Hà Nội ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam

HÀ LINH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 09/12/2024, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) tổ chức Lễ ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam về chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công và triển khai các điểm phục vụ bưu chính trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Triển khai mô hình mới, trong bối cảnh mới

Việc hợp tác giữa hai đơn vị nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của các bên, duy trì hợp tác toàn diện, lâu dài, có hiệu quả và cùng hướng tới mục tiêu đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ; và thực hiện có hiệu quả cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Tham dự Lễ Ký kết có sự hiện diện của Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, Lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, Lãnh đạo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội là cơ quan hành chính thuộc UBND thành phố Hà Nội thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND Thành phố quản lý nhà nước về: kiểm soát thủ tục hành chính; cải cách hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tham mưu, tổ chức triển khai các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Một trong các nhiệm vụ trọng tâm của Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố là tổ chức cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, số hóa, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp. Xác định lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ trong giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đặc biệt là công tác hỗ trợ, hướng dẫn người dân, đối tượng bảo trợ xã hội, người có công, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố sẵn sàng phối hợp với các đối tác để triển khai.

Hà Nội ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam  - ảnh 1
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Tổng Công ty Cổ phần bưu chính Viettel là doanh nghiệp hàng đầu cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh hàng hóa, bưu kiện trong nước và quốc tế tại Việt Nam. Trong những năm gần đây, doanh nghiệp đang từng bước mở rộng việc kinh doanh  sang các mảng dịch vụ mới trong lĩnh vực logistics như vận tải, fulfillment,… và ra các thị trường nước ngoài như Myanmar, Campuchia, Lào, Thái Lan, Trung Quốc. Viettel Post sở hữu mạng lưới Bưu cục, cửa hàng, điểm thu gom rộng khắp cả nước, hạ tầng Trung tâm khai thác, kho, bãi được đầu tư bài bản, ứng dụng công nghệ hiện đại, hệ thống Công nghệ thông tin không ngừng được nâng cấp, tất cả để hướng tới đem đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng dịch vụ.

Công ty Dịch Vụ Khách Hàng Viettel là đơn vị uy tín hàng đầu về giải pháp công nghệ trong lĩnh vực tổng đài phục vụ khách hàng;  Phục vụ hơn một trăm ba mươi triệu khách hàng trong nước ; Với hơn 20 năm kinh nghiệm và tri thức về lĩnh vực trải nghiệm khách hàng; xây dựng mối quan hệ khách hàng công ty Dịch Vụ Khách Hàng Viettel là đối tác phù hợp để nâng cao trải nghiệm của người dân thủ đô khi liên hệ tới bộ máy hành chính công.

Sự kiện ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel; Công ty Dịch Vụ Khách Hàng Viettel tạo tiền đề để các doanh nghiệp tăng cường kết nối với các đơn vị hữu quan nhằm khơi dậy những tiềm năng trong việc sáng tạo cung cấp những sản phẩm, dịch vụ hữu ích tới khách hàng là các tổ chức, cá nhân, đặc biệt nhắm tới đối tượng người dân và doanh nghiệp.

Hà Nội ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam  - ảnh 2
Khẳng định cam kết luôn hợp tác, chia sẻ cùng hướng tới mục tiêu chung vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp và sự phát triển bền vững của các bên.

Thông qua sự kiện ghi nhớ hợp tác này, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội; Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel; Công Ty Dịch Vụ Khách Hàng Viettel  một lần nữa khẳng định cam kết luôn hợp tác, chia sẻ cùng hướng tới mục tiêu chung vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp và sự phát triển bền vững của các bên.

Thành phố Hà Nội là 1 trong 5 địa phương được giao nhiệm vụ thí điểm triển khai mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công là cơ quan hành chính nhà nước 1 cấp trực thuộc UBND Thành phố với mục tiêu “cải thiện, nâng cao chất lượng toàn diện, có lộ trình” việc cung cấp dịch vụ hành chính công cho người dân, doanh nghiệp.

Triển khai mô hình mới, trong bối cảnh mới, Trung tâm xác định đẩy mạnh xã hội hoá dịch vụ hành chính công vừa là xu hướng tất yếu, vừa là một bước đi quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả, cải thiện chất lượng dịch vụ và giảm áp lực lên bộ máy hành chính nhà nước, góp phần tạo nên một nền hành chính Thủ đô minh bạch, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, đặc biệt phù hợp với chủ trương của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Chính phủ, Thành uỷ về sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả trong kỷ mới, kỷ nguyên vương mình của Thủ đô và dân tộc. Triển khai chủ trương này thể hiện trước hết là sự hợp tác, phối hợp giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công và doanh nghiệp bưu chính, doanh nghiệp công nghệ thông tin, doanh nghiệp tư nhân khác trong cung cấp các dịch vụ hành chính công hỗ trợ, người dân người dân và doanh nghiệp trước, trong và sau quá trình làm thủ tục hành chính.

Sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ

Theo nội dung hợp tác, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội xác định là đối tác của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam trong việc góp phần hiện thực hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong cải cách hành chính; thực hiện mục tiêu triển khai Chính quyền điện tử và đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, đồng thời thống nhất triển khai một số nội dung cụ thể: Triển khai (không thu phí dịch vụ) đối với Mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến; Hướng dẫn, hỗ trợ cá nhân, tổ chức thực hiện nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến; Khảo sát, đánh giá, nghiên cứu đề xuất việc đặt các Chi nhánh, Điểm tiếp nhận thủ tục hành chính tại các Bưu cục đáp ứng yêu cầu và đảm bảo bố trí trang thiết bị, thống nhất phương án vận hành, hoạt động của Chi nhánh, Điểm tiếp nhận; Nghiên cứu, đề xuất Đề án thí điểm triển khai thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các Chi nhánh và Điểm tiếp nhận của Trung tâm; Nghiên cứu triển khai thí điểm dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà đối với người có công và đối tượng bảo trợ xã hội;  Đề xuất phương án thực hiện luân chuyển hồ sơ, tài liệu từ các Chi nhánh, Điểm tiếp nhận tới cơ quan giải quyết thủ tục hành chính và chuyển kết quả từ cơ quan giải quyết thủ tục hành chính tới các Chi nhánh, Điểm tiếp nhận; Phối hợp triển khai, nâng cao chất dịch vụ tiếp nhận chuyển hồ sơ thủ tục hành chính, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua Bưu điện theo nhu cầu của cá nhân, tổ chức và yêu cầu của Trung tâm Phục vụ hành chính công; Xây dựng và triển khai kế hoạch truyền thông, tuyên truyền, phổ cập kỹ năng thực hiện dịch vụ công trực tuyến, các kỹ năng số khác cho cá nhân, tổ chức thông qua đại lý dịch vụ công trực tuyến, các bưu cục, điểm Bưu điện - Văn hoá xã, mạng lưới nhân viên bưu cục ,…; Nghiên cứu giải pháp, triển khai dịch vụ số hoá toàn bộ kết quả giải quyết thủ tục hành chính đang còn hiệu lực, thành phần hồ sơ thủ tục hành chính tại các chi nhánh, điểm tiếp nhận của Trung tâm phục vụ hành chính công; Hỗ trợ đưa sản phẩm nông sản OCOP của Hà Nội và tích hợp sàn nông sản của Bưu điện (nongsan.buudien.vn) lên nền tảng iHanoi; Phối hợp xây dựng bản đồ số, triển khai hợp tác mô hình địa chỉ số thành phố Hà Nội lên hệ thống iHanoi; Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội là cơ quan hành chính thuộc UBND thành phố Hà Nội thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND Thành phố quản lý nhà nước về: kiểm soát thủ tục hành chính; cải cách hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tham mưu, tổ chức triển khai các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Một trong các nhiệm vụ trọng tâm của Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố là tổ chức cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, số hóa, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Hà Nội ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam  - ảnh 3
Quang cảnh hội nghị

Xác định lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ trong giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đặc biệt là công tác hỗ trợ, hướng dẫn người dân, đối tượng bảo trợ xã hội, người có công, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố sẵn sàng phối hợp với các đối tác để triển khai.

Lãnh đạoTổng công ty Bưu điện Việt Nam nhấn mạnh: Thực hiện Nghị định 107/2021/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, Bưu điện Việt Nam đã chủ động, tích cực báo cáo đề xuất, phối hợp với các địa phương triển khai nội dung đổi mới về “thực hiện cơ chế giao cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ BCCI thực hiện việc hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính” tại Bộ phận một cửa các cấp.

Hiện tại đã có 39 tỉnh/TP triển khai việc chuyển giao cho Bưu điện đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa các cấp. Bưu điện đã bố trí 418 nhân viên nhận chuyển giao thực hiện một số hoạt động của công chức tại Bộ phận Một cửa các cấp trong quy trình giải quyết thủ tục hành chính: cấp tỉnh 102 nhân viên tại 22 Trung tâm phục hành chính công tỉnh; cấp huyện 260 nhân viên tại 120 Bộ phận Một cửa; cấp xã 56 nhân viên tại 54 Bộ phận Một cửa cấp; Thực hiện luân chuyển hồ sơ, kết quả giữa Bộ phận Một cửa các cấp tại 52 tỉnh, thành phố.

Hà Nội ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam  - ảnh 4
Xác định lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ trong giải quyết thủ tục hành chính 

Việc triển khai cơ chế giao cho DN cung ứng DV BCCI thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại các địa phương giúp các cơ quan hành chính thực hiện được chính sách tinh giản biên chế, giảm số lượng công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa. (Hiện nay, tại các tỉnh đã triển khai, 01 nhân viên Bưu điện đảm nhận công việc thay cho 2-3 cán bộ công chức. Tổng số 445 nhân viên bưu điện thay thế cho 854 cán bộ công chức tại Bộ phận một cửa), giúp việc giải quyết TTHC được công khai minh bạch, tránh tiếp xúc trực tiếp giữa người dân với cán bộ công chức. Người dân được nhân viên Bưu điện hướng dẫn, phục vụ chu đáo, tận tình, nâng cao được sự hài lòng của người dân.

Trên cơ sở quy định tại các văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, có ý nghĩa rất lớn, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã chủ động, tích cực và huy động nguồn lực cho việc triển khai việc giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ BCCI đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC.

Tin cùng chuyên mục

Quyết tâm cải thiện môi trường, Hà Nội sẽ làm “sống lại” các dòng sông nội đô

Quyết tâm cải thiện môi trường, Hà Nội sẽ làm “sống lại” các dòng sông nội đô

(PNTĐ) - Hà Nội sẽ phát động phong trào “sạch” của Thành phố để xây dựng Thành phố văn minh, hiện đại, đặc biệt là trong các quận nội đô lịch sử; làm sao để sạch từ ý thức đến hành động của từng người dân. Sau khi có Luật Thủ đô, Thành phố sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp để làm sạch môi trường.
Lấy ý kiến cán bộ, hội viên phụ nữ về danh sách đề nghị tặng danh hiệu “Chi hội Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu” năm 2024

Lấy ý kiến cán bộ, hội viên phụ nữ về danh sách đề nghị tặng danh hiệu “Chi hội Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu” năm 2024

(PNTĐ) - Hội đồng thi đua khen thưởng Hội LHPN Hà Nội xin ý kiến cán bộ, hội viên phụ nữ về danh sách đề nghị tặng danh hiệu “Chi hội Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu” năm 2024. Các danh sách và tóm tắt thành tích 10 chi hội đề xuất tặng danh hiệu “Chi hội Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu” năm 2024 cụ thể như sau. Mọi ý kiến phản hồi gửi về Văn phòng Hội LHPN Hà Nội theo địa chỉ số 7 Tôn Thất Thuyết, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy Hà Nội trước ngày 17/12/2024.
Nhiều giải pháp xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Nhiều giải pháp xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

(PNTĐ) - Thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy và Kế hoạch 176/KH-UBND ngày 30/7/2021 của UBND thành phố về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 - 2025”, ngành Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã có nhiều nỗ  lực, bước đầu huy động được các nguồn lực cùng tham gia với thành phố trong lĩnh vực phát triển công nghiệp văn hóa.
 Đảng bộ Hà Nội luôn gương mẫu đi đầu trong triển khai thực hiện chủ trương lớn của Đảng và Tổng Bí thư Tô Lâm

Đảng bộ Hà Nội luôn gương mẫu đi đầu trong triển khai thực hiện chủ trương lớn của Đảng và Tổng Bí thư Tô Lâm

(PNTĐ) - Khẳng định, với vai trò Thủ đô, Đảng bộ thành phố Hà Nội luôn gương mẫu đi đầu thực hiện, đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội mong muốn toàn Đảng bộ thống nhất về nhận thức, quyết liệt trong hành động, triển khai thực hiện hiệu quả quan điểm, chỉ đạo của Đảng và Tổng Bí thư Tô Lâm.