Bộ Tài chính sẽ xem xét các khoản chi phí kinh doanh xăng dầu

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Theo đề nghị của Bộ Công Thương tại Công văn số 6436/BCT-TTTN, Bộ Tài chính tiếp tục rà soát và điều chỉnh các khoản chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức... phù hợp với thực tế phát sinh thời gian qua để tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở cũng như kiến nghị của một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Bộ Tài chính sẽ xem xét các khoản chi phí kinh doanh xăng dầu - ảnh 1
Theo Bộ Tài chính, thủ tục hành chính được đơn giản hóa cho các doanh nghiệp

Bộ Tài chính cho biết việc rà soát, điều chỉnh các khoản chi phí định mức trong năm 2022 đã được Bộ này thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 1/11/2021 và Thông tư số 104/2021/TT-BTC ngày 18/11/2021. Cụ thể, đối với các khoản chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam đã được rà soát điều chỉnh 2 lần theo đúng báo cáo chi phí thực tế phát sinh tại thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu: Lần 1 vào ngày 10/1/2022 (công văn số 211/BTC-QLG), lần 2 vào ngày 10/7/2022 (công văn số 6623/BTC-QLG).

Premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng được Bộ Tài chính thông báo điều chỉnh 2 lần theo thực tế báo cáo của thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu: Lần 1 vào ngày 10/1/2022 (công văn số 211/BTC-QLG); lần 2 vào ngày 7/10/2022 (công văn số 10281/BTC-QLG).

Đối với khoản lợi nhuận định mức, Bộ Tài chính cho biết theo quy định tại Thông tư số 104/2021/TT-BTC ngày 18/11/2021, lợi nhuận định mức tối đa được áp dụng trong công thức giá cơ sở xăng dầu là 300 đồng/lít, kg.

Các yếu tố cấu thành giá đã được phản ánh đầy đủ từ giá nhập khẩu, vận chuyển, lưu thông, bán hàng và các khoản chi phí về thuế; yếu tố lợi nhuận định mức để đảm bảo nguyên tắc hoạt động kinh doanh, cơ cấu tính giá cơ sở xăng dầu. Lợi nhuận thực tế trong kinh doanh xăng dầu phụ thuộc vào kết quả hoạt động của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Cũng theo văn bản phúc đáp của Bộ Tài chính, để có cơ sở rà soát đánh giá các khoản chi phí định mức theo quy định tại Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 1/11/2021 và Thông tư số 104/2021/TT-BTC ngày 18/11/2021, Bộ Tài chính đã có công văn gửi các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu về việc báo cáo chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, premium trong nước; chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về cảng, các khoản chi phí kinh doanh xăng dầu.

Cùng với đó, Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Công Thương phối hợp cung cấp thêm các thông tin số liệu cụ thể, và có đánh giá làm rõ mức độ biến động tăng bất thường của các khoản chi phí trên sau khi đã được điều chỉnh để có cơ sở triển khai thực hiện theo quy định.

Trên cơ sở đánh giá của Bộ Công Thương, báo cáo của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, số liệu khảo sát kiểm chứng thực tế, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với Bộ Công Thương rà soát, đánh giá để xem xét điều chỉnh các khoản chi phí trong trường hợp có biến động bất thường theo quy định.

Trong văn bản phúc đáp Bộ Công Thương ngày 21/10, Bộ Tài chính cũng đã thông tin liên quan đến đề xuất chỉ đạo Tổng cục Hải quan tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện việc thông quan hàng hóa xăng dầu để kịp thời bổ sung nguồn hàng nhập khẩu cho thị trường trong nước.

Theo đó, Bộ Tài chính cho biết để tạo điều kiện thuận lợi và thực hiện thông quan nhanh chóng đối với xăng dầu nhập khẩu. Tổng cục Hải quan đã chủ động có Công văn số 3642/TCHQ-GSQL chỉ đạo Cục Hải quan các tỉnh, TP bố trí cán bộ, công chức trực giải quyết thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát và xử lý vướng mắc đối với xăng dầu nhập khẩu 24/7, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ theo đề nghị của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan chủ động nắm sát tình hình thực tế, giải quyết các vướng mắc phát sinh, xử lý nghiêm các trường hợp gây phiền hà cho doanh nghiệp.

"Trong thời gian qua, cơ quan hải quan không nhận được bất kỳ phản ánh vướng mắc của doanh nghiệp về việc giải quyết thủ tục cho các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu...” - thông báo của Bộ Tài chính nêu.

Bộ Tài chính cũng có thông tin cụ thể đối với đề nghị gỡ bỏ các hình thức xử lý bằng biện pháp hành chính do nợ thuế và tạo điều kiện cho một số doanh nghiệp được tiếp tục làm thủ tục nhập khẩu.

 Theo đó, Bộ Tài chính cho biết việc dừng làm thủ tục đối với Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt là đúng quy định pháp luật về quản lý thuế.

Với đề nghị tiếp tục thực hiện thủ tục cho Công ty CP Thương mại Đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu, Bộ Tài chính cho biết do Tổng kho xăng dầu Nam Sông Hậu không đáp ứng điều kiện về việc lắp đặt và kết nối thiết bị đo mức bồn bể tự động nên Công ty không đủ điều kiện để nhập khẩu xăng dầu tại Tổng kho xăng dầu Nam Sông Hậu là đúng quy định tại khoản 4 Điều 3 Nghị định số 68/2016/NĐ-CP ngày 15/6/2020 của Chính phủ.

Với đề nghị hỗ trợ về mặt thủ tục hải quan đối với Công ty CP Thương mại Dầu khí Đồng Tháp và Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà, Bộ Tài chính cho biết trên thực tế, 2 Công ty này hiện nay không phát sinh vướng mắc.

Riêng đối với kiến nghị của Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà về việc được sử dụng chứng thư chất lượng do nhà cung cấp cấp đi theo tàu nhập khẩu để xem xét thông quan là không phù hợp với quy định tại Quyết định số 3810/QĐ-BKHCN ngày 18/12/2019 của Bộ Khoa học và Công nghệ vì mặt hàng xăng dầu nhập khẩu phải kiểm tra chất lượng trước khi thông quan và cơ quan kiểm tra là Cục quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa thuộc Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng.

Như vậy, các vướng mắc nêu trên của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu là do chưa thực hiện đúng, đủ các quy định của pháp luật hiện hành.

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương có ý kiến với các công ty khẩn trương rà soát, hoàn thiện, thực hiện các quy định của pháp luật nêu trên. Trường hợp vượt thẩm quyền, đề nghị Bộ Công Thương rà soát, tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

​  Cần phải “đi tắt, đón đầu” trong chuyển đổi số

​ Cần phải “đi tắt, đón đầu” trong chuyển đổi số

(PNTĐ) - Chuyển đổi số là hướng đi đúng, mang tính đột phá nhất, hiệu quả nhất, do đó, cần phải “đi tắt, đón đầu” trong chuyển đổi số. Làm sao để chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người. Cùng với việc đưa ra các dịch vụ công trực tuyến, cần hướng dẫn, tuyên truyền để người dân tham gia, thụ hưởng và cảm nhận được các tiện ích, lợi ích của chuyển đổi số.
Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

(PNTĐ) - Để chuẩn bị triển khai công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, Sở  Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xây dựng tờ trình UBND thành phố Hà Nội về phương án thi và được UBND Thành phố chấp thuận. Theo đó, năm học 2024-2025, Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập với ba môn gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.