Quan tâm đến các chính sách xây dựng thành phố an toàn cho trẻ em

Chia sẻ

Chiều 7/12, kỳ họp thứ 3 HĐND TP Hà Nội khóa XVI tiếp tục làm việc, xem xét một số tờ trình của UBND TP và thảo luận tại tổ về các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng năm 2022.

Phát biểu tại tổ thảo luận số 4, đại biểu Lê Kim Anh (tổ quận Ba Đình) cho rằng: năm 2021 trong bối cảnh đặc biệt do dịch bệnh Covid-19 tác động, song dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thành uỷ - HĐND-UBND TP, sự chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị, trong đó có sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, TP đã đạt được kết quả khả quan trong phát triển kinh tế-xã hội. Dù tỷ lệ tăng trưởng của TP chưa đạt theo mục tiêu đề ra nhưng TP vẫn nỗ lực, cố gắng đảm bảo tốt an ninh, an sinh, an toàn.

Đại biểu Lê Kim Anh phát biểu ý kiến tại tổ thảo luận số 4Đại biểu Lê Kim Anh phát biểu ý kiến tại tổ thảo luận số 4

Qua nghiên cứu báo cáo của UBND TP, đại biểu Lê Kim Anh nhận thấy vấn đề cần quan tâm là tình hình liên quan xâm hại trẻ em, nhất là xâm hại tình dục trẻ em. Qua nghiên cứu báo cáo của Toà án nhân dân TP Hà Nội từ năm 2019 đến nay, tình trạng xâm hại trẻ em có xu hướng gia tăng, trong đó có một số vụ việc nghiêm trọng. Năm 2020, có 14 vụ và 15 bị cáo; năm 2021 tiếp tục tăng lên 30 vụ, 30 bị cáo liên quan đến tội phạm xâm hại tình dục trẻ em. Đây là vấn đề cần quan tâm với vai trò, vị thế của Thủ đô đảm bảo an toàn cho trẻ em, đại biểu mong muốn HĐND quan tâm đến các chính sách xây dựng thành phố an toàn cho trẻ em bên cạnh việc phát triển kinh tế xã hội Thủ đô, triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Về nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2022, trong bối cảnh tình hình cả nước và Thủ đô tiếp tục chịu tác động của dịch bệnh Covid-19, đại biểu Lê Kim Anh bày tỏ băn khoăn trước chỉ tiêu tăng trưởng GRDP của TP từ 7-7,5%. Để việc triển khai thực hiện đạt hiệu quả, TP cần nghiên cứu, có kịch bản tăng trưởng cho phù hợp, không ấn định chỉ tiêu, gây khó khăn trong quá trình thực hiện vì bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. 

Bên cạnh đó, đại biểu Lê Kim Anh mong muốn, HĐND TP quan tâm ban hành các chính sách về hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động, nhất là sau khi tác động của dịch Covid-19; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, phát triển thương mại điện tử, hỗ trợ các hộ sản xuất và doanh nghiệp, giải quyết việc làm; có giải pháp thực hiện việc quản lý sức khỏe cho người dân - đây là nội dung được nêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII - đồng thời với việc nâng cao năng lực y tế cơ sở. 

Trong phát biểu của mình, đại biểu Lê Như Đức (tổ huyện Quốc Oai) cho rằng, bên cạnh những mặt được của công tác quốc phòng an ninh, vẫn còn một số mặt chưa được như công tác giáo dục quốc phòng an ninh chưa sâu, tăng cường quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật tuy đã được đẩy mạnh và thực hiện bài bản nhưng chưa ngấm đến người dân, một bộ phận người dân biết sự việc nhưng chưa tố giác. Đại biểu dẫn một số vụ việc đau lòng như vụ việc xâm hại trẻ em xảy ra tại quận Hà Đông, người dân biết nhưng không tố cáo hoặc tình trạng một bộ phận người dân mơ hồ, vẫn tin và làm theo các cuộc điện thoại lừa đảo... Bên cạnh đó, cần quản lý chặt ngành nghề kinh doanh có điều kiện, trong thời điểm dịch bùng phát vẫn bắt giữ được nhiều vụ việc kinh doanh hàng giả, ngay cả các mặt hàng, thiết bị hỗ trợ phòng chống Covid; tăng cường truyền thông phòng chống cháy nổ vì trên địa bàn TP vẫn xảy ra một số vụ cháy để lại hậu quả đau lòng.

HẠNH LÊ

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

(PNTĐ) - Để chuẩn bị triển khai công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, Sở  Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xây dựng tờ trình UBND thành phố Hà Nội về phương án thi và được UBND Thành phố chấp thuận. Theo đó, năm học 2024-2025, Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập với ba môn gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
Bổ nhiệm bà Nguyễn Tố Quyên làm Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội

Bổ nhiệm bà Nguyễn Tố Quyên làm Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội

(PNTĐ) - UBND Thành phố tiếp nhận, bổ nhiệm bà Nguyễn Tố Quyên, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội nhiệm kỳ 2020-2025, đến nhận công tác tại Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hà Nội, giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hà Nội.