Sớm điều chỉnh luật về xuất, nhập cảnh để thúc đẩy du lịch

YÊN HƯNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Thảo luận tại tổ về nội dung trong dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam trong chiều 27/5, các đại biểu bày tỏ sự đồng thuận cao và cho rằng, đây là nội dung hết sức cấn thiết, cấp bách, cần làm sớm để thúc đẩy du lịch phát triển.

Dẫn chứng các con số, đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng (Đoàn Cần Thơ) cho biết: Năm 2019, ở thời điểm trước khi có dịch COVID-19 nước ta đạt 19 triệu khách du lịch, lúc đó Thái Lan đạt 25 triệu khách. Năm 2022 nước ta đặt mục tiêu phục hồi sau dịch rất lớn với 5 triệu khách quốc tế nhưng kết quả chỉ đạt 3,6 triệu khách (khoảng 60%), so với mục tiêu 8 triệu khách trong năm nay vẫn còn thách thức.

Sớm điều chỉnh luật về xuất, nhập cảnh để thúc đẩy du lịch - ảnh 1
Đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng (Đoàn Cần Thơ)

Trong khi đó, với 2 nước láng giềng là Thái Lan đạt 11 triệu khách, Malaysia đạt 9,2 triệu. Riêng Thái Lan, mục tiêu đặt ra trong năm 2023 là đón 15 triệu khách quốc tế. Đến năm 2030 khi Việt Nam đặt mục tiêu 35 triệu thì Thái Lan họ đặt mục tiêu 80 triệu khách. Nói như vậy để thấy phục hồi du lịch của Việt Nam rất chậm. Bởi ngay từ đầu 2022 Thái Lan đã có rất nhiều chính sách về gia hạn visa, kéo dài thời gian lưu trú, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách nhập cảnh bằng hình thức online và bằng tất cả các cửa khẩu của họ.

Những con số như vậy cho thấy việc tháo gỡ các thủ tục về visa là một trong những chìa khóa hết sức quan trọng để giúp du lịch Việt Nam có thể cất cánh. Bởi xét về mặt tự nhiên, tự nhiên, các điều kiện khác thì chúng ta cũng không thua kém gì, tại sao du lịch Việt Nam lại có một khoảng cách rất xa so với các nước xung quanh” - đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng cho hay.

Vì thế, trong việc sửa luật lần này, đại biểu Hùng mong muốn sẽ áp dụng nhiều nhất cho số lượng các nước được hưởng chính sách mở rộng thời gian lưu trú, visa. Qua khảo sát đánh giá, việc khó khăn trong xin cấp visa là một rào cản rất lớn, ngoài ra là chất lượng dịch vụ, thu hút khác. 

Sớm điều chỉnh luật về xuất, nhập cảnh để thúc đẩy du lịch - ảnh 2
Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường

Liên quan dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, theo Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, nên cân nhắc, đề xuất thêm về tăng thời gian quá cảnh, lưu trú của người nước ngoài ở Việt Nam.

“Hiện chúng ta quy định 45 ngày thì cũng chỉ ở mức trung bình so với các nước trong khu vực, chưa thực sự thông thoáng cũng như chưa thực sự tạo điều kiện cho việc thúc đẩy phát triển du lịch” - đại biểu Bùi Văn Cường nói.

Do đó, Tổng Thư ký Quốc hội đề nghị cần cân nhắc, tính toán thêm về vấn đề này. “Các đại biểu Quốc hội cũng cần có thêm các ý kiến để khi tổng hợp giải trình, các cơ quan có thẩm quyền sẽ nghiên cứu thêm theo hướng có thể tăng thời gian này lên 60 ngày, thậm chí 90 ngày thì mới có thể thúc đẩy phát triển du lịch được”- đại biểu tỉnh Hải Dương nêu kiến nghị.

“Thông thường khách châu Âu, châu Mỹ sang Việt Nam du lịch rồi vào các nước ASEAN thì chỉ cần đi 1 nước là có thể qua các nước khác trong khu vực và quay lại đây để trở về nước của họ. Rõ ràng nếu chúng ta cân nhắc, tính toán chỗ này thì có thể mở rộng thêm đối tượng và như thế sẽ giúp thúc đẩy du lịch hơn” - đại biểu Bùi Văn Cường phân tích.

Tin cùng chuyên mục

Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

(PNTĐ) - Sau thời gian học tập ở Liên Xô, đồng chí Trần Phú được Quốc tế Cộng sản cử về nước hoạt động và được bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương lâm thời, sau đó ít lâu vào Ban Thường vụ Trung ương, đồng chí đã chủ trì dự thảo Luận cương chính trị của Đảng.
Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(PNTĐ) - Chiều 18/4, đoàn công tác UBND thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm trưởng đoàn làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình. Tham gia đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn; lãnh đạo một số sở, ngành.
Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), tại thành phố Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.
Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

(PNTĐ) - Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Phú ngời sáng một nhân cách lớn, một tấm gương chiến đấu và hy sinh trọn đời cho đất nước và nhân dân. Nhân cách ấy được hình thành và hun đúc nên từ một gia đình yêu nước, một quê hương giàu truyền thống cách mạng, một dân tộc anh hùng. Chính từ truyền thống của quê hương, gia đình và thời đại lịch sử đã tạo nên Trần Phú - Người chiến sỹ cách mạng, lãnh tụ vẻ vang của Đảng và dân tộc.