Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không"

Hội LHPN Hà Nội - Sư đoàn Phòng không 361: Tiếp nối mạch nguồn tri ân

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Tiếp nối truyền thống yêu nước và thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ cha anh đã chiến đấu, hy sinh xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc, ngày 9/12, Hội LHPN Hà Nội và Sư đoàn Phòng không 361 đã đến thăm, tri ân, tặng quà các gia đình liệt sĩ, Anh hùng lực lượng vũ trang, thương binh, quân nhân bị thương, dân quân tự vệ tham gia chiến dịch 12 ngày đêm “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” tháng 12/1972.

Gần 8h sáng, đoàn công tác do bà Lê Thị Thiên Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội và Đại tá Nguyễn Duyên Cương - Phó Chính ủy Sư đoàn Phòng không 361 làm trưởng đoàn đã có mặt tại nhà số 2, ngách 39/9 đường Đông Ngạc (TDP Đông Ngạc 3, phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Đây là nơi ông Phạm Quang Văn (SN 1946, từng là Pháo thủ thuộc Tiểu đoàn 71, Trung đoàn 212, Sư đoàn 361) đang sinh sống. Ở tuổi 79, sức khỏe đã giảm sút rất nhiều, ảnh hưởng của tai biến nên nói chuyện khó, nhưng ông vẫn minh mẫn, đón đoàn bằng nụ cười tươi và cái bắt tay rất chặt.

Hội LHPN Hà Nội - Sư đoàn Phòng không 361: Tiếp nối mạch nguồn tri ân - ảnh 1
Đoàn công tác tới thăm, tặng quà ông Phạm Quang Văn - Pháo thủ thuộc Tiểu đoàn 71, Trung đoàn 212, Sư đoàn 361

Theo chia sẻ của bà Nguyễn Thị Nhâm (vợ ông Văn), trong chiến dịch Điện Biên Phủ trên không 12 ngày đêm, ông Văn tham gia chiến đấu tại trận địa Kim Quan, Yên Viên với vai trò là người phụ trách điều khiển pháo. Khi ấy, ông bị ảnh hưởng bởi sức ép của bom do quân Mỹ thả xuống nên sức khỏe chịu nhiều ảnh hưởng. Những ngày kháng chiến oanh liệt đã đi qua, nhưng tới giờ khi nhắc lại, sự xúc động vẫn hiển lộ rất rõ trong ánh mắt của ông Văn. Chẳng thế mà trong suốt buổi trò chuyện và khi đón nhận sự quan tâm, chia sẻ của Hội LHPN Hà Nội cùng Sư đoàn Phòng không 361, chốc chốc lại thấy ông Văn lấy tay gạt nhẹ những giọt nước mắt chực trào. 

Hội LHPN Hà Nội - Sư đoàn Phòng không 361: Tiếp nối mạch nguồn tri ân - ảnh 2
Bên ấm trà nóng, đoàn công tác cùng gia đình ông Văn trò chuyện, ôn lại kỷ niệm trong những ngày Hà Nội anh dũng chiến đấu

Chia sẻ với cảm xúc ấy, đoàn công tác đã gửi lời tri ân, cảm ơn tới những đóng góp của ông Văn và gia đình trong chiến dịch Điện Biên Phủ trên không 12 ngày đêm. "Chúng cháu, những thế hệ được hưởng sự hòa bình sau chiến tranh luôn biết ơn các thế hệ cha, anh đi trước. Cũng vì lẽ đó, gần 40 kết nghĩa giữa Hội LHPN Hà Nội và Sư đoàn Phòng không 361, hai đơn vị luôn phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, cùng phối hợp tổ chức các hoạt động tri ân, thăm hỏi gia đình chính sách, người có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng… Và hôm nay, được tới thăm những chiến sĩ góp phần làm nên chiến thắng lịch sử Hà Nội 12 ngày đêm là một niềm tự hào với chúng cháu. Chiến thắng ấy đã góp phần mở ra bước ngoặt chiến lược có ý nghĩa quyết định đối với công cuộc kháng chiến chống Mỹ, làm nức lòng bè bạn và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới" - bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội bày tỏ.

Hội LHPN Hà Nội - Sư đoàn Phòng không 361: Tiếp nối mạch nguồn tri ân - ảnh 3
Đoàn công tác của Hội LHPN Hà Nội gửi tặng cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 77 (Trung đoàn 257, Sư đoàn 361) chiếcTivi  55 inch

Rời nhà ông Văn, đoàn công tác đến thăm Tiểu đoàn 77 (Trung đoàn 257, Sư đoàn 361). Đây là 1 trong 2 đơn vị bắn rơi nhiều máy may B52 nhất trong 12 ngày đêm tháng Chạp năm 1972. Qua báo cáo của Thiếu tá Bùi Thanh Bình - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 77 được biết, không riêng chiến dịch Điện Biên Phủ trên không, mà trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Tiểu đoàn đã hành quân cơ động trên 9 tỉnh, thành phố; tham gia chiến đấu 150 trận, bắn rơi 25 máy bay Mỹ các loại. Đặc biệt, trong chiến dịch 12 ngày đêm lịch sử tháng 12/1972, cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn đã chiến đấu anh dũng, mưu trí, sáng tạo, bắn rơi 5 máy bay Mỹ, trong đó 4 chiếc B52, 3 chiếc rơi tại chỗ.

Hội LHPN Hà Nội - Sư đoàn Phòng không 361: Tiếp nối mạch nguồn tri ân - ảnh 4
Tại Tiểu đoàn 77, đoàn công tác cũng gửi tặng cán bộ chiến sĩ đơn vị những cuốn lịch Xuân 2023 của Báo Phụ nữ Thủ đô, cơ quan ngôn luận của Hội LHPN Hà Nội. 

Khâm phục chiến công anh dũng và sự chiến đấu kiên cường của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 77, bà Lê Thị Thiên Hương cùng Đại tá Nguyễn Duyên Cương cũng gửi những lời chúc mừng đặc biệt, những món quà tri ân tới đơn vị nhân dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không". Đồng thời các đồng chí bày tỏ sự tin tưởng rằng trong thời gian tới, Tiểu đoàn sẽ tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống, tiếp bước các thế hệ cha anh đi trước, chung sức, đồng lòng, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bảo vệ vững chắc vùng trời của Thủ đô, phối hợp với chính quyền địa phương làm tốt nhiệm vụ của thành phố... xứng đáng với niềm tin tưởng, sự quan tâm của nhân dân, thủ trưởng các cấp.

Hội LHPN Hà Nội - Sư đoàn Phòng không 361: Tiếp nối mạch nguồn tri ân - ảnh 5
Bà Lê Thị Thiên Hương thăm hỏi và gửi tặng món quà tri ân tới gia đình Đại tá, nghệ nhân Đinh Thế Văn 

Nói đến chiến công vang dội của Tiểu đoàn 77, đến nay các cán bộ, chiến sĩ đơn vị vẫn không quên nhắc tới Đại tá, nghệ nhân Đinh Thế Văn - Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân, nguyên Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 77. Riêng trong chiến dịch Điện Biên Phủ trên không, Tiểu đoàn trưởng Văn khi ấy đã sáng tạo, chỉ đạo anh em trong kíp trắc thủ thực hiện cách đánh "vượt nửa góc", dù nguy hiểm nhưng đem lại hiệu quả chiến đấu cao hơn rất nhiều sơ với cách đánh được huấn luyện trước đó. Tri ân những đóng góp không hề nhỏ làm nên kỳ tích của Hà Nội 12 ngày đêm, đoàn công tác đã tới thăm, tặng quà, bày tỏ sự biết ơn và trân quý trước cống hiến của Đại tá Văn vì hòa bình, độc lập dân tộc. 

Hội LHPN Hà Nội - Sư đoàn Phòng không 361: Tiếp nối mạch nguồn tri ân - ảnh 6
Đoàn công tác tới thăm hỏi và tặng quà gia đình ông Nguyễn Văn Hùng - nguyên pháo thủ số 1 tự vệ Nhà máy cơ khí Lương Yên

Cùng với quân và dân Thủ đô viết lên bản hùng ca chiến thắng đầy oai hùng của tháng 12/1972 còn có sự đóng góp của ông Nguyễn Văn Hùng - nguyên pháo thủ số 1 tự vệ Nhà máy cơ khí Lương Yên. Đến thăm gia đình ông Hùng (tại ngách 42, đường Ngọc Lâm, Long Biên, TP Hà Nội) vào buổi chiều ngày 9/12, đoàn công tác được nghe vợ ông là bà Lê Thị Điền kể lại rất nhiều kỷ niệm của "đôi vợ chồng trẻ" (hồi ấy) trong những ngày chiến đấu lịch sử. Dù không trực tiếp cầm súng, nhưng khi biết chồng cùng đồng đội bắn rơi chiếc F111 của quân địch bà vẫn thấy vô cùng sung sướng, hạnh phúc, tự hào. Cảm xúc ấy rất khó diễn tả và đến giờ vẫn chẳng thể nào quên được.

Hội LHPN Hà Nội - Sư đoàn Phòng không 361: Tiếp nối mạch nguồn tri ân - ảnh 7
Bà Lê Thị Thiên Hương gửi những món quà tri ân tới ông Nguyễn Thanh Hải

Trong hành trình tri ân những người trực tiếp tham gia chiến dịch "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" 1972, đoàn công tác của Hội LHPN Hà Nội và Sư đoàn Phòng không 361 cũng tới thăm, tặng quà ông Nguyễn Thanh Hải (trú tại thôn Yên Bình, xã Dương Xá, huyện Gia Lâm, trước đây là Pháo thủ tại Tiểu đoàn 71, Trung đoàn 212, Sư đoàn 361 ); thương binh Phạm Ngọc Khôi (chiến sĩ thông tin thuộc Trung đoàn 260, Sư đoàn 361; trú tại phường Bồ Đề, quận Long Biên). Ân cần thăm hỏi sức khỏe, tình hình đời sống và bày tỏ sự tri ân sâu sắc với các bác, bà Lê Thị Thiên Hương cũng gửi lời chúc những chiến sĩ Thủ đô năm xưa luôn mạnh khỏe, tiếp tục tham gia tích cực các hoạt động của địa phương, đóng góp vào sự phát triển chung của thành phố Hà Nội. 

Hội LHPN Hà Nội - Sư đoàn Phòng không 361: Tiếp nối mạch nguồn tri ân - ảnh 8
Đoàn công tác thăm hỏi, tặng quà tri ân thương binh Phạm Ngọc Khôi

Kết thúc hành trình, đoàn công tác đã tới thắp hương cho Liệt sĩ Vũ Đình Văn (Trung đoàn 274, Sư đoàn 361 tại số nhà 47 Lãn Ông, quận Hoàn Kiếm) - người đã anh dũng chiến đấu và hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ trên không. Trước anh linh liệt sĩ, các thành viên trong đoàn công tác thầm nhủ sẽ mãi ghi nhớ và lan tỏa truyền thống, đạo nghĩa "uống nước nhớ nguồn" trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ; để mọi người nhận thức sâu sắc và luôn trân trọng biết ơn, tri ân công lao to lớn của các Anh hùng liệt sĩ, những người có công với nước; biến nhận thức và tình cảm tốt đẹp ấy thành hành động cách mạng, thiết thực trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong chuyến thăm, Hội LHPN Hà Nội gửi tặng mỗi gia đình 1 túi quà, lịch Tết 2023 của Báo Phụ nữ Thủ đô và 1 triệu đồng; Sư đoàn 361 tặng các gia đình mỗi gia đình 1 triệu đồng.

Một vài hình ảnh khác trong chuyến công tác:

Hội LHPN Hà Nội - Sư đoàn Phòng không 361: Tiếp nối mạch nguồn tri ân - ảnh 9
Đại tá Nguyễn Duyên Cương - Phó Chính ủy Sư đoàn Phòng không 361 tặng quà tri ân tới ông Nguyễn Thanh Hải
Hội LHPN Hà Nội - Sư đoàn Phòng không 361: Tiếp nối mạch nguồn tri ân - ảnh 10
Đoàn công tác trò chuyện, lắng nghe ông Nguyễn Thanh Hải chia sẻ những kỷ niệm trong chiến dịch Điện Biên Phủ trên không
Hội LHPN Hà Nội - Sư đoàn Phòng không 361: Tiếp nối mạch nguồn tri ân - ảnh 11
Trong chuyến công tác, Hội LHPN Hà Nội và Sư đoàn Phòng không 361 cũng đã tới thăm, tặng quà Trung đoàn pháo phòng không 280
Hội LHPN Hà Nội - Sư đoàn Phòng không 361: Tiếp nối mạch nguồn tri ân - ảnh 12
Đoàn công tác trò chuyện, động viên cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 77
Hội LHPN Hà Nội - Sư đoàn Phòng không 361: Tiếp nối mạch nguồn tri ân - ảnh 13
Thay mặt Sư đoàn Phòng không 361, Đại tá Nguyễn Duyên Cương - Phó Chính ủy Sư đoàn gửi tặng 2 triệu đồng để động viên cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 77 
Hội LHPN Hà Nội - Sư đoàn Phòng không 361: Tiếp nối mạch nguồn tri ân - ảnh 14
Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 77

Tin cùng chuyên mục

Cử hành trọng thể Lễ truy điệu và an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cử hành trọng thể Lễ truy điệu và an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Chiều ngày 26/7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình đã tổ chức trọng thể Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội); Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và tại quê nhà Nhà Văn hóa, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Gần 3.000 cán bộ, hội viên phụ nữ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất Mẹ  ​

Gần 3.000 cán bộ, hội viên phụ nữ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất Mẹ ​

(PNTĐ) - 13 giờ ngày 26/7, Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức trọng thể tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội; Hội trường Thống Nhất, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Lễ an táng lúc 15 giờ cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội.
Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Lễ truy điệu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13 giờ 00 phút ngày 26 tháng 7 năm 2024 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội. Lễ viếng, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức cùng thời gian trên tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Tình cảm của người dân nơi quê nhà Đông Hội gửi tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tình cảm của người dân nơi quê nhà Đông Hội gửi tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Sáng sớm ngày 26/7, tại Nhà văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, dòng người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn tiếp nối. Những gương mặt trang nghiêm, những đôi mắt hoe đỏ luôn hướng về tấm di ảnh người con ưu tú của mảnh đất Đông Hội, Đông Anh được đặt trang trọng giữa lớp hoa vàng.