Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách du lịch trong tháng 9
(PNTĐ) - Chiều 28/9, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, trong tháng 9/2023, Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng 37,6% so với cùng kỳ 2022.
Khách du lịch quốc tế đến Hà Nội trong tháng 9 ước đạt 397,2 nghìn lượt, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2022, tăng 4% so với tháng 8/2023. Tổng lượng khách quốc tế từ đầu năm đến nay đã tăng 4 lần so với năm trước.
Số lượng khách du lịch nội địa ước đạt 1,65 triệu lượt, tăng 26,9% so với cùng kỳ năm 2022 và giảm 8% so với tháng 8/2023. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng hơn 7,76 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2022 và giảm 4% so với tháng 8/2023.
Trong 9 tháng của năm 2023, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 18,9 triệu lượt, tăng 36,5% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 3,2 triệu lượt, tăng 4 lần so với cùng kỳ năm 2022. Khách du lịch nội địa ước đạt 15,7 triệu lượt khách, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 69,3 nghìn tỷ đồng, tăng 66,9% với cùng kỳ năm trước.
Trong tháng 9, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn ước đạt 57,6%, tăng 13,8% so với cùng kỳ, tăng 0,6% so với tháng 8/2023. Ước 9 tháng đầu năm 2023, công suất trung bình khối khách sạn đạt 61%, tăng 27% so với cùng kỳ. Điều đó cho thấy, số lượng khách lưu trú tại Hà Nội đã tăng lên.
Về dịch vụ du lịch đạt chuẩn, hiện Hà Nội có 29 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 36 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, 6 cơ sở kinh doanh vui chơi giải trí, 1 cơ sở kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khoẻ đã được công nhận đạt chuẩn phục vụ khách du lịch.
Hà Nội luôn được các tổ chức du lịch quốc tế đánh giá cao, đứng trong nhóm các thành phố điểm đến hấp dẫn nhất thế giới. Ngày 6/9/2023, Hà Nội tiếp tục được công nhận là Điểm đến Thành phố Hàng đầu châu Á năm 2023.
Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, để có được kết quả đó, ngành đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều nhóm nhiệm vụ, giải pháp bao gồm: Phát triển các điểm đến, xây dựng các tour, nhóm sản phẩm du lịch mới, tổ chức đa dạng các hoạt động du lịch sôi nổi, hấp dẫn thu hút được sự quan tâm của khách du lịch trong và ngoài nước.
Các hoạt động tuyên truyền quảng bá được đẩy mạnh nhằm quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nội đến với du khách. Sở Du lịch Hà Nội nghiên cứu triển khai các loại hình du lịch mới gắn với thế mạnh của từng địa phương như: Du lịch thể thao tại huyện Sóc Sơn; sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với chăm sóc sức khỏe tại huyện Ba Vì, Sóc Sơn; sản phẩm du lịch bay khinh khí cầu tại quận Tây Hồ, Long Biên, thị xã Sơn Tây...
Thành phố đã triển khai hoàn thiện quy hoạch phân khu xây dựng một số khu chức năng du lịch, dự án phát triển du lịch trọng điểm tại các khu vực: Ba Vì, Hương Sơn - Quan Sơn, núi Sóc - hồ Đồng Quan, Vân Trì - Cổ Loa.
Đồng thời, thành phố hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng điểm đến du lịch bao gồm: Hệ thống hạ tầng giao thông kết nối điểm đến du lịch với hệ thống đường bộ thành phố và quốc gia, hệ thống hạ tầng phục vụ hoạt động du lịch.
Công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Hà Nội tiếp tục được thực hiện. Đặc biệt, Sở Du lịch đang triển khai đa dạng các hình thức truyền thông trên các nền tảng số, các website, nền tảng mạng xã hội (Youtube, Facebook, Tiktok...) và các hình thức tuyên truyền quảng bá khác phù hợp trên không gian mạng nhằm tạo sức lan tỏa lớn và thu hút khách đến Thủ đô với thông điệp xuyên suốt “Hà Nội - Đến để yêu” và “Hà Nội - Điểm đến du lịch an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn”.