Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024: Học sinh Hà Nội bước vào ngày thi đầu tiên

Bài và ảnh: THU HÀ - HỒNG NHUNG
Chia sẻ

Hôm nay, gần 116.000 thí sinh Hà Nội bước vào ngày thi đầu tiên kỳ thi tuyển sinh lớp 10 với bài thi môn Ngữ văn và bài thi Ngoại ngữ. Đúng 8 giờ sáng nay, các thí sinh bắt đầu làm bài thi môn Ngữ văn trong thời gian 120 phút. Buổi chiều, các thí sinh sẽ thi môn Ngoại ngữ, thời gian là 60 phút.

Từ 6h30 phút, tại điểm thi trường THTP Chuyên Amsterdam, nhiều phụ huynh đã đưa con tới điểm thi. Do kỳ thi áp lực nên tâm trạng chung của phụ huynh và học sinh đều có phần căng thẳng.

Lực lượng thanh niên tình nguyện và cảnh sát giao thông đều có mặt từ sáng, phân luồng và hỗ trợ cho các thí sinh vào điểm thi nhanh chóng, thuận lợi nhất.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024: Học sinh Hà Nội bước vào ngày thi đầu tiên - ảnh 1
Tình nguyện viên hỗ trợ thí sinh ngay từ cổng điểm thi ở trường THPT Chuyên Amsterdam

Anh Hoàng Anh, trú tại Minh Khai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết đưa con tới điểm thi từ lúc 6h sáng và đến điểm thi đầu tiên. Nhờ sự phân luồng giao thông tốt nên trên đường đi đến điểm thi không bị ách tắc như mọi ngày. Đặc biệt khu vực gần điểm thi giao thông rất thông thoáng. Do đó, hai bố con đến điểm thi cũng bớt lo lắng, tâm trạng thoải mái hơn.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024: Học sinh Hà Nội bước vào ngày thi đầu tiên - ảnh 2
Lực lượng cảnh sát giao thông hỗ trợ thí sinh vào điểm thi nhanh chóng ngay từ khi tới nơi tại điểm thi trường THTP Chuyên Amsterdam.

Tại điểm thi trường THPT Xuân Đỉnh, có 30 đoàn viên thanh niên tham dự tiếp sức mùa thi. Đoàn viên Hoàng Thị Hoa, sinh viên tình nguyện trường Đại học Mỏ-Địa chất cho biết: Tại điểm thi trường THPT Xuân Đỉnh có 10 sinh viên tình nguyện của trường tham gia tiếp sức mùa thi.

Các tình nguyện viên có mặt từ 5h30-6h sáng để hỗ trợ cho phụ huynh và thí sinh dự thi như chuẩn bị nước uống, các vật dụng quạt, hướng dẫn, nhắc nhở thí sinh thực hiện đúng quy chế khi vào phòng thi…Các thí dinh được chuẩn bị kỹ nên việc làm thủ tục không quá khó khăn.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024: Học sinh Hà Nội bước vào ngày thi đầu tiên - ảnh 3
Thí sinh tới điểm thi tại trường THPT Xuân Đỉnh (phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Công tác đảm bảo giao thông trước điểm thi cũng được bảo đảm. Lực lượng cảnh sát giao thông đã phối hợp với đội an ninh trật tự phân làn giao thông, đảm bảo điểm thi không bị tắc nghẽn.

Các thí sinh có giấy báo dự thi đã được bố mẹ đưa đến điểm thi từ sáng sớm. Từ 6 giờ sáng, các thí sinh đã có mặt ở trường với tâm trạng hồi hộp, lo lắng.

Một số thí sinh khác có giấy báo dự thi ghi Trường THCS Xuân Đỉnh nhưng phụ huynh vẫn đưa con đến điểm thi trường THPT Xuân Đỉnh đã được các tình nguyện viên và công an hướng dẫn để đến đúng điểm thi.

Chờ đợi trước cửa phòng thi, em Nguyễn Gia Linh, học sinh trường THCS Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội đăng ký vào điểm thi trường THPT Xuân Đỉnh cho biết, do đã chuẩn bị kiến thức từ trước nên em khá tự tin trước khi bước vào phòng thi. Theo Gia Linh thì em cũng thích môn văn học do đó, việc thi môn văn không quá lo ngại với em. Bố mẹ Linh cũng tạo tâm lý thoải mái, cho con tự ôn luyện những kiến thức cơ bản.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024: Học sinh Hà Nội bước vào ngày thi đầu tiên - ảnh 4
Thí sinh tới điểm thi từ sáng sớm 

Còn em Phương Linh thì khá lo lắng và áp lực trước kỳ thi. Linh cho biết, em đăng ký trường THPT Xuân Đỉnh là trường gần nhà. Trước đây, cả bố và mẹ đều học trường THPT Xuân Đỉnh và đánh giá đây là ngôi trường tốt, nên đã tư vấn để cho em lựa chọn thi vào trường này.

“Sáng nay, em có ăn xôi gấc theo kinh nghiệm dân gian cho may mắn. Em không bị áp lực học tập trước kì thi nhưng hiện tại cảm thấy khá lo lắng và hồi hộp. May mắn là bố mẹ và cả các cô giáo đã luôn động viên em. 5h sáng, cô giáo đã gọi điện cho các bạn học sinh động viên các con thi tốt” – Phương Linh cho biết.

Theo thông tin từ bộ phận Thường trực ban chỉ đạo thi, tuyển sinh TP Hà Nội, toàn thành phố có 201 điểm thi với tổng số gần 5000  phòng thi phục vụ thí sinh thi vào lớp 10 công lập không chuyên và 402 phòng thi dự phòng.

Trong ngày 9/6, số lượt thí sinh có mặt tại điểm thi làm thủ tục dự thi là 114.962 em, chiếm tỷ lệ 99,4% trong tổng số lượt thí sinh đăng ký dự thi. Có hơn 600 thí sinh vắng mặt do đã trúng tuyển vào lớp 10 chuyên của các trường đại học hoặc đi học nghề...

Tổng số thí sinh cần hỗ trợ trong quá trình dự thi là 9 em. Các điểm thi đã có phương án hỗ trợ phù hợp, bảo đảm cho thí sinh dự thi theo đúng nguyện vọng và các điều kiện dự thi theo đúng quy chế.

Trong ngày thí sinh làm thủ tục dự thi, có 15.364 cán bộ, giáo viên, nhân viên có mặt tại các điểm thi để làm nhiệm vụ, đạt tỷ lệ 99,97% trong tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên được điều động. Các cán bộ coi thi vắng mặt tại điểm thi đã được bố trí giáo viên dự phòng thay thế bảo đảm đúng quy chế thi.

Hà Nội đã chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ các điểm thi đầy đủ theo quy định. 100% các điểm thi đã tiếp nhận đầy đủ văn phòng phẩm từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội; 100% các điểm thi đã phối hợp với lực lượng an ninh, công an chuẩn bị phương án bảo đảm an ninh, an toàn trong trường thi và khu vực bên ngoài cổng trường thi. Mỗi điểm thi đều có 1 máy phát điện dự phòng.

Để đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, công tác phòng cháy chữa cháy được kiểm tra kỹ lưỡng. Trong các ngày diễn ra kỳ thi lớp 10, không có lịch cắt điện luân phiên. 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, việc hỗ trợ tỉnh Điện Biên đầu tư công trình trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ không những thể hiện tấm lòng của Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân Thủ đô Hà Nội với đồng bào, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên, mà còn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác của 2 tỉnh, Thành phố trong thời gian tới, nhằm phát huy tốt hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của cả nước…
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

(PNTĐ) - Sáng nay 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban), chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.