Đoàn khảo sát Chỉ thị 25-CT/TU của Thành ủy làm việc với Báo Phụ nữ Thủ đô:

Khảo sát việc thực hiện “nâng cao chất lượng, lãnh đạo và quản lý công tác báo chí-xuất bản“

Bài: HOÀNG LAN; Ảnh: CÔNG NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 17/11, Đoàn khảo sát do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì đã có buổi làm việc với Ban biên tập báo Phụ nữ Thủ đô về việc thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TU, ngày 15/11/1997 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Nâng cao chất lượng, tăng cường sự lãnh đạo và quản lý công tác báo chí-xuất bản Hà Nội”.

Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng Ban Thường trực, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, trưởng Đoàn khảo sát chủ trì buổi làm việc; Cùng tham dự còn có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan của Thành phố: Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Hội Nhà báo Thành phố, Công an Thành phố; Phòng Báo chí-Xuất bản, Ban Tuyên giáo Thành ủy; lãnh đạo Phòng Báo chí-Xuất bản-Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông; Phòng PA03 Công an Thành phố.

Về phía cơ quan chủ quản có đồng chí Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, các đồng chí Ủy viên Đảng Đoàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức - Kiểm tra Nguyễn Thị Kim Quý, Trưởng ban Tuyên giáo Hoàng Thu Hồng; về phía Báo Phụ nữ Thủ đô có đồng chí Lê Quỳnh Trang, Tổng Biên tập; đồng chí Lê Thị Hồng Minh, Phó Tổng biên tập cùng các cán bộ chủ chốt của báo.

Hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của Thành phố

Báo cáo với Đoàn khảo sát, Tổng Biên tập báo Phụ nữ Thủ đô Lê Quỳnh Trang, cho biết: Từ  khi thành lập (ngày 19/8/1986) tới nay, Báo Phụ nữ Thủ đô luôn bám sát tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ; bám sát chỉ đạo của Thành ủy-UBND Thành phố; cơ quan quản lý Nhà nước về báo chí là Ban Tuyên giáo Thành ủy; Sở Thông tin và Truyền thông,  và cơ quan chủ quản - Hội LHPN Hà Nội tập trung tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội của Thủ đô và đất nước. Bên cạnh đó, Báo còn làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền về hoạt động của các cấp Hội  LHPN Hà Nội; tuyên truyền thực hiện bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, bảo vệ quyền lợi ích của phụ nữ và trẻ em, công tác xây dựng gia đình trong tình hình hình mới.

Khảo sát việc thực hiện “nâng cao chất lượng, lãnh đạo và quản lý công tác báo chí-xuất bản“ - ảnh 1
Đồng chí Lê Quỳnh Trang, Tổng biên tập Báo báo cáo Chỉ thị số 25-CT/TU với Đoàn Khảo sát

Theo đồng chí Lê Quỳnh Trang, song song với công tác chuyên môn, trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 25-CT/TU, báo Phụ nữ Thủ đô đã đổi mới hình thức tuyên truyền, phát huy nhiều sáng kiến, tích cực tổ chức nhiều hoạt động sự kiện, tổ chức các cuộc thi viết trên báo để nâng cao hơn chất lượng công tác tuyên truyền như các cuộc thi viết “Nét đẹp người Hà Nội”, “Các vấn đề gia đình thời nay”, “Viết về cuốn sách yêu thích của em”, “Hậu phương người lính”, “Phụ nữ với trật tự an toàn giao thông và văn minh đô thị…; Tổ chức các hoạt động hỗ trợ nâng cao tri thức mọi mặt cho nữ công nhân lao động ở các Khu công nghiệp-chế xuất Hà Nội; Tích cực tham gia hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", nhân đạo từ thiện…

Về nội dung nâng cao chất lượng tổ chức bộ máy và đội ngũ làm báo, theo đồng chí Lê Quỳnh Trang, năm 2017, Ban Thường vụ Hội LHPN Hà Nội đã chỉ đạo Báo Phụ nữ Thủ đô thực hiện việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn từ 7 ban và 3 bộ phận được sắp xếp thành 05 ban, bộ phận. Hiện, Báo thực hiện mô hình Ban Biên tập và 5 ban chuyên môn. Bên cạnh đó, Báo cũng làm tốt công tác quy hoạch bổ nhiệm, cán bộ lãnh đạo của Báo Phụ nữ Thủ đô; nâng cao chất lượng đội ngũ làm báo.

Theo đồng chí Lê Quỳnh Trang, Tổng biên tập Báo, để có được thành công trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TU là do Báo Phụ nữ Thủ đô đã bám sát tôn chỉ mục đích trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ. Ban biên tập luôn nhận được sự chỉ đạo kịp thời, sát sao của cơ quan chủ quản - Hội LHPN Hà Nội, của Thành phố và các bộ, ban, ngành liên quan đến công tác Báo chí- xuất bản. Ban biên tập cũng luôn lắng nghe ý kiến của bạn đọc, của các cấp Hội phụ nữ; chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, phóng viên...

Khảo sát việc thực hiện “nâng cao chất lượng, lãnh đạo và quản lý công tác báo chí-xuất bản“ - ảnh 2

Tuy nhiên, Tổng Biên tập báo cũng báo cáo với Đoàn Khảo sát một số khó khăn mà Báo Phụ nữ Thủ đô đang gặp phải trong quá trình hoạt động như: Việc phát hành báo giấy gặp nhiều khó khăn, giá giấy in tăng cao liên tục, sự cạnh tranh của báo điện tử, truyền hình, mạng xã hội; Đề án phát triển Báo đến năm 2025 chưa được UBND Thành phố phê duyệt; số lượng cán bộ, phóng viên, nhân viên còn thiếu nhiều so với yêu cầu nhiệm vụ; Cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển báo điện tử trong tình hình mới.

Để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, và nâng cao chất lượng công tác báo chí, xuất bản trong thời gian tới, thay mặt Ban biên tập báo Phụ nữ Thủ đô, đồng chí Lê Quỳnh Trang đề nghị được Thành phố sớm phê duyệt Đề án phát triển báo Phụ nữ Thủ đô đến năm 2025 cũng như hỗ trợ kinh phí để Báo tiếp tục vận hành tốt trong giai đoạn mới. Đặc biệt, đồng chí cũng kiến nghị Thành phố sớm đề xuất Trung ương giữ lại các tờ báo Thủ đô đã được quy hoạch.

Tiếp tục phát huy lợi thế để phát triển tờ báo

Tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn Khảo sát đã có nhiều ý kiến trao đổi xoanh quanh 3 nội dung: Nâng cao chất lượng, tăng cường công tác lãnh đạo và công tác quản lý báo chí.

Cơ bản thống nhất với các nội dung báo cáo, tại buổi làm việc, đồng chí Trần Mai Dung, Trưởng phòng Báo chí Xuất Bản, Sở Thông tin và Truyền thông đã ghi nhận những kết quả đã đạt được của Báo Phụ nữ Thủ đô trong thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TU. Đồng chí khẳng định, Báo Phụ nữ Thủ đô qua 36 năm xây dựng, trưởng thành đã khẳng định được chỗ đứng trong lòng độc giả với bản sắc riêng có, là tiếng nói của giới nữ, phản ánh sinh động hoạt động của các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội. Năm 2021, Báo cũng đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép cho phép Báo Phụ nữ Thủ đô hoạt động 2 loại hình báo chí là: Báo in và báo điện tử. Đây là một bước tiến lớn, qua đó tạo điều kiện thuận lợi để Báo đưa thông tin nhanh hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, đáp ứng nhu cầu của bạn đọc và phù hợp với xu thế phát triển của báo chí hiện đại. Đồng chí cho biết, những khó khăn của Báo Phụ nữ Thủ đô nêu ra trong buổi làm việc (kinh phí, cơ sở hạ tầng, các đề án phát hành, phát triển Báo…) sẽ được Đoàn khảo sát ghi nhận để báo cáo Thành phố có phương án, biện pháp tháo gỡ, hỗ trợ.

Khảo sát việc thực hiện “nâng cao chất lượng, lãnh đạo và quản lý công tác báo chí-xuất bản“ - ảnh 3
Đồng chí Kiều Thanh Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Thành phố phát biểu ghi nhận kết quả đã đạt được của Báo Phụ nữ Thủ đô

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Kiều Thanh Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Thành phố cho biết: Để làm nên thương hiệu của một tờ báo có các yếu tố gồm chất lượng các tác phẩm báo chí; đội ngũ người làm báo; các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện… làm nên uy tín, thương hiệu của tờ báo. Theo đồng chí, những năm qua, với việc Báo Phụ nữ Thủ đô tích cực tham gia và giành nhiều giải thưởng Báo chí của Trung ương, Thành phố, các bộ, ngành chính là sự khẳng định chất lượng của tờ báo và chất lượng đội ngũ cán bộ, phóng viên. Bên cạnh đó, Báo cũng đã tích cực cải tiến nội dung, hình thức, tổ chức nhiều cuộc thi viết để thu hút độc giả. Báo cũng thực hiện rất tốt các hoạt động xã hội, vì cộng đồng như xây nhà mái ấm tình thương, giúp đỡ phụ nữ, trẻ em khó khăn, yếu thế trên địa bàn Thành phố và các tỉnh/thành.

Với vai trò lãnh đạo Hội Nhà báo Thành phố, đồng chí Kiều Thanh Hùng gợi mở một số nội dung để Ban biên tập Báo nghiên cứu, triển khai trong thời gian tới, qua đó nâng cao hơn nữa chất lượng tờ báo giới như mở thêm các diễn đàn, chuyên mục, tăng cường các tuyến bài phản ánh tâm tư, tiếng nói của giới nữ và các đối tượng phụ nữ. Hoan nghênh việc Báo Phụ nữ Thủ đô đã thực hiện khảo sát về nhu cầu được nâng cao kiến thức mọi mặt trong nữ công nhân, phụ nữ dân tộc thiểu số…, đồng chí Kiều Thanh Hùng mong muốn Báo Phụ nữ Thủ đô sẽ sớm được phê duyệt Đề án phát hành Báo Phụ nữ Thủ đô miễn phí tới nữ công nhân lao động Khu công nghiệp - Khu chế xuất, phụ nữ xã nghèo, dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Khảo sát việc thực hiện “nâng cao chất lượng, lãnh đạo và quản lý công tác báo chí-xuất bản“ - ảnh 4
Đồng chí Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội khẳng định Hội LHPN Hà Nội luôn quan tâm tới báo Phụ nữ Thủ đô. Hội đã tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng Báo.

Tại buổi khảo sát, thay mặt cơ quan chủ quản của Báo Phụ nữ Thủ đô, đồng chí Lê Thị Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội khẳng định, Hội LHPN Hà Nội luôn quan tâm tới Báo Phụ nữ Thủ đô. Hội đã tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng Báo, định hướng các nội dung thông tin đăng tải bám sát nhiệm vụ chính trị của Thành phố, chương trình, kế hoạch công tác và hoạt động của Hội LHPN Hà Nội; Chỉ đạo củng cố kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, phóng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới…

Để Báo Phụ nữ Thủ đô tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền và nâng cao chất lượng các ấn phẩm, với vai trò đại diện cơ quan chủ quản của Báo, đồng chí Lê Thị Thiên Hương đề nghị Thành phố quan tâm hỗ trợ kinh phí xây dựng, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, công nghệ thông tin, trang thiết bị cơ sở vật chất (máy tính chủ, máy tính con, đường truyền...) để vận hành Báo Phụ nữ Thủ đô điện tử đáp ứng các yêu cầu phát triển báo chí trong giai đoạn hiện nay.

Khảo sát việc thực hiện “nâng cao chất lượng, lãnh đạo và quản lý công tác báo chí-xuất bản“ - ảnh 5
Quang cảnh buổi làm việc

 

Bên cạnh đó, đồng chí cũng đề nghị Thành phố quan tâm về chủ trương hỗ trợ kinh phí để Báo Phụ nữ Thủ đô triển khai thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền một số chương trình hoạt động công tác trọng tâm của Thành ủy, Thành phố, tổ chức một số chương trình, sự kiện phục vụ nhiệm vụ chính trị của Thủ đô; Đề xuất Thành ủy Hà Nội xét khen thưởng cho tập thể và các cá nhân trong và triển khai thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TU trong 25 năm qua.

Phát biểu kết luận buổi Khảo sát, đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, trưởng Đoàn khảo sát đã đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, nghiêm túc của Báo Phụ nữ Thủ đô cho buổi làm việc. Đồng chí cũng ghi nhận sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Thành Hội đối với báo Phụ nữ Thủ đô.

Khảo sát việc thực hiện “nâng cao chất lượng, lãnh đạo và quản lý công tác báo chí-xuất bản“ - ảnh 6
Tại buổi Khảo sát, Báo Phụ nữ Thủ đô vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội vì đã có thành tich trong công tác tổ chức, triển khai Giải Báo Chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ V - năm 2022.

 

Theo đồng chí, Báo Phụ nữ Thủ đô là tờ báo của giới nữ - lực lượng chiếm 1/2 dân số. Đây là một lợi thế mà không phải tờ báo nào cũng có được. Cho biết mình là một độc giả trung thành của Báo Phụ nữ Thủ đô, đồng chí Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội “bật mí” trên bàn làm việc của mình luôn có báo Phụ nữ Thủ đô và thường “cắt”, “dán” những bài báo hay viết về gia đình, văn hóa, văn nghệ… để lưu, đọc lại khi cần. Từ đó, đồng chí Phạm Thanh Học mong muốn tờ báo sẽ tiếp tục tận dụng lợi thế riêng có để tiếp tục phát triển, đưa Báo Phụ nữ Thủ đô tiến xa hơn, trở thành người bạn thân thiết hơn nữa của các tầng lớp phụ nữ và các gia đình. Theo đồng chí, trong thời gian tới, Báo cần quan tâm tới đối tượng phụ nữ ở vùng ngoại thành, đồng bào dân tộc, bà con nông dân… để mọi đối tượng phụ nữ đều được có tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của mình phản ánh trên mặt Báo. Ngoài ra, Báo cũng cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước, Thành phố như thực hiện nếp sống văn minh, thanh lịch trong việc cưới, việc tang; có thêm các tuyến bài điều tra, phản ánh các vấn đề nổi cộm trong xã hội…

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Thanh Học cũng đề nghị các đồng chí lãnh đạo ban, ngành của Thành phố quan tâm, tạo điều kiện để Báo Phụ nữ Thủ đô phát triển theo hướng “cái gì có lợi cho Báo thì vận dụng tối đa, bất lợi cho Báo thì vận dụng tối thiểu”.

Khảo sát việc thực hiện “nâng cao chất lượng, lãnh đạo và quản lý công tác báo chí-xuất bản“ - ảnh 7
Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng Ban Thường trực, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội phát biểu kết luận buổi khảo sát.

Đồng chí Phạm Thanh Học khẳng định, nội dung buổi làm việc sẽ được Đoàn Khảo sát ghi nhận, tổng hợp, báo cáo Thường trực Thành ủy nghiên cứu, xem xét, từ đó sẽ có các định hướng để nâng cao hơn nữa chất lượng, sự lãnh đạo, quản lý công tác báo chí - xuất bản trên địa bàn Thủ đô.

Tại buổi Khảo sát, Báo Phụ nữ Thủ đô vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội vì đã có thành tich trong công tác tổ chức, triển khai Giải Báo Chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ V - năm 2022.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

​  Cần phải “đi tắt, đón đầu” trong chuyển đổi số

​ Cần phải “đi tắt, đón đầu” trong chuyển đổi số

(PNTĐ) - Chuyển đổi số là hướng đi đúng, mang tính đột phá nhất, hiệu quả nhất, do đó, cần phải “đi tắt, đón đầu” trong chuyển đổi số. Làm sao để chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người. Cùng với việc đưa ra các dịch vụ công trực tuyến, cần hướng dẫn, tuyên truyền để người dân tham gia, thụ hưởng và cảm nhận được các tiện ích, lợi ích của chuyển đổi số.
Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

(PNTĐ) - Để chuẩn bị triển khai công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, Sở  Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xây dựng tờ trình UBND thành phố Hà Nội về phương án thi và được UBND Thành phố chấp thuận. Theo đó, năm học 2024-2025, Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập với ba môn gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.