Xu hướng mới trong ngành thương mại điện tử
(PNTĐ) - Lợi nhuận cao, chi phí thấp, tiếp cận được nhiều người mua. Đây là những lý do giúp hình thức bán hàng livestream (phát trực tuyến) thực sự bùng nổ trên mạng xã hội tại Việt Nam.
Hình thức bán hàng ngày càng thịnh hành
Theo một thống kê mới đây tại Việt Nam, trung bình mỗi ngày, Việt Nam có khoảng 70 đến 80 nghìn phiên livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội. Thậm chí, không chỉ những người buôn bán bình thường mà ngay cả người nổi tiếng, KOL cũng tận dụng hình thức này để kiếm thêm thu nhập.
Có thể nói, đại dịch COVID-19 là nhân tố khách quan đóng vai trò lớn trong việc thúc đẩy xu hướng mua sắm trực tuyến. Cộng với sự bùng nổ của tốc độ băng thông Internet (4G,5G) và xu hướng việc sử dụng video cho giải trí và công việc hàng ngày cũng giúp cho việc livestream bán hàng trở nên dể dàng được chấp nhận hơn.
Bên cạnh đó, ngoài việc có nhu cầu mua sắm bình thường, người tiêu dùng cũng xem livestream bán hàng như là nguồn giải trí hàng ngày của mình, tương tự như việc đi mua sắm bên ngoài.
Theo nghiên cứu về tâm lý và hành vi mua hàng của người tiêu dùng, kịch bản được khách hàng ưa chuộng và chốt đơn liền tay là kịch bản có sử dụng influencer (người có ảnh hưởng) để tăng độ tin cậy. Đồng thời, người bán tung ra nhiều minigame và voucher giảm giá ngay trong buổi livestream nhằm thu hút khách hàng.
“Tỉ lệ ‘chốt đơn’ này phụ thuộc rất nhiều vào kịch bản livestream. Theo con số cập nhật thì kịch bản livestream tác động từ 25-30% quyết định mua hàng từ khách hàng theo dõi. Tỉ lệ chốt đơn hiện tại của Lazada hay Shopee là tương tự, tuy nhiên Tik Tok hiện tại là cao hơn (35%-40%)”, một chuyên gia content marketing chia sẻ.
Những rủi ro
Trên các nền tảng thương mại điện tử, cả người mua và người bán đều phải đối mặt với những rủi ro. Từ phía người bán hàng, chị Mai Hương, chủ thương hiệu Seki.Shinju, cho biết: "Nhược điểm của bán hàng livestream là cần vốn đầu tư lớn vì hình thức bán hàng này yêu cầu một lượng hàng đủ nhiều để giới thiệu đến khách hàng những sản phẩm mới liên tục, không bị lặp đi lặp lại nhàm chán, nhằm giữ chân khách xem livestream".
Do việc dễ dàng mở shop bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử nên các shop cũng có nhiều chiêu thức nhằm giảm giá để chốt đơn nhiều hơn bằng cách trộn hàng cận date, quá date, hay không rõ nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, dùng hàng giả thương hiệu. Hoặc nghiêm trọng hơn là lừa đảo đơn hàng, yêu cầu thanh toán trước mà không giao hàng.
Ngoài ra, nguy cơ bị lộ thông tin cá nhân cũng rất cao, do khách mua có nhu cầu sẽ đặt hàng trực tiếp phía dưới phần bình luận với các thông tin cá nhân bao gồm: số điện thoại, tên, địa chỉ. Thông tin này có thể bị shop hay các đối tượng khác dùng cho mục đích khác.
Xu hướng bán hàng trong tương lai
Giới chuyên gia phân tích, bán hàng livestream là xu hướng hoàn toàn mới trong ngành thương mại điện tử (TMĐT) nói riêng và các kênh bán hàng khác nói chung. Xu hướng này giúp khách hàng tiếp cận được sản phẩm với nhiều nền tảng khác nhau như TikTok, Facebook, Instagram v.v.
Theo thống kê của Ecomobi (nền bán hàng qua mạng xã hội theo hình thức Performance Marketing hàng đầu Đông Nam Á), ngành công nghiệp livestream dự kiến sẽ đạt giá trị 184,27 tỷ USD vào năm 2027, có khoảng 34% Thế hệ gen Z (sinh từ năm 1997 đến 2015) đã thể hiện sự quan tâm khá lớn đến hình thức này.
Có thể nói, Livestream đang là một xu hướng mới đem lại thành công cho lĩnh vực thương mại điện tử. Hiện tại, các nền tảng mạng xã hội cũng đã đẩy mạnh giới thiệu các dịch vụ bán hàng có liên quan như Tiktok shop, Shopee Live.