Nhiều cơ hội mới cho lao động Việt Nam sang Nhật Bản làm việc

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 5/9 tại Thủ đô Tokyo, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Việt Nam đến thăm và làm việc với Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản.

Vui mừng được đón tiếp Bộ trưởng Đào Ngọc Dung sang thăm và làm việc, Ngài Kato Katsunobu Bộ trưởng Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản cảm ơn sự hợp tác chặt chẽ của Bộ LĐTBXH Việt Nam với các cơ quan ban ngành của Nhật trong việc đưa thực tập sinh Việt Nam sang Nhật Bản làm việc trong thời gian qua.

“Phía Nhật Bản luôn coi trọng quan hệ với Việt Nam trên mọi lĩnh vực, trong đó lĩnh vực tiếp nhận thực tập sinh, lao động kỹ năng đặc định và kỹ sư là lĩnh vực ưu tiên quan trọng”- Bộ trưởng Kato Katsunobu khẳng định.

Nhiều cơ hội mới cho lao động Việt Nam sang Nhật Bản làm việc  - ảnh 1

Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Việt Nam Đào Ngọc Dung và Bộ trưởng Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản Kato Katsunobu

Trong thời gian qua, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã rất kiên quyết trong việc xử lý đối với các doanh nghiệp, nghiệp đoàn vi phạm các quy định tiếp nhận thực tập sinh, nhất là đối với các hành vi bạo hành người lao động nước ngoài, không đảm bảo điều kiện làm việc.

“Bộ chúng tôi đã áp dụng biện pháp mạnh đó là rút giấy phép, đình chỉ việc tiếp nhận tu nghiệp sinh đối với doanh nghiệp vi phạm, bạo hành tu nghiệp sinh Việt Năm vừa qua”- ngàì Kato Katsunobu nhấn mạnh.

Cảm ơn người đồng cấp Nhật Bản đã dành thời gian đón tiếp và hội đàm, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao sự phối hợp của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản với phía Việt Nam trong thời gian qua.

Nhiều cơ hội mới cho lao động Việt Nam sang Nhật Bản làm việc  - ảnh 2

Tại Hội đàm giữa Bộ LĐTXH Việt Nam và Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản, hai bên nhất trí mở rộng tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc trong thời gian tới

“Để có được kết quả hợp tác như hiện nay, ngoài sự nỗ lực của các cơ quan chuyên môn thì có sự đóng góp rất lớn của ngài Bộ trưởng Kato Katsunobu khi lần thứ ba ông giữ cương vị Bộ trưởng và cả những đóng góp của ông khi trên cương vị Chánh Văn phòng Nội các, Chánh Văn phòng Đảng Dân chủ Tự do (LDP)” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu.

Đánh giá cao những kết quả hợp tác giữa hai Bộ trong lĩnh vực an toàn lao động, an sinh xã hội và đặc biệt là phát triển nguồn nhân lực, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, hiện nay Nhật Bản là một trong những thị trường lao động ngoài nước được nhiều lao động Việt Nam ưa thích do có điều kiện làm việc tốt, mức thu nhập ổn định, đến nay đã có trên 370 ngàn thực tập sinh trong tổng số gần 500 ngàn người Việt Nam sinh sống, làm việc tại Nhật. Trong 15 nước phái cử thực tập sinh đến Nhật Bản làm việc thì Việt Nam là nước đứng đầu cả về số lượng thực tập sinh tiếp nhận hàng năm và tổng số đang làm việc đã phản ánh lên điều đó.

Nhiều cơ hội mới cho lao động Việt Nam sang Nhật Bản làm việc  - ảnh 3

Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung tại Hội đàm

Tuy nhiên, để việc hợp tác giữa hai bên đạt kết quả cao hơn, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng thẳng thắn đề nghị Bộ trưởng Kato Katsunobu báo cáo Chính phủ Nhật Bản để cùng thống nhất đề xuất một số nội dung có tính đột phá, như: Mở rộng thêm các ngành nghề tiếp nhận nhân lực Việt Nam, nhất là đối với các lĩnh vực mà Nhật Bản thiếu hụt như dịch vụ Nhà hành khách sạn, lái xe buýt,…

Đặc biệt, Bộ trưởng đề nghị phía Nhật Bản đẩy mạnh việc tiếp nhận nhân lực chất lượng có kỹ thuật, chuyên môn, kỹ năng và tay nghề cao hướng đến tương lai trở thành cầu nối phát triển các lĩnh vực ngành nghề công nghiệp, dịch vụ…giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng đề nghị phía Nhật Bản xem xét việc miễn thuế cư trú, thuế thu nhập cho thực tập sinh Việt Nam như phía Nhật Bản đang áp dụng cho một số nước phái cử khác.

Thống nhất với những đề xuất từ Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, Ngài Kato Katsunobu ghi nhận và cho biết sẽ báo cáo Chính phủ, đồng thời, tiến hành phối hợp với các Bộ liên quan của Nhật Bản sớm xem xét việc mở rộng ngành nghề tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam, trao đổi với Bộ Tài chính về đề xuất liên quan đến miễn thuế cư trú và thuế thu nhập cho lao động Việt Nam sang làm việc.

Tin cùng chuyên mục

Xã Dương Xá đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm 2024

Xã Dương Xá đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm 2024

(PNTĐ) - Tối 28/3, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Dương Xá, huyện Gia Lâm long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm năm 2024, chào mừng kỷ niệm 980 năm Ngày sinh Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan (07/3/1044 - 07/3/2024)
 Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(PNTĐ) -Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.