1 năm đong đầy yêu thương của báo Hội

QUỲNH AN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Năm 2023, với tinh thần tương thân tương ái, Báo Phụ nữ Thủ đô đã có nhiều hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ kinh phí xây sửa mái ấm tình thương, trao vốn vay không tính lãi cho hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi, tặng quà, trao học bổng cho trẻ em nghèo, mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em vượt khó học giỏi…

Nụ cười trong những căn nhà mới

Những ngày này, gia đình chị Nguyễn Thị Trường, xã Trung Châu, huyện Đan Phượng, Hà Nội đang tất bật chuẩn bị đón Tết. Gia đình chị dự định sẽ gói bánh chưng, mua thêm một cành đào hay cây quất đặt trong nhà. Sau hàng chục năm lênh đênh sông nước, đây là lần đầu tiên gia đình chị được đón Tết trên bờ, lại trong một ngôi nhà vững chãi, khang trang.

Ngôi nhà được xây dựng khởi nguồn từ số tiền 50 triệu đồng do Báo Phụ nữ Thủ đô phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tập đoàn Vingroup tài trợ.

Theo bà Nguyễn Thị Anh, Chủ tịch Hội LHPN xã Trung Châu, gia đình chị Trường có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thuộc hộ cận nghèo ở địa phương. Mẹ chồng đã già yếu, chồng mắc bệnh hiểm nghèo vừa qua đời, chị Trường cùng ba con ở trên chiếc thuyền chật hẹp đã xuống cấp. Do ở trên sông nước nên vợ chồng chị không có việc làm ổn định mà chỉ dựa vào việc đánh bắt cá trên sông Hồng, vì vậy thu nhập thấp không đảm bảo trang trải cuộc sống.

1 năm đong đầy yêu thương của báo Hội - ảnh 1
Bà Lê Quỳnh Trang, Tổng Biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô trao mái ấm tình thương cho bà Dương Thị Được. Ảnh T.H

“Sự hỗ trợ của Báo và nhà tài trợ đã giúp tôi có thêm động lực thực hiện giấc mơ lên bờ của mình”, chị Trường xúc động nói. Từ 50 triệu đồng được hỗ trợ, chị Trường vay mượn thêm cộng với sự giúp đỡ nhiều mặt của chính quyền địa phương, các cán bộ, hội viên phụ nữ xã mà sau 2 tháng, ngôi nhà cơ bản được hoàn thành với tổng số tiền xây dựng 357 triệu đồng...

Từ khi được ở trong ngôi nhà mới, cuộc sống của gia đình chị Trường ổn định hơn, các con chị được đến trường mỗi ngày. Chị xúc động nói: Giờ đây, chúng tôi đã cảm nhận được sự an cư lạc nghiệp. Hôm trước, con tôi mừng rỡ nói mùa đông này được ngủ ấm hơn mọi năm mà tôi không cầm được nước mắt”.

Trong số các phụ nữ được Báo Hội kết nối với nhà tài trợ để hỗ trợ kinh phí xây sửa “Mái ấm tình thương”, ai cũng có hoàn cảnh khó khăn. Đó là bà Dương Thị Được, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội làm nghề thu gom rác. Chồng bà sức khỏe yếu, bị hỏng một bên mắt, con trai không có việc làm ổn định.

Căn nhà bà Được ở là nhà cấp 4 đã xuống cấp, vôi tường ẩm mốc, bong tróc, nứt dột... Hay bà Nguyễn Thị Thu Tính, xã Chu Phan, huyện Mê Linh, Hà Nội, thường xuyên đau ốm, hai vợ chồng thu nhập bấp bênh, có con gái mắc bệnh tâm thần.

Bà Tạ Thị Nhiên, sinh năm 1971, xã Đông Yên, huyện Quốc Oai, Hà Nội sống độc thân, cô đơn, bị khuyết tật trí tuệ, thường xuyên ốm đau hoàn cảnh khó khăn. Nhà xây dựng lâu năm lụp xụp, xây bằng vôi cát, lợp mái xi măng, mỗi khi trời mưa trong nhà dột ẩm ướt, xuống cấp trầm trọng… Song, cuối cùng, tất cả đều chung nhau niềm vui được dọn vào ở trong ngôi nhà mới.

Gửi lời cảm ơn đến Báo Phụ nữ Thủ đô và các nhà tài trợ, bà Nguyễn Thị Bích, sinh năm 1968, phường Giang Biên, quận Long Biên, Hà Nội cho biết, sau gần 5 tháng khẩn trương thi công, ngôi nhà của bà đã hoàn thiện sạch đẹp, khép kín, đảm bảo để ổn định sinh hoạt lâu dài. Từ nay, gia đình bà không còn phải lo lắng về chỗ ở mỗi khi mưa nắng, rét mướt nữa.

1 năm đong đầy yêu thương của báo Hội - ảnh 2
Báo Phụ nữ Thủ đô trao vốn vay phát triển kinh tế không tính lãi năm 2023  cho hội viên phụ nữ quận Đống Đa. Ảnh: H.L

Nỗ lực vì phụ nữ, trẻ em khó khăn, người không may hoạn nạn

Là cơ quan ngôn luận của Hội LHPN Hà Nội, thời gian qua, Báo Phụ nữ Thủ đô đã làm tốt chính sách nhân đạo, từ thiện, tích cực hưởng ứng các hoạt động an sinh xã hội như “đền ơn đáp nghĩa”, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, xây nhà tình nghĩa, mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo, kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung sức hỗ trợ cho phụ nữ nghèo vay vốn, cải thiện đời sống; thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách; xây thư viện xanh, sân chơi cộng đồng, tặng học bổng cho học sinh nghèo…

Năm 2023, Quỹ “Vì Phụ nữ trẻ em hoạn nạn” của Báo tiếp tục làm cầu nối giữa các tấm lòng hảo tâm với những trường hợp phụ nữ yếu thế, khó khăn. Với sự đồng hành của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup, Báo tiếp tục triển khai hỗ trợ xây sửa 13 mái ấm tình thương cho gia đình hội viên nghèo  với kinh phí 50 triệu đồng/1 căn.

Báo Phụ nữ Thủ đô còn có nhiều hoạt động hỗ trợ chị em phụ nữ khó khăn phát triển kinh tế gia đình. Năm 2023, Báo Phụ nữ Thủ đô phối hợp với công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit mang vốn vay 100 triệu đồng không tính lãi đến với phụ nữ nghèo quận Đống Đa, hỗ trợ 5 hội viên vay vốn.

Báo cũng hỗ trợ trao học bổng 10 triệu đồng cho học sinh nghèo tại Nghê An trong chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”; nhận đỡ đầu với số tiền 1 triệu đồng/tháng giúp cháu Phùng Khánh Huyền, xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ, Hà Nội, là học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cha mất sớm đến năm cháu 18 tuổi; tặng học bổng cho 30 cháu học sinh nghèo tại các quận nội thành trị giá 30 triệu đồng.

Tháng 9/2023, Báo cũng kết nối, triển khai hoạt động thăm hỏi, tặng kinh phí các nạn nhân trong vụ hỏa hoạn chung cư mini tại quận Thanh Xuân đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn Thành phố với tổng số tiền gần 80 triệu đồng. Trong đó mỗi cán bộ, phóng viên của Báo và người thân cũng tự nguyện tham gia đóng góp với mong muốn chia sẻ khó khăn, hoạn nạn với những cảnh đời không may gặp khó khăn hoạn nạn.

1 năm đong đầy yêu thương của báo Hội - ảnh 3
Tổng Biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô Lê Quỳnh Trang, (ngoài cùng) cùng đoàn công tác thăm hỏi, hỗ trợ kinh phí cho các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai (9/2023). Ảnh: H.L

Và ngay trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, 100 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, con em nạn nhân chất độc da cam trong chiến tranh và con em công nhân môi trường đô thị... lại có thêm niềm vui được nhận học bổng do Báo phối hợp với Ngân hàng CPTM Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) trao tặng (1 triệu đồng/suất).

Một mùa Xuân mới đang đến rất gần, nhìn lại 365 ngày đã qua, những người làm Báo Phụ nữ Thủ đô thực sự hạnh phúc vì đã nỗ lực hết mình, thực hiện tốt trách nhiệm với cộng đồng, góp phần xây dựng báo Hội xứng đáng là người bạn tin cậy của hội viên phụ nữ, nhất là hội viên phụ nữ còn khó khăn, yếu thế.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cử hành trọng thể Lễ truy điệu và an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cử hành trọng thể Lễ truy điệu và an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Chiều ngày 26/7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình đã tổ chức trọng thể Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội); Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và tại quê nhà Nhà Văn hóa, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Gần 3.000 cán bộ, hội viên phụ nữ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất Mẹ  ​

Gần 3.000 cán bộ, hội viên phụ nữ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất Mẹ ​

(PNTĐ) - 13 giờ ngày 26/7, Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức trọng thể tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội; Hội trường Thống Nhất, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Lễ an táng lúc 15 giờ cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội.
Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Lễ truy điệu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13 giờ 00 phút ngày 26 tháng 7 năm 2024 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội. Lễ viếng, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức cùng thời gian trên tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Tình cảm của người dân nơi quê nhà Đông Hội gửi tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tình cảm của người dân nơi quê nhà Đông Hội gửi tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Sáng sớm ngày 26/7, tại Nhà văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, dòng người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn tiếp nối. Những gương mặt trang nghiêm, những đôi mắt hoe đỏ luôn hướng về tấm di ảnh người con ưu tú của mảnh đất Đông Hội, Đông Anh được đặt trang trọng giữa lớp hoa vàng.