Hà Nội nỗ lực phát triển du lịch nội địa, thu hút khách quốc tế sau dịch Covid-19

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 24/10, Báo Hànộimới phối hợp với Hiệp hội Du lịch Hà Nội tổ chức Tọa đàm “Phục hồi và phát triển du lịch Thủ đô sau đại dịch Covid-19” tại Khu du lịch Ao Vua, huyện Ba Vì, Hà Nội.

Hà Nội nỗ lực phát triển du lịch nội địa, thu hút khách quốc tế sau dịch Covid-19 - ảnh 1
Quang cảnh toạ đàm

Tham dự toạ đàm có: Ông Kiều Thanh Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo thành phố Hà Nội; ông Nguyễn Đức Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì; ông Nguyễn Tiến Phong, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Hà Nội; ông Nguyễn Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Hà Nội; ông Ngô Văn Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội; Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế.

Cùng dự tọa đàm, có đại diện các sở, ngành, địa phương, cơ quan quản lý du lịch, chuyên gia kinh tế, các đơn vị lữ hành, lưu trú, điểm đến. 

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 65 năm Ngày Báo Hànộimới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2022); đồng thời, thực hiện chương trình hợp tác giữa Báo Hànộimới và Hiệp hội Du lịch Hà Nội.

Tìm giải pháp hiệu quả cho du lịch Hà Nội phát triển

Hà Nội nỗ lực phát triển du lịch nội địa, thu hút khách quốc tế sau dịch Covid-19 - ảnh 2
 Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Hànộimới Nguyễn Thành Lợi phát biểu 

Phát biểu khai mạc Tọa đàm “Phục hồi và phát triển du lịch Thủ đô sau đại dịch Covid-19”, Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Hànộimới Nguyễn Thành Lợi nhấn mạnh, đại dịch Covid-19 tác động đến đời sống kinh tế - xã hội nói chung, ngành Du lịch nói riêng. Hơn hai năm qua, đại dịch Covid-19 như “cơn sóng thần” càn quét, làm tê liệt hoạt động du lịch toàn cầu.

Tại Hà Nội, thành phố cũng đặt mục tiêu năm nay sẽ đón và phục vụ từ 9 đến 10 triệu lượt khách, trong đó có 1,2 đến 2 triệu lượt khách quốc tế. Chỉ 7 tháng của năm 2022, tổng khách du lịch đến Hà Nội đã đạt 10,62 triệu lượt khách, tăng gấp 3,6 lần so với cùng kỳ năm trước, vượt chỉ tiêu đề ra. Thị trường khách du lịch nội địa đang cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ và đã phục hồi hoàn toàn.

Tuy nhiên, vấn đề gặp khó khăn hiện nay của ngành Du lịch Hà Nội nói riêng và Du lịch Việt Nam nói chung là lượng khách du lịch quốc tế còn thấp, chưa đạt mục tiêu đề ra. Đến nay, cả nước mới có khoảng 1,8 triệu lượt khách quốc tế (thấp hơn 85,4% so với cùng kỳ năm 2019 và mới đạt được 1/3 so với mục tiêu). Riêng Thủ đô Hà Nội, tính đến tháng 9, mới đón được khoảng 766 nghìn lượt khách quốc tế, còn cách xa mục tiêu đề ra.

Trước việc đón khách quốc tế còn gặp nhiều khó khăn, ngành Du lịch nói chung và Hà Nội nói riêng đang nỗ lực nhiều giải pháp để đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển du lịch nội địa, thu hút khách quốc tế.

Để góp phần chung tay cùng Chính phủ và các doanh nghiệp trong hành trình phục hồi và phát triển ngành Du lịch, Báo Hànộimới phối hợp với Hiệp hội Du lịch Hà Nội tổ chức Tọa đàm “Phục hồi và phát triển du lịch Thủ đô sau đại dịch Covid-19”, nhằm mục đích trao đổi, chia sẻ những khó khăn, thách thức từ các đơn vị doanh nghiệp, điểm đến, lữ hành, từ đó cùng các cơ quan quản lý nhà nước, Hiệp hội Du lịch đưa ra những giải pháp hiệu quả trong việc xây dựng sản phẩm, tuyên truyền, quảng bá cũng như tăng hiệu quả trong việc liên kết, hợp tác giữa các đơn vị, địa phương để cùng nhau nâng cao giá trị điểm đến của du lịch Hà Nội, thu hút du khách đến và lưu trú tại Thủ đô nhiều hơn, đặc biệt là khách quốc tế… 

Hà Nội nỗ lực phát triển du lịch nội địa, thu hút khách quốc tế sau dịch Covid-19 - ảnh 3
Ông Nguyễn Mạnh Thản, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Ao Vua phát biểu

Ông Nguyễn Mạnh Thản, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Ao Vua cho rằng, ngành Du lịch cả nước, đặc biệt là ngành Du lịch Thủ đô đang trên đà phục hồi nhanh sau dịch Covid-19, đây thực sự là điều rất đáng mừng. Nhưng mục tiêu để Thủ đô có nhiều sản phẩm du lịch đủ sức quảng bá toàn quốc vẫn chưa đạt được như mong muốn. Vì vậy, Tọa đàm trực tuyến này chính là cơ hội để chúng ta đề cập đến sản phẩm du lịch, nhân lực du lịch, các yêu cầu về quảng bá du lịch…, bảo đảm sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành Du lịch Thủ đô.

Ông Nguyễn Mạnh Thản mong muốn nhận được nhiều tham vấn, thúc đẩy quảng bá trên các phương tiện truyền thông về các sản phẩm du lịch đã có của Hà Nội, xây dựng các sản phẩm trong tương lai, đề xuất những kiến nghị sát thực tiễn để hỗ trợ, tạo môi trường tốt nhất cho du lịch Thủ đô phát triển.

Hà Nội nỗ lực phát triển du lịch nội địa, thu hút khách quốc tế sau dịch Covid-19 - ảnh 4
Ông Nguyễn Đức Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì phát biểu

Ông Nguyễn Đức Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết, trong năm 2019, du lịch Ba Vì đã đón hơn 3 triệu lượt khách, chủ yếu là khách nội địa. Đây là tín hiệu rất đáng mừng. Tuy vậy, trong khó khăn chung của du lịch trong nước và thế giới khi dịch Covid-19 xuất hiện, du lịch Ba Vì cũng chịu ảnh hưởng nặng. Lượng khách sụt giảm 50% trong năm 2020 và tiếp tục sụt sâu vào năm 2021. Đến nay, lượng khách tham quan trở lại với Ba Vì đã ghi nhận 1,9 triệu lượt người. Dự kiến, từ nay đến cuối năm 2022, lượng khách sẽ vượt con số 2 triệu lượt người.

Để đạt được mốc này, Ba Vì xác định tiếp tục thúc đẩy du lịch địa phương thông qua xây dựng mô hình du lịch homestay, tổ chức tọa đàm tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cho mô hình này ngày một hấp dẫn, có màu sắc riêng hơn. Chính vì vậy, việc phát triển mô hình du lịch cộng đồng, tận dụng nguồn nhân lực ngay trong nhân dân sẽ là giải pháp ứng phó phù hợp cho giai đoạn này.

Hà Nội nỗ lực phát triển du lịch nội địa, thu hút khách quốc tế sau dịch Covid-19 - ảnh 5
Ông Lê Hồng Thái, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist (Tổng công ty Du lịch Hà Nội) phát biểu

Ông Lê Hồng Thái, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist (Tổng công ty Du lịch Hà Nội) cho biết, giai đoạn này dịch vụ du lịch giống như lò xo kìm nén lâu ngày được bung ra, đặc biệt là từ dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, lượng khách du lịch nội địa tăng mạnh, chiếm 80% tổng lượng khách. Hầu hết các điểm du lịch đều quá tải, không chỉ vào thời điểm cuối tuần hay ngày lễ, mà vào ngày thường cũng đông. Điều này đặt ra vấn đề lớn đối với các đơn vị, doanh nghiệp du lịch nếu chưa chuẩn bị sẵn sàng sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ phục vụ du khách.

Để bảo đảm phục vụ khách du lịch tốt hơn, tiếp tục duy trì lượng khách nội địa, từ nay đến hết năm 2022 và sang năm 2023, các đơn vị, doanh nghiệp du lịch, cơ sở lưu trú cần có sự chuẩn bị chu đáo, khắc phục tốt tình trạng quá tải, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của du khách, tạo uy tín cho du lịch Thủ đô.

Cần thay đổi tư duy, tranh thủ các nguồn lực trong việc phát triển du lịch

Hà Nội nỗ lực phát triển du lịch nội địa, thu hút khách quốc tế sau dịch Covid-19 - ảnh 6
Chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong phát biểu

Chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong cho rằng, trong bối cảnh du lịch quốc tế tiếp tục bị ảnh hưởng mạnh do Covid-19, Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung đang tiếp tục cho thấy là điểm đến an toàn, ứng phó tốt với những biến chuyển của dịch bệnh. Vì vậy, trong giai đoạn hiện nay và thời gian tới, du lịch nội địa vẫn là khâu đột phá để phát triển. Điều quan trọng là chúng ta phải kết nối các dịch vụ du lịch, tiếp tục ứng phó linh hoạt với dịch bệnh...

Trong bối cảnh đó, Hà Nội cần tiếp tục phát huy tốt các lợi thế, tiềm năng về hạ tầng, về văn hóa, hệ thống di tích, lễ hội, làng nghề, ẩm thực. Đồng thời, sẵn sàng các phương án thay đổi trong quá trình làm du lịch hậu Covid-19 về cả sản phẩm, công tác tiếp thị, quy trình quản lý... Cần chú trọng tạo nên các sản phẩm du lịch độc đáo về văn hóa, tâm linh, lịch sử, khám phá; hay các sản phẩm du lịch gắn kết với nông nghiệp, hệ thống làng nghề, phố nghề, mua sắm; hoặc sản phẩm du lịch ban đêm; tăng cường liên kết với các địa phương trong vùng Thủ đô, tạo ra các chuỗi sản phẩm đặc sắc.

Đặc biệt, cần thay đổi tư duy trong việc phát triển du lịch kết hợp bảo vệ sinh thái, bảo vệ môi trường. Cùng với đó, không thể không kể đến vai trò của các cơ quan truyền thông trong việc tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ công tác quảng bá du lịch, điểm đến.

Hà Nội nỗ lực phát triển du lịch nội địa, thu hút khách quốc tế sau dịch Covid-19 - ảnh 7
Ông Trần Sỹ Tiến, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội phát biểu

Theo ông Trần Sỹ Tiến, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội, du lịch nông nghiệp đã phát triển trên địa bàn Hà Nội được vài năm, nhưng chưa thực sự khởi sắc. Nếu có sự phối hợp chặt chẽ của ngành Du lịch và ngành Nông nghiệp, ông tin lĩnh vực này sẽ phát triển hơn.

Hà Nội có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch nông nghiệp. Hiện thành phố có 806 làng nghề, trong đó có 318 làng đã được công nhận là làng nghề và làng nghề truyền thống. Để khai thác tiềm năng này cho phát triển du lịch, các cơ quan chức năng đã phối hợp thí điểm mô hình làng nghề kết hợp với du lịch tại 2 làng nghề là Bát Tràng (huyện Gia Lâm) và Vạn Phúc (quận Hà Đông); đồng thời, đang tiếp tục khảo sát 18 làng nghề khác để nhân rộng mô hình này. 

Để mô hình du lịch nông nghiệp, du lịch làng nghề phát triển hơn, các cơ quan chức năng phải xây dựng quy hoạch du lịch tiềm năng trong xây dựng nông thôn mới.

Hà Nội nỗ lực phát triển du lịch nội địa, thu hút khách quốc tế sau dịch Covid-19 - ảnh 8
Nhà báo Kiều Thanh Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo thành phố Hà Nội phát biểu

Phát biểu tại toạ đàm, Nhà báo Kiều Thanh Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo thành phố Hà Nội cho biết, Hà Nội là trung tâm hội tụ báo chí của cả nước. Đây là nguồn lực thông tin, quảng bá rất lớn mà ngành Du lịch cần tranh thủ tận dụng để thúc đẩy hoạt động tuyên truyền, đưa báo chí trở thành cầu nối giữa du lịch với công chúng và du khách. 

Để làm được điều này, các cơ quan liên quan, doanh nghiệp du lịch, đơn vị lữ hành cần chủ động hơn nữa trong việc thông tin tới các cơ quan truyền thông với đa dạng các hình thức hơn; chú trọng vào việc khách hàng cần gì, mong muốn gì để thông tin cho trúng và đúng.

Nhà báo Kiều Thanh Hùng cho rằng, du lịch đang có đà tăng trưởng đầy triển vọng, chắc chắn sẽ còn nhiều khởi sắc trong năm 2023. Trong bối cảnh cạnh tranh cao về thông tin, chính các cơ quan truyền thông cũng cần vào cuộc một cách chủ động hơn về thông tin để công tác này đạt chất lượng, góp phần tháo gỡ khó khăn sau đại dịch Covid-19.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Chiến công chói lọi của Sư đoàn Phòng không Hà Nội trong chiến dịch "Điện Biên Phủ trên không"

Chiến công chói lọi của Sư đoàn Phòng không Hà Nội trong chiến dịch "Điện Biên Phủ trên không"

(PNTĐ) - Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” tháng 12/1972 là một trong những trang sử vàng chói lọi, kỳ tích minh chứng hùng hồn cho sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng và sức mạnh tổng hợp toàn dân, thế trận lòng dân; làm sáng ngời bản lĩnh, tầm cao trí tuệ con người Việt Nam; khẳng định vai trò lãnh đạo xuất sắc và to lớn của Đảng, Nhà nước ta.
Đã hứa, cam kết với HĐND TP, với cử tri và Nhân dân thì phải thực hiện

Đã hứa, cam kết với HĐND TP, với cử tri và Nhân dân thì phải thực hiện

(PNTĐ) - Chiều 9/12, phát biểu bế mạc phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 10 HĐND TP khóa XVI, Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh: "Sau một ngày làm việc tập trung, nghiêm túc và trách nhiệm cao, với tinh thần tiếp tục đổi mới, HĐND Thành phố đã hoàn thành phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong không khí dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi, xây dựng, hiệu quả theo đúng tinh thần Đề án số 15 của Ban Thường vụ Thành ủy và Nghị quyết số 594 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về hoạt động giám sát".