Hà Nội tăng cường xử phạt người vi phạm cách ly xã hội khi người dân có tâm lý chủ quan

Chia sẻ

Vài ngày gần đây, nhiều người dân Hà Nội có tâm lý chủ quan, ra đường trong tình trạng không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách an toàn. Để thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng và Chủ tịch UBND TP Hà Nội, hàng loạt quận, huyện, xã, phường, khu dân cư ở Thủ đô đã đồng loạt tăng cường các biện pháp chấn chỉnh, xử lý vi phạm về cách ly xã hội.

Chiều tối ngày 10/4, Thượng tá Đỗ Anh Quyết, Phó trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) thông tin, đến nay, quận đã thành lập 15 tổ liên ngành tuần tra khép kín địa bàn tại 13 phường. Khi phát hiện người điều khiển phương tiện sẽ tiến hành kiểm tra, đồng thời đo thân nhiệt. “Quá trình làm việc, các tổ liên ngành sẽ tiến hành trao đổi, hỏi lý do của người ra đường, nếu ra đường vì lý do không cần thiết sẽ tiến hành xử phạt. Các vi phạm không đeo khẩu trang khi ra đường, buôn bán chợ cóc, mở cửa kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu... đều được tăng cường xử lý", Thượng tá Quyến thông tin. 

Người dân đi tập thể dục đông người, tụ tập ở các điểm công viên không giữ khoảng cách an toàn sẽ bị lực lượng chức năng xử phạt nghiêm theo quy địnhNgười dân đi tập thể dục đông người, tụ tập ở các điểm công viên không giữ khoảng cách an toàn sẽ bị lực lượng chức năng xử phạt nghiêm theo quy định (Ảnh: Q.S)

Ông Nguyễn Dân Huy, Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch cho biết, ngày 10/4, phường đã huy động các tổ liên ngành phường Trúc Bạch tăng cường tuần tra trên đường, làm công tác nhắc nhở tuyên truyền tới người dân trên địa bàn nếu không có việc cần thiết thì không nên ra đường trong thời điểm này.

 "Các tổ liên ngành sẽ liên tục tuần tra trên các tuyến đường, các tụ điểm công cộng như vườn hoa, ven hồ... để phát hiện những trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm"- ông Huy nói. Lực lượng chức năng phường kêu gọi người dân cần nâng cao ý thức tự giác, cộng đồng cùng giám sát để phòng chống dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp. Bởi các tổ liên ngành dù nỗ lực đến mấy cũng không thể "phủ sóng" kín mọi địa bàn, mọi ngóc ngách 24/24h.

Người dân ra đường không chấp hành đeo khẩu trang theo quy định sẽ bị xử phạt nghiêmNgười dân ra đường không chấp hành đeo khẩu trang theo quy định sẽ bị xử phạt nghiêm (Ảnh: Q.S)

Đại uý Nguyễn Anh Tuấn, Phó trưởng Công an phường Thượng Đình (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) thông tin, địa bàn phường Thượng Đình quản lý khu chung cư cao cấp Royal City có dân cư đông. Theo chỉ đạo mới nhất, để hạn chế tối đa người dân ở ngoài vào khuôn viên chung cư Royal City, người dân chung cư đổ xuống đường, phường Thượng Đình thành lập tổ liên ngành chốt ở đầu vào chung cư Royal City để kịp thời nhắc nhở, ghi sổ và xử lý những người không đeo khẩu trang, ra đường không có lý do chính đáng.

“Đơn vị đã phối hợp tuyên truyền tới từng hộ dân, từng cửa hàng kinh doanh phải chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Những trường hợp cố tình vi phạm, sẽ bị xử phạt nghiêm. Từ ngày 1/4 đến nay, phường đã xử phạt 11 người không đeo khẩu trang lưu thông qua địa bàn phường Thượng Đình”- đại uý Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Thượng tá Trần Khải Hoàn, Trưởng Công an huyện Thạch Thất thông tin, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội, công an huyện tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ cách ly xã hội, đối với các trường hợp cố tình vi phạm sẽ xử lý nghiêm. Tính đến ngày 8/4, các đơn vị thuộc Công an huyện Thạch Thất đã phát hiện, lập biên bản, ra quyết định xử phạt hoặc chuyển hồ sơ tham mưu cho UBND các xã ra quyết định xử phạt 70 cá nhân vi phạm không đeo khẩu trang ra đường, tổng số tiền phạt là 11,1 triệu đồng.

Ông Võ Nguyên Phong, Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết, riêng trong ngày 9 và 10/4, các phường trên địa bàn quận đã xử phạt 64 trường hợp không đeo khẩu trang, 2 cửa hàng kinh doanh mà không được phép. Quận đã lập chốt để tuyên truyền cho người dân tại địa điểm công cộng. Trước tình trạng trên địa bàn còn có nơi tập trung đông người, lãnh đạo UBND quận Đống Đa đã trực tiếp đi kiểm tra tại các công viên, vườn hoa, địa điểm công cộng, đặc biệt là khu vực sông Tô Lịch, yêu cầu UBND các phường thực hiện nghiêm túc việc tuần tra, nhắc nhở người dân không tập trung đông người và tạm dừng hoạt động thể dục thể thao để phòng dịch.

Đặc biệt, tại khu vực sông Tô Lịch, từ 16h15 ngày 9/4, lực lượng chức năng của 4 phường Láng Thượng, Thịnh Quang, Láng Hạ, Ngã Tư Sở đã lập chốt bằng rào chắn và căng băng rôn yêu cầu người dân "Không tụ tập nơi công cộng; Đeo khẩu trang đúng cách; Tạm dừng hoạt động thể dục thể thao để phòng, chống dịch Covid-19".

Trong những ngày tới, quận yêu cầu lực lượng công an phường cắm chốt thường xuyên tại các địa điểm công cộng, công viên, sông Tô Lịch. Trước hết là thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, nhưng nếu người dân cố tình vi phạm sau khi bị nhắc nhở thì lực lượng chức năng sẽ tiến hành xử phạt theo quy định.

Việc đi tập thể dục dọc sông Tô Lịch của người dân  được chính quyền yêu cầu tạm dừng để phòng, chống dịch Covid-19Việc đi tập thể dục dọc sông Tô Lịch của người dân được chính quyền yêu cầu tạm dừng để phòng, chống dịch Covid-19 (Ảnh: P.V)

Quế Sơn

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, việc hỗ trợ tỉnh Điện Biên đầu tư công trình trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ không những thể hiện tấm lòng của Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân Thủ đô Hà Nội với đồng bào, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên, mà còn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác của 2 tỉnh, Thành phố trong thời gian tới, nhằm phát huy tốt hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của cả nước…
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

(PNTĐ) - Sáng nay 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban), chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.