Việt Nam và Israel ký kết FTA sau 7 năm

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Tại thành phố Tel Aviv, Việt Nam và Israel đã ra tuyên bố về việc kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa 2 nước sau 7 năm với 12 phiên đàm phán.

Theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel Nir Barkat, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyên Hồng Diên dẫn đầu đoàn công tác thăm và làm việc tại Israel để thống nhất nội dung và chính thức tuyên bố kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Israel (VIFTA).

Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Kinh tế và Công nghiệp Israel Nir Barkat đồng ý việc hai Bộ tiếp tục triển khai các hoạt động hợp tác, trao đổi cũng như thúc đẩy các chương trình xúc tiến thương mại, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước trong kinh doanh và đầu tư để có thể tận dụng các cam kết của Hiệp định FTA Việt Nam - Israel khi ngay khi Hiệp định được ký kết và có hiệu lực.

Việt Nam và Israel ký kết FTA sau 7 năm - ảnh 1
Việt Nam và Israel ra tuyên bố về việc kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do giữa hai nước.
Ảnh: Bộ Công Thương

Tiếp đó, hai bên thống nhất ra Tuyên bố về việc kết thúc đàm phán Hiệp định FTA Việt Nam -Israel.

Hai Bộ trưởng đánh giá cao nỗ lực của 2 đoàn đàm phán Việt Nam và Israel trong suốt 7 năm với 12 phiên đàm phán để cuối cùng đạt được thỏa thuận phù hợp với mong muốn và lợi ích của cả 2 nước.

Với việc chính thức kết thúc đàm phán, hai nước sẽ sớm xúc tiến các công tác liên quan để chuẩn bị cho việc ký Hiệp định FTA Việt Nam -Israel dự kiến ngay trong năm 2023 nhân ký niệm 30 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Israel là một trong những đối tác hợp tác thương mại, đầu tư và lao động quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Tây Á.

Israel hiện cũng là thị trường xuất khẩu đứng thứ 3, là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam tại khu vực Tây Á và được đánh giá là thị trường lớn, tiềm năng tại Tây Á.

Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Israel đạt 2,2 tỷ USD, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Israel đạt 785,7 triệu USD và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Israel đạt 1,4 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

Rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá điện không có nghĩa 3 tháng điều chỉnh một lần

Rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá điện không có nghĩa 3 tháng điều chỉnh một lần

(PNTĐ) - Trả lời báo chí về nguy cơ thiếu điện trong năm nay khi chưa vào cao điểm mùa khô, tăng trưởng phụ tải điện đã vượt 11%, cao hơn so với kế hoạch, Thứ trưởng Bộ Công ThươngNguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Chính phủ và Thủ tướng đã rất quan tâm chỉ đạo, có nhiều giải pháp để triển khai, khắc phục tình trạng này và có đủ cơ sở tin tưởng năm nay không thiếu điện.