Giải pháp để hoạt động đăng kiểm trở lại bình thường?

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Chiều 7/6, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng và các thành viên Chính phủ liên quan đến lĩnh vực GTVT. Một trong những nội dung được nhiều ĐBQH quan tâm là vấn đề về đăng kiểm xe cơ giới.

Đặt câu hỏi chất vấn, Đại biểu Đặng Bích Ngọc - Đoàn ĐBQH đoàn Hòa Bình nêu: Trong thời gian qua, nhiều trung tâm đăng kiểm đã phải đóng cửa vì có vi phạm, gây bức xúc, khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Qua tiếp xúc cử tri, có nhiều ý kiến, kiến nghị, đề nghị tạo điều kiện để được mở lại các trung tâm này.

Giải pháp để hoạt động đăng kiểm trở lại bình thường? - ảnh 1
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng

Trả lời ý kiến của Đại biểu Đặng Bích Ngọc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết: Tình trạng cán bộ trung tâm đăng kiểm bị khởi tố, trung tâm bị đóng cửa đến nay không mở lại được chủ yếu do thiếu đăng kiểm viên. Theo thống kê, trung tâm đăng kiểm ở các nơi đã cơ bản mở lại, chỉ còn 2 tỉnh Bắc Kạn và Hòa Bình chưa mở được.

“Tôi đã trực tiếp làm việc với Bí thư và Giám đốc Sở GTVT Hòa Bình xem làm thế nào để mở lại. Chúng tôi đã hỗ trợ địa phương đào tạo cán bộ để về vận hành trung tâm đăng kiểm. Dự kiến sớm mở lại trung tâm đăng kiểm ở Hòa Bình” - Bộ trưởng Thắng nói.

Tranh luận với Bộ trưởng, Đại biểu Nguyễn Trường Giang - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông cho rằng: Việc Bộ GTVT đang áp dụng một số giải pháp cấp bách như sửa ban hành Thông tư 08, kéo giãn thời gian đăng kiểm đối với chu kỳ đăng kiểm phương tiện cá nhân dưới 7 chỗ, đây chỉ là giải pháp trước mắt.

“75% các trung tâm đăng kiểm hiện nay là do các doanh nghiệp ngoài nhà nước thực hiện. Doanh nghiệp khi đầu tư thì họ phải thu hồi lại vốn. Tuy nhiên, với cơ chế tài chính như hiện nay, rất khó để các doanh nghiệp này có thể duy trì được các trung tâm đăng kiểm mà họ đã được thành lập” - Đại biêủTrường Giang đề cập và kiến nghị cần có đổi mới về cơ chế tài chính, tạo điều kiện để cho các doanh nghiệp ngoài nhà nước thực hiện.

Dẫn lại việc có tới 600 lãnh đạo Cục Đăng kiểm, cán bộ, công chức, viên chức và đăng kiểm viên bị khởi tố; trong 281 đơn vị đăng kiểm thì có tới 106 trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhận định, những vụ việc xảy ra trong hoạt động đăng kiểm vừa qua gây ra hệ lụy lớn, khiến doanh nghiệp, người dân rất vất vả, phải đi ngược đi xuôi vẫn không được đăng kiểm.

Giải pháp để hoạt động đăng kiểm trở lại bình thường? - ảnh 2
Quang cảnh phiên chất vấn

“Chúng tôi đã phối hợp với Bộ Công an để làm sao khôi phục lại hoạt động đăng kiểm cho người dân và doanh nghiệp. Ngay khi về nhận công tác, tôi chủ động nghiên cứu điều chỉnh quy định đăng kiểm cho phù hợp thông lệ quốc tế, tiết kiệm chi phí cho người dân, doanh nghiệp” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Đề cập tới giải pháp, vị tư lệnh ngành giao thông nêu rõ: Bộ GTVT đã rà soát lại toàn bộ hoạt động đăng kiểm để đảm bảo chặt chẽ, hiện đại, thông thoáng; ban hành Thông tư 02 miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới và giãn chu kỳ đăng kiểm để phù hợp với các quy định của các nước trong khu vực. Việc này sẽ giảm thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Đồng thời, Bộ đã sửa đổi Thông tư 16, ban hành Thông tư 08 với quy định tự động giãn đăng kiểm mà không cần đem xe đến và kiểm tra xe. Làm được việc này đã tiết kiệm thời gian cho chủ xe.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng nhấn mạnh: Còn một số việc cần làm để khôi phục hoạt động đăng kiểm và tin rằng nếu làm tốt các việc này thì hoạt động đăng kiểm chắc chắn sẽ trở lại bình thường.

"Đúng như đại biểu Nguyễn Trường Giang đã nêu, để đăng kiểm trở lại bình thường, cần phải điều chỉnh cơ chế tài chính. Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Tài chính đưa nội dung này vào dự thảo Luật Giá, loại bỏ giá đăng kiểm ra khỏi danh mục giá bị quản lý và để thị trường quyết định.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng sẽ tập trung vào việc tuyển dụng, đào tạo đăng kiểm viên để thời gian tới đủ lực lượng bố trí cho tất cả trung tâm đăng kiểm" - Bộ trưởng Bộ GTVT nêu.

Bộ trưởng cũng lưu ý việc ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát chặt, giảm thiểu kiểm định thủ công, đăng ký và thanh toán đăng kiểm qua mạng; cứ đúng ngày giờ đem phương tiện đến chứ không phải xếp hàng như hiện tại. Cùng với việc điều chỉnh kỳ đăng kiểm, Bộ trưởng Thắng tin rằng nếu làm tốt những việc này, đăng kiểm sẽ không còn áp lực. 

Tin cùng chuyên mục

Đoàn công tác thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Cam Ranh

Đoàn công tác thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Cam Ranh

(PNTĐ) - Ngày 17/4, trong khuôn khổ chuyến công tác đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa, Đoàn công tác của thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến làm Trưởng đoàn cùng đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các quận, huyện, sở, ngành đã tới dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.
Kiểm tra công tác quản lý đất đai 9 dự án ở An Giang

Kiểm tra công tác quản lý đất đai 9 dự án ở An Giang

Cơ quan chức năng tỉnh An Giang phải cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác quản lý đất đai đối với 9 dự án nằm trên địa bàn. Trong đó một số dự án từng bị Thanh tra Chính phủ kết luận có nhiều sai phạm.