Hội LHPN TP Hà Nội

Phát huy vai trò hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết vụ việc, bảo vệ phụ nữ, trẻ em

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng ngày 11/5, Hội LHPN TP Hà Nội đã tổ chức hội thảo tập huấn “Nâng cao hiệu quả hoạt động mô hình tuyên truyền pháp luật và hỗ trợ phụ nữ chủ động tham gia giải quyết vụ việc, bảo vệ phụ nữ, trẻ em”. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN TP Hà Nội chủ trì Hội thảo.

Tới dự Hội thảo tập huấn còn có các đồng chí đại diện lãnh đạo UBND, HĐND huyện Đông Anh, lãnh đạo các phòng: phòng Lao động thương binh và xã hội, phòng Văn hóa thể thao, phòng Tư pháp, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Công an, Hội luật gia; lãnh đạo và cán bộ phong trào Hội LHPN cấp huyện và cơ sở, đại diện các mô hình của 5 quận, huyện: Long Biên, Mê Linh, Sóc Sơn, Đông Anh, Gia Lâm.

Phát huy vai trò hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết vụ việc, bảo vệ phụ nữ, trẻ em - ảnh 1
Toàn cảnh hội thảo, tập huấn

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Hà Nội cho biết, theo kế hoạch, Hội LHPN Hà Nội tổ chức 5 cuộc hội thảo tập huấn tại 5 cụm thi đua của Hội. Cuộc hội thảo tập huấn hôm nay là cuộc thứ 4, được tổ chức tại 5 quận, huyện gồm Đông Anh, Long Biên, Gia Lâm, Mê Linh, Sóc Sơn nhằm chia sẻ kinh nghiệm, tham vấn ý kiến các ngành của 5 quận, huyện về các giải pháp nâng cao chất lượng của các mô hình hỗ trợ tham gia giải quyết các vụ việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ…

Phát huy vai trò hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết vụ việc, bảo vệ phụ nữ, trẻ em - ảnh 2
Đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Linh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Anh phát biểu tại hội thảo

Với chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của các tầng lớp phụ nữ, trong những năm qua, bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, sáng tạo các cấp Hội Phụ nữ đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật cho phụ nữ, tham gia giải quyết kịp thời các vụ việc bảo vệ phụ nữ và trẻ em. Nhiều mô hình tuyên truyền pháp luật và hỗ trợ phụ nữ đã được thành lập tại các cấp Hội. Hội cũng đã tổ chức nhiều hội thảo nhằm đánh giá công tác thực hiện các mô hình tại cơ sở.

Phát huy vai trò hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết vụ việc, bảo vệ phụ nữ, trẻ em - ảnh 3
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN TP Hà Nội phát biểu tại hội thảo tập huấn

Cùng với đó, Hội LHPN TP Hà Nội cũng đã đề xuất và được UBND thành phố giao triển khai Đề án 938 “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2018-2027” và Kế hoạch số 36/KH-UBND ngày 27/1/2022 về Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho phụ nữ trên địa bàn Thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2026. Hiện Đề án 938 đang đi vào giai đoạn 2 với mục tiêu “Tập trung hỗ trợ phụ nữ chuyển đổi hành vi thông qua các mô hình, điển hình đã được xây dựng; phát huy tính chủ động của phụ nữ trong giải quyết các vấn đề xã hội liên quan; nghiên cứu đề xuất chính sách”. Theo lộ trình này, các hoạt động trong giai đoạn tiếp theo sẽ tiếp tục tập trung giúp phụ nữ chuyển đổi hành vi, phát huy nội lực và vai trò chủ động của phụ nữ…

Hội thảo tuyên truyền nhằm thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật và tham gia giải quyết vụ việc, xâm hại, bạo lực phụ nữ trẻ em trong tình hình mới, thực hiện các mục tiêu của Đề án 938 của Chính phủ và Kế hoạch 36 của UBND Thành phố, đặc biệt là thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ Thành phố Hà Nội lần thứ XVI, Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra. “Ý kiến của đại biểu là những thông tin quý nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, đề xuất thực hiện chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ và trẻ em trong các cấp Hội phụ nữ Hà Nội trong thời gian tới” – đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết.

Phát huy vai trò hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết vụ việc, bảo vệ phụ nữ, trẻ em - ảnh 4
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy đánh giá cao các hoạt động của các mô hình, đồng thời mong muốn các đại biểu có nhiều ý kiến nhằm nâng cao chất lượng mô hình tuyên truyền pháp luật tại cơ sở

Đồng chí Nguyễn Văn Cường, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Đông Anh cũng đánh giá cao việc tổ chức Hội thảo tập huấn của Hội LHPN thành phố Hà Nội tại huyện Đông Anh. Theo Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Đông Anh, đây là hội thảo tập huấn rất ý nghĩa cho Đông Anh và các quận huyện phía Bắc sông Hồng trong quá trình xây dựng huyện thành quận.

Các đề án xây dựng huyện Đông Anh thành quận có đưa ra mục tiêu xây dựng huyện “5 có 3 không” gồm: 5 có là: có hoàn thành các điểm quy hoạch, thôn nào cũng có nhà văn hóa, có sân vận động cho thanh thiếu niên, trẻ em, có điểm đỗ xe, có công viên mini; 3 không gồm: không vi phạm pháp luật, không ô nhiễm môi trường, không vi phạm quản lý đất đai và trật tự xây dựng. Trong đó, vai trò của Hội Phụ nữ vô cùng quan trọng. Phụ nữ Đông Anh đã vào cuộc tích cực để tham gia nhiệm vụ chính trị của địa phương. Thông qua các phong trào, cán bộ nữ ngày càng trưởng thành, phụ nữ tham gia vào Ban Chấp hành ngày càng đông, giữ nhiều vị trí chủ chốt như Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Bí thư, Phó bí thư các cấp…

Phát huy vai trò hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết vụ việc, bảo vệ phụ nữ, trẻ em - ảnh 5
Đồng chí Nguyễn Văn Cường, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Đông Anh cũng đánh giá cao việc tổ chức Hội thảo tập huấn của Hội LHPN thành phố Hà Nội tại huyện Đông Anh. 

“Có những nơi phụ nữ bị bạo hành còn giấu kín. Tôi hỏi tại sao bị chồng đánh còn im lặng vậy thì chị ấy bảo “xấu chàng hổ ai”. Nếu được tuyên truyền, ai cũng hiểu biết pháp luật và quyền của mình, thì họ sẽ không ứng xử như vậy, đặc biệt là phụ nữ. Tôi cho rằng, rất cần nhiều hội thảo và mô hình tuyên truyền pháp luật cho chị em phụ nữ, để họ hiểu hơn về quyền và lợi ích chính đáng của mình, từ đó xây dựng cuộc sống văn minh, hạnh phúc cho bản thân và xã hội” – đồng chí Nguyễn Văn Cường cho biết.

Tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Thanh Nga, Phó ban Chính sách luật pháp, Hội LHPN TP Hà Nội đã chia sẻ về mục đích, mục tiêu và các hoạt động của đề án 938 giai đoạn 2; kỹ năng điều hành hoạt động các mô hình và quy trình Hội LHPN các cấp tham gia giải quyết các vụ việc; lên tiếng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em gồm 5 bước: Tiếp cận thông tin, phân tích vụ việc, làm việc với cơ quan chức năng, phát ngôn, tư vấn, trợ giúp trong từng vụ việc, theo dõi, giám sát giải quyết vụ việc của các cơ quan chức năng…

Phát huy vai trò hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết vụ việc, bảo vệ phụ nữ, trẻ em - ảnh 6
Đồng chí Nguyễn Thanh Nga, Phó ban Chính sách luật pháp, Hội LHPN TP Hà Nội chia sẻ về mục đích, mục tiêu và hoạt động của Đề án 938 giai đoạn 2...

Hội thảo, tập huấn cũng đã ghi nhận 8 ý kiến phát biểu, thảo luận của các đại biểu có vai trò chỉ đạo trong các lĩnh vực bình đẳng giới, tuyên truyền pháp luật và chủ nhiệm các mô hình tại cơ sở về thực trạng tính hiệu quả, thiết thực các mô hình tuyên truyền, tư vấn pháp luật, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em tại cộng đồng và đề xuất giải pháp trong thời gian tới; thực trạng tình hình bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em trên địa bàn và vai trò của Hội Phụ nữ tham gia giải quyết các vụ việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em; đề xuất giải pháp tới các cơ quan chức năng và các cấp Hội tham gia hiệu quả giải quyết các vụ việc xâm hại phụ nữ, trẻ em kịp thời, đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp cho phụ nữ, trẻ em, đồng thời chia sẻ công tác phối hợp với Hội PN trong tuyên truyền pháp luật, bảo vệ quyền, lợi hợp pháp cho phụ nữ, trẻ em và đề xuất giải pháp phối hợp hiệu quả giữa Hội PN và các ngành chức năng, các tổ chức đoàn thể.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN TP Hà Nội đánh giá cao các ý kiến của các đại biểu tham dự hội thảo, bởi đây là những thông tin quí báu nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, đề xuất thực hiện chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ và trẻ em trong các cấp Hội phụ nữ Hà Nội trong thời gian tới.

Theo đó, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của Hội, đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy đề nghị các cấp Hội cần nghiêm túc thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của Hội theo quy định pháp luật; thực hiện đúng các nguyên tắc và quy trình tham gia giải quyết vụ việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em; thường xuyên và có các hình thức phù hợp để nắm bắt thông tin, tình hình tư tưởng hội viên đề phòng ngừa, phát hiện sớm các vụ việc kịp thời hỗ trợ; nắm bắt và báo cáo kịp thời các vụ việc xâm hại phụ nữ, trẻ em xẩy ra trên địa bàn cho Hội LHPN cấp trên để phối hợp các cơ quan tham gia hỗ trợ, giải quyết các vụ việc.

Đối với các mô hình, theo đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, các mô hình tuyên truyền pháp luật được triển khai từ nhiều năm qua đã có hiệu quả và tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện trong thời gian tới. Để tránh tính hình thức, những mô hình cần được tập trung vào nhu cầu và nguyện vọng của phụ nữ và trẻ em trên địa bàn. Đối với mô hình hỗ trợ phụ nữ chủ động tham gia các vấn đề xã hội, trên cơ sở hướng dẫn của Hội LHPN thành phố và thực hiện kế hoạch của UBND thành phố, cần đánh giá hiệu quả hoạt động. Một số mô hình thực hiện hiệu quả cần được triển khai sâu rộng như mô hình nhà trọ an toàn ở huyện Đông Anh, làng quê an toàn ở huyện Phú Xuyên, thành phố an toàn cho phụ nữ và trẻ em được xã hội hóa bằng nguồn lực của các tổ chức quốc tế, hội đồng tư vấn tham gia giải quyết các vấn đề xã hội của phụ nữ và trẻ em..., phát huy vai trò của từng thành viên trong mô hình này để thực hiện nhiệm vụ chính trị chung.

Tin cùng chuyên mục

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

(PNTĐ) -Ngày 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"; với sự tham dự của hơn 300 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Đan Phượng.
Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.