Đến năm 2035, Hà Nội sẽ hoàn thành 400km đường sắt

NHẬT NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trong nhiệm kỳ này, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5/5/2022 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, đặt ra mục tiêu cụ thể đến năm 2035, Hà Nội sẽ hoàn thành 400km đường sắt, còn thành phố Hồ Chí Minh hoàn thành hơn 200km.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn nhấn mạnh tại Hội thảo Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới hạn chế các loại phương tiện giao thông cá nhân ngày 11/4

Ông Lê Xuân Rao, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hà Nội cho biết, mục tiêu của hội thảo là tìm giải pháp loại bỏ xe máy và giảm các phương tiện giao thông cá nhân khác trong giao thông nội đô.

Trong chương trình, đại diện lãnh đạo đơn vị quản lý giao thông, các chuyên gia và những nhà khoa học về chuyên ngành Giao thông vận tải (GTVT) và đường sắt đô thị (ĐSĐT) đã đưa ra các giải pháp phát triển phương tiện giao thông công cộng nội đô, đặc biệt là đường sắt đô thị đáp ứng mọi yêu cầu đi lại của người dân.

Đến năm 2035, Hà Nội sẽ hoàn thành 400km đường sắt - ảnh 1
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn phát biểu kết luận hội thảo. Ảnh: Hải Hà

Đáng lưu ý, theo Trưởng Trung tâm Điều hành xe buýt (Tổng công ty Vận tải Hà Nội) Lê Anh Nam, trong hệ thống GTVT ở các đô thị lớn trên thế giới thì hệ thống ĐSĐT được coi là xương sống. Hà Nội với đặc thù là Thủ đô đồng thời là một đô thị lớn nhưng hiện mới chỉ có 1 tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông được đưa vào vận hành từ cuối năm 2021 và dự kiến trong thời gian tới là khai thác đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy của tuyến Nhổn - ga Hà Nội.

Việc phát triển ĐSĐT ở Thủ đô trong thời gian qua là khá hạn chế so với nhu cầu và cần có các cơ chế, giải pháp và cách thức triển khai mạnh mẽ hơn để thay đổi bộ mặt Thủ đô cũng như đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong thời gian tới.

Ông Lê Anh Nam và nhiều đại biểu cùng có chung kiến nghị, cần đẩy nhanh tiến độ triển khai các tuyến ĐSĐT đã có trong quy hoạch GTVT Thủ đô với các cơ chế ưu đãi về vốn, thủ tục hành chính rút gọn.

Cùng quan điểm, TS Vũ Hồng Trường, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội dẫn chứng, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được đưa vào sử dụng đã mang đến những trải nghiệm mới cho người dân Thủ đô, đặt dấu mốc cho việc bắt đầu loại hình vận tải công cộng tiên tiến, hiện đại. Lượng khách đi tàu đạt theo kịch bản tốt nhất.

Cụ thể, ngày bình thường tuyến vận chuyển 35.000-36.000 khách, ngày cuối tuần 24.000-26.000 người. Giờ cao điểm đạt 6.000-8.000 khách/giờ. Tỷ lệ sử dụng vé tháng mỗi ngày khoảng 70%. Nhiều người chia sẻ, từ khi đi làm bằng đường sắt đô thị đã hình thành thói quen đi bộ, tốt cho sức khỏe.

Song, theo TS Vũ Hồng Trường, để đường sắt đô thị (ĐSĐT) giữ vị trí ngày càng quan trọng, các chính sách hỗ trợ nhà đầu tư, cũng như ưu đãi để tạo động lực và thúc đẩy cho việc triển khai phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) cần rõ nét, đầy đủ hơn nữa. Ngoài mở rộng mạng lưới ĐSĐT thị còn cần có sự hỗ trợ của xe buýt, taxi và các loại hình vận tải hành khách công cộng khác, bảo đảm đi lại thuận tiện cho người dân, tạo thành hoạt động vận tải toàn diện.

Cho ý kiến tại hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn cho biết, trong nhiệm kỳ này, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5-5-2022 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, đặt ra mục tiêu cụ thể đến năm 2035, Hà Nội sẽ hoàn thành 400km đường sắt, còn thành phố Hồ Chí Minh hoàn thành hơn 200km.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Lê Hồng Sơn, để làm được điều đó cần có chính sách đột phá. UBND thành phố sẽ tiếp thu các ý kiến của chuyên gia, nhà khoa học, cụ thể hóa vào dự án Luật Thủ đô (sửa đổi). Đích đến là phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), nhằm từng bước giảm ùn tắc giao thông, vận tải khối lượng hành khách lớn, giúp tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu ô nhiễm không khí.


Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Tô Lâm: Việt Nam phải tiến bước cùng thời đại, cùng thế giới

Tổng Bí thư Tô Lâm: Việt Nam phải tiến bước cùng thời đại, cùng thế giới

(PNTĐ) - Sáng 15/12, tại trụ sở HĐND, UBND phường Bạch Mai, Tổng Bí thư cùng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri các phường Ba Đình, Ngọc Hà, Giảng Võ, Đống Đa, Kim Liên, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Láng, Ô Chợ Dừa, Hai Bà Trưng, Vĩnh Tuy và Bạch Mai để thông báo kết quả kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa 15.
Hà Nội: Dự án được kỳ vọng tạo nên “Kỳ tích sông Hồng”, thúc đẩy mạnh mẽ phát triển đô thị, dịch vụ và hạ tầng vùng ven sông  ​

Hà Nội: Dự án được kỳ vọng tạo nên “Kỳ tích sông Hồng”, thúc đẩy mạnh mẽ phát triển đô thị, dịch vụ và hạ tầng vùng ven sông ​

Sáng 13/12, thực hiện Chương trình công tác toàn khóa, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030 tổ chức Hội nghị chuyên đề cho ý kiến về chủ trương đầu tư hai dự án chiến lược quan trọng của Thành phố: Dự án xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic tại phía Nam thành phố Hà Nội và Dự án đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng.
Từ Tư tưởng Hồ Chí Minh về “Hạnh phúc” đến mục tiêu trong văn kiện Đại hội Đảng

Từ Tư tưởng Hồ Chí Minh về “Hạnh phúc” đến mục tiêu trong văn kiện Đại hội Đảng

(PNTĐ) - Với gần 300 lần cụm từ “hạnh phúc” xuất hiện trong Hồ Chí Minh toàn tập, hạnh phúc được thể hiện sinh động qua các bài nói, bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là những chỉ dẫn quý báu đối với nhiệm vụ xây dựng Việt Nam hạnh phúc trong kỷ nguyên phát triển mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam. Thực tiễn gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện đất nước cho thấy, việc xem hạnh phúc của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu, là bài học kinh nghiệm quý báu quyết định mọi thành công của sự nghiệp cách mạng.