Hà Nội: Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố và 126 điểm tại các xã, phường đã đi vào hoạt động ổn định
(PNTĐ) -Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố và 126 điểm tại các xã, phường đã đi vào hoạt động ổn định. Từ ngày 1/7/2025 đến ngày 30/8/2025, các đơn vị tiếp nhận 523.292 hồ sơ thủ tục hành chính; trong đó, đã giải quyết 413.036 hồ sơ (đúng hạn 402.282, chiếm 97,39%), đang giải quyết 110.256 hồ sơ.
Sáng 11/9, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn thành phố. Hội nghị kết nối trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy Hà Nội đến điểm cầu 126 xã, phường trên địa bàn Thủ đô. Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn.
Thành phố đã nhanh chóng thành lập và ổn định tổ chức bộ máy của 126 xã, phường mới
Báo cáo đánh giá tình hình triển khai vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại hội nghị cho biết, về tổ chức bộ máy, Thành phố đã nhanh chóng thành lập và ổn định tổ chức bộ máy của 126 xã, phường mới, bao gồm: Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; 126/126 đảng bộ xã, phường đã tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2025-2030.

Ban Thường vụ Thành ủy đã điều động tổng số 5.258 cán bộ, công chức, viên chức khối Đảng, đoàn thể thành phố về công tác tại 126 xã, phường; Quyết định về việc tạm giao chỉ tiêu Kế hoạch biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2025 của các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập và UBND xã, phường thuộc thành phố Hà Nội đối với 9.622 biên chế, trong đó 3.280 công chức cấp huyện điều động về cấp xã, 6.342 cán bộ, công chức cấp xã điều động về các xã.
Thành phố cũng giải quyết chế độ chính sách cho 4.294 trường hợp, với tổng kinh phí là hơn 4.063,6 tỷ đồng. Hà Nội đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho hàng nghìn cán bộ, công chức, viên chức theo hình thức trực tuyến và trực tiếp theo hướng “cầm tay, chỉ việc”. Bên cạnh đó, có 100% xã, phường đã có trụ sở làm việc ổn định, đầy đủ trang thiết bị phục vụ cán bộ, công chức, đồng thời hoàn thành việc bàn giao hồ sơ, tài liệu sau sắp xếp.
Đặc biệt, tình hình kinh tế - xã hội được duy trì ổn định, với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng 8,3% trong 6 tháng cuối năm 2025, Thành phố đã tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, đầu tư công được bàn giao và tiếp tục triển khai...
Về nhiệm vụ thời gian tới, thành phố tiếp tục đẩy mạnh, thực hiện tốt công tác chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân dân, bảo đảm thống nhất trong nhận thức và hành động; phấn đấu hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế Thủ đô năm 2025 đạt 8,3-8,5%; thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách đối với những người bị tác động do sắp xếp tổ chức bộ máy.
Thành phố cũng tiếp tục triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng, chú trọng việc tự học tập, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức... Các cấp ủy triển khai thực hiện chương trình hành động, xây dựng các chương trình công tác, đề án cụ thể thực hiện nghị quyết ngay sau đại hội; kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức sau sắp xếp tổ chức bộ máy, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp gắn với chuẩn bị tốt đề án nhân sự bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031...
Bên cạnh những kết quả đạt được đáng khích lệ, sau 2 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn, Ban Thường vụ Thành ủy đã tổng hợp 109 nội dung khó khăn, vướng mắc và đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung tham mưu chỉ đạo giải quyết. Các vấn đề được đề cập cụ thể là công tác xây dựng Đảng; hoạt động của HĐND xã, phường và các tổ chức chính trị - xã hội; công tác quản lý nhà nước, phân cấp, ủy quyền...
Đẩy mạnh tập huấn theo hướng “cầm tay chỉ việc” để giải quyết ngay các vấn đề ở cơ sở
Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, vận hành chính quyền địa phương 2 cấp là việc mới, vừa làm vừa tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc ở cơ sở, vì nhiều việc chưa có tiền lệ.
Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, nhiều vấn đề liên quan đến việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, đặc biệt là các khó khăn, vướng mắc ở cơ sở sẽ được HĐND Thành phố giải quyết trong kỳ họp tới đây. Thời gian tới, các xã, phường cần tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chính trị trên tinh thần chủ động, bảo đảm hiệu quả; lưu ý, những vấn đề phát sinh cần sớm được rà soát để tiếp tục kiến nghị cấp có thẩm quyền tháo gỡ kịp thời.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, trong hơn 2 tháng chính quyền địa phương 2 cấp hoạt động, toàn bộ hệ thống chính trị thành phố đã rất cố gắng phục vụ người dân, doanh nghiệp, đồng thời tiếp tục làm được các việc đột xuất, công việc lớn. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một số khó khăn như: Chất lượng hoạt động không đồng đều giữa các xã, phường; tổ chức bộ máy chưa phù hợp, cán bộ thực hiện nhiệm vụ ở địa phương quá tải công việc...
Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Trần Sỹ Thanh đề nghị bên cạnh chủ động nghiên cứu, cần thiết có đội ngũ tư vấn về tổ chức biên chế và bộ máy để bảo đảm phù hợp với tình hình nhiệm vụ mới. Các sở, ngành phải thống kê, rà soát để biết được Hà Nội có tính phức tạp về công tác quản lý ở mức độ nào.
Đồng chí Trần Sỹ Thanh cũng yêu cầu đẩy mạnh tập huấn theo hướng “cầm tay chỉ việc” để giải quyết ngay các vấn đề ở cơ sở. Cùng với chuyển đổi số, cần ứng dụng Chatbox về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ cơ sở; ban hành sổ tay nghiệp vụ bằng bản giấy, bản điện tử...
“Các đồng chí ở xã, phường tiếp tục giữ vững tiến độ, quyết tâm hơn nữa để phát huy kết quả đã đạt được, đẩy mạnh phát triển kinh tế từ nay đến cuối năm, tạo đà tăng trưởng cho các năm tiếp theo”, đồng chí Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong khẳng định sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của toàn bộ hệ thống chính trị từ cơ sở đến thành phố đã vượt qua khó khăn ban đầu của mô hình mới để bảo đảm chính quyền địa phương 2 cấp hoạt động ổn định, hiệu quả.
Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị các sở, ngành tiếp tục nắm tình hình trên cơ sở các kiến nghị từ thực tiễn các xã, phường, từ đó tập hợp nội dung kiến nghị với Trung ương để điều chỉnh, bổ sung; đặc biệt là rà soát kiến nghị và đề xuất cơ chế, chính sách phù hợp với quy mô đô thị lớn như Hà Nội để bảo điều kiện phát triển tốt hơn.
Nhấn mạnh yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, đồng chí Nguyễn Văn Phong cho rằng, thực tế nhiều kiến nghị của các địa phương đã được các sở, ngành tập trung giải quyết hoặc đang nghiên cứu giải quyết. Ví dụ như về quy hoạch, chúng ta cần phân loại các xã, phường để có trọng tâm phát triển hoặc ưu tiên hỗ trợ có lộ trình phù hợp. Còn những chỗ nào ổn định, chúng ta có cần tính toán phân lộ trình cho phù hợp, hoặc là tính toán một cơ chế nào đó để nhanh chóng được thông qua quy hoạch của cấp xã. Việc này phải chủ động và thực hiện sớm.

Về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, cần thực hiện theo hướng rõ nội dung, thiết thực từ đối tượng đến cách thức và phải làm liên tục theo nhu cầu thực tiễn. Song song với việc này, quan trọng nhất là đội ngũ cán bộ cơ sở tự đào tạo, tự bồi dưỡng để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Đồng chí Nguyễn Văn Phong cũng yêu cầu lãnh đạo các xã, phường quan tâm triển khai cụ thể hóa nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2025-2030; đặc biệt cần bám sát dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ thành phố với những nhóm nhiệm vụ, giải pháp và định hướng lớn để triển khai ngay trong thực tế ở địa phương…