo thành phố Hà Nội mở rộng lần thứ 30

(PNTĐ) - Sáng 27/11 tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao phường Xuân Đỉnh, không khí rộn ràng, hào hứng đã lan tỏa khi Hội khỏe Hội Nhà báo thành phố Hà Nội mở rộng lần thứ 30 chính thức khai mạc, quy tụ gần 300 vận động viên là các lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên, cán bộ, nhân viên đến từ 25 cơ quan báo chí, các Hội Nhà báo các tỉnh thành, cơ quan báo chí Trung ương, Bộ ngành cùng nhiều đơn vị báo chí trên địa bàn Thủ đô.
Hơn 277 nghìn người hưởng trợ cấp ở Hà Nội được miễn phí ATM, phí chuyển khoản

Hơn 277 nghìn người hưởng trợ cấp ở Hà Nội được miễn phí ATM, phí chuyển khoản

(PNTĐ) - Sáng 27/11, tại kỳ họp thứ 28, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức hỗ trợ chi trả an sinh xã hội trên địa bàn thành phố. Hiện nay, số lượng người hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội đang đăng ký chi trả qua tài khoản có khoảng 277.239 người.