Cả cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Đào Duy Tùng gắn liền với chặng đường đấu tranh giải phóng dân tộc ​

NHẬT NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 13/5, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924).

Tham dự buổi lễ về phía đại biểu T.Ư có Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư Nguyễn Xuân Thắng; Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo T.Ư Lại Xuân Môn; Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng T.Ư Đảng Lâm Thị Phương Thanh; Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc - Ủy viên T.Ư Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản Lê Hải Bình.

Đại biểu TP Hà Nội có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng; Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương.

Tham dự lễ kỷ niệm còn có các đồng chí đại biểu là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đại diện lãnh đạo các tỉnh, TP; các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, đại diện gia đình, dòng họ đồng chí Đào Duy Tùng…

Lễ kỷ niệm vinh dự nhận Lẵng hoa chúc mừng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Phát huy cao độ tinh thần yêu nước, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Trình bày diễn văn tại Lễ kỷ niệm, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, đồng chí Đào Duy Tùng là tấm gương đạo đức cách mạng cao đẹp, phong cách làm việc dân chủ, khoa học. Cả cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Đào Duy Tùng gắn liền với chặng đường đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đầy gian khổ, hy sinh nhưng rất vẻ vang, hào hùng của Đảng ta, Nhân dân ta.

Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng, lần lượt qua các cương vị lãnh đạo từ cơ sở, huyện, tỉnh đến lãnh đạo cấp cao của Đảng là Bí thư T.Ư Đảng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Bộ Chính trị - Ban Bí thư, trong bất kỳ hoàn cảnh và cương vị công tác nào đồng chí Đào Duy Tùng cũng luôn giữ gìn phẩm chất của người cộng sản, cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, trung thực, khiêm nhường, làm hết mình, sống giản dị, nghĩa tình và gần gũi mọi người, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng và Nhân dân giao phó.

Đặc biệt, đồng chí Đào Duy Tùng thể hiện là một chiến sĩ xuất sắc trên mặt trận tư tưởng, một nhà lãnh đạo tài năng của Đảng trong công tác tư tưởng, lý luận. Đồng chí đã có những cống hiến to lớn trên nhiều mặt, từ hoạt động tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, góp phần hình thành các quyết định quan trọng của Đảng đến công tác tuyên truyền, phổ biến đường lối, các nghị quyết, văn kiện của Đảng; từ công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ đến công tác nghiên cứu dư luận xã hội và báo chí.

Với công lao to lớn đối với cách mạng, đặc biệt là trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận của Đảng, đồng chí Đào Duy Tùng đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Hồ Chí Minh, Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng và nhiều huân chương, huy chương cao quý khác.

“Đồng chí Đào Duy Tùng - người chiến sĩ cộng sản kiên trung, tận tụy, suốt đời phấn đấu, đã dành cả cuộc đời phấn đấu vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng - là tấm gương sáng, mẫu mực cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân Thủ đô noi theo. Đảng bộ và Nhân dân Hà Nội rất đỗi tự hào vì có đồng chí Đào Duy Tùng, một trong số những người con ưu tú của Thủ đô ngàn năm văn hiến và anh hùng” – Bí thư Thành uỷ Hà Nội nhấn mạnh.

Cả cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Đào Duy Tùng gắn liền với chặng đường đấu tranh giải phóng dân tộc  ​ - ảnh 1
Đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng cho biết, kể từ ngày được giải phóng, trong suốt 70 năm qua Thủ đô Hà Nội không ngừng lớn mạnh, xứng đáng với niềm tin yêu của đồng bào cả nước, được bạn bè quốc tế ngợi ca, vinh danh bằng những ngôn từ cao quý.

Trải qua gần 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền TP đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế Thủ đô và đạt được nhiều thành tựu to lớn.

Theo Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng, ôn lại cuộc đời, sự nghiệp cách mạng và tri ân những cống hiến của đồng chí đối với Đảng, Nhân dân, chúng ta càng thêm tự hào về Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và tự hào về Thủ đô Hà Nội. Nơi sinh ra những người con ưu tú đã cống hiến trọn đời vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì tự do, hạnh phúc của Nhân dân. "Học tập, noi gương đồng chí Đào Duy Tùng, chúng ta nguyện mãi mãi đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã lựa chọn; kế tục xuất sắc sự nghiệp cách mạng vẻ vang của các bậc tiền bối và các thế hệ đi trước"- Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Để đáp ứng yêu cầu mới đặt ra cho Thủ đô, tại Lễ kỷ niệm trọng thể này, thay mặt Thành ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng kêu gọi toàn Đảng bộ, mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang, các tầng lớp Nhân dân Thủ đô tiếp tục phát huy cao độ tinh thần yêu nước, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên, học tập và noi theo gương sáng của các thế hệ đi trước, trong đó có đồng chí Đào Duy Tùng để viết tiếp những trang sử hào hùng của Thủ đô.

Quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ TP. Tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, phát triển nhanh và bền vững, xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”. Góp phần cùng cả nước làm cho cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín của Việt Nam không ngừng được nâng cao, xây dựng thành công nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa - dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Phấn đấu trở thành công dân “vừa hồng, vừa chuyên”

Đồng chí Chu Hoa Bảo Trâm- đại diện thế hệ trẻ Thủ đô phát biểu tại Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng: Nhớ về đồng chí Đào Duy Tùng dù chỉ là qua các tác phẩm và những bài viết cảm nhận từ bạn bè, đồng chí, đồng nghiệp của ông nhưng chúng cháu luôn vẹn nguyên một sự kính trọng đặc biệt dành cho ông - một con người bản lĩnh, có tư duy chính trị sâu sắc, giàu kiến thức và kinh nghiệm. Đồng chí Đào Duy Tùng trải qua thời kỳ công tác, lãnh đạo thực tiễn ở các cấp; gần 30 năm làm công tác đảng, công tác tư tưởng, lý luận; đồng chí Đào Duy Tùng đã thực sự dành nhiều tâm huyết và công sức cho việc nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn; có đóng góp nổi bật trong việc hình thành đường lối Đổi mới của Đảng và Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội. Ông chịu khó tìm hiểu thực tế, đọc tài liệu, thẳng thắn, dân chủ trao đổi ý kiến, luôn lắng nghe và đổi mới. Ở ông là một tấm gương sáng ngời về phong cách làm việc khoa học, dân chủ, có sức thuyết phục, hấp dẫn, cảm hóa và giáo dục mọi người.

Cả cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Đào Duy Tùng gắn liền với chặng đường đấu tranh giải phóng dân tộc  ​ - ảnh 2
Đồng chí Chu Hoa Bảo Trâm- đại diện thế hệ trẻ Thủ đô phát biểu tại Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Là một người con của Thủ đô, thừa hưởng những truyền thống tốt đẹp từ gia đình và quê hương, đồng chí Đào Duy Tùng luôn tỏa sáng những phẩm chất quý báu về nhân cách, thái độ chân thành, nhân hậu và một trái tim sâu nặng nghĩa tình với Đảng, với Nhân dân. Bất kể ở cương vị nào, ông luôn giữ một cuộc sống thanh đạm, giản dị, gần gũi với mọi người; những quan điểm, định hướng và căn dặn của ông đối với công tác tư tưởng, lý luận của Đảng và công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là cán bộ trẻ vẫn mang tính thời sự và đang được thế hệ thanh niên tiếp tục kế thừa, phát huy trong thời đại mới, góp phần to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

“Chúng cháu - thế hệ trẻ hôm nay may mắn được sinh ra trong thời bình, được thừa hưởng cuộc sống ngày càng ấm no, tự do, hạnh phúc. Chúng cháu nhận thức sâu sắc rằng, cuộc sống tươi đẹp đó phải đánh đổi bằng bao gian khổ, mất mát, hi sinh của các thế hệ đi trước.

Tiếp nối hành trình đáng tự hào đó. Được sự quan tâm, chăm lo của Đảng và Nhà nước; thế hệ trẻ luôn không ngừng nêu cao lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết cách mạng, thực hiện “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”; không ngừng vươn lên, mang tri thức, tinh thần quả cảm và khát vọng cống hiến tham gia vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh để xứng đáng hơn nữa với những công lao và cống hiến của các thế hệ đi trước.

Xã hội càng phát triển, tuổi trẻ càng cho thấy sự chủ động và sẵn sàng trong hội nhập; cùng với đó, thực tiễn càng đặt ra những yêu cầu cao hơn đối với công tác giáo dục, bồi dưỡng lòng yêu nước, tư tưởng cách mạng cho thế hệ thanh niên. Tấm gương đạo đức và những đóng góp to lớn của đồng chí Đào Duy Tùng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc càng nhắc nhở lớp thanh niên hôm nay ý thức sâu sắc vị trí, vai trò và trách nhiệm của mình trong việc tiếp tục gìn giữ, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tinh thần yêu nước, lòng tự hào và khát vọng cống hiến cho đất nước.

Học tập và noi theo những phẩm chất trong sáng, trung thực, bản lĩnh của đồng chí Đào Duy Tùng, với mục tiêu xây dựng lớp thanh niên thời kỳ mới “Dưỡng tâm trong - Rèn trí sáng - Xây hoài bão lớn”; tuổi trẻ chúng cháu nguyện:

Không ngừng tu dưỡng, rèn đức, luyện tài; luôn xung kích, dấn thân, đi đầu trong nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo, làm thật tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, đoàn kết thực hiện hiệu quả các phong trào, hành động cách mạng; sẵn sàng vì cộng đồng, nỗ lực phấn đấu, để trở thành những công dân “vừa hồng, vừa chuyên”; những “người cộng sản trẻ tuổi” ưu tú nhất, tiêu biểu nhất để bổ sung nguồn sinh lực mới cho Đảng.

Tích cực tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; cùng các cấp, các ngành và toàn xã hội tạo mọi điều kiện để mỗi người trẻ có cơ hội, có môi trường rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Thông qua những hành động cụ thể, thiết thực; cháu tin rằng thế hệ trẻ chúng cháu sẽ kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã lựa chọn, xứng đáng là thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước, góp phần hiện thực hoá khát vọng xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc”, đồng chí Chu Hoa Bảo Trâm nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Cử hành trọng thể Lễ truy điệu và an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cử hành trọng thể Lễ truy điệu và an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Chiều ngày 26/7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình đã tổ chức trọng thể Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội); Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và tại quê nhà Nhà Văn hóa, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Gần 3.000 cán bộ, hội viên phụ nữ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất Mẹ  ​

Gần 3.000 cán bộ, hội viên phụ nữ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất Mẹ ​

(PNTĐ) - 13 giờ ngày 26/7, Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức trọng thể tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội; Hội trường Thống Nhất, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Lễ an táng lúc 15 giờ cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội.
Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Lễ truy điệu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13 giờ 00 phút ngày 26 tháng 7 năm 2024 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội. Lễ viếng, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức cùng thời gian trên tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Tình cảm của người dân nơi quê nhà Đông Hội gửi tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tình cảm của người dân nơi quê nhà Đông Hội gửi tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Sáng sớm ngày 26/7, tại Nhà văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, dòng người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn tiếp nối. Những gương mặt trang nghiêm, những đôi mắt hoe đỏ luôn hướng về tấm di ảnh người con ưu tú của mảnh đất Đông Hội, Đông Anh được đặt trang trọng giữa lớp hoa vàng.