Hà Nội gặp mặt, tri ân các chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

HÀ LINH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 4/5, Thành ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức gặp mặt, tri ân các đại biểu, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn Thành phố.

Dự buổi gặp mặt có các đồng chí: Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội; Nguyễn Lam, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố; Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố; Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy; Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố.

Khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng

Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” có ý nghĩa lịch sử to lớn, mang tầm thời đại sâu sắc là chiến thắng của chủ nghĩa yêu nước, ý chí bất khuất, kiên cường, sức mạnh của khôi đại đoàn kết của dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng, thể hiện sự trưởng thành của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Hà Nội hiện nay có khoảng hơn 2.200 người là chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân quân hoả tuyến và 159 gia đình thân nhân liệt sỹ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Hà Nội gặp mặt, tri ân các chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ - ảnh 1
Các đồng chí lãnh đạo Thành phố thăm hỏi các chiến sĩ Điện Biên Phủ

Cuộc gặp mặt nhằm khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; tôn vinh, tri ân sâu sắc tới các thế hệ người Việt Nam đã hy sinh xương máu và có nhiều đóng góp trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân ra sức phấn đấu, nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị trong năm 2024; tuyên truyền sâu rộng tới toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; từ đó khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh và tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc là nhân tố quyết định thắng lợi của cuộc kháng chiến.

Tại chương trình gặp mặt các đại biểu tham dự chương trình đã cùng ôn truyền thống lịch sử và ý nghĩa Chiến thắng Điện Biên Phủ qua phóng sự; lắng nghe phát biểu của đại diện Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến; phát biểu của Lãnh đạo Thành phố Hà Nội; các đồng chí lãnh đạo Trung ương, Thành phố trao, tặng những món quà ý nghĩa tới các đại biểu. Việc tổ chức chương trình gặp mặt các đại biểu là chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân quân hoả tuyến là một sự tri ân, thể hiện lòng biết ơn đối với những người đã dành cả tuổi thanh xuân của mình cho đất nước. Đây là một trong những chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên phủ của Thành phố Hà Nội.

Cựu chiến binh Nguyễn Thụ chia sẻ: “Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã qua 70 năm nhưng tôi luôn ghi nhớ những ngày tháng chiến đấu ác liệt, đầy hy sinh gian khổ. Tôi luôn ghi nhớ công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của vị Tổng tư  lệnh Mặt trận Điện Biên Phủ tài ba - Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cùng biết bao đồng bào, đồng chí, đồng đội của tôi đã anh dũng hy sinh tại chiến trường Điện Biên Phủ, tôi cũng luôn nhớ và tri ân đồng bào Tây Bắc, các đồng chí Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến…đã không ngại hy sinh, gian khổ, đùm bọc, giúp đỡ chúng tôi trong suốt chiến dịch.

Giờ phút này đây, tôi vẫn cảm thấy vinh dự và tự hào vì đã đóng góp một phần công sức của mình vào thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ - Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu và càng xúc động hơn khi được trực tiếp đánh vào cứ điểm A1 - nơi trận chiến ác liệt nhất của chiến dịch”.

Ngoài việc gặp mặt những nhân chứng lịch sử góp phần vào Chiến thắng Điện Biên Phủ, Thành phố Hà Nội cũng sẽ tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà tại gia đình các thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân quân hoả tuyến của 30 quận, huyện, thị xã. Trưởng đoàn đi thăm là các đồng chí Thường trực Thành uỷ, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch UBND Thành phố và Ủy quyền các quận, huyện, thị xã tổ chức đoàn thăm các gia đình thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn đơn vị mình (ngoài các đối tượng đã tham gia chương trình gặp mặt và các đối tượng đã được Ban Thường vụ Thành ủy thăm hỏi, gặp gỡ). Quà tặng tri ân đối với đối tượng gia đình thân nhân liệt sĩ là 2.000.000đ tiền mặt/gia đình và phần vật phẩm thắp hương tưởng nhớ liệt sĩ trị giá 1.000.000đ; đối với đối tượng là chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến là 5.000.000 đồng tiền mặt/đại biểu và quà lưu niệm trị giá 1.000.000đ.

Ngoài quà của Thành phố Hà Nội, Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng có quà tặng trị giá 1.000.000 đồng tới chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ của Thành phố Hà Nội.

Trước đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã tham mưu Thành ủy chỉ đạo các cấp, các ngành Thành phố có những hoạt động cụ thể, trong đó Thành phố đã hỗ trợ tỉnh Điện Biên 15 tỷ đồng xây dựng 300 ngôi nhà Đại đoàn kết; tặng Chương trình an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo của tỉnh Điện Biên kinh phí 3 tỷ đồng; tặng quà đối với 70 gia đình chính sách, 100 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá các suất quà là 570 triệu đồng. Trong các ngày từ 14 đến 17/3/2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố cũng đã tổ chức đoàn công tác “Về nguồn” thăm hỏi, tặng quà cho các hộ nghèo, học sinh nghèo tỉnh Điện Biên với số tiền 460 triệu đồng.

Hà Nội gặp mặt, tri ân các chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ - ảnh 2
Những chiến sĩ năm xưa, nay lại cùng đồng đội dìu bước chân đi trong những nẻo đường

Thông qua các hoạt động kỷ niệm thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và Nhân dân thủ đô đối với những người đã cố công lao to lớn trực tiếp góp phần vào Chiến thắng Điện Biên Phủ - Thắng lợi vĩ đại của dân tộc Việt Nam; góp phần lan tỏa, tôn vinh tầm vóc, ý nghĩa to lớn của sự kiện lịch sử vĩ đại này, từ đó cổ vũ tinh thần yêu nước, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc cũng như tri ân, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc các thế hệ cha anh, các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và các tầng lớp nhân dân đã hy sinh, xương máu, đóng góp to lớn vì độc lập, tự do, thống nhất đất nước.

Luôn trân trọng, tự hào và biết ơn những người con ưu tú của Thủ đô

Tại buổi gặp mặt, đồng chí Bí Thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: 70 năm đã trôi qua nhưng tầm vóc vĩ đại và ý nghĩa lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ mãi là nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hiện nay và mãi mãi về sau. Trong bối cảnh, tình hình thế giới và khu vực hiện nay thường xuyên biến động phức tạp, khó lường. Đất nước và Thủ đô Hà Nội đang đứng trước những thời cơ, vận hội mới, đan xen vào đó là những thách thức, khó khăn không nhỏ.

Vì vậy, xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng đặc biệt trong chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc với tinh thần “Cả nước vì Hà Nội, Hà Nội vì cả nước” là trách nhiệm, nghĩa vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của cả hệ thống chính trị; là nhiệm vụ hàng đầu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội.

Phát huy tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân Thủ đô Hà Nội tiếp tục phát huy truyền thống đấu tranh kiên cường của dân tộc, ra sức phấn đấu, bồi dưỡng ý chí, nghị lực, dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo; đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, không ngừng nâng cao đời sống Nhân dân; đồng thời tiếp tục chủ động xây dựng và củng cố nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, xây dựng thế trận quốc phòng - an ninh vững chắc. Xây dựng lực lượng vũ trang Thủ đô chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và Nhân dân.

Hà Nội gặp mặt, tri ân các chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ - ảnh 3
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại cuộc gặp mặt

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đảng bộ và Nhân dân Hà Nội luôn trân trọng, tự hào và biết ơn những người con ưu tú của Thủ đô đã không quản gian khổ, hy sinh, chiến đấu và phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ cũng như trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Các đại biểu cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ dự cuộc gặp mặt hôm nay thực sự là những gương tiêu biểu, là niềm tự hào của Thủ đô, các bác, các đồng chí là những tấm gương sinh động, có sức lan tỏa trong sự nghiệp bồi dưỡng, giáo dục chủ nghĩa yêu nước cách mạng cho các thế hệ người Hà Nội, nhất là thế hệ trẻ.

Mặc dù các bác, các đồng chí đều đã cao tuổi, sức khỏe giảm sút, song với nhiệt tình cách mạng, với tâm huyết, kinh nghiệm phong phú và tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng, trước Nhân dân, các bác, các đồng chí đã luôn phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, ý chí “Quyết chiến, quyết thắng” và tinh thần người chiến sĩ Điện Biên năm xưa, tích cực, gương mẫu tham gia những công việc thiết thực để xây dựng quê hương, đất nước.

 Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô mong muốn các bác, các đồng chí luôn sống vui, sống khoẻ, tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân Hà Nội thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Thủ đô.

"Ôn lại sự kiện lịch sử vinh quang chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, mỗi chúng ta hôm nay đều cảm nhận sâu sắc hơn niềm vinh dự, tự hào dân tộc; đồng thời cũng nhận thức sâu sắc hơn, đầy đủ hơn trách nhiệm và nghĩa vụ đối với vận mệnh của Tổ quốc và hạnh phúc của Nhân dân. Đặc biệt, truyền thống đoàn kết, tự lực, tự cường, ý chí “quyết chiến, quyết thắng” của toàn Đảng, toàn Quân và toàn dân ta đã, đang và mãi tiếp thêm sức mạnh cho dân tộc ta vững bước trên con đường xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, quyết tâm xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”", Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Chuyển đổi số, thúc đẩy hiệu quả việc đổi mới phương thức hoạt động Hội

Chuyển đổi số, thúc đẩy hiệu quả việc đổi mới phương thức hoạt động Hội

(PNTĐ) -  Sáng 18/5, Hội thảo quốc gia về “Chuyển đổi số trong hoạt động của Hội LHPN Việt Nam” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Hội đồng Lý luận Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức đã khai mạc tạị Trụ sở cơ quan Trung ương Hội LHPN Việt Nam (39 Hàng Chuối, Hà Nội) và trực tuyến tới 62 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố.
Hội LHPN quận Bắc Từ Liêm giành giải Nhất cuộc thi “Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt Hội“

Hội LHPN quận Bắc Từ Liêm giành giải Nhất cuộc thi “Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt Hội“

(PNTĐ) - Cuộc thi “Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt Hội” trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024 được Hội LHPN Hà Nội phát động từ tháng 1 đến hết tháng 3/2024. Sau gần 3 tháng triển khai đã có 101 sản phẩm được gửi dự thi. Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho Hội LHPN quận Bắc Từ Liêm.
Phát động Diễn đàn “Phụ nữ Thủ đô xây dựng thành phố hòa bình, sáng tạo” trên báo Phụ nữ Thủ đô

Phát động Diễn đàn “Phụ nữ Thủ đô xây dựng thành phố hòa bình, sáng tạo” trên báo Phụ nữ Thủ đô

(PNTĐ) - Tối ngày 17/5, tại chương trình khai mạc "Ngày Phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo” năm 2024 diễn ra tại Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hội LHPN Thành phố Hà Nội và Báo Phụ nữ Thủ đô đã thực hiện nghi thức phát động Diễn đàn “Phụ nữ Thủ đô xây dựng thành phố hòa bình, sáng tạo” năm 2024.
Thúc đẩy tinh thần vượt khó, đổi mới sáng tạo của phụ nữ Thủ đô

Thúc đẩy tinh thần vượt khó, đổi mới sáng tạo của phụ nữ Thủ đô

(PNTĐ) -Thiết thực kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô, hưởng ứng ngày khoa học công nghệ Việt Nam, thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố về triển khai Đề án “Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô trong xây dựng thành phố hoà bình, sáng tạo giai đoạn 2023 - 2026”, Hội LHPN thành phố Hà Nội tổ chức chương trình Ngày phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo lần thứ nhất năm 2024 trong 3 ngày, từ 17-19/5. Lễ khai mạc chương trình diễn ra vào tối 17/5/2024 tại Khu vực Quần thể Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Cụm thi đua số 4 – Bộ Công an: Tuyên truyền pháp luật và tặng quà gia đình chính sách tại Điện Biên

Cụm thi đua số 4 – Bộ Công an: Tuyên truyền pháp luật và tặng quà gia đình chính sách tại Điện Biên

(PNTĐ) - Ngày 17/5, Cụm thi đua số 4 – Bộ Công an (gồm các đơn vị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu; Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm môi trường, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động) tổ chức chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tặng quà gia đình chính sách tại Điện Biên.