“Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử” - tái hiện cuộc chiến đấu vì chính nghĩa

Nguyên Vũ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử” là một trong những sự kiện lớn chào mừng đại lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 6/5/2024 tại Quảng trường 7/5, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Chương trình do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTTDL) và UBND tỉnh Điện Biên chủ trì thực hiện, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.

“Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử” - tái hiện cuộc chiến đấu vì chính nghĩa - ảnh 1
Hình ảnh những đoàn xe thồ tái hiện trong chương trình "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử".
Ảnh tư liệu

Kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai

Theo tiết lộ từ Ban tổ chức, chương trình kết hợp giữa những tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu, đan xen là những phân tích đánh giá về chiến thắng Điện Biên Phủ của những nhân chứng, nhà báo Việt Nam và quốc tế. Những tiết mục nghệ thuật của chương trình đa dạng hình thức thể hiện như âm nhạc, hát, múa, hoạt cảnh, đọc thơ… tôn vinh tất cả các lực lượng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ như: Các chiến sĩ bộ binh, pháo binh, hàng chục vạn đồng bào tham gia dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong, văn nghệ sĩ...

Với thời lượng dự kiến 90 phút, gồm 3 chương: Toàn dân ra trận, Khúc tráng ca thế kỷ XX, Điểm hẹn hòa bình, chương trình tái hiện câu chuyện từ chiến trường khốc liệt năm xưa, đến những thế hệ hôm nay đang chung sức xây dựng quê hương với tinh thần tự hào quá khứ, hướng tới tương lai.

Trong đó có những phân đoạn xúc động về sự hy sinh anh dũng; có những phân đoạn dàn dựng như những cuộc đấu trí căng thẳng, những quyết định khó khăn; những đoạn cắt tư liệu được sắp xếp như những cuộc đối thoại giữa những vị tướng, người lính giữa hai đầu chiến tuyến, sự kiêu ngạo của kẻ nắm giữ vũ khí tối tân, sự quyết tâm của những con người chiến đấu vì chính nghĩa; những đoạn trích thư, nhật ký của các chiến sĩ thể hiện sự tuyệt vọng của người lính Pháp, niềm tin, sự lạc quan của những người lính Việt Nam khao khát hòa bình...

Chương trình cũng đồng thời thể hiện nghệ thuật quân sự tài tình, những nỗi niềm của người chiến sĩ trong "56 ngày đêm, khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt", sự quyết tâm và trí tuệ trong trận chiến giành hòa bình, độc lập và sự cộng hưởng trên toàn thế giới để tạo nên chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

Trân trọng giá trị của độc lập tự do
Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Tạ Quang Đông, cho biết: Chương trình "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử" tri ân những hy sinh trong chiến tranh, để trân trọng giá trị của độc lập tự do hôm nay, qua đó gửi đi thông điệp về khát vọng hòa bình cho nhân loại trên toàn thế giới.

Chương trình sử dụng công nghệ hiện đại, vẽ lại bức tranh toàn cảnh về chiến dịch Điện Biên Phủ, mang đến không khí linh thiêng ngay chính tại chiến trường ác liệt năm xưa. Sân khấu đặt tại Quảng trường 7/5, được dàn dựng với hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại, tạo nên không khí trang trọng, bi tráng, kể câu chuyện xúc động và rất đỗi tự hào về mảnh đất huyền thoại Điện Biên Phủ.

"Các nghệ sĩ tham gia ngoài những nghệ sĩ nổi tiếng hiện nay, còn có thế hệ những nghệ sĩ từng là văn công biểu diễn trên chiến trường Điện Biên Phủ cách đây 70 năm, mang đến sự hồi tưởng, xúc động và tự hào" - Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết. Các nghệ sĩ tham gia chương trình gồm: NSND Trần Hiếu, NSND Quang Thọ, NSND Dương Minh Đức... cùng các ca sĩ: Tùng Dương, Vũ Thắng Lợi, Trường Linh, Đào Tố Loan, Dương Hoàng Yến... 

Nhiều tiết mục trong chương trình được dàn dựng công phu, có thể kể đến trích đoạn tổ khúc hợp xướng Điện Biên - Đàm Linh biểu diễn bởi Trường Linh - Đào Tố Loan - hợp xướng Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam. Tiết mục được dàn dựng với những đoàn xe đạp vận chuyển hàng cung cấp cho chiến dịch, tôn vinh những đóng góp thầm lặng của lực lượng thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến. 

Nhiều tiết mục trong chương trình chắc chắn sẽ đem đến những xúc động lớn cho người xem như Hò kéo pháo - Đường lên phía trước qua phần biểu diễn của NSND Trần Hiếu, đại hợp xướng 100 người acapella không nhạc đệm, các cựu chiến binh chơi accordeon, guitar; hay tiết mục Hoan hô chiến sĩ Điện Biên với phần thể hiện của 80 cựu chiến binh...Các tiết mục Em là chiến sĩ Điện Biên, Việt Nam ngày mới... ở phần cuối chương trình mang âm hưởng hiện đại, rộn rã thể hiện Điện Biên trong thời kỳ mới, là khát vọng, tầm nhìn thời đại mới, phát huy tiềm năng, phát triển vững chắc với bản sắc và giá trị lịch sử.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ thị tăng cường, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học 2024

Thủ tướng chỉ thị tăng cường, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học 2024

(PNTĐ) - Để tổ chức tốt Kỳ thi và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, toàn diện; chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng các điều kiện; thực hiện đúng quy định, quy chế tổ chức thi; thông tin, truyền thông phải chủ động, kịp thời, đầy đủ; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, xử lý linh hoạt, hiệu quả những vấn đề phát sinh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thí sinh tham gia Kỳ thi.