Chưa bao giờ nguồn thu của cơ quan báo chí bị tác động mạnh như... bây giờ

HOÀNG LAN
Chia sẻ

(PNTĐ) - “Đa dạng nguồn thu các cơ quan báo chí”- Đó là tên phiên thảo luận diễn ra cùng trong sáng 16/3/2024 trong khuôn khổ Diễn đàn báo chí quốc gia. Phiên thảo luận có sự tham dự và phát biểu đề dẫn của Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm đã đặt trúng vấn đề nóng đang được đông đảo các cơ quan báo chí rất quan tâm và nỗ lực đi tìm lời giải.

Nhiều nguyên nhân khiến nguồn thu sụt giảm

Phát biểu đề dẫn phiên thảo luận, Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho biết, theo thống kê của Bộ, nguồn thu của các cơ quan báo chí trải theo phổ rất rộng từ 200-300 triệu cho đến mức 4-5 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, số cơ quan báo chí có nguồn thu ở mức nghìn tỷ chỉ còn khoảng 1,2 cơ quan báo chí. Có thể thấy chưa bao giờ nguồn thu bị tác động mạnh như bây giờ.

Xu hướng quảng cáo hiện đi sang không gian số, phương thức bán hàng thương mại điện tử phá vỡ cấu trúc thương mại truyền thống, hiện có rất nhiều cách khác để bán hàng không nhất thiết phải đi qua cơ quan báo chí. Các doanh nghiệp đã và đang tìm những phương thức hiệu quả hơn để quảng cáo. Các thương hiệu quan tâm rất nhiều về chi phí thực để chuyển đổi ra một khách hàng, tạo được đơn hàng ở mức thấp nhất. Chúng ta chưa thể nào thích ứng kịp, cũng không thể có cơ chế mạng xã hội, làm thế nào chúng ta theo thế đó.

Chưa bao giờ nguồn thu của cơ quan báo chí bị tác động mạnh như... bây giờ  - ảnh 1
 Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm phát biểu đề dẫn tại phiên thảo luận

Nhà báo Lê Thanh Tuấn, Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Vĩnh Long cho biết, hiện nay, Đài đang có các nguồn thu chính từ hoạt động quảng cáo chiếm khoảng 85% - 90% trong tổng nguồn thu của Đài. Và để tạo nguồn thu trên phát thanh, hiện nay, Đài đã thực hiện nhiều chương trình trực tiếp và livestream, các bản tin thời sự đầu giờ thông tin nhanh nhất các sự kiện vừa diễn ra, nhằm nỗ lực tiếp cận và thu hút công chúng ở nhiều nền tảng khác nhau trên không gian mạng.

Trên sóng truyền hình, từ năm 2014, Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long bắt đầu thực hiện hoạt động liên kết sản xuất chương trình. Trung bình mỗi năm, Đài liên kết sản xuất 40- 50 chương trình. Các chương trình liên kết này rất đa dạng về thể loại: từ chương trình truyền hình thực tế, gameshow đến phim ngắn, phim thiếu nhi và chương trình khoa giáo,…

Qua hoạt động liên kết, Đài đã huy động được các nguồn lực xã hội để đầu tư vào sản xuất chương trình, góp phần thu hút tài trợ và quảng cáo, đóng góp đáng kể vào nguồn thu và ổn định nguồn thu của Đài.

 Đối với nguồn thu trên nền tảng số: xuất phát từ tình hình thực tế là sự dịch chuyển quảng cáo từ báo chí truyền thống sang các nền tảng số và mạng xã hội, Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long đã từng bước mở rộng phân phối nội dung đa nền tảng, đa phương tiện, nỗ lực khai thác mạng xã hội để đưa nội dung đến khán giả, tạo doanh thu, ổn định nguồn thu quảng cáo cho Đài.

Chưa bao giờ nguồn thu của cơ quan báo chí bị tác động mạnh như... bây giờ  - ảnh 2
Các đại biểu dự phiên thảo luận, cùng tìm giải pháp tăng nguồn thu cho các cơ quan báo chí

Tuy nhiên, đánh giá của ông Lê Thanh Tuấn cũng cho thấy, bên cạnh thuận lợi thì Đài cũng gặp không ít khó khăn, thách thức trong việc khai thác nguồn thu tại đơn vị. Điển hình như hiện nay, với sự phát triển của internet, nhiều phương thức truyền thông mới ra đời, khán giả có rất nhiều sự lựa chọn để đáp ứng nhu cầu thông tin và giải trí của mình. Vì vậy, đối với các cơ quan báo chí nói chung và Đài PT&TH Vĩnh Long nói riêng, việc đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị đồng thời với phát triển kinh tế báo chí sẽ ngày càng khó khăn hơn, phải đứng trước rất nhiều áp lực: áp lực giữ chân khán giả, áp lực về nguồn thu, áp lực về cạnh tranh thông tin… Ngoài ra, kinh tế thế giới và trong nước đã và đang suy thoái, khả năng phục hồi chậm, nên nguồn thu quảng cáo tiếp tục sẽ bị sụt giảm mạnh. Quy định mức thuế đối với báo chí hiện vẫn áp dụng theo mô hình đơn vị sự nghiệp, thực hiện việc thông tin, tuyên truyền theo nhiệm vụ chính trị, nhưng vẫn phải chịu mức thuế thu nhập doanh nghiệp tương đối cao (20%).

Đề xuất miễn thuế thu nhập doanh nghiệp đối với cơ quan báo chí

Tham luận từ Viện nghiên cứu chính sách và phát triển truyền thông cho thấy, sự bùng nổ và xâm nhập sâu sắc của công nghệ số đã làm thay đổi căn bản thị trường báo chí trên 3 khía cạnh là hành vi tiêu thụ tin tức; cấu trúc thị trường (nguồn cung, kênh phân phối, bán hàng) và nguồn thu.

Đối với nguồn thu, hiện nay, các cơ quan báo chí Việt Nam có nguồn thu từ quảng cáo trên báo in; ngân sách từ nhà nước/cơ quan chủ quản; doanh thu từ phát hành báo in; hợp đồng truyền thông, nội dung được tài trợ, tiếp thị liên kết và quảng cáo điện tử. Đánh giá cho thấy, doanh thu của báo chí Việt Nam đã giảm mạnh trong 2 năm xảy ra dịch Covid-19. Cụ thể, tổng doanh thu khối báo năm 2021 giảm 30,6% so với năm 2020. Tổng doanh thu khối tạp chí năm 2021 giảm 44,6% so với năm 2020. Những năm hậu đại dịch có xu hướng ổn định hơn nhưng mức phục hồi, tăng trưởng chậm. Cụ thể, 78% cơ quan báo chí có doanh thu hầu như không đổi hoặc tăng nhẹ từ 10-30%; 16,9% cơ quan báo chí vẫn ghi nhận doanh thu giảm; 71,1% cơ quan báo chí có doanh thu từ quảng cáo trên báo in giữ ổn định hoặc giảm.

Chưa bao giờ nguồn thu của cơ quan báo chí bị tác động mạnh như... bây giờ  - ảnh 3
Các đại biểu phát biểu ý kiến tại phiên thảo luận

Trong khi đó, việc đa dạng các nguồn thu đối với nhiều cơ quan báo chí đang gặp nhiều khó khăn. Trong đó, 7 cơ quan báo chí được khảo sát có doanh thu từ độc giả.  5 cơ quan báo chí doanh thu độc giả chỉ chiếm một phần rất nhỏ, không đáng kể trong doanh thu tòa soạn. 56,5% cơ quan báo chí chưa thu phí độc giả đọc báo điện tử không có dự định triển khai hình thức này trong 3 năm tới tuy nhiên việc thu phí này chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn.

Vì thế, khuyến nghị chính sách phát triển kinh tế báo chí Việt Nam được đưa ra, về tầm ngắn hạn chính là miễn, giảm thuế giá trị gia tăng với toàn bộ sản phẩm báo chí; đơn giản hóa thủ tục hành chính với các gói truyền thông chính sách; tạo thuận lợi trong thực hiện nghĩa vụ kiểm soát tương tác người dùng khi báo chí hiện diện trên các nền tảng mạng xã hội. Về tầm dài hạn có thể triển khai các giải pháp như đẩy mạnh xã hội hóa để tăng đầu tư cho năng lực công nghệ, kinh doanh cho các cơ quan báo chí; tập trung ngân sách cho một số cơ quan báo chí cốt lõi để xây dựng nhóm đơn vị truyền thông chủ lực.

Chưa bao giờ nguồn thu của cơ quan báo chí bị tác động mạnh như... bây giờ  - ảnh 4
Hiện nay không gian mạng đã dần làm mất đi hành vi trả tiền để mua báo, để đọc được nội dung khiến nguồn thu của các cơ quan báo chí bị ảnh hưởng

Trong khi đó, theo lãnh đạo Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Vĩnh Long Lê Thanh Tuấn, trước những thuận lợi và khó khăn trên, trong thời gian tới, Đài tiếp tục tập trung sản xuất chương trình hướng đến công chúng. Tuy nhiên, từ góc độ cơ quan báo chí, ông cũng đề xuất để góp phần giúp các cơ quan báo chí tăng nguồn thu, có thể xem xét không khống chế thời lượng quảng cáo trong các chương trình giải trí; Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp đối với cơ quan báo chí. Hoặc có chính sách miễn, giảm linh hoạt từng năm tùy theo sự biến động của nền kinh tế ( miễn hoặc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp mỗi lần 6 tháng hoặc một năm, giống như giảm thuế VAT hiện nay).

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Đồng chí Bùi Huyền Mai tái đắc cử Chủ tịch MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội khóa XVIII

Đồng chí Bùi Huyền Mai tái đắc cử Chủ tịch MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội khóa XVIII

(PNTĐ) - Ngày 18/11, tại Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam TP Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, với sự đồng thuận nhất trí cao, đồng chí Bùi Huyền Mai - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội được bầu giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội nhiệm kỳ 2025 - 2030.
MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII xác định 3 khâu đột phá, 10 chỉ tiêu, 7 chương trình hành động

MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII xác định 3 khâu đột phá, 10 chỉ tiêu, 7 chương trình hành động

(PNTĐ) - Sáng 18/11, tại Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP Hà Nội lần thứ XVIII, thay mặt Đoàn Chủ tịch Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Phạm Anh Tuấn báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện chương trình hành động của MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2024 – 2029 đến năm 2025; phương hướng, mục tiêu và chương trình hành động của MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Vai trò của MTTQ Việt Nam trong xây dựng khu dân cư tự quản, ấm no, hạnh phúc  ​

Vai trò của MTTQ Việt Nam trong xây dựng khu dân cư tự quản, ấm no, hạnh phúc ​

(PNTĐ) - Trong khối đại đoàn kết toàn dân, mỗi thôn, tổ dân phố, mỗi khu dân cư tự quản sẽ là một tế bào vô cùng quan trọng, mỗi tế bào tốt cộng lại sẽ có một tập thể tốt. Đặc biệt từ khi triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp với đặc thù địa bàn rộng; đội ngũ cán bộ với khối lượng công việc rất lớn; việc xây dựng khu dân cư tự quản, ấm no, hạnh phúc thể hiện tính chủ động của nhân dân trong việc cùng với hệ thống chính trị đổi mới và chuyển mình.
Đại đoàn kết dân tộc - di sản quý báu của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đại đoàn kết dân tộc - di sản quý báu của Chủ tịch Hồ Chí Minh

(PNTĐ) - Tư tưởng đại đoàn kết dân tộc là một trong những di sản quý báu mà Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại cho dân tộc. Người chỉ rõ: “Đại đoàn kết tức là trước hết phải đoàn kết đại đa số nhân dân, mà đại đa số nhân dân là công nhân, nông dân và các tầng lớp nhân dân lao động khác. Đó là nền gốc của đại đoàn kết. Nó cũng như cái nền của nhà, cái gốc của cây. Nhưng đã có nền vững, gốc tốt, còn phải đoàn kết các tầng lớp nhân dân khác”.