Để hàng Việt được người tiêu dùng thêm tin yêu và sử dụng

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chiều 8/6, Báo Hànôịmới tổ chức Giao lưu trực tuyến “Nâng cao hiệu quả tuyên truyền qua Chương trình bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”.

Để hàng Việt được người tiêu dùng thêm tin yêu và sử dụng - ảnh 1
Toàn cảnh buổi giao lưu

Tham dự cuộc giao lưu có ông Nguyễn Minh Đức, Tổng Biên tập Báo Hà Nội Mới; ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội; ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội và đại diện các sở, ban, ngành liên quan trên địa bàn thành phố.

Chương trình được thực hiện nhằm góp phần đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nâng cao chất lượng chương trình bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”.

Năm 2023 là năm chương trình Bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” được tổ chức lần thứ 13. Và chương trình tiếp tục trở thành một trong những hoạt động quan trọng của thành phố Hà Nội nhằm xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng của người Việt với hàng Việt, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp có ý thức sản xuất hàng hóa chất lượng cao, tăng khả năng cạnh tranh cho thương hiệu Việt.

Để hàng Việt được người tiêu dùng thêm tin yêu và sử dụng - ảnh 2
Ông Nguyễn Minh Đức, Tổng Biên tập Báo Hànôịmới phát biểu tại buổi giao lưu

Phát biểu đề dẫn buổi giao lưu trực tuyến, Tổng Biên tập Báo Hànôịmới Nguyễn Minh Đức cho biết, trong hơn 20 năm đổi mới, nền kinh tế nước ta đã liên tục tăng trưởng với tốc độ khá cao; sản xuất trong nước ngày một đáp ứng tốt hơn nhu cầu sản xuất và tiêu dùng xã hội. Giá trị tổng sản phẩm trong nước tăng nhanh, thu nhập bình quân GDP đã đạt trên 1.000 USD người/năm. Chất lượng sản phẩm hàng hóa của Việt Nam ngày một cao hơn, sản phẩm đã có sức cạnh tranh trên thị trường như: Cà phê, gạo, hạt điều, thủy sản… Tuy nhiên, nền kinh tế nước ta vẫn còn những yếu kém, hàm lượng trí tuệ và công nghệ trong sản phẩm hàng hóa còn thấp, thị trường nội địa chưa được quan tâm khai thác, tâm lý sính dùng hàng ngoại vẫn tồn tại trong một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng.

Trước thực tế trên, năm 2009, Bộ Chính trị đã đồng ý chủ trương tổ chức Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Và trong nỗ lực đưa hàng Việt Nam tới gần hơn với người tiêu dùng Việt, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tổ chức chương trình Bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” để vinh danh, lan tỏa thương hiệu, sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước.

Buổi giao lưu cũng ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp về việc tuyên truyền cần sâu rộng và liên tục hơn nữa nhiều người tiêu dùng Việt biết đến. Đồng thời các doanh nghiệp cần việc nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã sản phẩm để sản phẩm hàng hóa Việt ngày càng đến gần hơn với người tiêu dùng.

Để hàng Việt được người tiêu dùng thêm tin yêu và sử dụng - ảnh 3
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thành phố Hà Nội phát biểu

Thông tin về một số kết quả trong quá trình triển khai Chương trình, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thành phố Hà Nội cho biết, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã được phát động từ năm 2009 nhằm phát huy khát vọng vươn lên của người Việt Nam. Qua 13 năm thực hiện, trước đòi hỏi khắt khe của thị trường, nhiều nhà sản xuất, kinh doanh dịch vụ đã sáng tạo trong xây dựng sản phẩm hàng hóa, cho ra đời những sản phẩm chất lượng cao được người tiêu dùng yêu thích.

Năm 2022, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn của Covid-19, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, với sự chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, trong sự vận động kết nối, cuộc vận động đã có những kết quả đáng khích lệ. Trong bối cảnh chung sau tác động của đại dịch, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị 03, các cấp, ngành phối hợp trong chỉ đạo thực hiện. 

Theo đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội và các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh truyên truyền trong cán bộ, đảng viên để thực hiện phục hồi và phát triển kinh tế. Chúng ta đẩy mạnh chương trình đưa hàng Việt về với người dân và người tiêu dùng, đồng thời tích cực tham gia bình ổn thị trường sau tác động đại dịch và tác động lạm phát. Đây là cố gắng lớn của Thủ đô và cả hệ thống chính trị. 

Trong năm 2022, có 7 chương trình Phiên chợ hàng Việt tại những địa bàn khác nhau và tổ chức các hội chợ để kích cầu người tiêu dùng. Các quận cũng triển khai kết nối giao thương với các đơn vị trong cả nước để đưa hàng nông sản trên địa bàn, giới thiệu, quảng bá tới người tiêu dùng; tiếp tục mở rộng các điểm quảng bá các sản phẩm OCOP. Hiện, Hà Nội có hơn 1.000 sản phẩm OCOP, các sản phẩm hàng hóa đạt chất lượng cao trên địa bàn Thủ đô.

Thành phố đã thực hiện chương trình bình ổn giá trong dịp Tết rất hiệu quả. Trong đó, đã huy động 32 doanh nghiệp lớn trên địa bàn Thủ đô, đưa đến 22.000 điểm bán hàng, siêu thị, chợ truyền thống để tiếp tục quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tiêu dùng chất lượng cao. Công tác quản lý thị trường, thanh tra, kiểm tra đã làm rất tốt trong năm 2022, như đã xử phạt hành chính, tiêu hủy sản phẩm hàng hóa không bảo đảm nguồn gốc xuất xứ. Những kết quả đó góp phần trong phát triển Thủ đô trong năm 2022.

Hàng hóa phục vụ người dân được bảo đảm đầy đủ, kịp thời, không có tình trạng thiếu hàng hóa, tăng giá. Năm 2022, trong bối cảnh tác động sau đại dịch, kết quả đạt được rất đáng ghi nhận khi Ban tổ chức đã tiếp nhận 225 doanh nghiệp gửi hồ sơ, trong đó có 288 sản phẩm, dịch vụ có chất lượng của 150 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc 18 nhóm ngành sản phẩm, dịch vụ đạt đủ tiêu chí tham gia bình chọn

Số lượng bình chọn tham gia chương trình bình chọn năm sau cao hơn năm trước, cả từ bình chọn online đến trực tiếp. Đây là con số có ý nghĩa, khẳng định sự quan tâm của người tiêu dùng đối với cuộc vận động. Từ kết quả của năm 2022, có thể khẳng định cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong những năm qua được Hà Nội triển khai bài bản, có hiệu quả, tác động lớn đến sự phát triển của Thủ đô.

Để hàng Việt được người tiêu dùng thêm tin yêu và sử dụng - ảnh 4
Ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương phát biểu

Ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, Chương trình “Bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2022 đã thu hút 295 sản phẩm của 150 doanh nghiệp, đáp ứng đủ tiêu chí, đăng ký tham gia trên website: binhchonhangviet.com.vn và phát hành 6.000 phiếu có danh sách các mã sản phẩm, dịch vụ để người tiêu dùng bình chọn trực tiếp. Song song với đó, Chương trình cũng kết hợp đẩy mạnh công tác truyền thông trên nhiều kênh phương tiện như: Banner tuyên truyền treo tại các tuyến phố, banner dán thành xe buýt, roadshow xe đạp, hoạt náo tại các điểm bình chọn, lời chào tổng đài 024.1081, banner hiển thị trên các trang mạng đời sống - gia đình - thời trang, mạng xã hội Facebook, nhằm thu hút lượng lớn người tiêu dùng tiếp cận và tham gia bình chọn cho các sản phẩm, dịch vụ.

Theo đó, việc triển khai bình chọn trực tuyến qua website binhchonhangviet.com.vn đạt 206.715 lượt bình chọn, tăng 56,87% so với năm 2021. Triển khai bình chọn trực tiếp tại các khu dân cư, siêu thị, trung tâm thương mại ghi nhận 124.098 lượt bình chọn tăng 3,94% so với năm 2021. Tổng kết quả bình trọn trên cả hai phương tiện trực tuyến và trực tiếp năm 2022 đạt 330.813 lượt tăng 31,7% so với năm 2021.

Sau quá trình tổng kết bình chọn của Người tiêu dùng và chấm điểm của ban giám khảo, kết quả phân top các sản phẩm, dịch vụ tham gia, những ưu thế của hàng Việt Nam khiến người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm vừa được vinh danh tại cuộc bình chọn năm nay nổi bật là: Các doanh nghiệp tham gia đều có sự đầu tư, chuẩn bị kỹ lưỡng về các sản phẩm, dịch vụ tham gia, đảm bảo đầy đủ tiêu chí về độ an toàn, chất lượng, mẫu mã và hình thức bắt mắt phù hợp thị hiếu người tiêu dùng.

Nhiều doanh nghiệp chủ động quảng bá và thực hiện nhiều hoạt động giới thiệu, tri ân sau chương trình để tiếp cận người tiêu dùng, chứng minh chất lượng đi kèm với vinh dự được tôn vinh tiêu biểu.

Các doanh nghiệp được ban tổ chức công khai trên website của chương trình và ấn phẩm “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2023 gửi tới các hệ thống doanh nghiệp, sân bay, phòng khách sạn qua đó có thể tiếp cận với nhiều du khách và người tiêu dùng trên địa bàn cả nước.

Buổi giao lưu trực tuyến này rất quan trọng và có ý nghĩa trong bối cảnh đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường quốc tế cũng như nội địa đối với sản phẩm Việt Nam.


Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), tại thành phố Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.
Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

(PNTĐ) - Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Phú ngời sáng một nhân cách lớn, một tấm gương chiến đấu và hy sinh trọn đời cho đất nước và nhân dân. Nhân cách ấy được hình thành và hun đúc nên từ một gia đình yêu nước, một quê hương giàu truyền thống cách mạng, một dân tộc anh hùng. Chính từ truyền thống của quê hương, gia đình và thời đại lịch sử đã tạo nên Trần Phú - Người chiến sỹ cách mạng, lãnh tụ vẻ vang của Đảng và dân tộc.
Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(PNTĐ) - Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - Việc triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô được thực hiện với tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo. Các hoạt động hướng về cơ sở, bắt đầu từ cơ sở, làm tốt công tác chăm lo đời sống, văn hóa tinh thần của người dân, chăm lo cơ sở vật chất đối với người có công, đặc biệt là các gia đình khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, các cơ quan, địa phương tập trung bảo đảm an sinh, xã hội, đầu tư cơ sở hạ tầng (giáo dục, y tế, giao thông, văn hóa…).