Phê duyệt chủ trương đầu tư phải rút gọn để không làm chậm thời gian khởi công
(PNTĐ) - Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội) cho rằng, phát triển không gian trên cao là nơi ở, toàn bộ không gian ngầm dưới mặt đất sẽ là không gian dịch vụ, giao thông ngầm và không gian trên mặt đất sẽ trở thành không gian cây xanh, không gian công trình công cộng theo mô hình TOD. Do vậy, đề nghị phải quy định các khu tái thiết đô thị muốn tăng mật độ dân số chỉ áp dụng theo điểm đô thị có mô hình TOD.
Thảo luận tại hội trường Quốc hội ngày 8/12, góp ý về Nghị quyết thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô, đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội) nhấn mạnh: Để Hà Nội trở thành một Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại ngang tầm với Thủ đô các nước tiên tiến trong khu vực và thế giới thì hàng loạt các đại dự án quan trọng như phát triển mạng lưới đường sắt đô thị, cải tạo chỉnh trang đô thị, đầu tư phát triển hai bên sông Hồng thành trục cảnh quan, không gian văn hóa, dịch vụ, các công trình xử lý ô nhiễm môi trường, chống úng, chống ngập phải được tập trung ưu tiên đầu tư triển khai trong thời gian tới.
Đại biểu đồng tình với chủ trương cần ban hành Nghị quyết thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô một cách thông thoáng, thuận lợi để thu hút được các nguồn lực đầu tư tối ưu nhất.

Đại biểu đồng tình với việc xác định 5 loại dự án lớn, quan trọng được áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù trong dự thảo nghị quyết. Đặc biệt, đồng tình với dự thảo nghị quyết quy định tại Điều 4 là khi triển khai các dự án này cần áp dụng cơ chế, chính sách đặc biệt khác với quy định pháp luật hiện hành thì Ủy ban nhân dân thành phố báo cáo Chính phủ, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép thực hiện, sau đó báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.
“Đây chính là việc vận dụng sáng tạo Nghị quyết 26 của Quốc hội về cơ chế đặc biệt xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định pháp luật và đây sẽ là cơ sở quan trọng để giúp việc triển khai các dự án quan trọng trên địa bàn Thủ đô sẽ được thực hiện một cách thuận lợi nhất”- đại biểu Hoàng Văn Cường nhấn mạnh.
Tuy nhiên, đồng tình với Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính, đại biểu cho rằng nên cân nhắc việc khởi công xây dựng công trình đồng thời với việc thực hiện phê duyệt và chấp nhận chủ trương đầu tư.
Làm như thế, việc chấp nhận chủ trương đầu tư hoặc phê duyệt chủ trương đầu tư chỉ còn mang tính chất hợp pháp hóa. Do vậy, đại biểu đề nghị phải quy định việc chấp nhận chủ trương đầu tư hoặc phê duyệt chủ trương đầu tư phải được thực hiện theo hình thức rút gọn có thời gian ngắn nhất để không làm chậm thời gian khởi công.
Đồng tình với đề xuất tại Điều 6, chỉ lập một loại quy hoạch tổng thể Thủ đô trên cơ sở cụ thể hóa nội dung quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng và tích hợp, lồng ghép nội dung quy hoạch Thủ đô và quy hoạch chung Thủ đô. Đại biểu đề nghị nên quy định tích hợp quy hoạch chung vào quy hoạch tỉnh đối với tất cả các thành phố trực thuộc trung ương chứ không riêng gì Thủ đô Hà Nội.
Đại biểu đề nghị cần cân nhắc quy định tại khoản 3 Điều 6, các dự án này khi chưa có quy hoạch vẫn được phép triển khai ngay và sau đó sẽ cập nhật vào quy hoạch khi nào điều chỉnh quy hoạch. Việc làm này sẽ vi phạm vào điều cấm trong Luật Đầu tư công, đó là cấm quyết định đầu tư không theo quy hoạch. Do vậy, đề nghị nên quy định khi có các dự án cần triển khai phải điều chỉnh quy hoạch theo hình thức rút gọn trong thời gian 1, 2 tháng phải hoàn thành.
Đồng tình với quy định tại Điều 10 về các biện pháp cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị đã được trên 70% số chủ sở hữu nhà và người sử dụng 70% diện tích đất đồng tình cải tạo và được phép quyết định các chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc, dân số khác so với chỉ tiêu của quy hoạch, đại biểu nhấn mạnh: Nếu không có cơ chế này chúng ta không thể nào cải tạo được các khu chung cư cũ xuống cấp, những khu dân cư đang xây dựng lộn xộn, mất an toàn, nguy hiểm trong cháy, nổ như hiện nay.
Cơ chế này sẽ cho phép thực hiện cải tạo tổng thể các khu vực chung cư cũ, nhà thấp tầng, đan xen thành những khu đô thị văn minh, hiện đại.
Phát triển không gian trên cao là nơi ở, toàn bộ không gian ngầm dưới mặt đất sẽ là không gian dịch vụ, giao thông ngầm và không gian trên mặt đất sẽ trở thành không gian cây xanh, không gian công trình công cộng theo mô hình TOD.
Do vậy, đại biểu đề nghị phải quy định các khu tái thiết đô thị muốn tăng mật độ dân số chỉ áp dụng theo điểm đô thị có mô hình TOD.
Đồng tình với đề xuất tại Điều 7, đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, cần có chính sách bồi thường thỏa đáng cho người dân khi di dời thực hiện các dự án này. Tuy nhiên, nếu chúng ta quy định được phép bồi thường gấp 2 mức quy định sẽ chưa thực sự phù hợp.
Theo đại biểu, mức quy định do thành phố tự quy định, bằng cách lấy hệ số K nhân với bảng giá đất, mà hệ số K là do thành phố quy định tại từng vị trí, vị trí nào muốn nhân lên bao nhiêu lần chúng ta chỉ được tăng hệ số K lên và việc làm như thế sẽ không gây ra so bì, khiếu kiện, vì người dân cho rằng chỗ này tại sao lại bồi thường một lần, chỗ kia lại hai lần.
Tạo cho Thành phố Hồ Chí Minh có một khoảng không gian để sáng tạo, có cơ chế quản lý mới

Góp ý về Nghị quyết 98 của Thành phố Hồ Chí Minh, đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh vốn dĩ trước đây là một khu trung tâm kinh tế lớn của cả nước, là khu năng động, sáng tạo, là nơi đột phá những thể chế quản lý mới để sau đó nhân rộng cho cả nước.
Sau khi sáp nhập thêm Bình Dương, Vũng Tàu, vị thế, tiềm năng của Thành phố Hồ Chí Minh càng lớn mạnh thêm trong cả nước và quốc tế mà không có một địa phương nào so được.
Do vậy, các chỉnh thể to lớn như Thành phố Hồ Chí Minh thì không thể khoác chung một áo thể chế giống như các địa phương khác trong cả nước mà cần phải có một thể chế riêng rộng hơn, tạo cho Thành phố Hồ Chí Minh có một khoảng trời riêng để tự do sáng tạo, phát triển.
Đại biểu đồng tình với các cơ chế đề xuất trong dự thảo giải quyết, nhưng tôi cho rằng những cơ chế này chưa đủ mạnh để Thành phố Hồ Chí Minh thực sự sáng tạo, bứt phá. Do vậy, đại biểu đề nghị lưu ý chỉnh sửa nghị quyết như:
Trước hết, rà soát loại bỏ toàn bộ những quy định mà đang làm cho các cơ chế đặc thù sẽ không thực hiện được.
Thứ hai, dự thảo nghị quyết đang liệt kê các việc cần phải làm và liệt kê danh sách của những dự án cần ưu tiên thu hút đầu tư chiến lược. Đại biểu đề nghị trong nghị quyết này không liệt kê mà chỉ quy định những nguyên tắc, những tiêu chí và sau đó giao cho Hội đồng nhân dân thành phố tự quyết định giống như cách soạn thảo nghị quyết của Hà Nội.
Thứ ba, đề nghị bổ sung vào nghị quyết trường hợp cần có các quy định đặc thù khác so với quy định của pháp luật hiện hành thì Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh được ra nghị quyết và báo cáo Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.
“Nếu có cơ chế này thì thực sự sẽ tạo cho Thành phố Hồ Chí Minh có một khoảng không gian để sáng tạo, có cơ chế quản lý mới và thực sự sẽ trở thành phòng thí nghiệm về thể chế cho cả nước”- đại biểu Hoàng Văn Cường nhấn mạnh.












