Những tuyến đường hoa kiểu mẫu góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao

THANH THANH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Từ việc sôi nổi tích cực tham gia cuộc thi “Đoạn đường/ tuyến phố bích họa/ nở hoa năm 2022”, do Hội LHPN Hà Nội phát động, các cấp Hội Phụ nữ đã đảm nhiệm nhiều tuyến đường tại địa phương. Qua đó đã góp phần đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động xây dựng "Gia đình 5 không 3 sạch" gắn với xây dựng thôn làng, xã "sạch - xanh - sáng - đẹp" trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mẫu kiểu mới và nhận được sự ghi nhận đánh giá cao của lãnh đạo chính quyền địa phương.

Ngày 13/9, Đoàn công tác Hội LHPN Hà Nội do đồng chí Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội làm trưởng đoàn cùng các đồng chí Cụm trưởng, cụm phó và cán bộ Hội đã kiểm tra chấm điểm các tuyến đường do Hội Phụ nữ của cụm thi đua số 4 tham gia cuộc thi “Đoạn đường/ tuyến phố bích họa/ nở hoa năm 2022”.

Những tuyến đường hoa kiểu mẫu góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao - ảnh 1
Đoàn công tác do đồng chí Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội  (người  mặc áo vàng) làm trưởng đoàn  kiểm tra và chấm điểm thi tại  mô hình tuyến đường  kiểu mẫu của phụ xã Đại Thắng, huyện Phú Xuyên

 Có mặt tại tuyến đường phụ nữ tự quản xanh –sạch –đẹp –nở hoa trên địa bàn xã Đại Thắng, huyện Phú Xuyên, các thành viên trong đoàn công tác chúng tôi cảm nhận được sự phấn khởi, vui mừng của cán bộ hội viên phụ nữ. Chuyến kiếm tra chấm điểm này,  các chị cán bộ Hội cơ sở và Chi hội như có dịp được “khoe đứa con” mà mình đã dầy công chăm sóc trong suốt thời gian qua. Đồng chí Ngô Thị Lan, Chủ tịch Hội LHPN xã Đại Thắng cho biết: Đoạn đường nở hoa xã Đại Thắng nằm trên trục chính đi thôn Phú Đôi (gồm đoạn đường hai bên có chiều dài 500m và đoạn đường từ cổng chào của xã đến đường rẽ vào UBND xã có chiều dài khoảng 400m). Trước đây, hai bên ven đường cỏ mọc um tùm, rác thải bừa bãi. Vào tháng 2/2022, Hội PN xã đã tuyên truyền và vận động chị em hội viên phụ nữ và nhân dân tham gia xây dựng tuyến đường hoa kiểu nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII. Hội PN xã đã lựa chọn trồng các loại cây, hoa phù hợp với điều kiện chăm sóc như: Cây ban trắng, cây tùng, cây ngâu, cây dừa cạn, cây chuỗi ngọc với tổng kinh phí hơn 300 triệu đồng.

Những tuyến đường hoa kiểu mẫu góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao - ảnh 2
Tuyến đường tại huyện Phú Xuyên được Hội PN trồng đa dạng các loại hoa và cây

"Kể từ ngày có tuyến đường hoa do phụ nữ tham gia đảm nhiệm, ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường được nâng lên, các hộ dân không còn tình trạng lấn chiếm hàng lang giao thông. Chị em phụ nữ còn thay phiên nhau nhặt cỏ, tưới cây, bón phân chăm sóc các cây và hoa dọc tuyến đường không quản ngại nắng mưa. Quả thật nhờ đôi bàn tay chăm sóc cẩn thận của chị em phụ nữ mà địa phương chúng tôi mới có tuyến đường đẹp như hôm nay góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã Đại Thắng”, ông Lưu Ngọc Anh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đại Thắng chia sẻ.

Những tuyến đường hoa kiểu mẫu góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao - ảnh 3
Tuyến đường hoa tại  huyện Thanh Oai

Con đường trên địa bàn thôn Chua, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai có chiều dài 2000m, trước kia cỏ dại mọc um tùm, có nhiều tụ điểm rác thải gây mất vệ sinh nay đã được Hội PN  tuyên truyền vận động người dân tham gia ủng hộ kinh phí, ngày công lao động và trồng 13 loại cây như: Ngũ sắc, dâm bụt, hoa mẫu đơn, hoa bướm.

Những tuyến đường hoa kiểu mẫu góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao - ảnh 4
Mô hình tuyến đường hoa kiểu mẫu của phụ nữ đã nhận được sự đồng thuận ủng hộ nhiệt tình của nhân dân địa phương

Bà Nguyễn Thị Hoa, Chi hội trưởng phụ nữ thôn Chua, xã Bình Minh phấn khởi: “Không chỉ trồng hoa và cây, chị em chúng tôi còn sáng tạo bằng việc trồng cây hoa với nội dung “Phụ nữ thôn Chua nhiệm kỳ 2021- 2026” với mong muốn đánh dấu mốc trong nhiệm kỳ về kết quả của phụ nữ trong tham gia trồng chăm sóc cây xanh bảo vệ môi trường. Mô hình tuyến đường hoa kiểu mẫu của phụ nữ đã nhận được sự đồng thuận ủng hộ nhiệt tình của nhân dân địa phương, mỗi người góp 1 chút công sức, cây xanh để tuyến đường trở nên sạch- đẹp như ngày hôm nay".

Những tuyến đường hoa kiểu mẫu góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao - ảnh 5
Đoàn kiểm tra và chấm điểm tại tuyến đường xã Trung Tú, huyện Ứng Hòa

Sau khi nhận được kế hoạch của cuộc thi do Thành hội phát động, Hội PN xã Trung Tú, huyện Ứng Hòa đã báo cáo với lãnh đạo Đảng ủy, Chính quyền và chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện mô hình. Chị Chu Thị Thanh Xuân, Chủ tịch Hội LHPN xã Trung Tú cho biết: Hội Phụ nữ sau khi khảo sát đã lựa chọn tuyến đường có chiều dài 1000m đoạn đường đi qua nhà văn hóa thôn Quảng Tái để tham gia cuộc thi. Từ tháng 4/2022, Chi hội phụ nữ thôn Quảng Tái đã phát động cuộc thi “Đoạn đường nở hoa” và vận động xã hội hóa để có kinh phí và cây giống.

Những tuyến đường hoa kiểu mẫu góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao - ảnh 6
Con đường làng quê trở lên xanh, sạch đẹp hơn nhờ các tuyến đường do bàn tay chị em phụ nữ đảm nhiệm

Từ nguồn xã hội hóa Hội PN đã trồng: hoa mười giờ, hoa chiều tím, dừa, bàng đài loan, ngâu… với tổng kinh phí gần 200 triệu đồng. Chị em phụ nữ và người dân còn tham gia dọn cỏ, chăm sóc các cây xanh và hoa vào thứ 7 và chủ nhật hàng tuần, 100% gia đình không để thùng rác ngoài đường, thực hiện ngày thứ 7, Chủ nhật xanh. Công trình “Tuyến đường kiểu mẫu” được lãnh đạo và nhân dân địa phương ghi nhận đánh giá cao.

Những tuyến đường hoa kiểu mẫu góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao - ảnh 7
Một không gian thoáng đãng, không khí trong lành cộng với những tuyến đường nở hoa do phụ nữ xã Hồng Sơn đảm nhiệm đã khiến bộ mặt nông thôn mới đổi thay rõ nét

Tại xã Hồng Sơn, huyện Mỹ Đức, với tinh thần quyết tâm cao, sự đoàn kết, đồng thuận của cán bộ, hội viên trong xã, đến nay sau khi được lựa chọn làm đơn vị xây dựng mô hình “ Đoạn đường nở hoa”, Chi hội phụ nữ 2 thôn Đặng và Hạ Sở đã triển khai thành công mô hình. Chị Hoàng Thị Huyền, Chủ tịch Hội LHPN xã Hồng Sơn cho biết: Tuyến đường dài 600 m trồng hoa bằng lăng 2 bên đường, dưới các gốc cây, chị em phụ nữ còn trồng thêm các loại hoa nhiều màu sắc như: hoa ngũ sắc, hoa mười giờ, hoa cúc bướm…

Những tuyến đường hoa kiểu mẫu góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao - ảnh 8
Dưới mỗi gốc cây, chị em phụ nữ tại 2 thôn Đặng và Hạ Sở trồng thêm hoa dừa cạn, hoa đơn đỏ tô điểm cho tuyến đường thêm nhiều sắc màu rực rỡ

Ngoài ra, nhờ sự hỗ trợ kinh phí của Huyện Hội, Hội PN xã còn đầu tư trồng hoa đơn đỏ và hoa dừa cạn 2 bên đường để bổ sung thêm các loại hoa tô điểm cho tuyến đường của chi hội 2 thôn. Điểm thuận lợi cho chị em phụ nữ khi tham gia mô hình đó là tuyến đường nằm dọc con mương tưới tiêu nội đồng nên tiện cho việc chăm sóc, tưới cây xanh và hoa trên dọc tuyến. Thời gian tới, Hội Phụ nữ sẽ tiếp tục duy trì và quản lý tốt các tuyến đường hoa đã trồng.

Những tuyến đường hoa kiểu mẫu góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao - ảnh 9
Không có quỹ đất để trồng cây, Hội PN xã sáng tạo trong việc đặt các bồn hoa ven đường và trồng các cây hoa giấy tại đây. 

Dẫn đoàn kiểm tra tới thăm quan tuyến đường hoa của phụ nữ thôn Chúc Lý, chị Đặng Thị Thanh, Chủ tịch Hội LHPN xã Ngọc Hòa, huyện Chương Mỹ hồ hở chia sẻ: Để triển khai hiệu quả cuộc thi do Thành hội phát động, Hội PN xã đã phối hợp với Lãnh đạo thôn Chúc Lý và các đoàn thể chính trị xã hội của xã triển khai đến các hộ dân, đồng thời lồng ghép các nội dung với việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị”.

Kết quả, vào tháng 8/2022, công trình tuyến đường hoa phụ nữ thôn Chúc Lý đã hoàn thành vào dịp chào mừng huyện Chương Mỹ đạt chuẩn nông thôn mới với chiều dài 1.600m (gồm đoạn đường chạy dọc quanh khu vực trường tiểu học vào thôn Chúc Lý và đoạn đưỡng ngã 3 nối vào UBND xã Ngọc Hòa, tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng.

Những tuyến đường hoa kiểu mẫu góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao - ảnh 10
Tuyến đường dọc theo trường học được chị em  phụ nữ xã Ngọc Hòa vẽ tranh bích họa 
Những tuyến đường hoa kiểu mẫu góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao - ảnh 11
Đoàn kiểm tra chấm điểm tại tuyến đường hoa tự quản của phụ nữ chi hội 6 xã Tiền Phong, huyện Phú Xuyên.

Còn tại huyện Thường Tín, với phương châm chung sức xây dựng các tuyến đường xanh, sạch, đẹp, góp phần nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, hướng tới nông thôn mới kiểu mẫu, Hội PN xã Tiền Phong, huyện Thường Tín đã phát động xây dựng mô hình “Đường hoa phụ nữ tự quản” tại chi hội phụ nữ 6.

Chị Vũ Thị Biên, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết:  Không những tích cực tham gia cuộc thi của Hội PN tổ chức mà đây cũng là một trong những hoạt động cụ thể của Hội PN cơ sở  triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Tuyến đường liên thôn với hai bên đường là hoa chiều tím đã được chị em trồng và chăm sóc thời gian qua đã nhận được sự ghi nhận và đánh giá cao của chính quyền và người dân. Để mô hình này phát huy hiệu quả hơn nữa, trong thời gian tới, Hội PN sẽ tiếp tục tuyên truyền hội viên phụ nữ tiếp tục phát huy và nhân rộng thêm mô hình, triển khai trồng mới các tuyến đường hoa để tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp.

Những tuyến đường hoa kiểu mẫu góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao - ảnh 12
Chị em phụ nữ tích cực chăm sóc các tuyến đường hoa
Những tuyến đường hoa kiểu mẫu góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao - ảnh 13
Ban giám khảo làm việc nghiêm túc để chấm và chọn các tuyến đường để trao giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích cho các đơn vị tham gia cuộc thi
Những tuyến đường hoa kiểu mẫu góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao - ảnh 14
Đây cũng là dịp để Hội PN các huyện trong cụm thi đua được giao lưu, gặp gỡ và học hỏi kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo trong công tác bảo vệ môi trường.(Ảnh: Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm tại tuyến đường hoa huyện Thanh Oai )Những tuyến đường hoa kiểu mẫu góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao - ảnh 15

Những tuyến đường hoa kiểu mẫu do phụ nữ đảm nhiệm tại vùng nông thôn sẽ trở thành điểm đến thú vị cho người dân cũng như các khách du lịch thăm quan khi tới mỗi địa phương. (Ảnh: Đoàn công tác chụp ảnh kỷ niệm  trên tuyến đường tham gia cuộc thi tại huyện Mỹ Đức)

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Bổ sung danh mục năm 2024 với 217 dự án thu hồi đất

Bổ sung danh mục năm 2024 với 217 dự án thu hồi đất

(PNTĐ) - Tại Kỳ họp thứ 15, ngày 29/3, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết điều chỉnh, bổ sung danh mục các công trình, dự án thu hồi đất năm 2024; danh mục các dự án chuyển mục đích đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Hà Nội thông qua mức phân bổ kinh phí xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Hà Nội thông qua mức phân bổ kinh phí xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

(PNTĐ) - Ngày 29/3, với đa số phiếu tán thành tại kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định mức phân bổ kinh phí cho công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, hoàn thiện hệ thống pháp luật; quy định mức chi cho kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn thành phố.