Hội LHPN Hà Nội: Thăm và trao đổi kinh nghiệm phát triển các mô hình kinh tế tập thể tại Hà Giang

MAI THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) -Trong hai ngày 26 - 27/5, đoàn công tác của Hội LHPN Hà Nội do bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội làm Trưởng đoàn và bà Phạm Thanh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội làm phó đoàn đã đi thăm, trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế tập thể tại HTX Lô Lô Chải (xã Lũng Cú), HTX Po Mỷ (Thị trấn Đồng Văn) và HTX Lanh Trắng (xã Sà Phìn), huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Theo chị Vàng Thị Xuyến, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đồng Văn, Giám đốc HTX Lô Lô Chải, HTX là một mô hình kinh tế hợp tác tiêu biểu, kết hợp phát triển nghề dệt thổ cẩm truyền thống gắn với phát triển du lịch. Ngoài đầu tư cho nghề dệt, một số thành viên trong HTX còn đầu tư xây dựng, thiết kế, bài trí homestay mang đậm phong cách truyền thống của đồng bào Lô Lô. Các thành viên của HTX Lô Lô Chải đều là phụ nữ người dân tộc Lô Lô.

Hội LHPN Hà Nội: Thăm và trao đổi kinh nghiệm phát triển các mô hình kinh tế tập thể tại Hà Giang - ảnh 1
Đoàn công tác của Hội LHPN Hà Nội tặng quà Hội LHPN huyện Đồng Văn và HTX Lô Lô Chải (Hà Giang)

Hoạt động chủ yếu của HTX là kết hợp với HTX Lanh Trắng làm nghề thêu, may truyền thống các trang phục dân tộc, túi, ví, khăn... bán cho khách du lịch đến địa phương và đưa ra thị trường Hà Nội. Đến nay, bình quân thu nhập của các thành viên trong HTX đạt khoảng 5 triệu đồng/người/tháng. Nhận thấy tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, HTX đã đẩy mạnh phát triển du lịch gắn với nghề dệt truyền thống. Từ cuối năm 2018, dịch vụ homestay của HTX bắt đầu đi vào hoạt động. Với lượng khách ổn định, sau khi trừ chi phí, mỗi thành viên có thể thu về 6 - 10  triệu đồng/tháng.

Cũng như HTX Lô Lô Chải, sau hơn 4 năm thành lập, đến nay, HTX Po Mỷ có quy mô sản xuất khá lớn và trồng các sản phẩm đa dạng như cây lê, cây mận,  cây đào... Việc sản xuất đa dạng các sản phẩm, đã tạo ra thu nhập ổn định cho bà con nơi đây. Bên cạnh đó, các thành viên trong HTX còn tích cực tham gia vào các hội chợ triển lãm tại nhiều vùng miền để tham khảo thị trường và hoàn thiện sản phẩm. Hiên nay, HTX Po Mỷ tạo việc làm ổn định cho 18 người dân tộc thiểu số, chủ yếu là người Mông.

Hội LHPN Hà Nội: Thăm và trao đổi kinh nghiệm phát triển các mô hình kinh tế tập thể tại Hà Giang - ảnh 2
Lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội cùng các thành viên trong đoàn công tác tặng quà HTX Lanh Trắng (Hà Giang)

Còn tại HTX Lanh Trắng, các thành viên của HTX đều là những phụ nữ người dân tộc Mông từng gặp bất hạnh lớn trong đời, như từng là nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc, người khuyết tật, nạn nhân của bạo lực gia đình... Ngoài các thành viên chủ chốt, hiện nay, HTX Lanh Trắng đã thực hiên mô hình liên kết, hỗ trợ sản xuất với gần 40 hộ gia đình trong huyện Đồng Văn trồng cây lanh nguyên liệu, góp phần tạo thêm thu nhập cho các hộ dân. Ngoài ra, nhận thấy lợi ích của mô hình du lịch cộng đồng, HTX đã khuyến khích, hướng dẫn các thành viên mạnh dạn đầu tư kinh doanh dịch vụ homestay và nhà hàng phục vụ ăn uống cho khách du lịch. Nhờ đó, thu nhập của các hộ ngày càng được nâng cao.

Hội LHPN Hà Nội: Thăm và trao đổi kinh nghiệm phát triển các mô hình kinh tế tập thể tại Hà Giang - ảnh 3
Lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội tặng quà cho trẻ mồ côi được Hội LHPN huyện Đồng Văn (Hà Giang) đỡ đầu

Chị Vàng Thị Cầu, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Đồng Văn, Tổ trưởng tổ sản xuất của HTX Lanh Trắng cho hay, hiện HTX có hơn 50 dòng sản phẩm thủ công mỹ nghệ luôn được du khách yêu thích mua làm kỷ niệm khi đến du lịch tại Đồng Văn. Doanh thu năm 2022 của HTX đạt 6,5 tỷ đồng. HTX đã thực sự giúp những phụ nữ yếu thế từng bước vượt lên đói nghèo, chủ động trong cuộc sống, dần hòa nhập với cộng đồng. Đồng thời, góp phần lưu giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc Mông. Ngoài phát triển kinh tế, HTX còn đỡ đầu 66 trẻ mồ côi đến năm 16 tuổi trên địa bàn huyện với kinh phí 250 nghìn đồng/tháng/trẻ.

Hội LHPN Hà Nội: Thăm và trao đổi kinh nghiệm phát triển các mô hình kinh tế tập thể tại Hà Giang - ảnh 4
Lãnh đạo Hội LHPN huyện Đồng Văn (Hà Giang) giới thiệu quy trình sản xuất của HTx Lanh Trắng với đoàn công tác của Hội LHPN Hà Nội

Tại các HTX, lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội và các thành viên trong đoàn công tác đã trao đổi, thảo luận, chia sẻ về vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, cá nhân đối với hoạt động HTX, cũng như những thuận lợi, khó khăn vướng mắc và kinh nghiệm trong điều hành, phát triển mô hình kinh tế tập thể cũng như chương trình, kế hoạch, giải pháp phát triển mô hình kinh tế tập thể ở hai địa phương Hà Nội - Hà Giang.

 Thông qua hoạt động này nhằm tạo điều kiện để lãnh đạo các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội, các HTX trên địa bàn Thành phố được trao đổi kinh nghiệm, nâng cao kiến thức trong hoạt động thực tiễn về các mô hình phát triển kinh tế tập thể, nhằm triển khai có hiệu quả vào phong trào phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn.

Hội LHPN Hà Nội: Thăm và trao đổi kinh nghiệm phát triển các mô hình kinh tế tập thể tại Hà Giang - ảnh 5
Đoàn công tác tham dự Lễ chào cờ tại Cột cờ Lũng Cú (Hà Giang)

Trước đó, đoàn công tác của Hội LHPN Hà Nội đã tham dự Lễ chào cờ tại Cột cờ Lũng Cú; đến thăm tượng đài Thanh niên xung phong hi sinh khi làm nhiệm vụ mở đường tại đèo Mã Pí Lèng; thăm một số làng văn hóa du lịch cộng đồng trên địa bàn các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc (Hà Giang).

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), tại thành phố Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.
Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

(PNTĐ) - Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Phú ngời sáng một nhân cách lớn, một tấm gương chiến đấu và hy sinh trọn đời cho đất nước và nhân dân. Nhân cách ấy được hình thành và hun đúc nên từ một gia đình yêu nước, một quê hương giàu truyền thống cách mạng, một dân tộc anh hùng. Chính từ truyền thống của quê hương, gia đình và thời đại lịch sử đã tạo nên Trần Phú - Người chiến sỹ cách mạng, lãnh tụ vẻ vang của Đảng và dân tộc.
Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(PNTĐ) - Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - Việc triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô được thực hiện với tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo. Các hoạt động hướng về cơ sở, bắt đầu từ cơ sở, làm tốt công tác chăm lo đời sống, văn hóa tinh thần của người dân, chăm lo cơ sở vật chất đối với người có công, đặc biệt là các gia đình khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, các cơ quan, địa phương tập trung bảo đảm an sinh, xã hội, đầu tư cơ sở hạ tầng (giáo dục, y tế, giao thông, văn hóa…).