Chung tay góp phần hoàn thành mục tiêu giảm nghèo và chăm lo an sinh xã hội của Thành phố

HÀ LINH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" giai đoạn 2021 - 2025 do Thủ tướng chính phủ phát động; với mong muốn phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc, tạo thêm nguồn lực, chung tay cùng các cấp, các ngành giúp đỡ người nghèo, góp phần hoàn thành mục tiêu giảm nghèo và chăm lo an sinh xã hội của Thành phố; UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội năm 2024.

Trao sinh kế, tạo giá đỡ an sinh, giúp người nghèo có cơ hội thay đổi cuộc đời 

Phát biểu tại lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội năm 2024, bà Nguyễn Lan Hương - Phó Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, Trưởng ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” Thành phố Hà Nội nhấn mạnh:

Bảo đảm an sinh xã hội và thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững là chủ trương xuyên suốt của Đảng, Nhà nước và thành phố Hà Nội để nâng cao chất lượng cuộc sống Nhân dân Thủ đô, góp phần ổn định chính trị, xã hội,tạo động lực để phát triển kinh tế. Thành ủy đã ban hành Chương trình số 08-CTr/TU về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội và chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025”. Hội đồng nhân dân Thành phố đã ban hành các Nghị quyết quy định một số chính sách đặc thù thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững của thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025. Các chính sách hỗ trợ giảm nghèo của Trung ương và Thành phố được thực hiện đúng, đủ, kịp thời. Thành phố luôn ưu tiên nguồn lực để đảm bảo an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững.

Chung tay góp phần hoàn thành mục tiêu giảm nghèo và chăm lo an sinh xã hội của Thành phố - ảnh 1
Bà Nguyễn Lan Hương - Phó Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, Trưởng ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” Thành phố Hà Nội phát biểu.

Cùng với những chính sách của Thành phố, Mặt trận các cấp cùng các tổ chức thành viên đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo, hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn...9 tháng đầu năm, MTTQ Việt Nam các cấp đã trích trên 103 tỷ đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” để hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa 1.232 nhà Đại đoàn kết. Trong đó, với mục tiêu xoá 100% nhà xuống cấp, Uỷ ban MTTQ Việt Nam Thành phố phối hợp với UBND Thành phố hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 714 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn,thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Hưởng ứng lời kêu gọi “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước từ nay đến năm 2025” do Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô cũng đã hỗ trợ 15 tỉnh, thành phố xây dựng 7.140 nhà đại đoàn kết trị giá hơn 317 tỷ đồng. Ngoài ra, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp Thành phố đã hỗ trợ phát triển sản xuất cho 1.634 hộ, hỗ trợ 1.818 người được khám chữa bệnh; 6.589 học sinh thuộc hộ nghèo, khó khăn.

Chung tay góp phần hoàn thành mục tiêu giảm nghèo và chăm lo an sinh xã hội của Thành phố - ảnh 2
Các đại biểu tham dự Lễ Phát động

Đầu tháng 9 vừa qua, siêu bão Yagi đã gây ra những thiệt hại nặng nề về người và tài sản tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội đã nhanh chóng ra Lời kêu gọi, tiếp nhận trên 250 tỷ đồng ủng hộ Nhân dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ; kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ nhân dân Thủ đô bị thiệt hại trên 13,571 tỷ đồng để ổn định cuộc sống và xây dựng, sửa chữa nhà ở bị đổ, sập, hư hỏng do bão.Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”, Hà Nội đã hỗ trợ tới 23 tỉnh, 930 sinh viên các tỉnh phía Bắc thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn đang học tập tại Hà Nội có gia đình bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 với tổng số tiền 83,99 tỷ đồng cùng hàng hoá, nhu yếu phẩm thiết yếu trị giá 1,73 tỷ đồng.

Chung tay góp phần hoàn thành mục tiêu giảm nghèo và chăm lo an sinh xã hội của Thành phố - ảnh 3
Nhiều người nghèo đã được giúp đỡ vươn lên
thoát nghèo

“ Chúng ta phấn khởi khi nhiều người nghèo đã được giúp đỡ vươn lên thoát nghèo, tuy nhiên, Thành phố Hà Nội vẫn còn hộ nghèo và hộ cận nghèo, nhiều gia đình còn khó khăn về nhà ở, phương tiện sản xuất cần được hỗ trợ, mong muốn được vay vốn để phát triển kinh tế; nhiều người nghèo cần được hỗ trợ kinh phí điều trị y tế... Để Hà Nội không còn hộ nghèo, thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững và đảm bảo an sinh xã hội, cùng với sự quan tâm và những chính sách thiết thực, nhân văn của Thành phố, rất cần có sự chung tay, đồng hành của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân”, đồng chí Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh.

Chung tay góp phần hoàn thành mục tiêu giảm nghèo và chăm lo an sinh xã hội của Thành phố - ảnh 4

Để Tháng cao điểm "Vì người nghèo" năm 2024 triển khai hiệu quả, công tác vận động Quỹ đạt kết quả cao, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của Thành phố phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể cùng cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”; Tập trung rà soát, nắm chắc số lượng, tình hình, nhu cầu của hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn để xây dựng kế hoạch giúp đỡ cụ thể. Bên cạnh đó, việc vận động, quản lý, sử dụng Quỹ "Vì người nghèo" phải được thực hiện đúng quy định của pháp luật, quy chế quản lý Quỹ, đảm bảo đúng mục đích, đúng đối tượng, tiền ủng hộ cho người nghèo phải đến được với người nghèo.

Vinh danh các tập thể, đơn vị tiêu biểu, có đóng góp tích cực cho công tác giảm nghèo và an sinh xã hội

Gia đình chị Lê Thị Thắm là một trong 714 hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn 15 huyện, thị xã trên địa bàn thành phố đã hoàn thành việc xây dựng, sửa chữa nhà ở năm 2024 từ nguồn hỗ trợ của Thành phố Hà Nội với tổng kinh phí hỗ trợ trên 61 tỷ đồng. Mức kinh phí hỗ trợ xây mới nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo là 100 triệu đồng/nhà; trong đó ngân sách thành phố hỗ trợ 50 triệu đồng, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp thành phố hỗ trợ 50 triệu đồng, ngoài kinh phí hỗ trợ, các hộ có thể vay thêm từ ngân hàng chính sách xã hội 50 triệu đồng/nhà không tính lãi trong vòng 15 năm. Đây cũng là công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô và Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Bên cạnh những ngôi nhà được hỗ trợ từ Thành phố, Quỹ “Vì người nghèo” cấp huyện, xã đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 691 nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn.

Chung tay góp phần hoàn thành mục tiêu giảm nghèo và chăm lo an sinh xã hội của Thành phố - ảnh 5
Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân luôn chung tay giúp đỡ người nghèo, khó khăn

Trong những năm qua, UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố luôn nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình, trách nhiệm của các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân Thủ đô trong công tác an sinh xã hội của thành phố. Hưởng ứng lời kêu gọi, vận động của UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, tính đến 21h ngày 16/10/2024, đã tiếp nhận ủng hộ và đăng ký ủng hộ từ 326 tổ chức, doanh nghiệp với tổng số tiền trên 28 tỷ đồng. Đây sẽ là nguồn lực góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo và an sinh xã hội của thành phố chúng ta.

Chung tay góp phần hoàn thành mục tiêu giảm nghèo và chăm lo an sinh xã hội của Thành phố - ảnh 6
Các đồng chí Lãnh đạo Thành phố tiếp nhận ủng hộ của các đơn vị

Với phương châm hỗ trợ giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn một cách thực chất, hiệu quả, mang tính bền vững, thời gian qua, Thành phố đã tập trung hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, phương tiện, công cụ sản xuất, điều kiện học tập… để giúp hộ nghèo có điều kiện cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Tại lễ phát động, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” Thành phố đã trích Quỹ Vì người nghèo Thành phố hỗ trợ mua bò sinh sản, xe máy, máy khâu công nghiệp, máy tuốt lúa cho hộ nghèo và cận nghèo và Đặc biệt, trước những thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 gây ra trên địa bàn các tỉnh phía bắc và thành phố Hà Nội, Ban vận động “Cứu trợ” Thành phố trích Quỹ cứu trợ Thành phố hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ neo đơn, yếu thế, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thành phố bị thiệt hại về nhà ở do cơn bão số 3 và mưa lũ gây ra.

Chung tay góp phần hoàn thành mục tiêu giảm nghèo và chăm lo an sinh xã hội của Thành phố - ảnh 7
Tại chương trình, UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố tuyên dương, vinh danh các tập thể, đơn vị tiêu biểu, có đóng góp tích cực cho công tác giảm nghèo và an sinh xã hội của Thành phố

Số kinh phí sẽ được phân bổ cho các huyện, thị xã để xét chọn các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đảm bảo đúng tiêu chí, công khai, công bằng, minh bạch. Với những món quà thiết thực sẽ giúp cho các gia đình có nhiều cơ hội vươn lên thoát nghèo, ổn định kinh tế, xây dựng cộng đồng phát triển.

Công tác giảm nghèo, thực hiện chính sách an sinh xã hội của Thành phố luôn có sự đồng hành, tham gia ủng hộ tích cực, đầy trách nhiệm của các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm. Để ghi nhận và cảm ơn những nghĩa cử cao đẹp ấy. Hằng năm, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố đã phối hợp với các cơ quan đơn vị để lựa chọn các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tiêu biểu trong công tác giảm nghèo và an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố để vinh danh tại Lễ phát động tháng cao điểm vì người nghèo và an sinh xã hội.

Sau buổi Lễ phát động, các hoạt động của tháng cao điểm "Vì người nghèo" sẽ diễn ra sôi nổi, thiết thực trên toàn thành phố. Chúng ta cùng tin tưởng sẽ có nhiều tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng chung tay ủng hộ quỹ Vì người nghèo, tạo ra nguồn lực để giúp đỡ người nghèo vươn lên thoát nghèo và ngày càng có cơ hội để phát triển một cách bền vững.

Ngoài việc ủng hộ tại chương trình hôm nay, BTC rất mong các tổ chức, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân sẽ tiếp tục ủng hộ Quỹ Vì người nghèo; Quỹ “Cứu trợ” nguồn ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão, lũ thông qua MTTQ Việt Nam các cấp hoặc trực tiếp tại: Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội. Số 29 Lý Thường Kiệt, Hà Nội.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Tự chủ, tự hào, vững tin bước vào kỷ nguyên mới

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Tự chủ, tự hào, vững tin bước vào kỷ nguyên mới

(PNTĐ) - Sáng ngày 17/10, Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029 đã chính thức khai mạc với chủ đề “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển”. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã phát biểu chỉ đạo Đại hội. Báo Phụ nữ Thủ đô xin trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội tiếp tục khẳng định vai trò trung tâm khối đại đoàn kết  ​

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội tiếp tục khẳng định vai trò trung tâm khối đại đoàn kết ​

(PNTĐ) - Tại Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội tham luận chủ đề “Những kết quả và kinh nghiệm của MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội trong công tác vận động Nhân dân tham gia đảm bảo an sinh xã hội”. Đồng chí nhấn mạnh, các hoạt động của MTTQ Việt Nam các cấp Thành phố tiếp tục khẳng định vai trò trung tâm khối đại đoàn kết, khẳng định truyền thống đoàn kết, “Tương thân tương ái” tốt đẹp của dân tộc, góp phần hiện thực hoá các mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững của Thành phố giai đoạn 2021-2025.
Khai mạc trọng thể Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029

Khai mạc trọng thể Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Hôm nay (17/10), Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 -2029 chính thức khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Với chủ đề "Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển", Đại hội có nhiệm vụ đánh giá toàn diện tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024, đề ra phương hướng, mục tiêu và các chương trình hành động của MTTQ Việt Nam trong nhiệm kỳ mới.
‘Q'​pop & Quechua Concert’: Tăng cường giao lưu văn hóa, nghệ thuật giữa Peru và Việt Nam

‘Q'​pop & Quechua Concert’: Tăng cường giao lưu văn hóa, nghệ thuật giữa Peru và Việt Nam

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Peru và Việt Nam, Đại sứ quán Peru tại Việt Nam tổ chức buổi trình diễn âm nhạc “Q' pop & Quechua Concert”, nhằm góp phần giao lưu văn hóa, nghệ thuật giữa hai nước, thông qua đó tăng cường hữu nghị, hợp tác trên nhiều phương diện.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài: Phát huy sức mạnh đoàn kết xây dựng Thủ đô giàu đẹp

Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài: Phát huy sức mạnh đoàn kết xây dựng Thủ đô giàu đẹp

(PNTĐ) - Hà Nội đang trong những ngày mùa thu sôi động kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô. Nhân dịp này, Báo Phụ nữ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài viết của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài với tiêu đề: "Phát huy sức mạnh đoàn kết, đồng lòng xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại".