“Cùng tỏa sáng” tại Lễ khai mạc SEA Games 31

KHÁNH THƯ - THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Tối 12/5, lễ khai mạc Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 31 đã diễn ra thành công tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình; với sự tham gia của 11 đoàn thể thao Đông Nam Á và hơn 10.000 vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài...

“Cùng tỏa sáng” tại Lễ khai mạc SEA Games 31 - ảnh 1
Các vị đại biểu, khách quý tham dự Lễ khai mạc SEA Games 31

Tới dự có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam; đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nước CHXHCN Việt Nam cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; ngài Tan Chuan-Jin, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban Olympic Singapore cùng các vị khách quý trong và ngoài nước.

Đây là lần thứ hai Việt Nam đăng cai SEA Games, sau lần đầu năm 2003. Do Covid-19, đại hội diễn ra muộn nửa năm so với dự kiến là tháng 12/2021. Tuy nhiên, tên gọi quốc tế SEA Games 2021 được giữ nguyên, tương tự các sự kiện thể thao lớn như Euro 2020, Olympic Tokyo 2020 hay gần đây là AFF Cup 2020 (đều tổ chức vào năm 2021).

“Cùng tỏa sáng” tại Lễ khai mạc SEA Games 31 - ảnh 2
Màn múa hoa Sen tại lễ khai mạc với điểm nhấn là phần trình diễn của nghệ sĩ nữ Đặng Linh Nga, với sự hỗ trợ của 120 lá sen trắng dài 2m, sen được tạo hình qua 11 cánh, tượng trưng cho 11 quốc gia Đông Nam Á.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bô Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết: Dẫu còn những khó khăn nhất định nhưng công tác chuẩn bị cho SEA Games 31 đã hoàn tất, tất cả đều sẵn sàng cho một kỳ Đại hội an toàn và thành công. Nhân dân Việt Nam nói riêng, nhân dân các nước Đông Nam Á nói chung, bạn bè quốc tế đang rất hào hứng chào đón các cuộc tranh tài hấp dẫn đã, đang và sẽ được diễn ra của gần 5.000 vận động viên với 40 môn thi đấu, 525 bộ huy chương sẽ được trao tại Đại hội này.

Lần thứ hai Việt Nam vinh dự làm nước chủ nhà Đại hội thể thao Đông Nam Á, Ban Tổ chức Đại hội đã trình Liên đoàn thể thao Đông Nam Á, các quốc gia thành viên để lựa chọn các bộ môn thi đấu hướng tới Đại hội thể thao châu Á, Olympic quốc tế với mong muốn không dừng lại sân chơi trong khu vực, từ chối sự lựa chọn các bộ môn thể thao có lợi thế của nước chủ nhà để thể hiện sự công bằng, ý chí và khát vọng của khu vực Đông Nam Á chúng ta. 

“Cùng tỏa sáng” tại Lễ khai mạc SEA Games 31 - ảnh 3
Màn diễu hành của đoàn thể thao Việt Nam. Năm nay, đội chủ nhà tham gia SEA Games 31 với tổng cộng 956 VĐV.

Đại hội thể thao lần này là dịp để phát huy những đặc trưng của các quốc gia Đông Nam Á, là nơi để tỏa sáng các giá trị con người, những điểm tương đồng, gần gũi về văn hóa của các quốc gia thành viên đến những cảnh vật tươi đẹp.. Đại hội còn là nơi để chúng ta cùng nhau thổi bùng lên ngọn lửa khát khao, niềm tin chiến thắng nhằm xác lập những kỷ lục mới của thể thao khu vực, những thành tích nổi bật, những tấm huy chương cao quý sẽ được trao tại Đại hội - nơi ánh sáng niềm tin và sức mạnh con người được xây trên nền tảng đoàn kết, hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển.

“Nào mình cùng chạm vào vinh quang, cùng bầu trời Việt Nam tỏa sáng, con tim, đôi chân sẵn sàng”, ca từ của bài hát chính thức của Đại hội đang thúc giục chúng ta. Hi vọng sẽ có nhiều đoàn thể thao, nhiều vận động viên sẽ bước lên bục vinh quang, mang hình ảnh tổ quốc thân yêu của mình để cùng nhau tỏa sáng trên bầu trời đất Việt.

“Cùng tỏa sáng” tại Lễ khai mạc SEA Games 31 - ảnh 4
Trong đêm khai mạc, cựu vô địch SEA Games Nguyễn Thị Tĩnh cầm đuốc từ phía ngoài sân Mỹ Đình chạy vào phía trong sân, trao lại cho bộ đôi cựu VĐV Trần Lê Quốc Toàn (cử tạ), Lê Bích Phương (karate). Ngọn đuốc sau đó được chuyển tới tay cựu VĐV Hoàng Anh Tuấn (cử tạ), Nguyễn Thúy Hiền (wushu), trước khi trao lại cho bộ đôi cựu VĐV Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), Trần Hiếu Ngân (taekwondo). Nhà vô địch Olympic và Á quân Olympic tiếp tục trao lại cho VĐV điền kinh Quách Thị Lan - người châm đuốc vào đài lửa.

Tại Lễ khai mạc, Phó Trưởng Ban tổ chức SEA Games 31, đồng chí Chu Ngọc Anh – Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khẳng định: Vượt lên những khó khăn của đại dịch COVID-19, ngày hôm nay, chúng ta cùng sát cánh bên nhau, thể hiện sự đoàn kết, sẻ chia, niềm động viên, cộng hưởng sức mạnh tinh thần của 11 quốc gia Đông Nam Á, một ngôi nhà chung, cùng khát vọng phồn vinh và những kỳ tích mới.

Trong thời khắc quan trọng, ý nghĩa của Lễ khai mạc SEA Games 31, một lần nữa, thay mặt chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội, tôi xin được bày tỏ tấm lòng trọng thị và nồng nhiệt chào đón các quý vị, các bạn đã có mặt trên mảnh đất Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội yêu dấu. Chúc các vận động viên tranh tài tại SEA Games 31 với tinh thần thể thao và đạt được thành tích cao nhất. Chúc Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 thành công tốt đẹp.

“Cùng tỏa sáng” tại Lễ khai mạc SEA Games 31 - ảnh 5
Pháo hoa được bắn xung quanh sân vận động Mỹ Đình sau khi Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố khai mạc SEA Games 31

Đúng 21h00, sau khi Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố SEA Games 31 chính thức bắt đầu, pháo hoa được bắn lên quanh sân Mỹ Đình.

Lễ khai mạc SEA Games 31 năm nay có ba phần. Trong đó, phần I có tựa đề: "Việt Nam thân thiện", với các tiết mục Trống khai hội Countdown bằng nghệ thuật trình diễn mapping và công nghệ đồ họa thực tế ảo, Việt Nam xin chào, Hồn sen Việt. Phần II có tựa "Đông Nam Á mạnh mẽ" thể hiện sức mạnh của cộng đồng các nước ASEAN khi liên kết sẽ tạo nên một vị thế trên bản đồ thế giới. Phần này bao gồm các tiết mục: Hội tụ để tỏa sáng, Đường đến Việt Nam.

Phần III là "Đông Nam Á tỏa sáng" bao gồm các tiết mục: Chung một dòng chảy, Hành trình ngọn đuốc SEA Games, Thắp lửa SEA Games. Phần này thể hiện sức mạnh đoàn kết, tình hữu nghị giữa Việt Nam và các nước trong khối ASEAN, cùng nhau đoàn kết, xây dựng cộng đồng vững mạnh, phát huy vai trò của ASEAN trên trường quốc tế. 
Cuối chương trình khai mạc sẽ là màn trình diễn ca khúc chủ đề của SEA Games lần thứ 31 "Hãy tỏa sáng".

“Cùng tỏa sáng” tại Lễ khai mạc SEA Games 31 - ảnh 6
Trên sân khấu công nghệ người xem được chứng kiến hình ảnh cây lúa biểu trưng cho nền văn minh lúa nước Đông Nam Á, còn cây tre là hình ảnh thường thấy ở các làng quê Việt. Hình ảnh cây tre cũng đại diện cho ý chí và khí phách Việt Nam.

Các tiết mục, chương trình biểu diễn tại lễ khai mạc thể hiện một Việt Nam chủ động, kết nối và truyền cảm hứng, lan tỏa đến các nước trong khu vực Đông Nam Á trong bối cảnh thế giới đang gặp nhiều biến động lớn. “Hãy đến đây với chúng tôi, chúng ta sẽ cùng nhau tỏa sáng và thể hiện sức mạnh của tình đoàn kết, thái độ cầu thị và yêu chuộng hòa bình, giữ vững ổn định chính trị trong khu vực Đông Nam Á”. Đây là thông điệp mà chương trình khai mạc SEA Games 31 muốn nhấn mạnh bằng nghệ thuật biểu hiện. Chương trình không chỉ nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh Việt Nam, mà còn thể hiện một tâm thế chủ động hội nhập và sáng tạo, đóng góp và gánh vác cùng cộng đồng quốc tế và “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”.

“Cùng tỏa sáng” tại Lễ khai mạc SEA Games 31 - ảnh 7
Quốc kỳ của Việt Nam và cờ ASEAN tung bay tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình trong lễ khai mạc SEA Game 31

Không chỉ đề cao quảng bá văn hóa dân tộc Việt Nam, mục đích lớn lao hơn là tôn vinh bản sắc văn hóa của cộng đồng các nước trong khu vực Đông Nam Á để thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị, trọng thị tinh thần cống hiến và trung thực, động viên nội lực của con người thông qua thi đấu thể thao. Sử dụng những chất liệu nghệ thuật mang tính truyền thống, bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam, đồng thời có sợi dây liên kết những nét tương đồng trong “Căn cước văn hóa Đông Nam Á” để xây dựng một hệ thống biểu tượng của cộng đồng văn hóa khu vực.

Tin cùng chuyên mục

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(PNTĐ) - Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - Việc triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô được thực hiện với tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo. Các hoạt động hướng về cơ sở, bắt đầu từ cơ sở, làm tốt công tác chăm lo đời sống, văn hóa tinh thần của người dân, chăm lo cơ sở vật chất đối với người có công, đặc biệt là các gia đình khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, các cơ quan, địa phương tập trung bảo đảm an sinh, xã hội, đầu tư cơ sở hạ tầng (giáo dục, y tế, giao thông, văn hóa…).
Đưa quan hệ Việt Nam-Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển

Đưa quan hệ Việt Nam-Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển

(PNTĐ) - Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz-Canel bày tỏ mong muốn có thêm doanh nghiệp Việt Nam hợp tác với Cuba về nông nghiệp và chế biến thực phẩm, năng lượng, công nghiệp ô tô, sinh học-dược phẩm và các dịch vụ y tế để phát huy hiệu quả thế mạnh của mỗi nước, đưa quan hệ Việt Nam-Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển.