Báo Phụ nữ Thủ đô kỷ niệm 36 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên (19/8/1986-19/8/2022)

Bao nhiêu năm ấy, bấy nhiêu tình

BÀI: HOÀNG LAN; ẢNH: NGUYỄN THỰC
Chia sẻ

(PNTĐ) - Mỗi năm, cứ vào ngày 19/8, không chỉ cùng cả nước kỷ niệm ngày Cách mạng tháng Tám lịch sử, những người làm báo Phụ nữ Thủ đô còn có thêm niềm vui riêng mừng sinh nhật Báo. Năm nay, vào đúng 36 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên (19/8/1986-19/8/2022) các thế hệ lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội, lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, nhân viên báo Phụ nữ Thủ đô qua các thời kỳ, đại diện một số quận huyện Hội, các cộng tác viên, đối tác thân thiết của Báo đã có cuộc hội ngộ vô cùng ấm tình.

Bao nhiêu năm ấy, bấy nhiêu tình - ảnh 1
Bà Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, các đồng chí nguyên lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội tặng hoa chúc mừng báo Phụ nữ Thủ đô

Tại buổi gặp mặt, có thể tìm thấy những ký ức làm báo của một thời gian khó, những lời nhắn nhủ của thế hệ nhà báo đi trước dành cho lớp nhà báo trẻ hôm nay. Và cả những rưng rưng khi thời gian khiến nhiều bác, nhiều chị thêm già hơn sau mỗi lần gặp lại, trong đó, có cả người đã vĩnh viễn đi xa.

Tự hào 36 năm xây dựng và trưởng thành

Mở đầu buổi gặp mặt, bà Lê Quỳnh Trang, Tổng biên tập báo Phụ nữ Thủ đô đã có bài phát biểu tri ân thế hệ lãnh đạo, nhà báo đi trước. Theo đó, ngày 19/8/1986, Báo Phụ nữ Thủ đô đã phát hành số Báo đầu tiên vào đúng dịp kỷ niệm 41 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Từ đó đến nay, các thế hệ cán bộ, phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô đã không ngừng phấn đấu, vững vàng trong mọi thử thách để tờ báo thể hiện đúng tôn chỉ mục đích, trở thành tiếng nói tin cậy của các tầng lớp phụ nữ Thủ đô. Đội ngũ cán bộ, phóng viên Báo vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, có bản lĩnh chính trị, là những cây bút sắc sảo, đạt được nhiều giải thưởng báo chí của Trung ương và Thành phố.

Bao nhiêu năm ấy, bấy nhiêu tình - ảnh 2
Các thế hệ lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội, lãnh đạo, phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô qua các thời kỳ tại buổi gặp mặt

Bà Lê Quỳnh Trang cho biết, 36 năm qua, Báo vẫn duy trì tự chi trả lương cho cán bộ, phóng viên và đảm bảo các khoản chi thường xuyên, đồng thời thực hiện tốt nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Bước vào kỷ nguyên báo chí đa phương tiện với bước chuyển đổi số mạnh mẽ, Ban biên tập báo đã kịp thời có những định hướng mang tính chiến lược cho tờ báo. Ngày 29/10/2021, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp giấy phép cho phép Báo hoạt động loại hình báo chí điện tử tại địa chỉ website: baophunuthudo.vn ; đồng thời cấp phép cho báo xuất bản hai chuyên trang là Đời sống Gia đình và Phụ nữ số để đáp ứng yêu cầu thông tin trong thời đại công nghệ số.

Báo cáo trước các bậc tiền bối, bà Lê Quỳnh Trang tự hào chia sẻ Báo Phụ nữ Thủ đô cũng là đơn vị báo chí đi đầu trong việc triển khai các hoạt động xã hội từ thiện với nhiều hoạt động như trao nhà tình nghĩa, mái ấm tình thương, hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, xây điểm trường, sân chơi cộng đồng, trao thiết bị giáo dục, hỗ trợ sinh kế vốn vay cho phụ nữ nghèo.

Bao nhiêu năm ấy, bấy nhiêu tình - ảnh 3
Hội LHPN quận Cầu Giấy tặng hoa chúc mừng báo Phụ nữ Thủ đô

Thay mặt tập thể cán bộ, phóng viên Báo, bà Lê Quỳnh Trang trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, phóng viên lớp trước của Báo đã dày công xây đắp tạo nên thương hiệu Báo Phụ nữ Thủ đô; cảm ơn Công ty TNHH Một thành viên In Quân đội 1 và các đối tác đã luôn đồng hành cùng Báo.

Nhắn nhủ của người đi trước dành cho lớp kế cận

Tại buổi gặp mặt, các cán bộ, thế hệ phóng viên báo đã cùng nhau nhìn lại hành trình 36 năm xây dựng và trưởng thành của báo Phụ nữ Thủ đô.

Bao nhiêu năm ấy, bấy nhiêu tình - ảnh 4
Bà Trần Thị Thu Hằng, nguyên Tổng biên tập Báo và bà Lê Quỳnh Trang, người kế nhiệm vị trí Tổng biên tập Báo

Thay mặt cho các nhà báo đã “hoàn thành nhiệm vụ” và được Nhà nước cho về nghỉ chế độ, bà Trần Thị Thu Hằng, nguyên Tổng biên tập Báo đã ôn lại giai đoạn làm báo khó khăn, nhưng đầy nghị lực, quyết tâm của các thế hệ nhà báo đời đầu của báo Phụ nữ Thủ đô. “Thời kỳ đó, báo Phụ nữ Thủ đô không có tiền, được Nhà in Quân đội (Nay là Công ty TNHH Một Thành viên In Quân đội I) cho nợ tiền in, khi nào bán báo xong mới trả. Giấy không có, chúng tôi phải tháp tùng các sếp đi Hải Phòng  mua từng cuộn giấy in, không có giấy in thì mua giấy thếp đổi cho nhà in lấy giấy cuộn. Khi nhà in cũng thiếu giấy, các các bác, các cô lại lặn lội “gõ cửa” Bộ Thương Nghiệp (nay là Bộ Công Thương) để gom góp từng kg giấy in báo. Khó khăn là thế nhưng báo Phụ nữ Thủ đô vẫn có lượng tia ra cao kỷ lục, mỗi kỳ ra báo là có tới 5, 10 xe tải chở Báo”.

Bà Hằng chia sẻ, nhìn lại chặng đường 36 năm, bà rất vui khi báo Phụ nữ Thủ đô hôm nay vẫn tiếp tục phát triển, tự phát hành, tự sống bằng trí tuệ và năng lực của mình. Bà nhắn nhủ tới các thế hệ làm báo trẻ hãy tiếp tục phát huy truyền thống của báo Phụ nữ Thủ đô, nhanh chóng đưa báo phát triển trong bối cảnh công nghệ số. Trong công tác cán bộ, bà đề nghị Hội LHPN Hà Nội tạo điều kiện để Báo bồi dưỡng đội ngũ lãnh đạo kế cận, qua đó sẵn sàng tiếp nối truyền thống của Báo.

Bao nhiêu năm ấy, bấy nhiêu tình - ảnh 5
Cùng chung vui, thổi nến mừng sinh nhật báo Phụ nữ Thủ đô

Nhà báo Bùi Đăng Bằng, nguyên Phó Tổng biên tập Báo tới tham dự buổi gặp mặt cũng xúc động chia sẻ: “Trong bối cảnh khó khăn, nhiều tờ báo còn không gặp mặt được các cộng tác viên, phải gộp số mà không ra được báo Tết thì việc báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức được một hoạt động như thế này vô cùng ý nghĩa. Đây là cơ hội để các thế hệ làm báo đi trước gặp gỡ thế hệ làm báo hôm nay, để cán bộ phóng viên báo gặp gỡ, tri ân các các cộng tác viên thân thiết, các cán bộ Hội”. Nhà báo Bùi Đăng Bằng cho biết: Các bạn phóng viên có thể làm việc ở nhiều nơi nhưng có lẽ sẽ không ở đâu các bạn có được một cơ quan chủ quản tuyệt vời với những người phụ nữ nhân văn, mang tâm huyết, trí tuệ, văn hóa của Hà Nội để lãnh đạo báo. Các bạn cũng sẽ không thể có môi trường làm việc đầy nữ tính, đẹp đẽ; một đội ngũ cộng tác viên là các cấp Hội LHPN Hà Nội hết mình với Báo.

Bao nhiêu năm ấy, bấy nhiêu tình - ảnh 6
Sinh nhật Báo là dịp để các thế hệ lãnh đạo Báo cùng hội ngộ.Trong ảnh: Nguyên Tổng biên tập báo Phụ nữ Thủ đô Đỗ Thị Thanh Nhã (tay phải ảnh) và Tổng biên tập báo hiện tại Lê Quỳnh Trang

 “Đến giờ tôi vẫn còn nhớ các bác, các chị ở phường Láng Hạ, quận Đống Đa mỗi số phát hành hàng nghìn tờ báo Phụ nữ Thủ đô, nhiều đến nỗi còn phải nhờ chồng đến chở giúp. Khi phát hành, các bác lại mang báo lên các tầng 4, 5 trong các khu tập thể, bảo đảm báo đến tận tay bạn đọc”. Từ những lợi thế đó, nguyên Phó Tổng biên tập Bùi Đăng Bằng khẳng định: “Khó ở đâu thì khó chứ không thể làm khó được báo Phụ nữ Thủ đô. Tôi tin, báo Phụ nữ Thủ đô sẽ tiếp tục vững vàng, giữ được bản lĩnh, tính nhân văn và bản sắc của tờ báo dành cho giới nữ”.

Nguyên là Phó Tổng biên tập nam thứ hai sau nhà báo Bùi Đăng Bằng, Nhà báo, nhà thơ Hữu Việt, hiện là Vụ trưởng, Trưởng ban Văn hóa- Văn nghệ báo Nhân Dân tâm sự: “Thời gian tôi làm ở báo Phụ nữ Thủ đô không nhiều (4 năm) nhưng đã để lại cho tôi nhiều kỷ niệm, trải nghiệm không thể nào quên” Hiện nay, dù đã công tác ở tờ báo khác nhưng nhà báo Trần Hữu Việt khẳng định luôn sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác với báo trong các hoạt động thuộc khả năng của mình.

Tại buổi gặp, nhà báo Trần Hữu Việt đã khiến không khí khán phòng trở nên lãng mạng hơn khi anh đọc tặng mọi người bài thơ tình yêu mang tên “Gọi” mà anh là tác giả, từng gây sốt cộng đồng mạng với lời đọc của nữ diễn viên Nhã Phương trong bộ phim “Ngày ấy mình đã yêu”. Bài thơ có những câu: "Khi nào thấy nhớ/ Thì gọi cho anh/ Hãy gọi cho anh/ Cả khi không nhớ.../ 

Sâu nặng tình yêu với Báo

Tới dự trong buổi gặp mặt, bà Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, thay  mặt lãnh đạo Cơ quan chủ quản của Báo đã bày tỏ tri ân tới các thế hệ lãnh đạo Hội đi trước đã quyết tâm ra số báo đầu tiên ở thời điểm đất nước và Thủ đô chuyển mình đổi mới, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thiếu thốn; đồng thời bà cũng đánh giá trải qua 36 năm xây dựng và phát triển, báo Phụ nữ Thủ đô đã không ngừng nỗ lực bám sát, tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của Thành phố, phản ánh sinh động hoạt động của các cấp Hội và phong trào phụ nữ Thủ đô. Báo kịp thời lên tiếng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, trẻ em; đồng hành hỗ trợ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn.

Bao nhiêu năm ấy, bấy nhiêu tình - ảnh 7
Các thế hệ làm báo Phụ nữ Thủ đô qua các thời kỳ vẫn đang tiếp nối, xây dựng và phát triển Báo.

Công tác ở Hội LHPN Hà Nội cũng đã 26 năm, bà Lê Kim Anh chia sẻ kỷ niệm những ngày còn là cán bộ Hội, bà được chứng kiến lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội đã 9, 10 giờ đêm vẫn họp bàn tìm định hướng phát triển cho báo.  Bà Lê Kim Anh cũng đọc những dòng viết tay nhắn nhủ do bà Phương Kim Dung, nguyên Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, người sáng lập báo Phụ nữ Thủ đô nhờ bà gửi tới Ban biên tập Báo đương nhiệm cùng một số ấn phẩm báo xuất bản những năm 1989-1993 với hy vọng có thể truyền lại kinh nghiệm, tâm huyết để Báo tiếp tục nâng cao chất lượng các ấn phẩm. Bà Lê Kim Anh khẳng định, lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội qua các thời kỳ đã, đang và sẽ luôn quan tâm, tạo điều kiện cho báo Phụ nữ Thủ đô phát triển.

Tại buổi gặp mặt, bà Lê Kim Anh đã giao nhiệm vụ cho Ban Biên tập Báo trong thời gian tới, trước cơ hội và thách thức của thời đại công nghệ số, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ Báo theo hướng hiện đại. Báo không chỉ là kênh thông tin chính xác, tin cậy, kịp thời, mà còn phải là kênh giám sát, phản biện hiệu quả, có tầm ảnh hưởng, góp phần cùng báo chí cả nước xây dựng Đảng, chính quyền, thúc đẩy bình đẳng giới và sự phát triển của phụ nữ.

Trong không khí sum họp ấm tình giữa các lớp thế hệ làm báo, các đồng chí lãnh đạo, cán bộ phóng viên báo cũng trân trọng tưởng nhớ tới bà Nguyễn Thị Kim Thanh, Nguyên Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, người cũng luôn quan tâm tới Báo Phụ nữ Thủ đô nhưng đã không thể đến chia vui với Báo. Sinh nhật 36 năm của Báo cũng là thời điểm bà Kim Thanh về cõi vĩnh hằng được 49 ngày; trân trọng tưởng nhớ bà Mai Thục, nguyên Tổng biên tập báo Phụ nữ Thủ đô cũng đã đi xa nhiều năm.

Các cán bộ, thế hệ lãnh đạo, phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô hôm nay xin kính chúc các thế hệ nhà báo đi trước thêm nhiều sức khỏe, an yên... để lại tiếp tục hội ngộ trong những cuộc gặp mặt lần sau.

36 năm, dưới sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện của cơ quan Hội LHPN Hà Nội, lớp lớp thế hệ cán bộ, phóng viên Báo từ trong quá khứ đến hiện tại đã nối tiếp nhau xây dựng và phát triển báo Phụ nữ Thủ đô. Thời gian có thể điểm trắng nhiều mái đầu, nhưng tình cảm, nhiệt huyết, tình yêu của các nhà báo dành cho báo Hội sẽ không bao giờ phai nhạt.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(PNTĐ) - Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - Việc triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô được thực hiện với tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo. Các hoạt động hướng về cơ sở, bắt đầu từ cơ sở, làm tốt công tác chăm lo đời sống, văn hóa tinh thần của người dân, chăm lo cơ sở vật chất đối với người có công, đặc biệt là các gia đình khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, các cơ quan, địa phương tập trung bảo đảm an sinh, xã hội, đầu tư cơ sở hạ tầng (giáo dục, y tế, giao thông, văn hóa…).
Đưa quan hệ Việt Nam-Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển

Đưa quan hệ Việt Nam-Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển

(PNTĐ) - Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz-Canel bày tỏ mong muốn có thêm doanh nghiệp Việt Nam hợp tác với Cuba về nông nghiệp và chế biến thực phẩm, năng lượng, công nghiệp ô tô, sinh học-dược phẩm và các dịch vụ y tế để phát huy hiệu quả thế mạnh của mỗi nước, đưa quan hệ Việt Nam-Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển.