Huyện Gia Lâm triển khai mô hình "Ngày thứ ba không viết, không giấy hẹn":

Giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính từ ngày xuống giờ, phút

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) -Sáng 13/9, tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của huyện Gia Lâm, nhiều người dân rất phấn khởi khi đến làm thủ tục hành chính đã được giải quyết chỉ trong vòng vài chục phút thay vì một vài ngày như trước đây.

Giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính từ ngày xuống giờ, phút - ảnh 1
Bà Bùi Thị Thêu, ở thôn An Đào, thị trấn Trâu Quỳ đang thực hiện thủ tục hành chính về chuyển trường cho con

Có được điều đó vì hôm nay là ngày đầu tiên UBND huyện Gia Lâm triển khai mô hình "Ngày thứ ba không viết, không giấy hẹn", nhằm thực hiện cải thiện và nâng cao chỉ số cải cách hành chính và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước huyện Gia Lâm năm 2022.

Theo đó, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của huyện Gia Lâm thực hiện 28 thủ tục hành chính, các xã, thị trấn thực hiện 9 thủ tục hành chính, công dân chờ giải quyết thủ tục trong vòng 2h.

Là một trong những người đầu tiên “mở hàng”, 9h sáng 13/9, bà Bùi Thị Thêu, ở thôn An Đào, thị trấn Trâu Quỳ, đã được giải quyết xong thủ tục chuyển trường cho con. Trong khi trước đây theo quy định, thủ tục này được giải quyết trong 1 ngày và chị sẽ phải mất công đi lại 2 lần, thì hôm nay, chỉ trong hơn 30 phút đã xong. Cầm trên tay tờ giấy, chị Thêu phấn khởi: “Tôi rất bất ngờ, rất vui vì được giải quyết thủ tục một cách nhanh chóng. Cán bộ công chức thì nhiệt tình, nhanh nhẹn. Tôi sẽ thông tin cho người thân, bạn bè biết về việc làm mới về cách làm mới này của huyện để mọi người đến làm các thủ tục hành chính theo nhu cầu cho thuận tiện, hiệu quả”.

Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của huyện Gia Lâm có không gian rộng rãi, sạch sẽ với hệ thống máy vi tính để công dân đến tiện tra cứu. Đặc biệt là UBND huyện Gia Lâm cũng triển khai thí điểm sử dụng mã QR để tuyên truyền, tra cứu các thủ tục hành chính thiết yếu.

Anh Nguyễn Thanh Hùng, ở xã Phú Thị, huyện Gia Lâm cho biết: “Tôi đến thực hiện thủ tục cấp phép kinh doanh, được cán bộ Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Gia Lâm tận tình hướng dẫn quét mã QR để tra cứu những thủ tục hành chính thiết yếu, tôi thấy rất thuận tiện”.

Giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính từ ngày xuống giờ, phút - ảnh 2
Ông Trần Trung Tuyết, Trưởng phòng Nội vụ huyện Gia Lâm 

Ông Trần Trung Tuyết, Trưởng phòng Nội vụ huyện Gia Lâm cho biết, thực hiện cải cách hành chính, nhất là rút ngắn thời gian đi lại cho công dân, giải quyết các thủ tục nhanh, gọn, đáp ứng nhu cầu và tăng sự hài lòng cho công dân, UBND huyện Gia Lâm đã xây dựng và triển khai thực hiện mô hình "Ngày thứ ba không viết, không giấy hẹn", giải quyết thủ tục trong thời gian 2h.

Theo đó, có 28 thủ tục hành chính cấp huyện, 9 thủ tục cấp xã đã được công khai cho người dân nắm được những thủ tục hành chính nào được giải quyết ở đâu, cấp thẩm quyền nào, quy trình giải quyết ra sao. Đồng thời, đã dán bảng mã QR tại các bộ phận một cửa, giúp người dân tra cứu thông tin, đăng ký thực hiện một số thủ tục hành chính thiết yếu theo Đề án 06 của Chính phủ.

Ông Trần Trung Tuyết cho biết thêm, thời gian thực hiện 28 thủ tục hành chính trong "Ngày thứ ba không viết, không giấy hẹn" tại huyện sẽ giúp giảm được 387 giờ làm việc so với quy định.

Giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính từ ngày xuống giờ, phút - ảnh 3
Anh Trần Bảo Khánh, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Văn Đức hướng dẫn cho người dân truy cập tìm hiểu thông tin về thủ tục hành chính

Cũng trong ngày đầu triển khai mô hình "Ngày thứ ba không viết, không giấy hẹn", tại địa bàn xã Văn Đức, ekip lãnh đạo, cán bộ xã đã thường trực ở Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã để giải quyết công việc.

Ông Trần Văn Duẩn, Phó Chủ tịch UBND xã Văn Đức cho biết, xã chỉ đạo cán bộ, lực lượng đoàn thanh niên hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục để được giải quyết nhanh chóng. Ngay trong buổi sáng 13/9, UBND xã Văn Đức giải quyết xong 3 thủ tục hành chính liên quan chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký, thực hiện trong gần 10 phút.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

(PNTĐ) - Sáng nay 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban), chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.