Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2022:

Điểm nhấn kích cầu du lịch Thủ đô

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 26/11, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức họp báo về Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2022. Đây là hoạt động nhằm kích cầu du lịch, thu hút du khách trong nước và quốc tế đến với Thủ đô Hà Nội sau hơn 2 năm ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2022 sẽ diễn ra từ ngày 2/12 đến 4/12/2022.

Điểm nhấn kích cầu du lịch Thủ đô - ảnh 1
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang phát biểu tại họp báo Lễ hội Áo dài du lịch năm 2022.

Tham dự họp báo có bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Ủy viên BCH Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN thành phố Hà Nội - đại diện đơn vị đồng chủ trì Lễ hội.

Phát biểu tại họp báo, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, Lễ hội Áo dài du lịch năm 2022 nhằm mục tiêu kích cầu du lịch của Thủ đô, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến với Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung sau hơn 2 năm ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thông qua sự kiện, ngành du lịch Hà Nội tạo cơ hội quảng bá, giới thiệu, giao lưu, hợp tác cùng phát triển giữa doanh nghiệp du lịch Hà Nội với các nghệ nhân, nhà thiết kế thời trang áo dài.

Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2022 diễn ra trong 3 ngày (2- 4/12/2022) tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, phố Hàng Khay, phố Tràng Tiền, phố Hàng Bài và triển lãm áo dài trong không gian tượng đài Lý Thái Tổ.

Lễ khai mạc Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2022 vào tối 2/12/2022 là sự kết hợp giữa âm nhạc, ánh sáng và trình diễn áo dài 3 miền Bắc - Trung - Nam của Hà Nội - Huế - TP Hồ Chí Minh...

Điểm nhấn kích cầu du lịch Thủ đô - ảnh 2
Trình diễn áo dài tại buổi họp báo

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội năm 2022 nhằm thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác cùng phục hồi và phát triển; đồng thời, bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc; khai thác, tôn vinh tà áo dài truyền thống của dân tộc Việt Nam làm nguồn sáng tạo, là sản phẩm của các loại hình du lịch độc đáo và hiệu quả; đây cũng là cơ hội quảng bá tà áo dài ba miền Bắc – Trung – Nam.

Lễ hội cũng tạo cơ hội quảng bá, giới thiệu, giao lưu, hợp tác cùng phát triển giữa các doanh nghiệp du lịch của Hà Nội với các nghệ nhân, nhà thiết kế thời trang áo dài trong nước.

Tại Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2022, sẽ có 50 gian hàng tiêu chuẩn, với đa dạng màu sắc tượng trưng cho màu sắc của những chiếc áo dài dân tộc được sắp đặt trên trục đường Đinh Tiên Hoàng, giới thiệu sản phẩm của các nhà thiết kế, các thương hiệu áo dài 3 miền Bắc – Trung – Nam, các sản phẩm từ các làng nghề của Hà Nội, các hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, khu điểm du lịch, cơ sở mua sắm...

Với 5 không gian và tiểu cảnh theo 5 chủ đề: Áo dài xưa và nay trong văn hóa của người Việt Nam; Áo dài với bạn bè và du khách quốc tế; Áo dài trong các hoạt động du lịch, các đơn vị cung cấp nguyên liệu sản xuất áo dài, phụ kiện trang trí áo dài; Áo dài truyền thống và những sáng tạo hiện đại; các thương hiệu và nhà thiết kế áo dài nổi tiếng Việt Nam; không gian triển lãm được kết hợp với hoa và ánh sáng sẽ là điểm đến check-in tuyệt vời cho người dân và du khách đến tham quan Lễ hội.

Điểm nhấn kích cầu du lịch Thủ đô - ảnh 3
Nhà thiết kế, nghệ nhân áo dài Lan Hương chia sẻ tại buổi họp báo

Chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2022 là sự kết hợp giữa âm nhạc, ánh sáng và trình diễn áo dài 3 miền Bắc – Trung - Nam của Hà Nội – Huế - TP. Hồ Chí Minh, có sự tham gia của các nhà thiết kế như: Nghệ nhân áo dài Lan Hương, NTK Xuân Thu, Viết Bảo, Năm Tuyền, Quang Hòa, Hà Duy, Chula Fahion House, Cao Minh Tiến và nhiều thương hiệu áo dài như Hương Queen, OZ Design House, áo dài thêu tay Tulip, Kiên Anh… một số nhà thiết kế trẻ như Thảo Giang, Nhật Thực...

Phần trình diễn áo dài của các doanh nghiệp du lịch, hàng không, khách sạn… là điểm nhấn nổi bật của chương trình, chuyển tải thông điệp du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Hà Nội nói riêng đang đưa hình ảnh chiếc Áo dài từ “đại sứ văn hóa” dần trở thành “đại sứ du lịch” và là một sản phẩm du lịch đặc trưng của Hà Nội, Việt Nam.

Trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội năm 2022 sẽ diễn ra một chương trình Đồng diễn áo dài với quy mô lớn. Đây là hoạt động do UBND Thành phố giao Hội LHPN chủ trì phối với với Sở Du lịch thực hiện. Trước sự kiện này, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Ủy viên BCH Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội đã cho biết về ý nghĩa cũng như các hoạt động sẽ có trong chương trình Đồng diễn áo dài do Hội LHPN Hà Nội tổ chức.

Khi được chủ trì Chương trình Đồng diễn áo dài, chúng tôi xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng, nhằm tôn vinh giá trị Áo dài truyền thống dân tộc Việt và nét đẹp duyên dáng, thanh lịch của phụ nữ Thủ đô trong trang phục áo dài tới bạn bè trong nước và quốc tế. Đặc biệt, hoạt động này còn nhằm phát huy, khẳng định vai trò, trách nhiệm của các cấp Hội Phụ nữ và những người phụ nữ Thủ đô trong bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc;

Diễn ra vào đúng tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2022, chương trình “Đồng diễn áo dài” với chủ đề “Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển” nhằm truyền đi thông điệp về người Phụ nữ Thủ đô tự tin, bản lĩnh, thân thiện, ưa chuộng hòa bình, tích cực hội nhập và phát triển; đồng thời kêu gọi cộng đồng cùng chung tay hành động vì sự phát triển toàn diện của phụ nữ, trẻ em;

Chương trình sẽ có sự hiện diện của 2 khối: Khối biểu diễn với khoảng 400 phụ nữ tham gia biểu diễn múa nón, quạt với áo dài. Trong khối này, Hội LHPN Hà Nội đã mời một số nghệ sĩ, nữ nghệ nhân, doanh nhân, một số đại biểu phụ nữ nước ngoài thuộc các tổ chức quốc tế, Đại sứ quán một số nước đang làm việc, công tác tại Hà Nội, một số đại biểu có ảnh hưởng tới cộng đồng…

Khối đồng diễn áo dài quần chúng với khoảng 600 hội viên phụ nữ, và đại diện một số gia đình hai, ba thế hệ của Thủ đô, qua đó không chỉ lan tỏa vẻ đẹp của bộ quốc phục dành cho nam và nữ mà còn truyền đi thông điệp về gia đình Thủ đô văn minh, tiến bộ, hạnh phúc

Có thể nói, Thủ đô Hà Nội là trái tim của cả nước. Trong suốt chiều dài hàng ngàn năm hình thành và phát triển của Thăng Long - Hà Nội, phụ nữ đã có những đóng góp quan trọng trong những chiến công hào hùng và cũng góp phần hình thành, lưu giữ và lan tỏa cho mảnh đất ngàn năm văn hiến một vẻ đẹp rất riêng của Thăng Long – Hà Nội.

Là tổ chức đại diện cho giới nữ, thời gian qua, các cấp Hội LHPN Hà Nội tự hào vì đã có nhiều hoạt động góp phần phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc, trong đó có hoạt động tôn vinh áo dài Việt Nam. Hàng năm, vào dịp 8/3, chúng tôi đều phát động tuần lễ phụ nữ Thủ đô mặc áo dài tại công sở và trong các sự kiện của gia đình, cộng đồng. Hội LHPN các quận, huyện tổ chức thi thiết kế Áo dài, thi trình diễn áo dài… Năm 2022, chào mừng Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31), Hội cũng đã tổ chức Ngày hội “Áo dài xuống phố”.

Bằng nhiều hoạt động sáng tạo, chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục lan tỏa giá trị CHÂN - THIỆN - MỸ, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc, tiếp tục chung sức giữ gìn, phát huy giá trị di sản áo dài và quảng bá văn hóa, đất nước, con người Việt Nam, xây dựng Thủ đô Hà Nội văn hiến, văn minh hiện đại, Thành phố sáng tạo, Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người.

Nhân đây, tôi cũng muốn chia sẻ thêm, cùng với Chương trình đồng diễn áo dài “Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển”, trong dịp này, thực hiện chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy, UBND, Hội LHPN Hà Nội cũng sẽ phát động chương trình Tết ấm yêu thương Xuân Quý Mão 2023 nhằm chăm lo Tết cho phụ nữ và người dân khó khăn trên địa bàn Thành phố.

Lễ hội có chương trình nghệ thuật kết hợp âm nhạc gồm có những ca khúc giới thiệu du lịch Việt Nam, đặc biệt là du lịch Hà Nội, với nghệ thuật ánh sáng và trình diễn áo dài từ truyền thống đến hiện đại của các nhà thiết kế theo hành trình khám phá và trải nghiệm của du khách trong nước và quốc tế.

Trong khuôn khổ chương trình, phần talk show nhỏ, là những chia sẻ thú vị của các nhà thiết kế áo dài trong việc đưa áo dài phục vụ du khách như một sản phẩm du lịch đặc trưng của Hà Nội, Việt Nam.

Tại Lễ hội còn phần diễu hành và đồng diễn Áo dài là một trong những hoạt động được tổ chức nhằm lan tỏa tình yêu áo dài đến đông đảo người dân, bạn bè và du khách quốc tế. Hoạt động diễu hành và đồng diễn áo dài bố cục theo khung thời gian, diễn ra trong các buổi sáng và buổi chiều các ngày 3/12 đến 4/12, trên trục đường Đinh Tiên Hoàng (từ Hàng Khay đến Tượng đài cảm tử).

Điểm nhấn kích cầu du lịch Thủ đô - ảnh 4
Trình diễn áo dài tại buổi họp báo

Đặc biệt, Lễ hội còn có sự góp mặt màn biểu diễn áo dài của Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội, với sự tham gia của của 700 phụ nữ đến từ các khối, các tổ chức, các gia đình với nhiều thế hệ. Chương trình được biên đạo dàn dựng với các bài đồng diễn múa nón, múa quạt cùng áo dài.

Lễ hội có sự kiện khác như: đồng diễn Áo dài của Thành Đoàn thành phố Hà Nội diễn ra từ 14h00 - 17h00 ngày 4/12/2022 (Chủ nhật), với sự tham gia của 350 KOLs, nữ sinh nam sinh thanh lịch và sinh viên đến từ các Trường Đại học, cao đẳng trên địa bàn Thành phố.

Biểu diễn và trình diễn Áo dài của nữ doanh nhân, diễn ra từ 14h00 đến 17h00 ngày 03/12/2022 (Thứ 7) với đa dạng các hoạt động: biểu diễn âm nhạc đường phố về phụ nữ, về tà áo dài; trình diễn áo dài trên trục đường Đinh Tiên Hoàng và nhảy Flashmod.

Điểm nhấn kích cầu du lịch Thủ đô - ảnh 5
Ban tổ chức chụp ảnh cùng các đại biểu, nhà thiết kế

Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2022 là một hoạt động văn hóa – du lịch hứa hẹn thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân Hà Nội, du khách trong nước và quốc tế; đồng thời là hoạt động gắn kết thời trang với du lịch, là sự tiếp nối những câu chuyện về văn hóa Hà Nội, văn hóa Việt Nam qua tà áo dài dân tộc.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

​  Cần phải “đi tắt, đón đầu” trong chuyển đổi số

​ Cần phải “đi tắt, đón đầu” trong chuyển đổi số

(PNTĐ) - Chuyển đổi số là hướng đi đúng, mang tính đột phá nhất, hiệu quả nhất, do đó, cần phải “đi tắt, đón đầu” trong chuyển đổi số. Làm sao để chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người. Cùng với việc đưa ra các dịch vụ công trực tuyến, cần hướng dẫn, tuyên truyền để người dân tham gia, thụ hưởng và cảm nhận được các tiện ích, lợi ích của chuyển đổi số.
Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

(PNTĐ) - Để chuẩn bị triển khai công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, Sở  Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xây dựng tờ trình UBND thành phố Hà Nội về phương án thi và được UBND Thành phố chấp thuận. Theo đó, năm học 2024-2025, Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập với ba môn gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.