Vi phạm trong ngành y đều là lợi dụng khó khăn, lách luật, không phải lỗi cơ chế

Chia sẻ

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khi trả lời câu hỏi của một số đại biểu về nội dung liên quan trách nhiệm của Bộ Công an xung quanh việc xử lý một số vụ án liên quan đấu thầu, mua sắm thiết bị y tế.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, thời gian vừa qua tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế phức tạp nhất là các vụ xảy ra ở bệnh viện lớn, đã được lực lượng công an phát hiện, khởi tố và điều tra.

Bộ Công an đã chỉ đạo đơn vị chức năng quán triệt quan tiểm chỉ đạo quan điểm của Tổng Bí thư: Phát hiện 1 vụ cảnh tỉnh cả vùng. Trong đó công an các địa phương đã chủ động nắm tình hình, lựa chọn các khâu đột phá, kiên quyết đấu tranh, từ đó xử lý triệt để các vi phạm, tác dụng cảnh tỉnh răn đe cả lĩnh vực. Điển hình như một số vụ việc: CDC Hà Nội, BV Bạch mai, Tim Hà Nội, Sở Y tế Cần Thơ, Sơn La...

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm.Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm.

Qua đấu tranh, hiện nay các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội. Bộ Công an sẽ đẩy nhanh tiến độ điều tra, sớm kết luận để đưa ra truy tố trước pháp luật. Qua vụ việc này, có dư luận cho rằng các vi phạm do lỗi cơ chế hoặc hệ thống. Nhưng chúng tôi khẳng định không phải do các lỗi này, mà đều có việc lợi dụng tình hình khó khăn, lách luật để vi phạm.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, trước khi xử lí vi phạm hình sự, Bộ Công an cũng có yêu cầu cá thể hóa trách nhiệm hình sự của từng cá nhân trong từng vụ việc. Thứ hai, chứng minh được yếu tố tư lợi, tham ô, tham nhũng trục lợi. Ví dụ như mua máy thông đồng với nhà thầu, đẩy giá máy móc thiết bị, có ăn chia nhau, có trích phần trăm... đây là biểu hiện của tham ô, tham nhũng, tư lợi...

Qua việc này, Bộ Công an kiến nghị với Quốc hội một số vấn đề:

Thứ nhất, đề nghị Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính, UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục tăng cường rà soát, thanh tra, kiểm tra toàn bộ quá trình tham mưu, quy trình đầu tư, cơ sở vật chất, công tác mua sắm trang thiết bị để kịp thời phát hiện, ngăn chặn xử lí vi phạm.

Thứ hai, đề nghị cơ quan chức năng nghiên cứu đưa một số mặt hàng trang thiêt bị y tế vào nhóm bình ổn, quản lý giá, không để các doanh nghiệp câu kết thông đồng các cơ quan đơn vị để nâng giá, trục lợi.

Thứ ba, thời gian qua tình hình buôn lậu, buôn bán trái phép thực phẩm, vật tư y tế, kít xét nghiệm, thuốc điều trị, thậm chí có cả vắcxin... không rõ nguồn gốc cũng diễn biến phức tạp trong cả nước. Các đối tượng sử dụng nhiều hình thức tinh vi để nhập lậu như bán trên mạng xã hội, tìm địa điểm đang xây dựng, địa hình khó đi lại để tập kết, cất giấu hàng hóa. Bộ Công an cũng đã chỉ đạo Công an địa phương tập trung nguồn lực, phương tiện triển khai biện pháp... hành vi vi phạm. 

"Thêm một vấn đề, trong tham gia về phòng chống bệnh dịch, lực lượng công an cũng là lực lượng tham gia tuyến đầu. Trong giai đoạn tới, chúng tôi sẽ ứng dụng khoa học công nghệ để tham gia quản lý dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt của nhân dân, phục vụ cho việc cung cấp hỗ trợ an sinh xã hội thông qua cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư" - Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết.

THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.