Hà Nội tập huấn quy trình giải quyết TTHC và vận hành hệ thống dịch vụ công trực tuyến theo mô hình chính quyền 2 cấp
(PNTĐ) - Chiều 25/6, Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội phối hợp với Tổng công ty Viễn thông MobiFone, tổ chức chương trình đào tạo, tập huấn quy trình giải quyết thủ tục hành chính và vận hành hệ thống dịch vụ công trực tuyến theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ 1/7/2025. Đồng chí Cù Ngọc Trang, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố chủ trì hội nghị từ điểm cầu chính tại trụ sở UBND thành phố Hà Nội.
Chương trình tập huấn có sự tham gia của đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND thành phố Hà Nội; lãnh đạo các ban, sở, ngành thành phố; cán bộ phụ trách giải quyết thủ tục hành chính; cán bộ phụ trách công nghệ thông tin; lãnh đạo các phòng, đơn vị và Chi nhánh thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố; toàn thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động của Trung tâm.
Bên cạnh đó, dự họp trực tuyến tại 177 điểm cầu, có: Đại diện lãnh đạo UBND 126 xã, phường; cán bộ phụ trách giải quyết thủ tục hành chính, cán bộ phụ trách công nghệ thông tin tại 126 xã, phường (mới).
Chương trình tập huấn là bước triển khai thiết thực nhằm thực hiện Kế hoạch số 341-KH/TU ngày 12/6/2025 của Thành ủy Hà Nội về việc vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn Thành phố; đồng thời cụ thể hóa Kế hoạch số 38/KH-TTPVHCC ngày 15/6/2025 của Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố.
Mô hình chính quyền địa phương hai cấp là chủ trương lớn, có ý nghĩa chiến lược, thể hiện quyết tâm của Thành phố trong việc tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền, hướng đến phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Trong bối cảnh đó, việc chuẩn hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính và vận hành hệ thống dịch vụ công hiện đại, thông suốt, đồng bộ từ Thành phố đến cơ sở là nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Theo đồng chí Hoàng Văn Bằng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, mục tiêu của chương trình tập huấn nhằm trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng thực tiễn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, cán bộ đầu mối các ban, sở, ngành và địa phương, đặc biệt là các đơn vị hành chính cấp xã/phường mới được sắp xếp lại.
Đảm bảo sự thống nhất trong quy trình nghiệp vụ, thao tác kỹ thuật, góp phần nâng cao năng lực sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính trong giai đoạn mới.
Thiết lập cơ chế hỗ trợ kỹ thuật hiệu quả, đa dạng, như hệ thống hỗ trợ 24/24, các nhóm Zoom cố định theo khu vực, tổ công tác kỹ thuật - nghiệp vụ cử đến tận đơn vị cơ sở, nhằm đảm bảo không cán bộ nào bị “bỏ lại phía sau” trong quá trình chuyển đổi.

Trung tâm đã xây dựng hệ thống tài liệu tập huấn cập nhật, sinh động, dễ tiếp cận dưới dạng điện tử (PDF, video thao tác), kèm theo hướng dẫn các tình huống thực tế và cách xử lý lỗi thường gặp. Các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn nghiệp vụ sẽ được duy trì xuyên suốt trước, trong và sau giai đoạn vận hành thử nghiệm mô hình từ ngày 1/7/2025”.
"Chúng ta đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng. Đổi mới không chỉ là cải tiến kỹ thuật hay quy trình, mà trước hết là đổi mới tư duy phục vụ, cách tiếp cận người dân, doanh nghiệp trong từng thao tác hành chính hàng ngày. Tôi đề nghị mỗi cán bộ, công chức, viên chức tham dự tập huấn hôm nay hãy chủ động tiếp thu, tích cực trao đổi, coi đây là cơ hội để nâng cao năng lực, hoàn thiện kỹ năng, cùng Thành phố kiến tạo nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ", đồng chí Hoàng Văn Bằng nhấn mạnh.

Đồng thời, đồng chí Hoàng Văn Bằng đề nghị mỗi cán bộ, công chức, viên chức tham dự tập huấn cần chủ động tiếp thu, tích cực trao đổi, coi đây là cơ hội để nâng cao năng lực, hoàn thiện kỹ năng, cùng thành phố kiến tạo nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ.

Tại chương trình tập huấn, đồng chí Trịnh Tất Thắng, Trưởng phòng Tái cấu trúc và tổ chức bộ phận một cửa, hướng dẫn các cán bộ công chức, viên chức, người lao động về quy trình giải quyết thủ tục hành chính cấp xã trên môi trường điện tử; hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ về các phân khu chức năng; các quy trình thực hiện tại điểm phục vụ hành chính công; quy trình đón tiếp khách hàng thực hiện thủ tục hành chính tại điểm phục vụ hành chính công; quy trình tiếp nhận hồ sơ; quy trình số hoá hồ sơ; quy trình tư vấn cho tổ chức cá nhân về thực hiện thủ tục hành chính; quy trình trả kết quả.
Bên cạnh đó, đồng chí Đào Ngọc Thành, Giám đốc Dự án Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hà Nội chia sẻ chi tiết, ngắn gọn, hướng dẫn sử dụng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và giải đáp thắc mắc của các cán bộ tham gia chương trình tập huấn.