Bãi xe vắng khách, người dân chuyển đổi phương tiện

Chia sẻ

PNTĐ-Sau hơn 1 tuần Hà Nội áp dụng khung giá mới trông giữ xe trên vỉa hè, lòng đường, hiệu quả bước đầu thể hiện khá rõ rệt nhưng cũng nảy sinh nhiều bất cập khác.

 
Bãi xe vắng khách, người dân chuyển đổi phương tiện - ảnh 1
Cảnh vắng vẻ tại bãi gửi xe dưới lòng đường phố Lý Thường Kiệt
 
Nháo nhác tìm chỗ gửi xe
 
Theo quy định mới từ 1/1/2018, giá gửi xe máy tăng từ 3.000 - 5.000 đồng/xe/lượt, ô tô tăng từ 30.000 - 50.000 đồng/xe/lượt 30 phút, càng gửi xe lâu, chi phí người dân bỏ ra càng lớn. Vì vậy, mức phí mới này đã trực tiếp tác động tới “túi tiền” của các chủ phương tiện, nhất là những người sử dụng xe ô tô cá nhân tại khu vực các quận nội đô như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng.
 
Ghi nhận của PV vào sáng Chủ nhật cho thấy, nhiều bãi đỗ xe dưới lòng đường, vỉa hè do công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý khá thưa thớt xe ô tô vào gửi. Tại bãi đỗ xe dài hơn 500m trên phố Lý Thái Tổ mới chỉ có chục chiếc xe ô tô gửi. “Để khách không bị động và bất ngờ với mức giá mới, khi nhận xe, nhân viên trông giữ đều giải thích rõ để khách hàng hiểu và chấp nhận thì mới nhận xe. Tuy nhiên, chịu tác động nhiều nhất là những cán bộ, công nhân viên chức làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn.
 
Gần nửa tháng qua, chị Nguyễn Thu Hằng ở Mỗ Lao, Hà Đông khổ sở tìm chỗ đỗ xe. Cơ quan chị Hằng có trụ sở tại phố Tràng Thi – tuyến phố hạn chế dừng đỗ phương tiện lại tiếp giáp với nhiều bệnh viện lớn, nhu cầu gửi xe lúc nào cũng căng thẳng. Trước đây, gửi xe tại bãi đỗ gần cơ quan, chị Hằng chỉ phải trả 1,5 triệu đồng/tháng, nhưng hiện nay mức phí này đã tăng lên gần 3 triệu đồng.  
 
Thời gian gần đây, chị Lã Thị Thu Khuyên – nhân viên một công ty bảo hiểm có trụ sở tại phố Nguyễn Du liên tục nghĩ cách để có chỗ gửi xe khi đến công ty. Lúc thì chị phải đi thật sớm, chạy vào ngõ nhỏ, sân nhà tập thể gần đó để gửi; lúc thì kết hợp đọc sách và gửi xe ở sân thư viện nhưng ngày vắng thì còn có chỗ, ngày đông lại quay về tình trạng: đi xe vòng vèo các phố tìm kiếm theo kiểu “may hơn khôn”. “Sau ngày 1/1/2018, số lượng nhân viên sử dụng xe ô tô cá nhân đi làm ở công ty mình đã giảm đáng kể, thay vào đó, họ sử dụng trở lại xe máy vì dù sao gửi xe máy vẫn dễ hơn, giá rẻ hơn, hoặc chuyển sang đi xe buýt”.  

Tăng cường xử lý vi phạm
 
Các điểm trông giữ xe tăng phí, có thể sẽ khiến các bãi xe tư nhân tự phát xuất hiện, nhất là trong những ngày cuối tuần, ở chợ đêm và phố đi bộ ở quận Hoàn Kiếm hoạt động, thu hút đông người dân. Tận dụng một số mảnh đất trống của các dự án chưa triển khai xây dựng, một số cá nhân đã quây tôn tranh thủ trông xe ô tô với mức phí thấp hơn giá quy định. Hay các đoạn vỉa hè trước trụ sở các cơ quan, xí nghiệp, tranh thủ các buổi tối, vắng các lực lượng chức năng, một số hộ dân đã quây dây, nhận trông xe máy vài tiếng đồng hồ với mức phí từ 10.000 – 20.000 đồng/xe/lượt.
 
Trước thực trạng này, trong hai ngày lễ lớn là lễ Giáng sinh và Tết dương lịch 2018, các tổ công tác của quận Hoàn Kiếm đã tập trung kiểm tra các bãi trông giữ xe trái phép, không phép hoặc quá diện tích theo quy định trên địa bàn toàn quận. Đã có 32 trường hợp vi phạm bị phát hiện, trong đó có 6 trường hợp vi phạm đã được chuyển hồ sơ sang UBND các cấp để ra quyết định xử phạt theo thẩm quyền.
 
Còn theo bà Đặng Thị Thanh, giảng viên ngành Quy hoạch và Quản lý GTVT đô thị, trường ĐH Giao thông Vận tải cần tính toán bố trí các điểm dừng, đón xe buýt gần những khu chung cư, các cơ quan để việc đi lại của người dân trở nên thuận tiện hơn, thay vì hiện nay, nhiều người từ chối xe buýt bởi khoảng cách đi bộ quá xa.

Linh Phạm

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, việc hỗ trợ tỉnh Điện Biên đầu tư công trình trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ không những thể hiện tấm lòng của Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân Thủ đô Hà Nội với đồng bào, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên, mà còn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác của 2 tỉnh, Thành phố trong thời gian tới, nhằm phát huy tốt hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của cả nước…