Giải đáp, tháo gỡ những khó khăn trong triển khai dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 14/7, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị hướng dẫn thủ tục xin Giấy phép hoạt động cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử cho hơn 20 doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp, dịch vụ phần mềm.

Giải đáp, tháo gỡ những khó khăn trong triển khai dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử - ảnh 1
Quang cảnh hội nghị (Ảnh TMĐT)

Theo quy định tại Điều 63, Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử của Chính phủ, để doanh nghiệp được hoạt động trong lĩnh vực Chứng thực hợp đồng điện tử cần phải được Bộ Công Thương cấp Giấy phép hoạt động cung cấp dịch vụ. Do vậy, tại buổi tập huấn này, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã tập trung vào hướng dẫn các doanh nghiệp những thủ tục, hồ sơ cần thiết để được cấp Giấy phép hoạt động cung cấp chứng thực hợp đồng điện tử.

Hiện nay Chính phủ đang xây dựng mục tiêu số hóa các lĩnh vực trọng điểm tạo nền tảng để hình thành quốc gia số tầm nhìn đến năm 2030. Đồng thời, cũng thúc đẩy và khuyến khích việc hình thành các doanh nghiệp phát triển theo định hướng này.

Bên cạnh đó, dịch Covid19 vừa qua cũng là bước ngoặt để các doanh nghiệp mạnh dạn triển khai các kế hoạch về công nghệ để đáp ứng nhu cầu thị trường theo đúng định hướng của Chính phủ.

Thời gian qua, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã tiến hành làm việc với các doanh nghiệp khảo sát hệ thống hợp đồng điện tử tích hợp với Trục phát triển hợp đồng điện tử quốc gia để đảm bảo đáp ứng các tiêu chí nghiệp vụ, tiêu chuẩn kỹ thuật hệ thống khi kết nối, tích hợp kỹ thuật. Cục cũng đã gửi các tài liệu hướng dẫn, tài liệu tích hợp đến các doanh nghiệp, liên tục hỗ trợ giải đáp thắc mắc, các vấn đề gặp phải khi kết nối hệ thống.

Đến nay các đơn vị đang tiến hành kết nối kỹ thuật, trong đó đã có nhiều đơn vị đã tích hợp hoàn thiện. Ngoài ra, ngay sau khi Thông tư 01/2022/TT-BCT có hiệu lực ngày 8/3/2022, Cục đã và đang tiếp tục triển khai hỗ trợ các doanh nghiệp về hồ sơ mẫu để cấp đăng ký theo quy định. 

Giải đáp, tháo gỡ những khó khăn trong triển khai dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử - ảnh 2
Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương phát biểu (ảnh TMĐT)

Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết, trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam đã đáp ứng được nhu cầu thiết yếu để hoàn tất các quy trình ứng dụng thương mại điện tử, công nghệ thông tin trong hoạt động của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp quản lý hiệu quả và giảm thiểu được việc lãng phí giấy tờ, tiết kiệm thời gian và tạo môi trường điều hành chuyên nghiệp.

Chính vì vậy, trách nhiệm giờ đây của doanh nghiệp khi tham gia là phải xây dựng, quản lý, duy trì, vận hành hệ thống hợp đồng điện tử kết nối với Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam như thế nào để đảm bảo được tối đa tính bảo mật, toàn vẹn, không thể chối bỏ của các hợp đồng điện tử mà mình lưu trữ và xác thực.

Giải đáp, tháo gỡ những khó khăn trong triển khai dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử - ảnh 3
Ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương phát biểu (ảnh TMĐT)

Hướng dẫn cho các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về quy trình đăng ký, vận hành, biện pháp kỹ thuật, nghiệp vụ cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử, ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương đã giải thích rõ những thông tin chi tiết về các điều khoản triển khai, các biện pháp, quy trình nghiệp vụ lưu trữ, bảo đảm tính toàn vẹn dữ liệu của chứng từ điện tử; Hệ thống cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử của doanh nghiệp; Phương án định danh và chứng thực điện tử của các bên liên quan đến hoạt động chứng thực hợp đồng điện tử theo quy định của pháp luật; Phương án, quy trình tra cứu hợp đồng điện tử đã được chứng thực trên hệ thống.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng được hướng dẫn các phương án bảo mật hệ thống cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử, bảo mật an toàn thông tin khách hàng; Biện pháp hỗ trợ khách hàng gặp sự cố trong quá trình cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử và quy trình giải quyết tranh chấp, khiếu nại giữa các bên liên quan đến hoạt động cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử…

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp đều bày tỏ mong muốn được Bộ Công Thương xem xét hồ sơ, hướng dẫn những thủ tục, hồ sơ cần thiết để nhận được giấy phép hoạt động cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử… Các doanh nghiệp cũng đề xuất được giải đáp, tháo gỡ những khó khăn liên quan đến việc lưu trữ, khâu hậu kiểm, quản lý và đảm bảo tính toàn vẹn của chứng từ điện tử do các tổ chức, cá nhân khởi tạo trong quá trình giao kết và thực hiện hợp đồng bằng phương thức điện tử.

Đại diện Công ty Cổ phần Davisoft chia sẻ, công ty này đã có ý tưởng và mong muốn triển khai kế hoạch về cung cấp giải pháp và các chương trình phần mềm có thể gắn kết giữa doanh nghiệp với cơ quan nhà nước, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và giữa doanh nghiệp với cá nhân trong phạm vi toàn quốc, tiến tới kết nối khu vực ASEAN và quốc tế. 

Cụ thể là chương trình cung cấp giải pháp “ký số văn bản”, có thể thực hiện để ký các giao dịch về hợp đồng kinh tế, văn bản ghi nhớ, văn bản thỏa thuận… giữa hai hay nhiều bên với nhau bằng việc đảm bảo, xác thực được danh tính người dùng. Đồng thời, việc bảo mật và xác nhận bảo mật được nâng cấp theo thiết kế mới để đảm bảo tốt nhất tính bảo mật và chính xác cho người dùng.

Theo đó, người dùng sẽ được cấp tài khoản sau khi doanh nghiệp xác nhận danh tính người dùng là thật, để đăng nhập vào ký điện tử bằng usb token (chữ ký số cứng) hoặc thông qua ký số thông minh xác nhận qua điện thoại được đăng ký trước đó. Theo đơn vị này, giải pháp này giúp cho doanh nghiệp hoặc cá nhân có thể gửi văn bản đến bất kì cơ quan, đoàn thể nào hoặc một doanh nghiệp bất kì nào mà không cần đến trực tiếp.

Đại diện Công ty cổ phần Misa cho hay, hiện tại Công ty đã xây dựng hoàn thiện Nền tảng ký tài liệu số AMISS WeSign. Đây là giải pháp chuyển đổi số, tự động hóa toàn bộ quy trình ký kết giữa cá nhân và tổ chức, tiết kiệm 85% thời gian và chi phí so với phương thức ký kết truyền thống, đảm bảo bảo mật và toàn vẹn, có khả năng xác định nguồn gốc, tính chống chối bỏ của các chứng từ điện tử. 

Đồng thời, mong muốn được hỗ trợ việc tích hợp nền tảng ký tài liệu số AMIS WeSign vào Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam CeCA.gov.vn nhằm mục tiêu hỗ trợ 100% các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ứng dụng hợp đồng điện tử trong việc kiểm tra, xử lý, tập trung thông tin hợp đồng điện tử của cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức trong giao dịch và hoạt động thương mại tại Việt Nam. 

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp xúc cử tri Hà Nội sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp xúc cử tri Hà Nội sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV

(PNTĐ) - Chiều ngày 2/7, tại Trụ sở phường Đống Đa, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng các thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 1 đã tiếp xúc cử tri 11 phường (Ba Đình, Ngọc Hà, Giảng Võ, Đống Đa, Kim Liên, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Láng, Ô Chợ Dừa, Hai Bà Trưng, Vĩnh Tuy, Bạch Mai), báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV và lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri.
Hà Nội: Ngày đầu tiên thực hiện chính quyền 2 cấp, người dân phấn khởi vì thủ tục nhanh gọn

Hà Nội: Ngày đầu tiên thực hiện chính quyền 2 cấp, người dân phấn khởi vì thủ tục nhanh gọn

(PNTĐ) - Sáng 1/7, Hà Nội chính thức bước vào ngày đầu tiên vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại 126 xã, phường mới. Theo ghi nhận của phóng viên tại một số phường trên địa bàn Hà Nội, công tác chuyển tiếp được diễn ra suôn sẻ, đúng kịch bản, không gây xáo trộn đời sống người dân.
Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố sẵn sàng phục vụ người dân ngay ngày đầu bộ máy chính quyền hai cấp

Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố sẵn sàng phục vụ người dân ngay ngày đầu bộ máy chính quyền hai cấp

(PNTĐ) - Ngày 1/7/2025, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tổ chức bộ máy chính quyền khi Hà Nội chính thức vận hành mô hình chính quyền đô thị hai cấp. Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã hoàn tất toàn diện công tác chuẩn bị, chủ động kết nối liên thông với 126 UBND xã, phường trên toàn địa bàn và 30 Chi nhánh trực thuộc, sẵn sàng phục vụ người dân, doanh nghiệp không gián đoạn trong giải quyết thủ tục hành chính.