Báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức Đại hội Chi hội Nhà báo nhiệm kỳ 2023-2025:

Đổi mới phương thức hoạt động báo chí, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu của bạn đọc

VÂN NGA- THANH THANH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 5/4, Chi hội Nhà báo Báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức Đại hội Chi hội nhiệm kỳ 2023-2025. Đại hội nhằm kiểm điểm hoạt động nhiệm kỳ 2020-2023 và đề ra phương hướng phát triển Báo Phụ nữ Thủ đô trong nhiệm kỳ 2023-2025.

Đổi mới phương thức hoạt động báo chí, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu của bạn đọc - ảnh 1
Các đại biểu chúc mừng Ban Thư ký Chi hội Nhà báo Báo Phụ nữ Thủ đô nhiệm kỳ 2023-2025

Dự đại hội Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo thành phố Hà Nội Kiều Thanh Hùng; Trưởng phòng Báo chí Xuất bản, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Trịnh Thị Lan.

Về phía Hội LHPN thành phố, có Ủy viên Đoàn Chủ tịch TƯ Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Kim Anh; Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Hà Nội Lê Thị Thiên Hương; Trưởng ban Tuyên giáo, Hội LHPN thành phố Hà Nội Hoàng Thu Hồng.

Đổi mới phương thức hoạt động báo chí, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu của bạn đọc - ảnh 2
Tổng Biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô Lê Quỳnh Trang, Thư ký Chi hội Nhà báo Báo Phụ nữ Thủ đô nhiệm kỳ 2020-2023 phát biểu tại đại hội

Phát biểu khai mạc đại hội, Tổng Biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô Lê Quỳnh Trang, Thư ký Chi hội Nhà báo Báo Phụ nữ Thủ đô nhiệm kỳ 2020-2023 cho biết: Hiện nay, Báo Phụ nữ Thủ đô (PNTĐ) có 3 ấn phẩm gồm: 2 ấn phẩm Báo in (tuần báo PNTĐ, tuần san Đời sống gia đình) và báo điện tử baophunuthudo.vn, sắp chuẩn bị ra mắt 2 chuyên trang điện tử là Đời sống Gia đình (doisonggiadinh.vn) và Phụ nữ số (phunuso.vn).

Bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Thành phố và của Hội LHPN Hà Nội, Báo PNTĐ đã tập trung tuyên truyền các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội của Thủ đô và đất nước trên các ấn phẩm xuất bản định kỳ; là công cụ định hướng dư luận, đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; Phát huy hiệu quả vai trò là tờ báo đại diện cho giới nữ thông qua việc mở rộng các hoạt động xã hội bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho phụ nữ, trẻ em, đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực trong xã hội, thúc đẩy bình đẳng giới.

Chi hội Báo PNTĐ nhiều năm qua luôn tham gia các chương trình, chuyến đi của đoàn công tác do Hội Nhà báo TP Hà Nội, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức như: Tham gia đoàn công tác viết về biên giới, hải đảo; Viết về nông thôn mới; Tuyên truyền công tác phòng chống dịch Covid-19… Chi hội cũng thường xuyên có mặt trong các hoạt động thường niên khác như: Hội báo Xuân Hà Nội, Hội báo toàn quốc, các giải báo chí của Hội, của TP, của các bộ ngành tổ chức. Việc chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ, phóng viên đã được Ban Biên tập và cơ quan chủ quản quan tâm, nhưng vẫn còn chưa đáp ứng đủ với nhu cầu của một tờ báo ở Thủ đô. Đề nghị Hội Nhà báo Hà Nội tổ chức thêm nhiều lớp tập huấn về làm báo điện tử, điều tra, phóng sự… nhằm bồi dưỡng nghiệp vụ cho phóng viên, đáp ứng được yêu cầu thông tin trong bối cảnh mới.

Đề nghị Hội Nhà báo thành phố khôi phục lại hoạt động CLB Nhà báo nữ để các nhà báo nữ có nhiều điều kiện giao lưu học hỏi lẫn nhau trong nghề, tăng cường sự đoàn kết trong lĩnh vực.  

Đổi mới phương thức hoạt động báo chí, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu của bạn đọc - ảnh 3
Quang cảnh đại hội

Về phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2023-2025, Chi hội sẽ kết nạp thêm 3-5 hội viên; phát triển Báo PNTĐ với công nghệ đồng bộ, hiện đại đáp ứng khả năng truy cập, tương tác cao và lưu trữ thông tin; xây dựng báo điện tử thân thiện với độc giả, dễ dàng kết nối, tương tác và chia sẻ trên nhiều nền tảng; phấn đấu đưa báo điện tử PNTĐ theo hướng đa phương tiện, trở thành một trong những tờ báo điện tử tiêu biểu của giới nữ và gia đình; phấn đấu có tác phẩm đạt giải A các Giải báo chí của thành phố, có tác phẩm lọt vào vòng chung khảo Giải Báo chí quốc gia…

Để thực hiện mục tiêu đề ra, Tổng Biên tập Lê Quỳnh Trang nêu 8 giải pháp trọng tâm như: Tập hợp, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo của hội viên cùng tham gia xây dựng các kế hoạch, chương trình công tác của cơ quan, từ đó sáng tạo trong tổ chức, thực hiện, nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng các ấn phẩm: Tuần báo PNTĐ, tuần san Đời sống gia đình, báo điện tử baophunuthudo.vn, chuyên trang doisonggiadinh.vn, phunuso.vn đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao về tính thời sự, chính xác, hấp dẫn, sâu sắc của xã hội. 

Thực hiện tuyển chọn, đào tạo và đào tại lại, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên có đủ phẩm chất, năng lực, vững về bản lĩnh chính trị, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo điều kiện làm việc của cán bộ, phóng viên, biên tập viên; xây dựng báo PNTĐ có hệ thống công nghệ đồng bộ, hiện đại đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số và xây dựng tòa soạn hội tụ, đa phương tiện phục vụ hiệu quả công tác tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của thành phố và hoạt động của Hội LHPN Hà Nội.

Tăng cường tập huấn ứng dụng công nghệ, kỹ năng làm báo điện tử, nâng cao nghiệp vụ báo chí, kiến thức pháp luật cho hội viên, hướng tới phục vụ tác nghiệp hiệu quả, đảm bảo cho các hoạt động của phóng viên, biên tập viên diễn ra đúng luật, đưa thông tin chính xác, có tính định hướng cao. Cung cấp thông tin đầy đủ cho bạn đọc nhất là nữ giới để Báo PNTĐ thực sự trở thành kênh thông tin quan trọng, thiết yếu về giới cho phụ nữ thủ đô, đồng thời là diễn đàn của phụ nữ và trẻ em.

Đồng thời, chú trọng đề xuất với Hội Nhà báo cấp trên bảo đảm quyền lợi mọi mặt cho Hội viên. Đề xuất với Hội Nhà báo cấp trên tăng cường tổ chức các hoạt động giao lưu giữa các Chi hội báo chí Hà Nội với nhau, với các Hội các tỉnh thành, và giao lưu học hỏi Hội nhà báo nước ngoài, nhằm tăng tính kết nối, học hỏi lẫn nhau trong các mặt công tác, nâng cao nghiệp vụ làm báo hiện đại.

Tích cực quan tâm bồi dưỡng phát triển hội viên mới và động viên hội viên sáng tạo những tác phẩm báo chí xuất sắc để có nhiều tác phẩm đoạt Giải Báo chí quốc gia, TP và các bộ, ngành.

Đổi mới phương thức hoạt động báo chí, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu của bạn đọc - ảnh 4
Đồng chí Kiều Thanh Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo thành phố Hà Nội phát biểu tại đại hội

Phát biểu tại đại hội, đồng chí Kiều Thanh Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo thành phố Hà Nội đánh giá cao sự chuẩn bị của Đại hội Chi hội Nhà báo Báo Phụ nữ Thủ đô. Về tài liệu phục vụ đại hội thể hiện sự chủ đáo, chỉnh chu, sự công phu có trách nhiệm trong chuẩn bị trình ra đại hội. Tổng Biên tập Báo đã trình bày mạch lạc từ giải pháp, đề xuất kiến nghị, trúng với báo chí hiện nay.

Đồng chí Kiều Thanh Hùng cho rằng, mỗi chi hội như là ngôi nhà chung thứ hai. Mỗi tờ báo đứng được hay không chính là từ sản phẩm của các hội viên. Báo Phụ nữ Thủ đô 3 năm nay đã có sự nâng cao hình thức và chất lượng nội dung đã có những tuyến bài tốt. Năm 2022 diễn ra Đại hội Hội Phụ nữ thành phố, báo PNTĐ đã có những tuyến bài tốt, công tác chỉ đạo tỉ mỉ đã có sự dấn thân của các nhà báo. Đồng chí Kiều Thanh Hùng cho rằng, các sản phẩm báo chí là gương phản ánh sự nỗ lực của Ban biên tập đến các phóng viên. Làm báo phải tự hào về sản phẩm báo chí của mình ra sản phẩm hàng ngày. Không có báo bé với báo lớn, chỉ có tác phẩm hay. Tác phẩm hay chánh đến hiệu quả xã hội, chạm đến trái tim của bạn đọc.

Về công tác Chi hội, ngoài tổ chức tập huấn, đi thực tế thì Chi hội phải bảo vệ hội viên, lắng nghe được tiếng lòng của hội viên, được sự san sẻ của ban thư ký, hội viên.

Đồng chí Kiều Thanh Hùng nhấn mạnh, với những thành công của nhiệm kỳ 2020-2023 qua, phía trước còn nhiều thách thức. Nhiệm kỳ 2023-2025, Báo Phụ nữ Thủ đô có 2 thuận lợi là chỗ dựa của Hội LHPN thành phố và Hội Nhà báo Thành phố. Bên cạnh đó, Đề án Phát triển Báo đến năm 2025 vừa được Thành phố thông qua, đây là điều kiện thuận lợi để xây dựng ngôi nhà chung của chúng ta. Gợi ý về một thông điệp cho Báo PNTĐ, đồng chí Kiều Thanh Hùng đưa ra slogan “Muốn hiểu phụ nữ Hà Nội, hãy đọc báo Phụ nữ Thủ đô”.

Đổi mới phương thức hoạt động báo chí, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu của bạn đọc - ảnh 5
Bà Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch TƯ Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội

Phát biểu chỉ đạo đại hội, bà Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch TƯ Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội khẳng định, gần 37 năm qua Báo Phụ nữ Thủ đô cơ quan ngôn luận của Hội LHPN Hà Nội không những đã thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước đến nhân dân và mọi tầng lớp phụ nữ Thủ đô mà còn bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của phụ nữ và trẻ em; biểu dương những đơn vị, tổ chức, cá nhân điển hình tiên tiến trên mọi lĩnh vực; góp phần thúc đẩy xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc, phát triển Thủ đô và đất nước ngày càng giàu mạnh.

Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Kim Anh ghi nhận biểu dương và đánh giá cao về những kết quả đã đạt được của Báo PNTĐ trong nhiệm kỳ qua đã được Chi hội Báo đánh giá một cách toàn diện, thẳng thắng như trong báo cáo chính trị được trình bày tại đại hội. Bên cạnh những thành tích đã đạt được, Chi hội cũng đã rút ra 3 tồn tại hạn chế và 11 mục tiêu và 8 giải pháp thực hiện trong nhiệm kỳ mới.

Mới đây, Báo Phụ nữ Thủ đô vừa được thành phố phê duyệt Đề án phát triển Báo đến năm 2025, đây chính là cơ sở, nền móng quan trọng cho việc hoạch định chiến lược phát triển của báo trong thời gian tới. Tin tưởng và kỳ vọng vào bước phát triển mới của Chi hội Báo PNTĐ trong nhiệm kỳ 2023-2025, đồng chí Lê Kim Anh mong muốn Báo PNTĐ tiếp tục khắc phục những khó khăn, phát huy những thuận lợi để tiếp tục nâng cao chất lượng các ấn phẩm (nhất là báo Điện tử PNTĐ); chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ phóng viên có đủ phẩm chất, năng lực, vững về bản lĩnh chính trị, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu thông tin trong tình hình mới.

Bên cạnh những đề xuất của Chi hội với Hội Nhà báo Hà Nội, Báo PNTĐ cũng cần chủ động học tập, trao đổi kinh nghiệm làm báo của các cơ quan báo chí trên địa bàn Thủ đô và cả nước để xây dựng tòa soạn báo hội tụ đa phương tiện, đa nền tảng và kỹ năng tác nghiệp của nhà báo, đó cũng là xu hướng đa dạn và kết hợp chặt chẽ giữa báo chí truyền thống với các loại hình báo chí trong tình hình mới.

Trong đó, tập trung thế mạnh của tờ báo của giới (hiện cả nước còn duy nhất 2 tờ báo giới đó là báo Phụ nữ Thủ đô và báo Phụ nữ Việt Nam) nhằm thực hiện chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ, trẻ em; phát hiện những vấn đề nóng, thời sự thông qua các kỳ họp Quốc hội, Hội đồng nhân dân TP Hà Nội.

Đồng thời, bám sát cơ sở Hội các cấp để phát hiện đề tài, xây dựng những tuyến bài dài kỳ, chất lượng tham gia các giải báo chí của Trung ương và Hà Nội phát động… Chi hội Báo cần chủ động trong đầu tư hạ tầng cơ sở vật chất đáp ứng các điều kiện phát triển cho tờ báo điện tử. Nâng cao năng lực lãnh đạo của chi bộ Báo, đồng thời quan tâm làm tốt công tác rèn luyện, phát triển đảng viên đối với đội ngũ cán bộ phóng viên.

Tại Đại hội, có 5 tham luận của các hội viên Chi hội là các cán bộ, phóng viên Báo PNTĐ đóng góp vào báo cáo đại hội.

Đổi mới phương thức hoạt động báo chí, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu của bạn đọc - ảnh 6
Các đại biểu chúc mừng Ban Thư ký Chi hội Nhà báo Báo Phụ nữ Thủ đô nhiệm kỳ 2023-2025

Sau thời gian làm việc nghiêm túc và dân chủ, Đại hội đã bầu ra Ban Thư ký Chi hội nhiệm kỳ 2023-2025 gồm 3 đồng chí: Lê Quỳnh Trang, Tổng Biên tập Báo PNTĐ, Trần Hoàng Lan, Trưởng ban Hôn nhân Gia đình, Phạm Thu Hằng, Phóng viên Ban Thời sự-Chính trị-Công tác hội, và thông qua Nghị quyết Đại hội.

Sau đây là một số hình ảnh tại Đại hội:

Đổi mới phương thức hoạt động báo chí, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu của bạn đọc - ảnh 7
Đại hội tiến hành bỏ phiếu bầu Ban Thư ký Chi hội nhiệm kỳ 2023-2025
Đổi mới phương thức hoạt động báo chí, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu của bạn đọc - ảnh 8
Đại hội tiến hành bỏ phiếu bầu Ban Thư ký Chi hội nhiệm kỳ 2023-2025
Đổi mới phương thức hoạt động báo chí, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu của bạn đọc - ảnh 9
Tổng Biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô Lê Quỳnh Trang tặng hoa các đồng chí trong Ban Thư ký Chi hội nhiệm kỳ 2020-2023 
Đổi mới phương thức hoạt động báo chí, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu của bạn đọc - ảnh 10
Các hội viên tham luận tại Đại hội
Đổi mới phương thức hoạt động báo chí, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu của bạn đọc - ảnh 11
Chi hội Nhà báo Báo Phụ nữ Thủ đô 

Với những nỗ lực không ngừng đóng góp trong công tác tuyên truyền của Báo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của phóng viên, BTV, nhiệm kỳ qua, Chi hội Báo PNTĐ đã nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của Trung ương và thành phố.

Năm 2022: Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương về thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền

Năm 2022: Bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố về thành tích tham gia Cuộc thi viết gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trong phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Năm 2021: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Bằng khen của UBND thành phố Hà Nội vì “Đã có thành tích thực hiện Chỉ thị số 46/CT/TƯ của Ban Bí thư khóa X về” Chống xâm nhập của sản phẩm văn hóa độc hại”; “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng”; “Đã có thành tích trong công tác tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026”...

Bằng khen của Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội “Đã có thành tích trong công tác tuyên truyền phòng chống, dịch bệnh viêm đường hô hấp (Covid-19)”...

Năm 2020: Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vì có thành tích trong phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”; Giấy khen của Hội Nhà báo TP Hà Nội “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm 2015-2020”; Bằng khen của Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội “Đã có thành tích xuất sắc.

Ngoài ra, cán bộ, phóng viên Báo PNTĐ còn được tặng Bằng khen, Giấy khen của Thành phố và các bộ, ngành qua các năm vì đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và thực hiện tốt công tác tuyên truyền trong lĩnh vực báo chí.

- Giải C (năm 2022); Giải Khuyến khích (năm 2021); Giải C (năm 2020) tại Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thành phố Hà Nội.

- Giải B (2022), giải Khuyến khích (năm 2021,2022), giải C (năm 2020) tại Giải C (năm 2020); Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

- Giải A (năm 2020) - Giải Báo chí với Phát triển bền vững do Viện Nghiên cứu Truyền Thông phát triển (RED) tổ chức.

- Giải Nhì và giải Ba tại Giải Báo chí toàn quốc viết về Dân số kế hoạch hóa gia đình (năm 2020).

- Giải Nhì, giải Ba giải Ngô Tất Tố do Hội Nhà báo TP Hà Nội tổ chức hằng năm.

- Giải Nhì Giải Báo chí viết về xây dựng Đảng do Hội nhà báo dọc Quốc lộ 6 tổ chức năm 2020.

- Giải báo chí viết về “Người tốt việc tốt” do Hội Nhà báo TP Hà Nội tổ chức, báo đạt các giải: Giải C (năm 2022), giải Khuyến khích (năm 2020, 2021).

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, việc hỗ trợ tỉnh Điện Biên đầu tư công trình trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ không những thể hiện tấm lòng của Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân Thủ đô Hà Nội với đồng bào, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên, mà còn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác của 2 tỉnh, Thành phố trong thời gian tới, nhằm phát huy tốt hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của cả nước…