Tư vấn chăm sóc sức khỏe, chế độ bảo hiểm cho gần 300 công đoàn viên

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chiều 16/5, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 chuyên đề 9 với chủ đề “Nâng cao kiến thức pháp luật, chế độ bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe cho người lao động”, với sự tham dự của gần 300 đoàn viên, người lao động trên địa bàn quận Thanh Trì.

Có đủ sức khỏe, chúng ta mới mới có thể lao động, công tác và làm việc tốt

Dự buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến có ông Nguyễn Huy Khánh, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội; ông Hà Đông, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo LĐLĐ thành phố Hà Nội; bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Thanh Trì.

Về phía Ban tổ chức có các Phó Tổng Biên tập Báo Lao Động Thủ đô: Ông Nguyễn Văn Bình và ông Đinh Tuấn Anh; ông Nguyễn Danh Huy, Chủ tịch LĐLĐ huyện Thanh Trì.

Tư vấn chăm sóc sức khỏe, chế độ bảo hiểm cho gần 300 công đoàn viên  - ảnh 1
Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Văn Bình, Phó Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô nhấn mạnh: Sức khỏe là điều quý giá, là mối quan tâm hàng đầu của mỗi chúng ta. Có đủ sức khỏe, chúng ta mới mới có thể lao động, công tác và làm việc tốt góp phần nâng cao hiệu quả công tác, năng suất lao động. Cùng với sức khỏe, đối với mỗi người lao động, các chế độ chính sách như tiền lương, bảo hiểm xã hội, thời giờ làm việc, nghỉ ngơi… cũng là mối quan tâm đặc biệt khi đi làm, tham gia vào quan hệ lao động.

Từ những lý do trên, Báo Lao động Thủ đô và LĐLĐ huyện Thanh Trì đã lựa chọn chủ đề của buổi đối thoại, giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách hôm nay là “Nâng cao kiến thức pháp luật, chế độ bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe cho người lao động”.

Tư vấn chăm sóc sức khỏe, chế độ bảo hiểm cho gần 300 công đoàn viên  - ảnh 2
Các lao động nữ tham gia buổi đối thoại - giao lưu. 

“Ban Tổ chức mong muốn rằng, các đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động nói riêng và bạn đọc nói chung của Báo Lao động Thủ đô sẽ mạnh dạn đặt những câu hỏi trực tiếp hoặc trực tuyến cho các chuyên gia của chương trình để có thêm kiến thức bổ ích về chăm sóc sức khỏe và bảo vệ quyền lợi cho mình khi làm việc tại các đơn vị, doanh nghiệp”- ông Nguyễn Văn Bình bày tỏ.

Tư vấn chăm sóc sức khỏe, chế độ bảo hiểm cho gần 300 công đoàn viên  - ảnh 3
Ban tổ chức tặng hoa các chuyên gia tham gia chương trình giao lưu trực tuyến.

Tham gia buổi Đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến và trả lời các câu hỏi của đoàn viên, người lao động và bạn đọc là chuyên gia: Bà Dương Thị Minh Châu, Trưởng phòng Truyền thông Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội; luật sư Phạm Ngọc Minh, Giám đốc Công ty Luật TNHH Everest; bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Phụ trách Trung tâm Ôxy cao áp Việt Nga.

Đóng đủ 20 năm BHXH sẽ không được thanh toán BHXH 1 lần

Chị Nguyễn Thị Nhung (xã Vĩnh Quỳnh), hỏi về việc chị đã tham gia đóng BHXH 22 năm và nay 49 tuổi đã muốn nghỉ việc thì có được rút BHXH 1 lần không? Có hưởng lương hưu không và hưởng bao nhiêu? 

Tư vấn chăm sóc sức khỏe, chế độ bảo hiểm cho gần 300 công đoàn viên  - ảnh 4
Quang cảnh hội nghị.

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu cho biết: Chị Nhung có thời gian đóng BHXH 22 năm tức là đã thỏa mãn 1 trong 2 điều kiện để hưởng lương hưu, đó là trên 20 năm đóng BHXH. Luật BHXH cũng quy định người đóng đủ 20 năm BHXH sẽ không được quyền thanh toán BHXH 1 lần, trừ các trường hợp mắc các bệnh hiểm nghèo như ung thư, xơ gan,… hoặc suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Bổ sung chất còn thiếu khi ăn chay trường

Về chăm sóc sức khoẻ, chị Chử Thị Hương, Chủ tịch Công đoàn xã Vạn Phúc hỏi: Bạn tôi 40 tuổi, đã ăn chay trường được 6 tháng. Qua theo dõi thông tin thì thấy ăn chay trường ảnh hưởng sức khỏe. Xin hỏi chuyên gia ở độ tuổi này chế độ ăn như thế nào thì sẽ đảm bảo sức khỏe?

 
Tư vấn chăm sóc sức khỏe, chế độ bảo hiểm cho gần 300 công đoàn viên  - ảnh 5
Chị Chử Thị Hương, Chủ tịch Công đoàn xã Vạn Phúc đặt câu hỏi với chuyên gia.

Chuyên gia Nguyễn Huy Hoàng chia sẻ: Hiện có nhiều người lựa chọn ăn chay vì nhiều lý do, như tinh thần thoải mái, tôn giáo… Thực tế cho thấy những người ăn chay trường thường có ít bệnh tật hơn, tim mạch tốt hơn. Tuy nhiên, với những người mới bắt đầu chế độ ăn chay, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa, biến đổi nên giai đoạn đầu sẽ thấy hơi mệt so với bình thường. Lâu dần cơ thể đáp ứng thì sẽ bình thường.

Tuy nhiên, những người ăn chay thì thường thì một số vi chất trong cơ thể như: Can xi, sắt, kẽm, D12… sẽ bị thấp hơn người ăn chế độ bình thường, đầy đủ. Những trường hợp đó nên đi khám về dinh dưỡng, để điều chỉnh chế độ ăn uống.

Chuyên gia Nguyễn Huy Hoàng cho rằng: “Với những người ăn chay bị thiếu chất nên uống thêm thực phẩm chức năng, hoặc tìm hiểu và bổ sung một số loại thực phẩm bổ sung chất còn thiếu. Ví dụ như nếu cơ thể thiếu sắt, can xi thì ăn những loại rau có nhiều sắt, canxi như rau rền, rau cải để bổ sung lượng chất bị thiếu hụt”.

Đang đi đường đi làm bị tai nạn giao thông có được hưởng chế độ tai nạn lao động không?

Anh Trần Ngọc Trung, Công ty cổ phẩn Fomach hỏi: Xin hỏi chuyên gia trong trường hợp đang đi đường đi làm và bị tai nạn giao thông, bị gãy chân, bó bột cố định. Trường hợp này có được coi là tai nạn lao động hay không? Thủ tục giải quyết như thế nào? Xin hỏi chuyên gia, người lao động có được ký 2 hợp đồng lao động với 2 doanh nghiệp khác nhau không?

Tư vấn chăm sóc sức khỏe, chế độ bảo hiểm cho gần 300 công đoàn viên  - ảnh 6
Anh Trần Ngọc Trung, Công ty cổ phẩn Fomach hỏi các chuyên gia.

Trả lời anh Trung, Chuyên gia Phạm Ngọc Minh cho rằng: Trong trường hợp đang đi đường đi làm và bị tai nạn giao thông, bị gãy chân, bó bột cố định như bạn nói tôi đã gặp rất nhiều. Cần phải nhấn mạnh tai nạn lao động phải gắn với công việc với thời gian hợp lý và quãng đường hợp lý. Trường hợp này phải chứng minh được 2 yếu tố này. Nếu chứng minh được thì đó sẽ là tai nạn lao động. 

“Tôi đã gặp trường hợp tương tự, nhưng họ không chứng minh được quãng đường hợp lý và thời gian hợp lý nên họ không được xem là tai nạn lao động. Chúng ta phải tuân thủ theo Luật”- ông Minh chia sẻ.

Với câu hỏi thứ 2 của anh là người lao động có được ký 2 hợp đồng lao động với 2 doanh nghiệp khác nhau không?. Với câu hỏi này, trong Luật Lao động không cấm. Nghĩa là 2 hợp đồng không ảnh hưởng lẫn nhau là đều có thể triển khai được và hợp pháp.

Tư vấn chăm sóc sức khỏe, chế độ bảo hiểm cho gần 300 công đoàn viên  - ảnh 7
Quang cảnh buổi đối thoại, giao lưu.

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu trả lời bổ sung rằng: Theo quy định thì với trường hợp có từ 2 hợp đồng với người lao động trở lên chúng ta sẽ đóng BHXH theo nguyên tắc chúng ta đóng BHXH (quỹ hưu trí, tử tuất) tại công ty ký hợp đồng lao động đầu tiên; BHXH (quỹ bảo hiểm tai nạn, bệnh nghề nghiệp) đóng ở tất cả các công ty đã ký hợp đồng lao động (tuy nhiên người lao động không cần phải đóng vào quỹ này mà người sử dụng lao động sẽ đóng); bảo hiểm thất nghiệp đóng tại công ty ký hợp đồng lao động đầu tiên; bảo hiểm y tế đóng tại công ty ký hợp đồng lao động có mức tiền lương cao nhất.

Tin cùng chuyên mục

Khám bệnh, tặng thuốc miễn phí cho đồng bào chịu ảnh hưởng bão lũ huyện Chương Mỹ

Khám bệnh, tặng thuốc miễn phí cho đồng bào chịu ảnh hưởng bão lũ huyện Chương Mỹ

(PNTĐ) - Ngày 29/9, tại UBND xã Mỹ Lương, huyện Chương Mỹ, đoàn thiện nguyện do Báo Phụ nữ Thủ đô đồng hành cùng công ty TNHH Vàng Son Một Thuở cùng một số nhà tài trợ, các bác sỹ tổ chức đợt khám và cấp thuốc chữa bệnh miễn phí cho bà con nhân dân trên địa bàn xã, vừa chịu ảnh hưởng của bão số 3.
Phụ nữ Long Biên rộn ràng lời ca chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

Phụ nữ Long Biên rộn ràng lời ca chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - Với chiều dài lịch sử, tinh thần yêu nước, niềm tự hào, tình yêu với Hà Nội, phụ nữ Long Biên đã cùng với nhân dân Thủ đô đoàn kết, sáng tạo, có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng thành phố văn hiến, văn minh hiện đại, đóng góp xây dựng Thủ đô xứng đáng với những danh hiệu “Thủ đô anh hùng” “Thành phố vì hòa bình” “Thành phố sáng tạo”.
Hà Nội đề xuất nhiều giải pháp ứng phó thiên tai lớn trong thời gian tới

Hà Nội đề xuất nhiều giải pháp ứng phó thiên tai lớn trong thời gian tới

(PNTĐ) - Để làm tốt công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra trong thời gian tới, thành phố Hà Nội đề nghị cho phép nghiên cứu, xây dựng và sớm triển khai đầu tư hệ thống công trình đê điều, thủy lợi và các hồ chứa lớn trên địa bàn thành phố.