Triển lãm chuyên đề “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không” và cuộc hội ngộ của các nhân chứng lịch sử

MẠC VY
Chia sẻ

(PNTĐ) -Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không”, sáng 15/12. Bảo tàng Chiến thắng B-52, Cục Chính trị Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long- Hà Nội đã khai mạc Triển lãm chuyên đề: “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không”. Trong ngày khai mạc, Triển lãm đặc biệt được đón các nhân chứng lịch sử- những người có mặt trong trận chiến cách đây 50 năm và những người đã hiến tặng hiện vật trong Triển lãm…

Triển lãm chuyên đề “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không” và cuộc hội ngộ của các nhân chứng lịch sử - ảnh 1
Cắt băng khai mạc Triển lãm - ảnh Nguyễn Thực

Chỉ vào bức ảnh một cô gái trẻ đội trên đầu vành tang trắng, ánh mắt vừa đau đớn vừa quyết liệt được treo trang trọng ở khu vực trưng bày hình ảnh trong Triển lãm, bà Phạm Thị Viễn không khỏi xúc động chia sẻ, đó là hình ảnh của chính bà 50 năm trước. Ngày đó, bà là nữ chiến sỹ Liên đội tự vệ Hoàn Kiếm- Hai Bà Trưng, đội tự vệ quả cảm đã bắn rơi máy bay F-111A “cánh cụp cánh xòe” của Mỹ ngày 22/12/1972. “Tôi thực sự xúc động khi xem lại các hình ảnh tại triển lãm, cảm giác như mọi chuyện vừa mới xảy ra ngày hôm qua đây thôi”- bà Viễn nói.

Triển lãm chuyên đề “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không” và cuộc hội ngộ của các nhân chứng lịch sử - ảnh 2
Nữ chiến sỹ Liên đội tự vệ Phạm Thị Viễn năm xưa trước tấm ảnh nổi tiếng của mình trong Triển lãm-  ảnh Nguyễn Thực

Trước những hình ảnh được treo trong Triển lãm, bà Viễn cùng các nhân chứng lịch sử, cũng là những người đồng đội, người bạn mình, bồi hồi ôn lại năm tháng hào hùng đó. Tất cả thực sự như vừa mới hôm qua, họ nhớ từng gương mặt trên các tấm ảnh, bùi ngùi khi nói về những người đã hy sinh, những người không còn nữa…

Họ của ngày ấy đều là những chàng trai, cô gái ngời ngời sức trẻ với ý chí quyết liệt diệt máy bay kẻ thù. Hôm nay, họ đều tóc đã sương trắng, bước chân có người  đã run, nhưng những hồi ức vẫn còn tươi mới. Họ tự hào khi đã được góp sức nhỏ vào chiến thắng hào hùng “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không”, một mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam.  

Triển lãm chuyên đề “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không” và cuộc hội ngộ của các nhân chứng lịch sử - ảnh 3
Các đồng chí lãnh đạo tham quan Triển lãm - ảnh Nguyễn Thực

Mỗi một tấm ảnh, hiện vật… được trưng bày trong triển lãm đều khiến người xem không khỏi xúc động cùng tự hào khi như được chứng kiến lại những khoảnh khắc của 50 năm trước. Tất cả giúp người xem được nhìn nhận toàn diện hơn và hiểu hơn về cuộc chiến đấu anh hùng. Đến tham dự Triển lãm, các em học sinh đặc biệt thích thú với những hiện vật được làm từ xác máy bay bị bắn hạ thành những vật dụng gia đình nho nhỏ như cái chậu rửa mặt, cái để cốc, chén, lược… Các em chia sẻ, Triển lãm giúp các em thấy được những bài học lịch sử sống động bước ra từ trang sách ở trường.  

 Triển lãm chuyên đề: “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không” trưng bày hơn 300 hình ảnh, tư liệu, hiện vật khẳng định vị trí, tầm vóc và giá trị lịch sử to lớn của Chiến thắng “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không”. Trong đó có nhiều hiện vật quý giá mới được các nhân chứng lịch sử, những gia đình của các chiến sỹ trao tặng. Triển lãm được sắp xếp theo 5 chủ đề: Âm mưu của Mỹ; Hà Nội chiến đấu và chiến thắng; Tội ác của Mỹ và sự trừng phạt; Thế giới ủng hộ và ngợi ca chiến thắng; Hà Nội xưa và nay.

Triển lãm chuyên đề “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không” và cuộc hội ngộ của các nhân chứng lịch sử - ảnh 4
Các em học sinh, khách tham quan quan tâm đến những hiện vật tại Triển lãm - ảnh: Mạc Vy

Điểm nhấn của triển lãm là làm nổi bật tinh thần quyết chiến quyết thắng, trí tuệ đặc biệt của dân tộc Việt Nam nói chung, của quân dân Thủ đô nói riêng đã làm nên chiến công huyền thoại, tạo bước chuyển quan trọng đưa sự nghiệp chống Mỹ cứu nước của dân tộc Việt Nam đến thắng lợi hoàn toàn.

“Triển lãm là dịp để tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, chiến sỹ và các tầng lớp Nhân dân truyền thống yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc; về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, truyền thống “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” của lực lượng vũ trang Thủ đô. Chiến thắng “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không” mãi là niềm tự hào của quân, dân Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, anh hùng”- Đại tá Doãn Kim Tuyến, Phó chủ nhiệm chính trị Bộ Tư Lệnh Thủ đô Hà Nội phát biểu tại Lễ khai mạc Triển lãm.

Triển lãm kéo dài đến hết tháng 2/2023.

Tin cùng chuyên mục

VN-Index lao dốc nằm trong dự đoán

VN-Index lao dốc nằm trong dự đoán

(PNTĐ) - Chỉ số VN-Index lao dốc trong phiên 15/4 nằm trong dự báo của giới chuyên gia dựa vào một số yếu tố như các quỹ lớn tái cơ cấu danh mục đầu tư, đáo hạn phái sinh và các biến động tiêu cực đến từ tình hình quốc tế...