Phòng chống tham nhũng: “Đập chuột nhưng không vỡ bình“

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Trong phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Đại biểu Trần Thị Kim Nhung - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh gửi đến Phó Thủ tướng Lê Minh Khái câu hỏi về việc: Bài học rút ra trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thời gian tới (thông qua vụ việc đăng kiểm vừa qua) để bảo đảm được công tác phòng, chống tham nhũng ngày càng thực chất, hiệu quả, thay đổi về chất nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu là "đánh chuột không để vỡ bình".

Trả lời câu hỏi của đại biểu Kim Nhung, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cho biết: Đây là một việc cũng hết sức quan trọng. "Như các vị đại biểu Quốc hội biết thì qua chỉ đạo điều hành, qua xử lý những công việc thì giúp cho chúng ta rút ra những bài học kinh nghiệm hết sức quý giá. Trong tổng kết 10 năm về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thời gian qua đã rút ra 8 bài học kinh nghiệm".

Phòng chống tham nhũng: “Đập chuột nhưng không vỡ bình“ - ảnh 1
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái

Theo Phó Thủ tướng, vụ việc vừa rồi cũng nằm trong những bài học kinh nghiệm đấy, nhưng nó góp phần làm sâu sắc thêm những bài học kinh nghiệm mà chúng ta đã rút ra trong 10 năm thực hiện. Cụ thể, vụ việc vi phạm đã diễn ra từ lâu và trong một phạm vi rất rộng với đối tượng phạm tội cũng rất nhiều. 

"Hiện nay theo thông tin chúng tôi nhận được thì vụ án liên quan cũng phải trên 60, thông tin tôi nhận được là 58, nhưng vừa rồi cũng có một đại biểu Quốc hội nói là cũng khoảng trên 60 và khoảng chừng 639 đối tượng liên quan tới 9 nhóm tội phạm và ở 39 tỉnh, thành. 

Vụ việc xảy ra rất dài và rất rộng như thế thì hiện nay cơ quan công an dưới sự lãnh đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương phòng, chống tham nhũng của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã phát hiện và đã nhanh chóng điều tra, xử lý và thực hiện các trình tự tố tụng. Tôi cũng đánh giá rất cao nỗ lực này" - Phó Thủ tướng thông tin.

Thông qua sự việc, Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh: Cần phải rà soát để hoàn thiện cơ chế, chính sách và đặc biệt là chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mô hình tổ chức của trung tâm đăng kiểm để tách chức năng quản lý nhà nước và chức năng thực hiện dịch vụ đăng kiểm. Việc này phải được công khai, minh bạch, rõ ràng. Đồng thời, phải tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra để kịp thời phát hiện, xử lý sớm, khi có vi phạm thì phải xử lý nghiêm, như vậy mới đáp ứng được yêu cầu "đập chuột nhưng không vỡ bình". 

 

Tin cùng chuyên mục

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

(PNTĐ) - Ngày 20/4, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây) đã tổ chức Lễ đón Bằng công nhận xã Kim Sơn đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là những ghi nhận cho sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kim Sơn trong việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023 (đạt chuẩn với 5 lĩnh vực: An ninh trật tự, Văn hóa, Y tế, Du lịch, Chuyển đổi số).
Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.