Hội LHPN Hà Nội:Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội cơ sở

Bài và ảnh: THANH THANH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng ngày 17/8, Hội LHPN Hà Nội tổ chức hội nghị tọa đàm “Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội cơ sở” trong các cấp Hội nhằm chia sẻ những mô hình hay, cách làm sáng tạo và những giải pháp nhằm củng cố, xây dựng phát triển tổ chức Hội cơ sở vững mạnh đáp ứng yêu cầu công tác vận động phụ nữ trong tình hình mới.

Dự và chỉ đạo hội nghị về phía lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội có bà Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội; bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội.

Về phía lãnh đạo TP có bà Nguyễn Thị Kim Lan, Phó trưởng phòng đoàn thể ban Dân vận Thành ủy Hà Nội. Cùng tham dự có các đại biểu lãnh đạo các ban Hội LHPN Hà Nội; Hội LHPN các quận, huyện và cơ sở gồm: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Tây Hồ, Long Biên, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh, Hoài Đức, Đan Phượng, Phúc Thọ, Ba Vì và Thị xã Sơn Tây.

Hội LHPN Hà Nội:Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội cơ sở - ảnh 1
Bà Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội phát biểu chỉ đạo hội nghị tọa đàm

Phát biểu tại hội nghị, bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cho biết: Trong thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã tập trung củng cố kiện toàn các chi hội, tổ phụ nữ trên địa bàn dân cư, đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, thực hiện tốt phương châm “Ở đâu có phụ nữ ở đó có hoạt động Hội”. Nội dung sinh hoạt Hội đã từng bước đổi mới thiết thực, sát hơn với nhu cầu của hội viên phụ nữ, hình thức sinh hoạt linh hoạt, thích ứng trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và tác động của dịch Covid – 19. Nhiều mô hình đặc thù được ác cấp Hội quan tâm triển khai có hiệu quả như: Mô hình tổ phụ nữ trẻ; tổ phụ nữ cao tuổi, mô hình thu hút phụ nữ nhập cư, mô hình thu hút phụ nữ trong các khu chung cư… Theo đó, tỷ lệ phát triển hội viên của quận, huyện đạt từ 1 – 1.5/năm.

Thực hiện chương trình công tác năm 2022, trong đó để thực hiện khâu đột phá “Nâng cao chất lượng hoạt động của chi, tổ Hội, chất lượng đội ngũ cán bộ Hội các cấp” giai đoạn 2022- 2026, Hội LHPN Hà Nội tổ chức hội nghị tọa đàm “Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội cơ sở” trong các cấp Hội nhằm chia sẻ những mô hình hay, cách làm sáng tạo và những giải pháp nhằm củng cố, xây dựng phát triển tổ chức Hội cơ sở vững mạnh đáp ứng yêu cầu công tác vận động phụ nữ trong tình hình mới.

Hội LHPN Hà Nội:Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội cơ sở - ảnh 2
Bà Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội phát biểu tại tọa đàm

Thời gian qua, các cấp Hội đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chủ động xã hóa hóa các hoạt động của Hội, tập trung các hoạt động thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở. Đẩy mạnh khai thác các nguồn lực hỗ trợ, xã hội hóa các hoạt động của Hội; Ứng dụng CNTT, sử dụng mạng xã hội trong chỉ đạo, triển khai thực hiện hoạt động Hội. Chú trọng việc phân cấp, đảm bảo quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cấp Hội trong việc xây dựng, triển khai và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ công tác Hội gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Báo cáo đề dẫn tại tọa đàm, bà  Nguyễn Kim Quý, Trưởng ban Tổ chức Hội LHPN Hà Nội đã nêu khái quát về tình hình tổ chức Hội cơ sở. Theo đó, Hội LHPN Hà Nội có 33 đầu mối tổ chức Hội, trong đó có 30 Hội LHPN các quận/huyện/thị và 03 đơn vị trực thuộc (Công an Thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Đoàn Luật sư Hà Nội), 02 đơn vị là tổ chức thành viên (Hội Nữ trí thức Hà Nội và Hội nữ Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội).

Tính đến tháng 7/2022, trên địa bàn toàn Thành phố 746 cơ sở Hội (579 xã, phường, thị trấn), 5096 chi (4849 chi khu dân cư), 11.548 tổ phụ nữ (11.106 tổ khu dân cư), cụ thể: Khối quận: gồm 205 cơ sở Hội (166 phường, 39 cơ sở đặc thù), 2.369 chi Hội (2.204 chi khu dân cư, 165 chỉ đặc thù).  Khối huyện: gồm 543 cơ sở Hội (413 xã, phường, thị trấn,130 cơ sở đặc thù), 2.838 chi Hội (2.672 chi khu dân cư, 166 chi đặc thù).

Hội LHPN Hà Nội:Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội cơ sở - ảnh 3
Bà Nguyễn Kim Quý, Trưởng ban Tổ chức Hội LHPN Hà Nội đã nêu khái quát về tình hình tổ chức Hội cơ sở thời gian qua

Hội PN các cấp đã bám sát thực tiễn, tăng cường việc chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ và phong trào thi đua của Hội để kịp thời phát hiện và có biện pháp giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc xảy ra trong quá trình thực hiện.  Kết quả, 7 tháng đầu năm các cấp Hội đã phát triển được 4.642 hội viên đạt tỷ lệ 0.52%. Tổng số hội viên toàn thành phố: 901.275 hội viên. Tỷ lệ phát triển hội viên hàng năm đạt từ 1-1.5% 6/30 quận huyện có tỷ lệ thu hút hội viên trên tổng phụ nữ 18 tuổi trở lên đạt.

Hội LHPN Hà Nội:Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội cơ sở - ảnh 4
Bà Đỗ Thị Hằng, Chi hội trưởng phụ nữ Xuân Nhang 1, phường Xuân Đỉnh quận Bắc Từ Liêm cho biết:  Một trong những nội dung trọng tâm để nâng cao chất lượng hoạt động của chi hội được chi Hội thực hiện là đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền tại cơ sở bằng nhiều hình thức phong phú như thông qua các buổi sinh hoạt chi Hội, tổ Hội.

Tại hội nghị, các đại biểu là Chủ tịch, Chi hội trưởng phụ nữ đã trao đổi, chia sẻ những cách làm hay, những giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội cơ sở, cũng đưa ra các giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động Hội.

Một số ý kiến đề nghị hoạt động Hội còn khó khăn về nguồn lực, kinh phí, trang thiết bị làm việc; chế độ chính sách đối với cán bộ Hội cơ sở chưa đáp ứng được yêu cầu; việc nắm danh sách phụ nữ từ 18 tuổi trở lên, phụ nữ là lao động nhập cư, phụ nữ trong các khu chung cư, nhà trọ trên địa bàn chưa thường xuyên, cập nhật phần mềm quản lý  hội viên cờn chậm…

Hội LHPN Hà Nội:Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội cơ sở - ảnh 5
Bà Đỗ Mai Hương, Chi hội phó phụ nữ tổ dân phố số 9 phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy cho biết: Với hơn 150 chị em hội viên, các Nhóm Zalo của Hội được đưa vào sử dụng rất hiệu quả, phù hợp với xu thế thời đại, đặc biệt rất kịp thời trong tình hình dịch bệnh Covid-19, khi phải giãn cách, chị em không được tập trung. Tùy vào chức năng của từng Nhóm, mà chị em sử dụng, khai thác cho phù hợp.
Hội LHPN Hà Nội:Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội cơ sở - ảnh 6
Bà Trịnh Thị Hồng Thủy, Chủ tịch Hội LHPN quận Thanh Xuân cho biết Hội PN đã nỗ lực kết nối và liên hệ với ban quản trị một số khu chung cư để tiếp cận với cư dân nhưng ban quản trị nói ở đây mọi thông tin phải bảo mật. Tuy nhiên chị em cán bộ Hội vẫn kiến trì, càng khó thì càng cần phải  quyết tâm làm cho được, kết quả Hội PN ở một số khu chung cư đã mời chị em gia nhập tổ Hội phụ nữ.
Hội LHPN Hà Nội:Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội cơ sở - ảnh 7
 BàTrần Thị Liên, Chủ tịch Hội LHPN xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn đưa ra kinh nghiệm trong công tác thu hút hội viên tham gia sinh hoạt đó là cần làm công tác nắm bắt, phản ánh, tình hình tư tưởng, đời sống, nguyện vọng của hội viên trên địa bàn, qua đó nhằm quan tâm động viên đáp ứng nhu cầu tới hội viên. Hội Phụ nữ xã đã kịp thời đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức, hoạt động tăng cường, tham mưu, phối hợp vơi các cấp, các  ngành có liên quan để giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh có liên quan đến phụ nữ .
Hội LHPN Hà Nội:Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội cơ sở - ảnh 8
Bà Nguyễn Thị Mỹ Linh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Anh cho biết, Hội PN bằng nhiều hình thức hoạt động: Tuyên truyền kiến thức pháp luật, hỗ trợ nhóm trẻ độc lập tư thục, thành lập nhà trọ an toàn, thành lập CLB Zumba kết nối yêu thương… Hội đã thu hút chị em tham gia tổ chức Hội, sinh hoạt tại các Tổ, Chi hội Phụ nữ lao động nhập cư

 Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, bà Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội biểu dương những nỗ lực cố gắng của các cấp Hội PN và của đội ngũ cán bộ Hội thời gian gia đã phát huy vai trò, trách nhiệm, gương mẫu trong các phong trào thi đua và hoạt động công tác Hội. Nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo trong hoạt động Hội đã được các cơ sở triển khai kịp thời, một số cơ sở Hội đã vận dụng linh hoạt công nghệ 4.0 vào điều hành hoạt động Hội… Bà nhấn mạnh về một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm để nâng cao chất lượng hoạt động Hội cơ sở. Đó là: Hội PN cần tăng cường công tác lãnh đạo chỉ đạo. Cụ thể là đối với Hội LHPN cấp quận/ huyện cần kiện toàn tổ chức Hội cơ sở; quan tâm đội ngũ cán bộ Hội chủ chốt. Đối với Hội PN cơ sở quan tâm đên chi hội phụ nữ tại các địa phương.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phát triển hội viên, bà Lê Kim Anh nhấn mạnh, các cấp Hội cần thực hiện đồng bộ các giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương, trong đó bám sát phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để rà soát phụ nữ từ 18 tuổi trở lên, phân loại theo đối tượng  như phụ nữ trẻ, nữ thanh niên, phụ nữ tiểu thương, nữ công nhân viên chức nghỉ hưu, phụ nữ là công nhân trong các doanh nghiệp tư nhân, khu công nghiệp, khu chung cư, phụ nữ có tầm ảnh hưởng như văn nghệ sỹ, trí thức… ) có mặt tại địa bàn để tìm ra dư địa và cách thức phát triển hội viên phù hợp ở từng địa phương; thành lập và phát huy hiệu quả các mô hình hoạt động theo chuyên đề; xây dựng các sản phẩm truyền thông về hoạt động Hội; kịp thời biểu dương khen thưởng cán bộ Hội tâm huyết, trách nhiệm với công tác Hội... Đồng thời tăng cường khai thác các nguồn lực, chương trình, dự án để hỗ trợ cho các hoạt động Hội đạt hiệu quả cao.

 

Tin cùng chuyên mục

​  Cần phải “đi tắt, đón đầu” trong chuyển đổi số

​ Cần phải “đi tắt, đón đầu” trong chuyển đổi số

(PNTĐ) - Chuyển đổi số là hướng đi đúng, mang tính đột phá nhất, hiệu quả nhất, do đó, cần phải “đi tắt, đón đầu” trong chuyển đổi số. Làm sao để chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người. Cùng với việc đưa ra các dịch vụ công trực tuyến, cần hướng dẫn, tuyên truyền để người dân tham gia, thụ hưởng và cảm nhận được các tiện ích, lợi ích của chuyển đổi số.
Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

(PNTĐ) - Để chuẩn bị triển khai công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, Sở  Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xây dựng tờ trình UBND thành phố Hà Nội về phương án thi và được UBND Thành phố chấp thuận. Theo đó, năm học 2024-2025, Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập với ba môn gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.