Hà Nội tưng bừng ngày hội tòng quân tại 30 địa phương

HÀ LINH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Hòa trong không khí phấn khởi của những ngày đầu xuân mới, sáng 26/2, 30 quận, huyện Thành phố Hà Nội tổ chức trọng thể Lễ giao nhận quân, đưa các thanh niên ưu tú của địa phương lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân.

Năm nay, toàn Thành phố có 3.700 công dân nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự, 794 công dân thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân. Trong đó, có 1.471 công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ; 2.425 công dân có trình độ đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, đạt 65,5% so với chỉ tiêu giao quân...

Đại tướng Lương Cường và Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng có mặt tại sân vận động Quảng Oai, thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì để dự lễ giao nhận quân và động viên các tân binh.

Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng cho biết, phát huy truyền thống quê hương anh hùng, năm nay, kết quả tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024 của huyện Ba Vì rất tốt.

Huyện đã làm tốt các bước trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, lựa chọn được 246 thanh niên tiêu biểu, đại diện cho hơn 12.000 thanh niên của huyện lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. 100% thanh niên nhập ngũ bảo đảm tiêu chuẩn về lý lịch chính trị, sức khỏe; trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học đạt 21,9%.

Trước ngày nhập ngũ, huyện đã tổ chức một lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 143 công dân, vinh dự có 1 công dân được kết nạp vào Đảng trước khi nhập ngũ.

Đặc biệt, UBND huyện, 31 xã, thị trấn đã tổ chức tặng quà 246 công dân nhập ngũ; tặng sổ tiết kiệm, đồng thời tổ chức cho các tân binh dâng hoa, dâng hương tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ huyện, để tri ân các Anh hùng liệt sĩ và thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ Ba Vì, sẵn sàng tiếp bước cha anh bảo vệ Tổ quốc.

Hà Nội tưng bừng ngày hội tòng quân tại 30 địa phương - ảnh 1
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng động viên các tân binh.

Ân cần trò chuyện, Đại tướng Lương Cường và Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng tin tưởng, dặn dò mỗi tân binh, bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống của quê hương Ba Vì anh hùng, xác định tốt chức trách, nhiệm vụ của người quân nhân cách mạng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân; chấp hành nghiêm kỷ luật của Quân đội và Công an, phấn đấu trở thành người chiến sĩ ưu tú để xứng đáng với niềm tự hào là công dân của Thủ đô anh hùng.

Dự lễ giao, nhận quân tại huyện Đông Anh có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến.

Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện Đông Anh gióng trống, đốt đuốc truyền thống mở đầu ngày hội lớn của quân dân trên địa bàn huyện. Năm nay, có 247 người con thân yêu của quê hương Đông Anh anh hùng lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ tham gia công an nhân dân.

Phát biểu tại lễ giao, nhận quân, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Anh Dũng nhấn mạnh, những năm qua, huyện Đông Anh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ với nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ, đạt nhiều kết quả tích cực, tạo điều kiện thuận lợi để huyện phát triển nhanh, ổn định.

Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ hằng năm luôn đạt 100% chỉ tiêu cấp trên giao, chất lượng thanh niên nhập ngũ ngày càng được nâng cao. Nhiều chiến sĩ đã phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, cán bộ, sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp. Các chiến sĩ xuất ngũ trở về địa phương đều phát huy tốt phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, phẩm chất người Công an nhân dân để tiếp tục tham gia công tác, lao động sản xuất.

Hà Nội tưng bừng ngày hội tòng quân tại 30 địa phương - ảnh 2
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến trao quà tặng các đơn vị nhận quân.

Chủ tịch UBND huyện Đông Anh xúc động chia sẻ: “Trong giờ phút trang trọng, ấm tình quê hương hôm nay, tôi đề nghị các chiến sỹ trẻ hãy nỗ lực, phấn đấu, phát huy truyền thống quê hương Đông Anh anh hùng, tiếp bước cha anh vững vàng trên con đường quân ngũ; luôn tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân, thường xuyên rèn luyện đạo đức, lối sống, ý chí quyết tâm cao, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.Theo Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Đông Anh Nguyễn Kim Giang, năm 2024, trên 35% tân binh được tuyển chọn có trình độ cao đẳng, đại học và trung cấp. Trong số 247 tân binh, có trên 150 công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Hội đồng quân sự huyện Đông Anh cũng đã mở 2 lớp bồi dưỡng chính trị cho 160 công dân. Để động viên tân binh, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội huyện đã kịp thời khen thưởng, động viên và trao tặng sổ tiết kiệm trị giá từ 3 triệu đồng trở lên với các công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Hà Nội tưng bừng ngày hội tòng quân tại 30 địa phương - ảnh 3
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tặng hoa động viên các tân binh bước qua “Cổng vinh quang” lên đường nhập ngũ

Khu vực trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Hoàng Mai ngay từ trước 7h sáng 26/2 đã rộn ràng không khí của ngày hội giao, nhận quân. Hàng nghìn người dân Hoàng Mai đã đến tiễn đưa, dặn dò con em là tân binh trước khi về các đơn vị quân đội, công an. Các thanh niên tân binh với khuôn mặt háo hức, đầy tự hào và ý thức cao trong nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc vừa là trách nhiệm thiêng liêng vừa là quyền lợi của mỗi người.

Năm nay, có 116 đảng viên, đoàn viên, thanh niên (trong đó 91 thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự và 25 thanh niên thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân) - những người con thân yêu của quê hương Hoàng Mai hăng hái lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Tặng hoa động viên, gửi lời chúc sức khỏe các tân binh bước qua “Cổng vinh quang” lên đường nhập ngũ, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhắn nhủ các tân binh trong suốt thời gian tại ngũ nỗ lực phấn đấu về mọi mặt, ra sức học tập, rèn luyện, chấp hành nghiêm kỷ luật đơn vị, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vẻ vang mà các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân quận Hoàng Mai giao. Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố cũng tin tưởng rằng, qua thời gian được rèn luyện, học tập trong môi trường quân đội, công an, các tân binh sẽ trở thành những chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phát huy truyền thống anh hùng của thế hệ cha anh đi trước, góp phần làm rạng danh tuổi trẻ Hoàng Mai.

Đồng chí Trần Sỹ Thanh cũng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân quận thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội; tiếp tục động viên, chăm lo, giúp đỡ kịp thời và thiết thực đối với các gia đình tân binh nói riêng và quân nhân nói chung để người tại ngũ an tâm thực hiện nhiệm vụ.

Tại sân vận động thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong dự Lễ giao, nhận quân. Năm 2024, huyện Chương Mỹ đã tuyển chọn 255 thanh niên nhập ngũ vào các đơn vị Quân đội nhân dân, Công an nhân dân đảm bảo chất lượng đạt 100% chỉ tiêu thành phố giao. Trong đó, có 75 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ, 232 thanh niên đã được lựa chọn học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và đặc biệt có 3 thanh niên ưu tú được kết nạp Đảng trước khi nhập ngũ.

Hà Nội tưng bừng ngày hội tòng quân tại 30 địa phương - ảnh 4
Đồng chí Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố động viên các tân binh

Trong không khí tưng bừng của ngày hội giao nhận quân, 115 tân binh là những thanh niên ưu tú của thị xã Sơn Tây đã lên đường thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc. Đồng chí Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Ủy viên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố Hà Nội đến dự, động viên, tặng hoa và tiễn các tân binh lên đường đến với các đơn vị.

Trong số 115 tân binh của thị xã Sơn Tây, có 90 tân binh lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và 25 công dân tham gia Công an nhân dân năm 2024. Các tân binh thực hiện nghĩa vụ tại các đơn vị: Sư đoàn Không quân 371/Quân chủng Phòng không không quân; Sư đoàn Bộ binh 301/Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội;  Lữ đoàn Tăng thiết giáp 202/Binh chủng Tăng thiết giáp; Lữ đoàn Pháo binh 45/Binh chủng Pháo binh và Công an thành phố Hà Nội.

Ông Ngô Đình Ngũ, Chủ tịch UBND thị xã - Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự thị xã Sơn Tây khẳng định: Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã sẽ phấn đấu xây dựng quê hương Sơn Tây ngày càng giàu mạnh về kinh tế, ổn định về chính trị, vững mạnh về quốc phòng - an ninh; quan tâm thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội theo quy định của Đảng, Nhà nước và khả năng, điều kiện của thị xã.

Ông Ngô Đình Ngũ chúc các tân binh lên đường thực hiện nghĩa vụ với tinh thần phấn khởi, vui, khỏe, tích cực học hỏi, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao và lập nhiều chiến công và thành tích mới ở đơn vị công tác.

Trong dòng người đến tiễn các tân binh, ông Nguyễn Văn Tảo ở xã Sơn Đông cho biết, gia đình tôi có truyền thống tham gia quân đội, trong đó có bố đẻ tôi là liệt sỹ. Tiếp nối truyền thống gia đình, cháu nội tôi là tân binh Nguyễn Anh Tú đã viết đơn tình nguyện tham gia quân ngũ. Còn tân binh Mai Đức Vĩnh ở phường Sơn Lộc là sinh viên đại học năm thứ 2 đã bảo lưu kết quả học tập, quyết tâm thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Gần 3.000 cán bộ, hội viên phụ nữ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất Mẹ  ​

Gần 3.000 cán bộ, hội viên phụ nữ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất Mẹ ​

(PNTĐ) - 13 giờ ngày 26/7, Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức trọng thể tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội; Hội trường Thống Nhất, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Lễ an táng lúc 15 giờ cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội.
Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Lễ truy điệu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13 giờ 00 phút ngày 26 tháng 7 năm 2024 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội. Lễ viếng, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức cùng thời gian trên tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Tình cảm của người dân nơi quê nhà Đông Hội gửi tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tình cảm của người dân nơi quê nhà Đông Hội gửi tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Sáng sớm ngày 26/7, tại Nhà văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, dòng người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn tiếp nối. Những gương mặt trang nghiêm, những đôi mắt hoe đỏ luôn hướng về tấm di ảnh người con ưu tú của mảnh đất Đông Hội, Đông Anh được đặt trang trọng giữa lớp hoa vàng.
Hàng nghìn người tiếp nối nhau thắp nén tâm nhang tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong ngày Quốc tang thứ 2

Hàng nghìn người tiếp nối nhau thắp nén tâm nhang tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong ngày Quốc tang thứ 2

(PNTĐ) - Sáng ngày 26/7, rất đông người dân đến sớm xếp hàng nghiêm trang theo hướng dẫn để chờ đến lượt viếng. Đầu giờ sáng, Hội trường Thống Nhất, TPHCM, quê nhà Đông Anh của Tổng Bí thư, nhà tang lễ Quốc gia đã chật kín người tới tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.