Báo chí Thủ đô thăm nơi ra đời Hội Nhà báo Việt Nam tại Định Hóa - Thái Nguyên

HẰNG - HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), ngày 31/5, tại Khu di tích lịch sử xóm Roòng Khoa, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, Thái Nguyên, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội, Câu lạc bộ Nhà báo nữ Hà Nội và Báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức chương trình "Về nguồn" thăm nơi khởi thủy (ra đời) Hội Những người viết báo Việt Nam (tiền thân của Hội Nhà báo Việt Nam ngày nay).

Tham dự chương trình về nguồn có nhà báo Phạm Thị Mỵ, Chủ tịch Câu lạc bộ Nhà báo nữ Việt Nam; nhà báo Kiều Thanh Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo thành phố Hà Nội; bà Trịnh Thị Lan, Trưởng phòng Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; nhà báo Lê Quỳnh Trang, Tổng Biên tập báo Phụ nữ Thủ đô, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhà báo nữ Hà Nội; nhà báo Vương Minh Huệ, Tổng biên tập Tạp chí Người Hà Nội; nhà báo Nguyễn Bảo Lâm, Chủ tịch Hội Nhà báo Thái Nguyên cùng gần 40 nhà báo nữ là hội viên các Liên Chi hội, Chi hội nhà báo các cơ quan báo chí Thủ đô…

Báo chí Thủ đô thăm nơi ra đời Hội Nhà báo Việt Nam tại Định Hóa - Thái Nguyên - ảnh 1
Đoàn công tác Hội Nhà báo TP Hà Nội và Câu lạc bộ Nhà báo nữ Hà Nội nghe giới thiệu về khu di tích ATK Định Hóa

Tại Nhà trưng bày Di tích lịch sử quốc gia, địa điểm thành lập Hội Nhà báo Việt Nam ở xóm Roòng Khoa, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, các thành viên của đoàn công tác đã nghe thuyết minh, tìm hiểu về truyền thống cách mạng, quá trình phát triển của báo chí Việt Nam.

Các thế hệ người làm báo đã ôn lại truyền thống xây dựng, trưởng thành của Hội Nhà báo Việt Nam; thăm Nhà trưng bày của Hội Nhà báo Việt Nam, nơi lưu giữ những kỷ vật, tư liệu quý về hoạt động của lãnh đạo Hội qua các thời kỳ từ khi thành lập đến nay.

Cách đây 74 năm, ngày 21/4/1950, tại xóm Roòng Khoa, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, Thái Nguyên, Hội những người viết báo (nay là Hội Nhà báo Việt Nam) đã chính thức thành lập, trụ sở là khuôn viên nhà lá đơn sơ được đặt giữa những vườn chè xanh mát và những mái nhà bình dị. Ngày 23/8/2004, Bộ Văn hoá - Thông tin ra Quyết định số 74/2004/QĐ-BVHTT xếp hạng nơi đây là Di tích lịch sử cấp quốc gia.

Báo chí Thủ đô thăm nơi ra đời Hội Nhà báo Việt Nam tại Định Hóa - Thái Nguyên - ảnh 2
Nhà báo Phạm Thị Mỵ - Chủ tịch CLB Nhà báo nữ Việt Nam (người thứ 2 từ phải sang) cùng các nhà báo Báo Phụ nữ Thủ đô tham quan khu trưng bày hiện vật tại nhà lưu niệm Hội Nhà báo Việt Nam tại xóm Roòng Khoa.

Ngay từ buổi đầu thành lập, Đảng ta đã xác định báo chí là một mặt trận quan trọng trong lĩnh vực văn hóa, tư tưởng và mỗi nhà báo là một chiến sĩ. Đặc biệt, các nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng ta đều là các nhà báo, điển hình là Chủ tịch Hồ Chí Minh rồi đến các đồng chí: Trường Chinh, Phạm Văn Đồng, Xuân Thủy, Võ Nguyên Giáp… đều là những bậc thầy về cầm bút. Do đó, Hội Nhà báo Việt Nam là một trong những hội chính trị - xã hội - nghề nghiệp ra đời sớm nhất. Nhiệm vụ của Hội Nhà báo Việt Nam là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà báo trong tác nghiệp; bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ báo chí, đạo đức nghề nghiệp cho hội viên; giám sát việc tuân thủ luật pháp, quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo; tham gia xây dựng và tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách về thông tin, báo chí; thực hiện các hoạt động đối ngoại theo quy định của pháp luật.

Báo chí Thủ đô thăm nơi ra đời Hội Nhà báo Việt Nam tại Định Hóa - Thái Nguyên - ảnh 3
Đoàn công tác kính cẩn nghiêng mình trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại  Khu di tích lịch sử nơi ra đời Hội Nhà báo Việt Nam.

Trong suốt quá trình hoạt động từ khi được thành lập, Hội Nhà báo Việt Nam đã tập hợp, đoàn kết, động viên đội ngũ người làm báo cả nước vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, gian khổ, hoàn thành xuất sắc sứ mệnh vẻ vang của báo chí cách mạng. Những năm gần đây, Hội Nhà báo Việt Nam đã có nhiều đổi mới quan trọng trên nhiều mặt hoạt động, thực hiện nhiệm vụ chính trị, tập hợp, đoàn kết đội ngũ hội viên - nhà báo, góp phần tạo sự đồng thuận trong Đảng, trong xã hội; động viên đội ngũ người làm báo tuyên truyền thắng lợi các nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước. Về công tác nghiệp vụ, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức tốt các hoạt động như: Giải Báo chí quốc gia hằng năm, các giải báo chí chuyên ngành, thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả Đề án Hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao; nâng cao số lượng và hiệu quả công tác bồi dưỡng nghiệp vụ; phối hợp, tham gia có hiệu quả công tác chỉ đạo, quản lý báo chí…

Cũng tại tỉnh Thái Nguyên, đoàn công tác đã đến thăm Khu di tích lịch sử ATK Định Hóa, thăm Bảo tàng ATK, Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đỉnh Đèo De, xã Phú Đình, huyện Định Hóa…

Báo chí Thủ đô thăm nơi ra đời Hội Nhà báo Việt Nam tại Định Hóa - Thái Nguyên - ảnh 4
Đoàn công tác trao quà tặng tới Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên

Dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại ATK Định Hóa, Tổng Biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô Lê Quỳnh Trang - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhà báo nữ Hà Nội nhấn mạnh: Chúng con xin nguyện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người; hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân; kiên định mục tiêu, lý tưởng và con đường cách mạng mà Người đã chọn; quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và thành phố Hà Nội; thực hiện tốt Luật Báo chí (sửa đổi), Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam, 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, Quy tắc sử dụng mạng xã hội, cam kết thực hiện phong trào “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí và văn hóa của người làm báo Việt Nam trong giới báo chí Thủ đô".

Đây là sự kiện mở đầu trong chuỗi các chương trình, hoạt động của Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội hướng tới dấu mốc kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025). Câu lạc bộ Nhà báo nữ Hà Nội là thành viên Hội Nhà báo Thành phố, là tổ chức tập hợp các nhà báo nữ Thủ đô, trong nhiều năm qua luôn có nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, hiệu quả hướng đến các hội viên nữ đang sinh hoạt tại các Liên chi hội, chi hội thuộc các cơ quan báo chí Thủ đô. 

Cũng trong hành trình về nguồn tại mảnh đất lịch sử Thái Nguyên, đoàn công tác của Hội Nhà báo TP Hà Nội có buổi tham quan không gian văn hóa chè; gặp mặt giao lưu và tặng quà lưu niệm Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên.

Báo chí Thủ đô thăm nơi ra đời Hội Nhà báo Việt Nam tại Định Hóa - Thái Nguyên - ảnh 5
Các nhà báo được nghe giới thiệu về chè Thái nguyên
Báo chí Thủ đô thăm nơi ra đời Hội Nhà báo Việt Nam tại Định Hóa - Thái Nguyên - ảnh 6
Báo chí Thủ đô thăm nơi ra đời Hội Nhà báo Việt Nam tại Định Hóa - Thái Nguyên - ảnh 7

Nhà báo Kiều Thanh Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP Hà Nội cho biết: "Hội Nhà báo TP Hà Nội phối hợp với các cơ quan báo chí tổ chức hành trình về nguồn. Đây là hoạt động thực sự có ý nghĩa đối với các phóng viên, hội viên khi chúng ta trở lại nơi có những dấu tích khởi đầu lớp báo chí đầu tiên của đất nước.

Việc tổ chức hành trình về nguồn là hoạt động thường niên của Hội Nhà báo TP Hà Nội. Hoạt động này mang nhiều ý nghĩa thiết thực, góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ cán bộ, hội viên Hội Nhà báo TP Hà Nội hôm nay, từ đó phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đóng góp tích cực xây dựng nền báo chí cách mạng Việt Nam giàu tính chiến đấu, nhân văn, chuyên nghiệp và hiện đại.

Báo chí Thủ đô thăm nơi ra đời Hội Nhà báo Việt Nam tại Định Hóa - Thái Nguyên - ảnh 8
Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên đáp lại tình cảm mà đoàn công tác báo chí Thủ đô dành tặng

Hoạt động này cũng nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên đối với ngày truyền thống Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 tới. Đây cũng được coi là một trong những hoạt động thiết thực của mỗi nhà báo, để hoàn thành tốt kế hoạch 6 tháng đầu năm, bước vào thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm mà Hội Nhà báo Việt Nam giao.Báo chí Thủ đô thăm nơi ra đời Hội Nhà báo Việt Nam tại Định Hóa - Thái Nguyên - ảnh 9

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước Nhà lưu niệm Hội Nhà báo Việt Nam tại xóm Roòng Khoa.

Đồng thời, hoạt động đã tạo sự gắn bó giữa 9 cơ quan báo chí của Hà Nội và các cơ quan báo chí trên địa bàn thành phố cũng như Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên.

Đồng hành cùng hoạt động ý nghĩa của Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội và Câu lạc bộ Nhà báo nữ Hà Nội, Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh cùng các nhãn hàng Kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu, dầu gội đầu dược liệu Nguyên Xuân và sữa tắm dược liệu Ngọc Thảo đã tài trợ cho chương trình 70 suất quà để gửi đến các nhà báo, hội viên CLB Nhà báo nữ Hà Nội.

Đại diện Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội, CLB Nhà báo nữ Hà Nội và Hội Nhà báo Thái Nguyên thay mặt nhà tài trợ đã trao tặng các nhà báo nữ Thủ đô những phần quà ý nghĩa cùng sự tri ân những đóng góp của các hội viên trong hoạt động Hội. Mong rằng hội viên các Liên chi hội, Chi hội nhà báo các cơ quan báo chí Hà Nội ngày càng gắn kết, có nhiều thành tích trong hoạt động Hội cũng như các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, đóng góp vào sự phát triển lớn mạnh của báo chí Thủ đô và cả nước.   

Báo chí Thủ đô thăm nơi ra đời Hội Nhà báo Việt Nam tại Định Hóa - Thái Nguyên - ảnh 10
  
Báo chí Thủ đô thăm nơi ra đời Hội Nhà báo Việt Nam tại Định Hóa - Thái Nguyên - ảnh 11
Báo chí Thủ đô thăm nơi ra đời Hội Nhà báo Việt Nam tại Định Hóa - Thái Nguyên - ảnh 12
Chương trình có sự đồng hành của Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh.
Báo chí Thủ đô thăm nơi ra đời Hội Nhà báo Việt Nam tại Định Hóa - Thái Nguyên - ảnh 13

Tin cùng chuyên mục

Gần 3.000 cán bộ, hội viên phụ nữ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất Mẹ  ​

Gần 3.000 cán bộ, hội viên phụ nữ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất Mẹ ​

(PNTĐ) - 13 giờ ngày 26/7, Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức trọng thể tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội; Hội trường Thống Nhất, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Lễ an táng lúc 15 giờ cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội.
Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Lễ truy điệu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13 giờ 00 phút ngày 26 tháng 7 năm 2024 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội. Lễ viếng, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức cùng thời gian trên tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Tình cảm của người dân nơi quê nhà Đông Hội gửi tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tình cảm của người dân nơi quê nhà Đông Hội gửi tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Sáng sớm ngày 26/7, tại Nhà văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, dòng người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn tiếp nối. Những gương mặt trang nghiêm, những đôi mắt hoe đỏ luôn hướng về tấm di ảnh người con ưu tú của mảnh đất Đông Hội, Đông Anh được đặt trang trọng giữa lớp hoa vàng.
Hàng nghìn người tiếp nối nhau thắp nén tâm nhang tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong ngày Quốc tang thứ 2

Hàng nghìn người tiếp nối nhau thắp nén tâm nhang tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong ngày Quốc tang thứ 2

(PNTĐ) - Sáng ngày 26/7, rất đông người dân đến sớm xếp hàng nghiêm trang theo hướng dẫn để chờ đến lượt viếng. Đầu giờ sáng, Hội trường Thống Nhất, TPHCM, quê nhà Đông Anh của Tổng Bí thư, nhà tang lễ Quốc gia đã chật kín người tới tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.