Chủ tịch Quốc hội thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Thủ đô Hà Nội

HÀ LINH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, chiều 7/2, chiều 7/2 (tức 28 tháng Chạp năm Quý Mão), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Thủ đô Hà Nội.

Cùng dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; đại diện lãnh đạo các ban Đảng Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, các Ủy ban của Quốc hội cùng lãnh đạo các đơn vị liên quan.

Về phía thành phố Hà Nội có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, lãnh đạo các ban Đảng Thành ủy, Thường trực HĐND, UBND thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã; cùng đại biểu quân, dân Thủ đô.

Chủ tịch Quốc hội thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Thủ đô Hà Nội - ảnh 1
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cùng đoàn công tác của Quốc hội, các đồng chí lãnh đạo thành phố dâng hương tại tượng đài Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm.

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng đoàn công tác của Quốc hội đã dâng hương tại tượng đài Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội đã gặp gỡ, tặng quà đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội. Theo đó, đã có 300 suất quà được trao cho công nhân, lao động (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng và túi quà trị giá 300 nghìn đồng).

Thăm hỏi tình hình của đoàn viên, người lao động, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc công nhân, lao động đón năm mới vui tươi, hạnh phúc, luôn tích cực, hăng say lao động để hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất, kinh doanh của đơn vị; góp phần tăng năng suất cho công ty và đóng góp vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Yêu cầu đối với Hà Nội phải cao hơn, mạnh hơn

Tại buổi đến thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Thủ đô Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chuyển lời thăm hỏi, cùng những tình cảm sâu nặng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Đảng bộ, chính quyền, các lực lượng vũ trang và Nhân dân Thủ đô Hà Nội!

 “Những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Nội đạt được trong thời gian qua có sự quan tâm, đồng hành, đóng góp quan trọng, đầy tâm huyết, trách nhiệm của các bậc lão thành, các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, Nhân dân Thành phố qua các thời kỳ cùng những thành tựu, bài học kinh nghiệm đầy quý báu của các thế hệ đi trước. Có thể thấy rằng, trong bất kỳ giai đoạn và hoàn cảnh nào, Thủ đô Hà Nội vẫn luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, đoàn kết, khơi dậy mọi nguồn nội lực to lớn, sát cánh cùng các Ban, Bộ, ngành trung ương và các tỉnh, thành trong cả nước, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân cả nước, tạo ra những dấu mốc quan trọng, mang ý nghĩa lịch sử sâu sắc, đồng thời còn là minh chứng sinh động cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Thủ đô Hà Nội - ảnh 2
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc Tết người cao tuổi Thủ đô.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao, chúc mừng và biểu dương những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô Hà Nội đã đạt được trong thời gian qua.

Chủ tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 và hướng tới Đại hội XIV của Đảng, cũng là năm kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Dự báo tình hình thế giới và khu vực còn diễn biến phức tạp, khó lường. Ở trong nước, bên cạnh thời cơ, thuận lợi, chúng ta tiếp tục phải đối mặt với không ít những tồn tại, hạn chế, khó khăn, tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc đến kinh tế - xã hội của cả nước và Thủ đô. Thành phố Hà Nội không được chủ quan, thỏa mãn, mà phải tiếp tục trăn trở, tìm kiếm những bước đi, giải pháp đúng đắn, mạnh mẽ, quyết liệt hơn, tạo đột phá cao hơn, toàn diện hơn, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ năm 2024 và cả nhiệm kỳ.

Các đồng chí cần quán triệt sâu sắc phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII: “Đảng bộ Hà Nội cần phải có tầm nhìn không chỉ là một vài năm hay một nhiệm kỳ trước mắt, mà phải nhìn xa hơn thế nữa, với những cách làm, bước đi phù hợp cho mỗi giai đoạn cụ thể và phù hợp với tư tưởng chiến lược phát triển tổng thể của đất nước ta trong giai đoạn tới” và “Yêu cầu đặt ra đối với Hà Nội cũng không thể như với các địa phương khác, mà phải cao hơn, sâu hơn, mạnh hơn”.

Hà Nội cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đảng bộ, chính quyền thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt đầy đủ, triển khai đồng bộ và có hiệu quả các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và của Thành phố, trọng tâm là Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, các nghị quyết của Quốc hội về Thủ đô[1] để thể chế hóa, cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch, đề án cụ thể trong từng lĩnh vực. Tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng và trách nhiệm phát triển Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến và anh hùng, Thành phố sáng tạo, Thành phố vì hòa bình, trung tâm đầu não chính trị hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, kinh tế và hội nhập quốc tế, xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước, phát triển ngang tầm với Thủ đô các nước phát triển trong khu vực.

Chủ tịch Quốc hội thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Thủ đô Hà Nội - ảnh 3
Các đồng chí lãnh đạo thành phố Hà Nội tặng quà lưu niệm tới Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Thứ hai, tập trung ưu tiên hoàn thành thể chế phát triển Thủ đô toàn diện, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, đồng đều, bền vững và hội nhập quốc tế. Thành phố cần tập trung cao độ, chỉ đạo quyết liệt, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ để hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội (điều chỉnh) đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2024). Tiếp tục tổ chức triển khai tốt các quy hoạch đã được phê duyệt và vẫn còn hiệu lực, nhất là quy hoạch các phân khu sông Hồng, sông Đuống để sáng tạo đột phá, thay đổi căn bản diện mạo đô thị Thủ đô.

Thứ ba, huy động, quản lý, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn nhân lực, vật lực, tài lực của Thủ đô và trên địa bàn Thủ đô, với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội” để đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo bước phát triển nhanh hơn, mạnh hơn và bền vững hơn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và cả nhiệm kỳ, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Thứ tư, phát triển mạnh mẽ, đột phá sự nghiệp văn hóa và công nghiệp văn hóa, xây dựng người Hà Nội hào hoa, thanh lịch, văn minh, nghĩa tình, tiêu biểu cho văn hóa, lương tri, phẩm giá con người Việt Nam, xứng đáng là bộ mặt của cả nước, là trung tâm lớn về giáo dục, đào tạo, khoa học và công nghệ. Bảo đảm an sinh, nâng cao phúc lợi xã hội và chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô.

Thứ năm, đẩy mạnh xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị của Thủ đô Hà Nội thực sự gương mẫu, đoàn kết, trong sạch, vững mạnh toàn diện và tiêu biểu. Kiện toàn, xây dựng đội ngũ cán bộ hiện có và chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVIII có trình độ cao, có phẩm chất đạo đức trong sáng, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì sự nghiệp phát triển Thủ đô. Bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự và an toàn xã hội Thủ đô trong mọi tình huống, nhất là trong những ngày lễ Tết sắp tới…

Nhân dịp chuẩn bị đón Tết cổ truyền Giáp Thìn, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc toàn thể cán bộ, đảng viên, đồng bào, chiến sỹ Thủ đô sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thủ đô đạt được nhiều thành tựu mới to lớn hơn nữa trong năm 2024; năm mới khí thế mới, quyết tâm mới và thắng lợi mới!

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội trân trọng cảm ơn sự quan tâm, động viên và những tình cảm thân thiết, ân tình, quý báu mà đồng chí đã luôn dành cho Thủ đô Hà Nội; xin kính chúc đồng chí một năm mới dồi dào sức khoẻ, hoàn thành xuất sắc trọng trách, nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân tin tưởng giao phó.

Những tình cảm, sự quan tâm sâu sắc, những ghi nhận và đánh giá của đồng chí Chủ tịch Quốc hội đối với các kết quả đạt được và sự nỗ lực của Thủ đô Hà Nội trong năm vừa qua chính là niềm động viên, khích lệ, là động lực để Thủ đô tiếp tục phát huy thành quả đạt được, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Những ý kiến chỉ đạo sâu sắc, toàn diện của đồng chí Chủ tịch Quốc hội, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội là những định hướng quan trọng để Đảng bộ, chính quyền Thành phố vận dụng và cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch công tác, từ đó triển khai, tổ chức thực hiện đồng bộ, thống nhất, sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị, đặc biệt trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp của Thành phố.

Để hoàn thành mục tiêu xây dựng Thủ đô Hà Nội là Thành phố “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” theo tinh thần Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị “Về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và những định hướng đầy tâm huyết, sâu sắc của đồng chí Chủ tịch Quốc hội đối với Thủ đô Hà Nội; Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô xin hứa với đồng chí Chủ tịch Quốc hội sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, truyền thống nghìn năm văn hiến và anh hùng, hòa bình, hữu nghị, tinh thần đoàn kết, thống nhất, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên của cán bộ, đảng viên và Nhân dân Thủ đô; quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi các khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, nghĩa tình, văn minh, tiêu biểu cho lương tri và phẩm giá con người Việt Nam; giải quyết kịp thời những vấn đề dân sinh bức xúc nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Đặc biệt là việc tổ chức triển khai thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) ngay sau khi được Quốc hội thông qua; tổ chức triển khai các quy hoạch lớn của Thủ đô gồm: Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065; việc chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 và kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024)... Nỗ lực phấn đấu để xứng đáng với niềm tin yêu, sự mong đợi của đồng chí Chủ tịch Quốc hội cũng như của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Nhân dân Thủ đô và cả nước.

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô kính mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của đồng chí Chủ tịch Quốc hội, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội, các Ban, Bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là đối với việc xem xét thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội vào tháng 5/2024 tới đây nhằm tạo ra các cơ chế, chính sách đặc thù, đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền cho Thủ đô để Hà Nội tiếp tục phát huy tốt tiềm năng, lợi thế của mình, bứt phá vươn lên, xứng đáng với vai trò, vị thế là Thủ đô của đất nước, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ 13 của Đảng, Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị, các Nghị quyết, Kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, của Bộ Chính trị, của Quốc hội, của Chính phủ có liên quan và Nghị quyết Đại hội lần thứ 17 của Đảng bộ Thành phố...


Tin cùng chuyên mục

Cử hành trọng thể Lễ truy điệu và an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cử hành trọng thể Lễ truy điệu và an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Chiều ngày 26/7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình đã tổ chức trọng thể Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội); Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và tại quê nhà Nhà Văn hóa, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Gần 3.000 cán bộ, hội viên phụ nữ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất Mẹ  ​

Gần 3.000 cán bộ, hội viên phụ nữ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất Mẹ ​

(PNTĐ) - 13 giờ ngày 26/7, Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức trọng thể tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội; Hội trường Thống Nhất, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Lễ an táng lúc 15 giờ cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội.
Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Lễ truy điệu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13 giờ 00 phút ngày 26 tháng 7 năm 2024 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội. Lễ viếng, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức cùng thời gian trên tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Tình cảm của người dân nơi quê nhà Đông Hội gửi tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tình cảm của người dân nơi quê nhà Đông Hội gửi tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Sáng sớm ngày 26/7, tại Nhà văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, dòng người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn tiếp nối. Những gương mặt trang nghiêm, những đôi mắt hoe đỏ luôn hướng về tấm di ảnh người con ưu tú của mảnh đất Đông Hội, Đông Anh được đặt trang trọng giữa lớp hoa vàng.