Hơn 1 triệu thí sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT

HOÀNG LAN
Chia sẻ

(PNTĐ) -Trong các ngày từ 6-8/7/2022, hơn 1 triệu thí sinh trên toàn quốc sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT- kỳ thi được đánh giá là quan trọng nhất của bậc phổ thông. Theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, trong mọi tình huống, các địa phương phải tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT chu đáo, đảm bảo nghiêm túc, an toàn, chất lượng.

Hơn 1 triệu thí sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT - ảnh 1
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 Ảnh: int 

Huy động giảng viên đại học tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT
Kỳ thi tốt nghiệp THPT  năm 2022 được tổ chức về cơ bản giữ ổn định như năm 2021 với mục đích lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT, cung cấp thông tin phục vụ đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông và là một trong các căn cứ xét tuyển đại học, giáo dục nghề nghiệp. 
Với tính chất quan trọng như vậy, Bộ GD-ĐT đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phối hợp tổ chức kỳ thi, trong đó đề nghị quán triệt Chỉ thị số 06/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; triển khai phương án tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, trung thực, khách quan; có phương án dự phòng để xử lý các tình huống bất thường. Đặc biệt, Bộ cũng đề nghị Ban Chỉ đạo kỳ thi cấp tỉnh chỉ đạo Sở GD-ĐT địa phương bảo đảm đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ kỳ thi; bố trí các điểm thi hợp lý, đáp ứng yêu cầu tổ chức thi nghiêm túc, an toàn và tạo thuận lợi cho thí sinh
Năm nay, sẽ có hơn 7.000 giảng viên đại học từ khoảng 200 cơ sở giáo dục đại học trên cả nước được huy động tham gia thanh tra, kiểm tra việc tổ chức thi và chấm thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng đã thành lập 5 đoàn công tác, trực tiếp làm việc, nghe báo cáo tiến độ chuẩn bị cho công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT của Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp các tỉnh, thành.
Bên cạnh đó, Bộ sẽ thành lập 63 đoàn kiểm tra tại 63 Sở GD-ĐT để kiểm tra công tác coi thi. Trưởng đoàn và thành viên là lãnh đạo, cán bộ, giảng viên các cơ sở giáo dục đại học. Mỗi đoàn có ít nhất thành viên của 2 cơ sở giáo dục đại học tham gia. Ngoài ra là 63 đoàn kiểm tra tại 63 sở GD-ĐT, mỗi đoàn từ 4-5 người do Bộ điều động từ các sở tham gia kiểm tra công tác chấm thi. Bên cạnh lực lượng thanh tra của các sở GD-ĐT còn có sự tham gia của Thanh tra Bộ GD-ĐT tại các hội đồng thi của tất cả địa phương.
Một trong những quy định mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 là các địa phương bố trí chỗ để vật dụng không được mang vào phòng thi của thí sinh cách phòng thi tối thiểu 25m thay vì để ngay bên ngoài phòng thi như mọi năm. Sự thay đổi này nhằm hạn chế nguy cơ gian lận thi cử thông qua các thiết bị thu phát sóng hiện đại có phạm vi 25m để trong thiết bị cá nhân của thí sinh. 
Hà Nội là một trong những địa phương có số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đông nhất trên cả nước với gần 98.000 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, có 86.457 thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học; 6.956 thí sinh dự thi chỉ xét tốt nghiệp THPT; 4.586 thí sinh dự thi chỉ lấy kết quả xét tuyển đại học. 
Theo ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, Sở GD-ĐT Hà Nội đã huy động gần 13.500 cán bộ, giáo viên tham gia công tác coi thi, gần 600 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ thanh tra thi, khoảng 2.700 người làm nhiệm vụ phục vụ, bảo vệ các điểm thi.  Để đảm bảo tính nghiêm túc, cán bộ coi thi không coi thi tại địa điểm thi của học sinh trường mình. Hà Nội cũng đã thành lập 181 điểm thi chính thức với hơn 4.000 phòng thi trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã. Tại mỗi cụm thi có 2 điểm thi dự phòng; mỗi điểm thi có 2 phòng thi dự phòng để sẵn sàng ứng phó với các diễn biến của dịch Covid-19 và các tình huống phát sinh khác.

Tạo điều kiện tối đa, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh
Theo ông Lê Mỹ Phong, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng - Bộ GD-ĐT, năm học 2021-2022, học sinh phải học trực tuyến kéo dài để phòng, chống dịch Covid-19 nên đề thi tốt nghiệp THPT sẽ được ra phù hợp với bối cảnh đó. Cụ thể, đề thi chủ yếu là những câu hỏi cơ bản, một phần ở mức độ vận dụng và vận dụng cao để phân hóa được thí sinh. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu ở lớp 12. Các nội dung kiến thức được tinh giản do tác động của dịch Covid-19 ở 3 năm học gần đây (2019-2020, 2020-2021 và 2021-2022) sẽ không được đưa vào đề thi. Đề thi chính thức được xây dựng dựa trên đề thi được bộ quy định và bám sát đề thi tham khảo đã được Bộ công bố.
Bên cạnh đó, để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh là F0, ngay trước thềm kỳ thi, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã ký quyết định bổ sung quy định về đối tượng và điều kiện được đặc cách xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2022. Theo đó, thí sinh thuộc diện F0 đang được theo dõi, điều trị nội trú tại cơ sở y tế hoặc cách ly điều trị tại nhà hoặc nơi lưu trú, không thể dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được xem xét đặc cách xét công nhận tốt nghiệp THPT. Trước đó, vào cuối tháng 5/2022, Bộ GD-ĐT cũng đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cho thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Với các thí sinh thuộc diện F0 được xét đặc cách tốt nghiệp THPT, nếu có nguyện vọng dự thi, có cam kết tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19, được cha, mẹ, người giám hộ đồng ý thì sẽ được bố trí thi tại phòng thi riêng. Các thí sinh thuộc diện ca bệnh nghi ngờ, hội đồng thi bố trí dự thi tại phòng thi riêng, đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19.
Với Hà Nội, theo Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Thế Cương, Thành phố sẽ quyết tâm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh; không để thí sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế hoặc đi lại khi tham dự kỳ thi.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

​  Cần phải “đi tắt, đón đầu” trong chuyển đổi số

​ Cần phải “đi tắt, đón đầu” trong chuyển đổi số

(PNTĐ) - Chuyển đổi số là hướng đi đúng, mang tính đột phá nhất, hiệu quả nhất, do đó, cần phải “đi tắt, đón đầu” trong chuyển đổi số. Làm sao để chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người. Cùng với việc đưa ra các dịch vụ công trực tuyến, cần hướng dẫn, tuyên truyền để người dân tham gia, thụ hưởng và cảm nhận được các tiện ích, lợi ích của chuyển đổi số.
Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

(PNTĐ) - Để chuẩn bị triển khai công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, Sở  Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xây dựng tờ trình UBND thành phố Hà Nội về phương án thi và được UBND Thành phố chấp thuận. Theo đó, năm học 2024-2025, Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập với ba môn gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.