Cần phải có văn hóa sử dụng thuốc nam

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 2/6, UBND huyện Ba Vì phối hợp với Công ty cổ phần Ao Vua, Viện nghiên cứu sức khỏe Người cao tuổi và Y tế cộng đồng tổ chức tọa đàm về “Thực trạng và giải pháp chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, sức khỏe cộng đồng và nâng cao hiệu quả của y tế cơ sở bằng y học cổ truyền”.

Cần phải có văn hóa sử dụng thuốc nam - ảnh 1
Các đại biểu tham dự tọa đàm

Thông tin tại tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Nguyễn Đức Anh cho biết: Hiện nay, huyện Ba Vì có trên 1.000 cán bộ ngành y tế trong đó cán bộ làm công tác đông y chiếm 10% và gần trên 400 hội viên Hội đồng Y hoạt động lĩnh vực Y học cổ truyền. Với sự quan tâm đầu tư, sửa chữa, xây dựng, mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế... đã nâng tỷ lệ khám, điều trị bệnh cho người dân bằng y học cổ truyền tại y tế cơ sở đạt trên 30%.

Cần phải có văn hóa sử dụng thuốc nam - ảnh 2
Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Nguyễn Đức Anh phát biểu tại tọa đàm

Nhiều mô hình, cách làm hiệu quả góp phần bảo tồn, phát triển các nguồn dược liệu quý như: Công viên thảo dược Đảo Ngọc Xanh thuộc Công ty Du lịch Ao Vua nuôi trồng và bảo tồn trên 500 loài cây thuốc quý; Mô hình vườn thuốc nam Trạm Y tế xã, xã tiên tiến Y học cổ truyền, mô hình làng nghề thuốc nam xã Ba Vì... Từ đó, bước đầu hình thành các sản phẩm dịch vụ chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn huyện và các tỉnh lân cận.

Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Nguyễn Đức Anh cho rằng, hiện tại y học cổ truyền trên địa bàn huyện vẫn chưa phát huy hết những tiềm năng sẵn có. Đặc biệt trong những năm tới, vấn để sức khỏe cộng đồng như các bệnh mãn tính không lây (cơ xương khớp, đái tháo dường, tim mạch...), tình trạng già hóa dân số, các bệnh dịch mới có xu hướng gia tăng, con người hướng đến sử dụng các phương pháp điều trị không dùng thuốc, các thuốc có nguồn gốc tự nhiên để chăm sóc sức khỏe đòi hỏi nền y học cổ truyền là những thách thức và cơ hội mới.

Cần phải có văn hóa sử dụng thuốc nam - ảnh 3
Các đại biểu chia sẻ tại tọa đàm

Chia sẻ tại tọa đàm, PGS TS Nguyễn Huy Nga, Viện Nghiên cứu sức khỏe người cao tuổi và Y tế cộng đồng cho rằng: Loài người đang phải đối mặt với 2 vấn đề lớn là già hóa dân số và biến đổi khí hậu. Điều này tác động tới tất cả các vấn đề kinh tế- xã hội, hiện chưa có mô hình kinh tế xã hội nào tỏ ra ưu việt, tối ưu hóa việc chăm sóc người cao tuổi.

Dự báo đến năm 2036 Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số, tức là cứ 10 người dân thì có tới 6 người cao tuổi. Tuổi thọ bình quân của người Việt Nam hiện đang là 73 tuổi nhưng tuổi khỏe mạnh của người cao tuổi chỉ đạt tới 63 tuổi.

Sau độ tuổi này có tới 70% người cao tuổi có sức khỏe yếu, 15% khó chăm sóc bản thân; người cao tuổi có ít nhất 3 bệnh, đặc biệt đối với nhóm người cao tuổi trên 80 tuổi có ít nhất 7 bệnh lý. Do đó nếu không quan tâm tới tuyến y tế cơ sở thì người già là những đối tượng bị tổn thương nhiều nhất, ít được quan tâm chăm sóc sức khỏe theo đúng nhu cầu.

Nhà nước đang có nhiều chính sách cho người cao tuổi, 95% người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế. Nhưng người già chưa được khám chữa bệnh kịp thời, chưa có hiểu biết, thiếu kiến thức về phòng, chữa bệnh.

Do đó các phương pháp chữa bệnh rẻ tiền, tiện ích ngay tại cơ sở về lâu dài sẽ phát huy giá trị.

Ông Nga nhấn mạnh: “Nếu như Nhà nước quan tâm đầu tư tốt cho tuyến y tế cơ sở theo hướng nâng cao, hỗ trợ đào y học cổ truyền sẽ đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới”.

Cần phải có văn hóa sử dụng thuốc nam - ảnh 4
Ông Nguyễn Mạnh Thản, Phó Chủ tịch Hội chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam, Tổng Giám đốc Công ty CP Ao Vua phát biểu tại tọa đàm

Ông Nguyễn Mạnh Thản, Phó Chủ tịch Hội chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam, Tổng Giám đốc Công ty CP Ao Vua nhấn mạnh: "Hiện nay, việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi được các gia đình, xã hội chú trọng. Tuy nhiên, việc chăm sóc sao cho hiệu quả còn khó và lúng túng từ chính người dân và cả hệ thống chính quyền cơ sở nhất là ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa".

Theo ông Thản, nếu như mỗi người dân, mỗi gia đình đều có ý thức chăm sóc sức khỏe hàng ngày, có kiến thức cơ bản trong việc sử dụng các bài thuốc dân gian trong ăn uống, sinh hoạt từ các loại cây quanh mình sẽ đẩy lùi được nhiều loại bệnh tật, chất lượng cuộc sống sẽ tăng lên.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu gia tăng, dịch bệnh diễn biến phức tạp, nâng cao đề kháng, miễn dịch, bảo vệ sức khỏe cộng đồng càng trở lên cấp thiết.

Trong nền y học hiện đại phát triển như vũ bão, đã chữa được nhiều bệnh hiểm nghèo ác tính, nhưng càng ngày càng phát sinh nhiều bệnh tật hơn do môi trường sống, do thói quen sinh hoạt, đặc biệt là việc sử dụng thuốc đông y, nam y, tây y không đúng cách.

Ông Nguyễn Mạnh Thản cho rằng: "Cần phải có văn hóa sử dụng thuốc nam, không bị sa đà vào những quảng cáo thổi phồng sai sự thật, khỏi cấp tốc. Cần có những kiến thức cơ bản về chăm sóc sức khỏe bằng phương pháp y học cổ truyền".

Về thực tế đội ngũ y bác sỹ ở tuyến xã, thị trấn hiện nay đang thu nhập thấp, thiếu việc làm, thiếu “bệnh nhân” để chăm sóc. Do vậy, giải pháp hiệu quả nhất là được chính quyền địa phương, ngành y tế quan tâm đầu tư các trang thiết bị, cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp. Đặc biệt, phải gắn việc khám chữa bệnh bằng cả đông y và tây y. Đồng thời, cần khôi phục lại, mở rộng các vườn thuốc nam tại các trạm y tế và hộ gia đình cá nhân có điều kiện…

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(PNTĐ) - Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - Việc triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô được thực hiện với tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo. Các hoạt động hướng về cơ sở, bắt đầu từ cơ sở, làm tốt công tác chăm lo đời sống, văn hóa tinh thần của người dân, chăm lo cơ sở vật chất đối với người có công, đặc biệt là các gia đình khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, các cơ quan, địa phương tập trung bảo đảm an sinh, xã hội, đầu tư cơ sở hạ tầng (giáo dục, y tế, giao thông, văn hóa…).
Đưa quan hệ Việt Nam-Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển

Đưa quan hệ Việt Nam-Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển

(PNTĐ) - Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz-Canel bày tỏ mong muốn có thêm doanh nghiệp Việt Nam hợp tác với Cuba về nông nghiệp và chế biến thực phẩm, năng lượng, công nghiệp ô tô, sinh học-dược phẩm và các dịch vụ y tế để phát huy hiệu quả thế mạnh của mỗi nước, đưa quan hệ Việt Nam-Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển.