Biệt đội nhập dầu thô

THANH HIẾU - THÀNH LINH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Kể từ khi vận hành Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất đến nay, có khoảng 89 triệu tấn dầu thô nguyên liệu đã được nhập qua Ban Quản lý cảng biển Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR). Những nhân sự ở đây luôn làm việc với tinh thần hết mình, bất kể giờ giấc, nắng mưa... Họ được gọi là “biệt đội” nhập dầu thô.

Những nhân sự của Ban Quản lý cảng biển BSR không làm việc trong NMLD Dung Quất mà họ làm việc tại cảng, cách nhà máy NMLD Dung Quất vài kilômét đường chim bay. Với đặc thù ấy, cũng như công việc tại những hạng mục ngoại vi NMLD Dung Quất, nên ở một góc độ nào đó, những kỹ sư của Ban Quản lý cảng biển BSR như những người lính ngoài biên ải của BSR.

Biệt đội nhập dầu thô - ảnh 1
Nhân sự của BSR trên tàu Mercury

Cuối tháng 8, biển Quảng Ngãi xanh trong đến nỗi nhìn thấy từng đàn cá lìm kìm bơi tung tăng ở tầng nước phía dưới cầu cảng. 13 giờ, tiếng còi rền vang, một loạt tàu và canô khởi động chân vịt, tung bọt trắng xóa trên mặt biển lấp loáng nắng. Ở Dung Quất, mỗi lần nhập dầu, có ít nhất 3 tàu dịch vụ và một canô cùng hàng chục nhân sự tham gia. Ở phía ngoài khơi xa, con tàu Mercury khổng lồ đang chờ sẵn để được hỗ trợ tiếp cận phao rót dầu không bến SPM.

Vì là khách lạ không quen đi biển nên chúng tôi được bố trí đi trên tàu dịch vụ PTSC Ngàn năm Thăng Long - Hà Nội 02 có công suất máy lớn. Sở dĩ con tàu mang một cái tên ý nghĩa như vậy bởi đây là 1 trong 2 công trình chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội và thành công của Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. PTSC Ngàn năm Thăng Long - Hà Nội 02 là 1 trong 3 tàu dịch vụ mà BSR ký hợp đồng thuê để thường xuyên hỗ trợ nhập dầu cho NMLD Dung Quất dưới sự điều phối của nhân sự BSR.

Đi chừng 1 giờ đồng hồ, tàu Mercury hiển hiện đằng xa với chiều cao như một tòa nhà cao tầng. Đây là tàu dầu lớn nhất do Việt Nam tự đóng, tải trọng 104.000 tấn, dài 245m, rộng 43m, cao 20m, mớn nước 11,7m, vận tốc trung bình 14,7 hải lý/giờ. Tiếng bộ đàm vang lên với giọng của Nguyễn Hoàng Hoạt, người điều phối chính cho hoạt động nhập dầu: “02 tiếp cận tàu dầu nào, hỗ trợ tiến về phao SPM nhé”. Nghe điều phối, tàu PTSC Ngàn năm Thăng Long - Hà Nội 02 đẩy thẳng mũi vào tàu Mercury để chỉnh hướng, tiếng lốp cao su chống va chạm hai bên mạn tàu va vào nhau ken két. Được 2 tàu 2 bên ép vào mạn chỉnh hướng, tàu Mercury lầm lũi tiến về phía phao SPM.

Biệt đội nhập dầu thô - ảnh 2

Biệt đội nhập dầu thô - ảnh 3
Chuẩn bị lắp ống bơm dầu

Được sơn màu vàng nổi bật trên nền biển xanh, phao SPM là một tổ hợp cơ khí nặng 360 tấn, cao 10m, bao gồm các hệ thống plem, đường ống ngầm dẫn dầu thô dài 3,2km tới nhà máy và 2 đường ống nổi dài 242m để nối từ phao rót dầu đến tàu chở dầu thô. Phao bơm có công suất bơm khoảng 6.000m3 dầu thô 1 giờ. Với lượng dầu của tàu Mercury chở theo lần này, sẽ mất tối đa 30 giờ để bơm hết dầu, bao gồm cả công tác cập tàu, đấu nối ống và bơm hàng.

Sau khi tiếp cận được tàu Mercury, tàu dịch vụ lai kéo hai ống dầu khổng lồ từ phía phao SPM lên trên boong tàu Mercury. Công việc lắp ống vào đầu van sẽ có khoảng 10 người tham gia, gồm công nhân, kỹ sư, giám sát an toàn và lái cẩu. Từ phao SPM, dầu thô sẽ đi ngầm dưới biển 3,2km, đi ngầm trên đất liền 1,2km trước khi bơm vào 8 bể dầu thô của NMLD Dung Quất. Đây là khâu đầu tiên trong rất nhiều công đoạn phức tạp để sản xuất xăng dầu của NMLD Dung Quất.

86.000 tấn dầu do tàu Mercury chở lần này (ngày 21-8-2022) là chuyến dầu thứ 1.102 mà NMLD Dung Quất nhập thành công, an toàn. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng để thực hiện được 1.102 chuyến nhập hàng thành công là một quá trình rất phức tạp, đi từ không đến có của nhân sự Ban Quản lý cảng biển BSR.

Kể về quá trình đào tạo nhân sự trong lĩnh vực nhập dầu của BSR, anh Phan Đông Hải (nguyên Trưởng ban Quản lý cảng biển BSR) chia sẻ, khi nhập chuyến dầu đầu tiên phục vụ cho việc chạy thử nhà máy, các chuyên gia cả ngoại lẫn nội đánh giá năng lực đội ngũ vận hành cảng biển của BSR bằng... 0%. Bởi lẽ, nhân sự hầu hết là sinh viên vừa tốt nghiệp đại học, chưa có nhiều kinh nghiệm tác nghiệp trên biển.

Sau đó, anh Hải cùng đồng nghiệp về lập phương án, nghiên cứu mọi yếu tố rủi ro của thời tiết và rút ra những bài học kinh nghiệm sau lần nhập dầu đầu tiên. Tuy quy trình chưa hoàn thiện, nhưng sau 3 chuyến nhập dầu thành công, nhà thầu Technip đồng ý giao cho BSR chịu trách nhiệm vận hành phao SPM trong giai đoạn chạy thử. Ngay lập tức, mọi người trong Ban Quản lý cảng biển BSR tự hoàn thiện kỹ năng, trình độ của mình bằng nhiều phương pháp.

Thời điểm ấy, mỗi khi làm việc, tác nghiệp, anh em sẽ ghi chép, quay phim lại đầy đủ để về đất liền... “mổ băng”. Từ những tài liệu đó, anh Hải đã chỉ rõ cho anh em biết chỗ nào chưa được, chỗ nào cần phát huy, chỗ nào còn mất an toàn. Chỉ sau vài tháng ngắn ngủi, nhiều người đã có thể đảm nhận những nhiệm vụ phức tạp, yêu cầu kỹ thuật cao.

Biệt đội nhập dầu thô - ảnh 4
Tàu Mercury trên vịnh Việt Thanh

Trải qua hơn 13 năm thực hiện nhập dầu thô; kỹ thuật, phương pháp của BSR ngày càng sáng tạo nhằm rút ngắn thời gian nhập dầu, tiết kiệm chi phí, ít bị tác động hơn từ điều kiện thời tiết. Thông thường, theo hợp đồng ký với một tàu dầu cỡ trung bình, đơn vị nhập dầu có 36-40 giờ cho một chuyến nhập dầu chưa bao gồm công tác cập tàu, đấu nối ống. Nhưng với kỹ thuật, kinh nghiệm, BSR chỉ cần làm trong khoảng 24-30 giờ, bao gồm cả cập tàu, đấu nối ống và bơm hàng. Thời gian cho cập tàu, đấu nối ống dầu được cải thiện từ 10-12 giờ xuống chỉ còn 4-6 giờ.

Sau khi thoát khỏi “phận học việc”, “biệt đội nhập dầu” của BSR đã vươn tầm chuyên gia khi đào tạo và chuyển giao công nghệ nhập dầu cho những nhà máy khác. Năm 2017, chuyến nhập dầu đầu tiên phục vụ việc chạy thử của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn cũng do nhân sự BSR “đạo diễn”. Thời tiết trước đó không thuận lợi, con tàu chở theo 270.000 tấn dầu đã phải chờ ngoài khơi Thanh Hóa nhiều ngày. Tất cả các quy trình thực hiện, lắp đặt thiết bị cho sự kiện quan trọng này đều được các nhân sự NMLD Dung Quất đào tạo, chuyển giao cho nhân sự Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Năm 2022, BSR đánh dấu những thành công vượt bậc trong sản xuất, kinh doanh, đóng góp ngân sách Nhà nước. Trong thành công chung đó, không thể thiếu sự đóng góp của nhân sự Ban Quản lý cảng biển BSR - những người lính ngoài biên ải của BSR, làm việc bất chấp nắng mưa để dòng “vàng đen” nguyên liệu luôn thuận chảy về NMLD Dung Quất.

86.000 tấn dầu do tàu Mercury chở ngày 21-8-2022 là chuyến dầu thứ 1.102 mà NMLD Dung Quất nhập thành công, an toàn. Đó là một quá trình rất khó khăn, đi từ không đến có của nhân sự Ban Quản lý cảng biển BSR.

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

​  Cần phải “đi tắt, đón đầu” trong chuyển đổi số

​ Cần phải “đi tắt, đón đầu” trong chuyển đổi số

(PNTĐ) - Chuyển đổi số là hướng đi đúng, mang tính đột phá nhất, hiệu quả nhất, do đó, cần phải “đi tắt, đón đầu” trong chuyển đổi số. Làm sao để chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người. Cùng với việc đưa ra các dịch vụ công trực tuyến, cần hướng dẫn, tuyên truyền để người dân tham gia, thụ hưởng và cảm nhận được các tiện ích, lợi ích của chuyển đổi số.
Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

(PNTĐ) - Để chuẩn bị triển khai công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, Sở  Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xây dựng tờ trình UBND thành phố Hà Nội về phương án thi và được UBND Thành phố chấp thuận. Theo đó, năm học 2024-2025, Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập với ba môn gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.