Hội LHPN Hà Nội:
Khai mạc chương trình “Hà Nội kết nối vươn xa”: Phát huy tiềm năng to lớn, vai trò chủ thể phụ nữ trong khởi nghiệp
(PNTĐ) - Tối ngày 10/11, tại khu vực vườn hoa đền Bà Kiệu và phố đi bộ Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, Hội LHPN Hà Nội tổ chức chương trình “Hà Nội kết nối-vươn xa” quảng bá các sản phẩm nông nghiệp, làng nghề truyền thống, sản phẩm sáng tạo của phụ nữ Hà Nội và phụ nữ các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Hồng.
Tham dự chương trình có bà Trần Lan Phương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; bà Hoàng Thị Tú Oanh, Phó trưởng ban Văn hóa – xã hội Hội đồng nhân dân TP Hà Nội, ông Nguyễn Sỹ Trường, Phó Chủ tịch UB MTTQ TP Hà Nội; ông Phùng Khải Lợi, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy khối các cơ quan TP Hà Nội; PGS.TS Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội Bùi Thị An.
Cùng đại diện lãnh đạo Hội LHPN Cụm thi đua 5 thành phố trực thuộc Trung ương và 10 tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Hồng, đại biểu các sở, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể Thành phố Hà Nội, các doanh nghiệp, HTX, cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân.
Về phía Hội LHPN Hà Nội có bà Lê Kim Anh, Ủy viên ĐCT Hội LHPN Việt Nam, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, cùng các đồng chí Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội.
Phát biểu khai mạc chương trình, bà Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Chương trình “Hà Nội kết nối-vươn xa”- Giao lưu quảng bá các sản phẩm nông nghiệp, làng nghề truyền thống, sản phẩm sáng tạo của phụ nữ Hà Nội và phụ nữ các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Hồng do Hội LHPN Hà Nội tổ chức là hoạt động ý nghĩa thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế- xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, chào mừng Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023.
Vùng đồng bằng sông Hồng gồm Thủ đô Hà Nội và 10 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Thành phố Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hà Nam, Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định; là vùng có lịch sử phát triển lâu đời. Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị đã xác định quan điểm: Vùng đồng bằng Sông Hồng là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước; nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hoá, lịch sử đặc sắc của dân tộc.
Với vị thế Thủ đô, trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trái tim của cả nước; trung tâm lớn về kinh tế, văn hoá, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ và hội nhập quốc tế, Hà Nội đã có thỏa thuận hợp tác với trên 50 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, thúc đẩy hợp tác phát triển trong nhiều lĩnh vực như du lịch, công nghiệp, dịch vụ, thương mại, đầu tư, văn hóa, xã hội...
Tổ chức tốt các hoạt động quảng bá văn hóa đặc sắc và hoạt động kinh tế của nhiều vùng miền, địa phương tại Thủ đô và của Thủ đô tại các tỉnh, thành phố trong cả nước, thực hiện vai trò đầu tàu, hạt nhân, dẫn dắt các địa phương trong Vùng theo tinh thần nghị quyết Trung ương. Tổng sản phẩm GRDP năm 2022 tăng 8,89%. 9 tháng đầu năm 2023 tăng 6,08% (cao hơn bình quân chung của cả nước). Thu ngân sách nhà nước 9 tháng ước đạt 305,3 nghìn tỷ đồng.
Đến nay, có 16/18 huyện, thị xã và 382/382 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 111 xã nông thôn mới nâng cao, 20 xã NTM kiểu mẫu. Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đạt kết quả tốt; toàn thành phố 1.871 sản phẩm OCOP, bao gồm 6 sản phẩm 5 sao, 11 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.162 sản phẩm 4 sao, 692 sản phẩm 3 sao. Trong đó có đóng góp quan trọng của phụ nữ và các cấp Hội Phụ nữ với nhiều mô hình phát triển kinh tế, nhiều sản phẩm có giá trị.
“Chương trình Hà Nội kết nối vươn xa do Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội chỉ đạo, Hội LHPN Thành phố tổ chức thực hiện được khai mạc hôm nay tiếp tục khẳng định thông điệp của thành phố Hà Nội trong nỗ lực vượt qua khó khăn, phát triển nhanh, bền vững, có sức lan toả để thúc đẩy vùng đồng bằng Sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước cùng phát triển, đặc biệt là khẳng định và phát huy tiềm năng to lớn, vai trò chủ thể phụ nữ trong khởi nghiệp, sản xuất các sản phẩm OCOP, bảo tồn các giá trị văn hóa, làng nghề truyền thống, kết nối giao thương, tăng cường gắn kết, hợp tác giao lưu giữa phụ nữ Thủ đô và phụ nữ các tỉnh, thành trong vùng đồng bằng sông Hồng”- bà Lê Kim Anh nhấn mạnh.
Chị Nguyễn Thị Hoa, Giám đốc HTX Khánh Linh, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam là một trong gần 100 gian hàng tham gia chương trình cho biết, HTC Khánh Linh có 5 sản phẩm phở gồm phở rau củ quả, phở gạo lứt, phở miến dong… Các sản phẩm đều được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao đã được xuất khẩu sang châu Âu 6 năm. So với các sản phẩm phở trên thị trường, sản phẩm của HTX Khánh Linh giá ngang hàng, nhưng sản phẩm kết hợp rau củ quả, gạo lứt rất thích hợp cho người bệnh mạn tính, người tiểu đường, huyết áp hoặc muốn giảm cân.
“Tham gia vào chương trình Hà Nội kết nối vươn xa, sản phẩm của các cơ sở có cơ hội tiếp cận nhiều khách hàng Hà Nội nói riêng và lan tỏa ra cả nước nói chung. Tôi hy vọng, Hội LHPN Hà Nội và các tỉnh có nhiều chương trình ý nghĩa giúp quảng bá sản phẩm cho doanh nghiệp, để người Việt Nam được sử dụng sản phẩm của người Việt hơn nữa”- chị Nguyễn Thị Hoa cho biết.
Chương trình diễn ra từ ngày 10 đến 12/11 với 70 gian quảng bá sản phẩm nông nghiệp, làng nghề, sản phẩm OCOP, sản phẩm sáng tạo của phụ nữ Thủ đô và 10 tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Hồng; tạo cơ hội để phụ nữ và Nhân dân Thủ đô được trải nghiệm và thưởng thức đặc sản Hà Nội và các tỉnh, thành.
Đồng thời là cơ hội để các cơ sở sản xuất, các HTX, các doanh nghiệp do nữ làm chủ giao lưu, kết nối chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trong vùng, cùng đoàn kết vượt qua những khó khăn, thúc đẩy phong trào phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tiềm năng địa phương.
Tại gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm nón lá của HTX mây tre nón lá Thu Hương mấy tham gia chương trình, Nghệ nhân Tạ Thu Hương, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội rất đông khách hàng đến thăm quan mua sắm. Nghệ nhân Tạ Thu Hương phấn khởi cho biết: Đã có hơn 40 năm gắn bó với những chiếc nón, đây là cơ hội để HTX được giới thiệu quảng bá sản phẩm trực tiếp không chỉ cho du khách trong nước mà bạn bè quốc tế đến Việt Nam biết đến sản phẩm truyền thống của quê hương Việt Nam. Hiện tại, các sản phẩm nón lá của HTX đã được công nhận sản phẩm OCOP. Hy vọng trong thời gian tới, Hội LHPN Hà Nội sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP; kết nối, hỗ trợ thông tin cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các sản phẩm làng nghề truyền thống tham gia triển lãm, hội chợ tại các vùng miền trong cả nước và quốc tế để mở rộng thị trường tiêu thụ.
Trong khuôn khổ chương trình, sáng 12/11 diễn ra Giao lưu các Câu lạc bộ dân vũ phụ nữ Hà Nội với chủ đề Phụ nữ Thủ đô khỏe - đẹp, xây dựng Thủ đô Văn hiến-Văn minh- Hiện đại, nhằm tôn vinh nét đẹp của phụ nữ Thủ đô, thúc đẩy phong trào rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần, xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới.