Bộ Công an nhận trách nhiệm và sẽ có giải pháp về việc cấp hộ chiếu mới

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 10/8, trả lời đại biểu Quốc hội nêu về việc "cấp hộ chiếu mới không có nơi sinh, một số quốc gia từ chối chấp nhận", Bộ trưởng Tô Lâm thẳng thắn: "Về trách nhiệm, Bộ Công an xin nhận trách nhiệm và sẽ có giải pháp để giải quyết vấn đề này".

Bộ Công an nhận trách nhiệm và sẽ có giải pháp về việc cấp hộ chiếu mới - ảnh 1
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm (ảnh Quốc hội)

Bộ Trưởng Tô Lâm khẳng định việc cấp hộ chiếu mới được thực hiện theo đúng Luật xuất nhập cảnh công dân Việt Nam được Quốc hội thông qua năm 2019. Tất cả các chi tiết in trên hộ chiếu đều thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. 

Hộ chiếu mới phù hợp với thông lệ quốc tế. Hiện nay nhiều nước trên thế giới đều sử dụng mẫu này và đều không có nơi sinh, đa số các nước đều chấp thuận.

Bản thân hộ chiếu chúng ta đưa ra cũng được đa số các nước trên thế giới chấp nhận. Hiện chỉ có 3 nước không chấp nhận là Đức, Czech và Tây Ban Nha nhưng gần đây Tây Ban Nha đã chấp nhận hộ chiếu của chúng ta.

Một số nước cũng đang vướng mắc về hộ chiếu, gần đây có Hàn Quốc bị xem xét tương tự.

Bộ trưởng Tô Lâm nói: "Quá trình chúng tôi thực hiện đúng pháp luật, còn một số nước căn cứ vào đó có phản ứng gây khó khăn vì cũng có những lý do rất thực tế. Qua tìm hiểu cho thấy họ cũng muốn tìm hiểu xem nguồn gốc công dân ở những địa phương nào cụ thể, vì không tra cứu được nên vậy. Chúng tôi cho rằng đây là các vấn đề kỹ thuật, Bộ Công an đã có giải pháp”. 

Về giải pháp, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, trước mắt những cá nhân cần bổ sung nơi sinh thì Bộ Công an đã bàn với các cơ quan sẽ bổ sung ở phần bị chú nơi sinh để tạo thuận lợi. Về lâu dài, nếu cần bổ sung nơi sinh sẽ đề xuất, báo cáo Chính phủ, thống nhất với các cơ quan liên quan, báo cáo Quốc hội sửa Luật xuất nhập cảnh, trong đó bổ sung việc này.

"Về trách nhiệm, Bộ Công an xin nhận trách nhiệm và sẽ có giải pháp để giải quyết vấn đề này".- Bộ trưởng Tô Lâm thẳng thắn. 

Trả lời thêm về ý việc hộ chiếu mới có thuận lợi, khó khăn gì cho người dân, Bộ trưởng cho rằng cơ bản là thuận lợi, đáp ứng được yêu cầu nhân dân. Không có khó khăn gì từ việc nhận cấp, sử dụng, quản lý, thời hạn dài và đáp ứng được các yêu cầu.

Vừa qua, có khó khăn, yêu cầu của một số nước phải có nơi sinh trong hộ chiếu thì bộ đã thống nhất giải pháp sẵn sàng bổ sung vào bị chú nơi sinh với những nước quan tâm, còn những nước không quan tâm thì giá trị hộ chiếu chúng ta sản xuất rất tốt.

Theo Bộ trưởng, việc cấp hộ chiếu mới cũng không gây lãng phí. Những hộ chiếu cũ còn giá trị vẫn được sử dụng bình thường, còn những hộ chiếu mới được cấp không ảnh hưởng. Hộ chiếu cũ, hết hạn được đổi lại. 

Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ mới là hộ chiếu điện tử, hộ chiếu có gắn chip. Những hộ chiếu cấp mới này vẫn còn có giá trị sử dụng nên không có hộ chiếu nào bỏ đi, gây lãng phí.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

(PNTĐ) - Sáng nay 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban), chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.